Virus Zika gây bệnh teo não, siêu quan trọng cho mẹ bầu

Ngày cập nhật:11/03/2016

Virus Zika gây ra bệnh teo não cho trẻ em sắp có nguy cơ tràn về Việt Nam, các mẹ bầu và đang có ý định mang bầu cần đọc ngay những lưu ý quan trọng này.


Mục lục

Tổ chức Y tế Thế Giới (WHO) cảnh báo toàn cầu về dịch bệnh từ virus Zika, loại vius này lây lan qua muỗi vằn Aeds, đây là loại muỗi cực kì phổ biến ở Việt Nam. Virus Zika gây ra hiện tượng khiếm khuyết ở trẻ em như bệnh teo não thậm chí là tử vong.

Bệnh teo não 1

Muỗi vằn rất phổ biến ở Việt Nam có thể truyền virus Zika từ người này sang người khác gây bệnh teo não ở trẻ em

1. Độ nguy hiểm của virus Zika

Triệu chứng trẻ em bị bệnh teo não bẩm sinh sẽ khiến bé phát triển chậm, hay bị co giật, rất khó khăn trong những sinh hoạt hàng ngày như nói, ngồi, bước đi hoặc tàn tật như khiếm thính và khiếm thị. Chứng bệnh teo não sẽ đi theo bé cả đời và có các mức độ nặng nhẹ khác nhau, chứng bệnh này có thể phát hiện khi mẹ đi siêu âm ở thai kì 2 của tháng thứ 2 hoặc thứ 3. Cha mẹ nên cân nhắc khi thấy thai nhi có triệu chứng bệnh teo não.

Bệnh teo não 2

Trẻ em bị bệnh teo não do virus Zika gây nên

Để phòng tránh virus Zika cũng như chứng bệnh teo não để con luôn khỏe mạnh thì cha mẹ nên lưu ý tất cả những lưu ý được bộ Y tế Việt Nam khuyến cáo.

2. Khuyến cáo từ bộ Y tế về virus Zika:

• Danh sách những quốc gia phụ nữ đang có ý định có thai hoặc phụ nữ mang thai trong 6 tháng tới tuyệt đối không nên đến các quốc gia đã bị xâm nhập virus Zika như: Brazil, Đức, Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Đan Mạch, Nga, Úc, Tây Ban Nha, Hà Lan,vv. Đặc biệt Brazil được coi là ổ dịch lớn nhất Thế Giới với số lượng gần 4000 ca trẻ em bị bệnh teo não kể từ tháng 10 năm 2015.

• Những người vừa đi, vừa đến và vừa về từ những quốc gia kể trên đang bị virus Zika xâm nhập nên chủ động đến các trung tâm y tế, bệnh viện để kiểm tra sứ khỏe. Nếu có dấu hiệu bất thường nên nằm lại để được điều trị, tránh lây lan ra cộng đồng. Số điện thoại đường dây nóng khi thấy mình hoặc người xung quanh có dấu hiệu bị bệnh: 0989.671.115.

• Những người vừa trở về từ ổ dịch nên dùng bao cao su khi quan hệ tình dục để tránh lây bệnh cho người thân hoặc bạn tình. Đặc biệt không quan hệ trong thời gian phụ nữ đang mang thai hoặc có ý định mang thai để tránh dị dật đối với thai nhi hay bệnh teo não.

• Hàng tuần nên giành ra 30 phút để tiến hành diệt muỗi bằng cách quét dọn những nơi có ao tù, nước đọng; thu dọn các loại chai, hộp, lốp xe có thể chứa nước nhằm ngăn chặn muỗi sinh sôi nảy nở. Có thể phun các loại thuốc diệt muỗi an toàn định kì hàng năm. Nuôi cá ở bể chứa nước để cá ăn bọ gậy, loăng quăng.

• Mắc màn khi đi ngủ, nên mặc quần áo dài có màu sáng để phòng muỗi đốt, kể cả ban ngày; có thể bôi kem chống muỗi nếu cần thiết. Muỗi hay bị thu hút bởi màu tối hơn là màu sáng.

Rất mong những lưu ý quan trọng trên giúp được cộng đồng phòng và chống virus Zika gây chứng bệnh teo não vô cùng nguy hiểm hiện nay. Mọi người nếu thấy bài viết hữu ích có thể chia sẻ đến cộng đồng để cùng nhau phòng tránh virus Zika gây bệnh teo não ở trẻ em nhé.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0