Loại canxi nào tốt cho bà bầu để mẹ và bé luôn khỏe mạnh

Ngày cập nhật:21/12/2022

Canxi - Một trong những dưỡng chất quan trọng không thể thiếu trong suốt thai kỳ. Bởi thế, khi bắt đầu mang thai tất cả các bà mẹ đề có chung một câu hỏi là loại canxi nào tốt cho bà bầu. Lựa chọn đúng loại canxi sẽ giúp bé phát triển nhanh và mẹ khoẻ mạnh. Đồng thời giúp mẹ và bé phòng chống được những bệnh liên quan đến việc thiếu hụt canxi. Vậy, chúng ta cùng đi tìm hiểu về loại canxi nào thực sự tốt mà mẹ bầu nên uống dưới đây nhé!


Mục lục

1. Lý do mẹ bầu cần bổ sung canxi

Chúng ta cần tìm hiểu và nắm rõ được vai trò của canxi đối với bà bầu. Từ đó hiểu được nhu cầu cũng như biết được loại canxi nào tốt cho mẹ bầu.

1.1. Trong thai kỳ canxi có vai trò gì?

Theo lời khuyên của các chuyên gia thì canxi là khoáng chất cần được bổ sung ngay từ đầu thai kỳ bởi:
Canxi liên quan mật thiết đến quá trình phát triển của thai nhi:
Canxi được ví như viên gạch nền móng quan trọng để tạo nên khung xương cho bé. Vào tháng thứ 3 của thai kỳ, thai nhi sẽ cần rất nhiều canxi để hình thành khung xương và hộp sọ. Trong giai đoạn này nếu mẹ bầu có đủ canxi để truyền cho bé thì thai nhi sẽ phát triển rất tốt. Đồng thời ngăn ngừa nguy cơ bé bị mắc các bệnh nguy hiểm như: chậm phát triển, bé bị dị tật xương hoặc còi xương ngay từ khi trong bụng mẹ. Đây là giai đoạn rất quan trọng nên nếu mẹ chưa bổ sung canxi thì hãy tìm hiểu ngay Loại canxi nào tốt cho mẹ bầu nhé!

Tầm quan trọng của canxi với sự phát triển của thai nhi

Canxi là yếu tố quan trọng giúp thai nhi hình thành và phát triển khung xương


Canxi và sức khỏe bà bầu:
Cơ thể mẹ sẽ cung cấp tất cả những dưỡng chất bé cần. Vì thế, khi chế độ ăn của mẹ bầu không đủ nhu cầu canxi của bé, cơ thể mẹ sẽ rút canxi có trong xương để cung cấp cho con. Điều này ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của mẹ trong thai kỳ và hậu thai kỳ.
Cụ thể là trong thai kỳ nếu mẹ bị thiếu canxi thường bị: chuột rút, mỏi lưng, đau lưng, tê bì chân tay, dễ sinh non,... Và những mẹ bầu không được bổ sung đủ canxi thường có nguy cơ cao bị tiền sản giật, tăng nguy cơ loãng xương.
Ngoài ra, canxi còn giúp duy trì hoạt động chuyển hoá, nhịp tim ổn định, là nguyên liệu quan trọng trong sữa mẹ sau sinh.

1.2. Nhu cầu canxi bà bầu cần mỗi ngày

Canxi quan trong với mẹ bầu như vậy nên các chuyên gia luôn khuyến cáo mẹ bầu bổ sung mỗi ngày trong suốt thai kỳ. Và để lựa chọn được Loại canxi nào tốt cho bà bầu bạn cần nắm được nhu cầu canxi của mẹ bầu. Từ đó, đối chiếu và tính toán xem lượng canxi có trong sản phẩm bổ sung đó có đáp ứng được hay không. Nhu cầu canxi của mẹ bầu theo từng chu kỳ là:

Nhu cầu canxi theo từng giai đoạn thai kỳ

Lượng canxi bà bầu cần bổ sung trong suốt thai kỳ

  • Nhu cầu canxi trong 3 tháng đầu: 800 mg canxi/ngày.
  • Nhu cầu canxi trong 3 tháng giữa: 1000mg canxi/ngày.
  • Nhu cầu canxi trong 3 tháng cuối: 1500 mg canxi/ ngày.
  • Mẹ sau sinh vẫn cần được bổ sung canxi với nhu cầu: 1500mg canxi/ngày.

>> Xem thêm: Bầu ăn nhãn được không? 5 điều cần biết nếu không sẽ hại con

2. Lựa chọn: Loại canxi nào tốt cho bà bầu?

Nhiều mẹ bầu vẫn đang rất băn khoăn để tìm ra xem loại canxi nào tốt cho bà bầu? bởi có quá nhiều sản phẩm ngoài kia. Vì thế trong phần tiếp theo này, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu những ưu nhược điểm của 3 loại sản phẩm phổ biến nhất để đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất.

2.1. Loại canxi nào tốt cho bà bầu? Thực phẩm

Loại canxi an toàn và tốt nhất cho bà bầu đó chính là từ thực phẩm. Bởi vì, đây là loại canxi hữu cơ với ưu điểm vượt trội về khả năng hấp thu, mức độ thân thiện với hệ tiêu hoá, không gây nóng trong, táo bón cho bà bầu. Có thể kể đến những loại thực phẩm giàu canxi mẹ bầu nên ăn là thịt, cá, hải sản, củ quả,...
Tuy nhiên nếu xét về hàm lượng hay khả năng hấp thu thì sữa và chế phẩm từ sữa là vượt trội hơn cả. Lý do nói canxi trong sữa và chế phẩm của nó dễ hấp thu hơn bởi canxi hữu cơ có trong sữa được gắn trực tiếp vào protein. Khi này bà bầu vừa có được nguồn canxi dồi dào lại vừa được bổ sung thêm chất đạm. Dưới đây sẽ là hàm lượng canxi tương ứng có trong sữa và chế phẩm để mẹ bầu dễ dàng tính toán lượng thực phẩm ăn vào:

Loại canxi nào tốt cho bà bầu: Canxi từ thực phẩm

Bổ sung canxi cho bà bầu từ chế độ ăn hằng ngày

  • 100ml sữa có chứa khoảng 100mg canxi.
  • 1 hộp sữa chua có khối lượng 100g chứa khoảng 100mg canxi.
  • 15 gam phô mai chứa khoảng 100mg canxi.

Theo như khuyến cáo của Viện dinh dưỡng quốc gia thì mỗi ngày bà bầu nên bổ sung 600mg canxi từ sữa và sản phẩm từ sữa. Vậy loại canxi nào tốt cho bà bầu? Đó chính là canxi từ thực phẩm cụ thể như là: sữa - phô mai - sữa chua.

2.2. Loại canxi nào tốt cho bà bầu? Canxi Dạng viên

Ngoài nguồn canxi từ thực phẩm thì mẹ bầu còn có thể lựa chọn sử dụng các sản phẩm bổ trợ bên ngoài. Canxi dạng viên là loại phổ biến nhất, thường sẽ có 2 loại đó là viên nang uống hoặc viên nén. Canxi được bảo chế ở dạng viên này sẽ đi kèm những ưu và nhược điểm nhất định như là: 
Ưu điểm:

  • Viên canxi thường nhỏ gọn, dễ bảo quản và tiện lợi để mang đi xa.
  • Những sản phẩm canxi dạng viên thường không có mùi, hoặc nếu có mùi khi uống kèm với nước cũng dễ uống hơn. Do đó canxi dạng viên rất phù hợp với những bà bầu giai đoạn đầu bị nghén, nhạy cảm với mùi lạ.
  • Canxi trong dạng viên thường có hàm lượng cao.

Nhược điểm:

  • Tuy lượng canxi cao nhưng khi mua sản phẩm mẹ bầu nên tìm hiểu xem đó có phải loại canxi hữu cơ hay không. Bởi hàm lượng canxi cao nhưng là canxi vô cơ thường khó hấp thu, hay có những tác dụng phụ khi uống.
  • Dạng viên sẽ thường có kích thước khá to, khó nuốt.

2.3. Loại canxi nào tốt cho bà bầu? Canxi dạng nước

Một dạng canxi nữa dành cho bà bầu đó là canxi dạng nước. Thay vì nén thành viên thì canxi sẽ được bào chế dưới dạng dung dịch. Một số ưu điểm của canxi dạng nước cho bà bầu là:

Loại canxi nào tốt cho bà bầu: Canxi hữu cơ

Mẹ bầu nên lựa chọn các loại canxi hữu cơ để bổ sung

  • Hàm lượng canxi có trong dạng nước thưởng khá cao.
  • Do là tồn tại ở dạng nước nên rất dễ để cơ thể hấp thu, ít khi bị táo bón hay nóng trong.

Nhược điểm không mong muốn:

  • Để đảm bảo chất lượng tốt nhất thì bao bì canxi nước thường sẽ là thuỷ tinh. Điều này rất bất tiện cho mỗi lần uống và mang đi xa.
  • Về mùi vị thì canxi nước thường có vị khó uống. Với bà bầu đang trong giai đoạn ốm nghén thường không phù hợp với loại canxi này.
    Đây là một số loại canxi phổ biến về loại canxi cho bà bầu. Tuy nhiên để trả lời chính xác loại canxi nào tốt cho bà bầu bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng về nguồn gốc xuất xứ, loại canxi có trong sản phẩm là hữu cơ hay vô cơ và hàm lượng là bao nhiêu. Nếu như bạn còn băn khoăn thì hãy tham khảo ý kiến từ bác sĩ và dược sĩ.

3. Bí quyết bổ sung canxi cho bà bầu hiệu quả

Sau khi đã tìm ra loại canxi nào tốt cho bà bầu thì vấn đề quan trọng tiếp theo đó là bổ sung sao cho hiệu quả, hấp thu tốt và vào con? Để làm được những điều trên thì bạn hãy lưu ngay những lưu ý dưới đây nhé:

  • Chỉ bổ sung canxi với liều lượng như các chuyên gia đã khuyến cáo, không nên bổ sung quá 2500mg trong 1 ngày.

Những lưu ý khi bổ sug canxi cho mẹ bầu

Bà bầu nên uống sắt và canxi cách nhau 2 tiếng

  • Để tăng lượng canxi được cơ thể hấp thu thì bà bầu nên bổ sung thêm vitamin D - đây cũng là một dưỡng chất rất cần thiết với trẻ sơ sinh.
  • Tránh bổ sung sắt và canxi đồng thời. Bởi chúng cạnh tranh hấp thu với nhau một trong 2 chất sẽ bị tăng đào thảo. Nên uống chúng cách nhau khoảng 2 giờ.
  • Thời điểm uống canxi tốt nhất là vào buổi sáng sau ăn 1 giờ. Không nên uống vào buổi tối để tránh bị lắng cặn canxi ở thận và mô sụn.

Để có một thai kỳ khỏe mạnh mẹ hãy bổ sung canxi từ chế độ ăn và uống kèm sản phẩm bổ sung canxi từ bên ngoài. Vậy loại canxi nào tốt cho bà bầu? Đó là những loại canxi từ thực phẩm và các sản phẩm bổ sung canxi hữu cơ. Một loại canxi tốt cho bà bầu là dễ hấp thu, không gây những tác dụng phụ và dễ uống.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0