Trẻ em bị nôn và tiêu chảy nên ăn gì để hết nôn và cầm tiêu chảy?

Ngày cập nhật:04/01/2023

Tiêu chảy là triệu chứng thường gặp ở trẻ nhỏ bởi hệ tiêu hoá của trẻ còn non nớt chưa chống chọi lại được với những tác nhân xấu bên ngoài. Khi bị tiêu chảy bé đôi khi bị nôn trớ, ăn kém, kém hấp thu. Vì thế, cha mẹ thắc mắc trẻ em bị nôn và tiêu chảy nên ăn gì và tránh ăn gì! Vậy, hôm nay chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu những loại thực phẩm tốt cho bé bị tiêu chảy nhé!


Mục lục

Nguyên tắc dinh dưỡng cho trẻ em bị nôn và tiêu chảy

Tiêu chảy là tình trạng bé đi đại tiện nhiều lần, phân lỏng có thể kèm nhầy, mùi chua. Bé bị tiêu chảy có thể kèm nôn trớ trước vài giờ hoặc vài phút. Khi này nôn trớ sẽ chủ yếu là nước và đi kèm với một lượng nhỏ thức ăn. Tình trạng trẻ em bị nôn và tiêu chảy thường do vi khuẩn tụ cầu hoặc Rotavirus. Khi này để hạn chế nôn trớ và tiêu chảy thì chế độ dinh dưỡng rất là quan trọng. Trước khi đi tìm hiểu trẻ em bị nôn và tiêu chảy nên ăn gì thì chúng ta nên biết một số nguyên tắc về dinh dưỡng cho bé:

Trẻ dưới 6 tháng tuổi bị tiêu chảy nên cho bú mẹ

Bé dưới 6 tháng tuổi nên chia nhỏ lượng sữa và tăng cữ bú

  • Trẻ dưới 6 tháng tuổi: Trẻ dưới 6 tháng tuổi hệ tiêu hóa còn non yếu nên được bú mẹ hoàn toàn. Sữa mẹ sẽ không làm tình trạng tiêu chảy của bé nặng hơn mà sẽ hỗ trợ hệ tiêu hóa, làm dịu các triệu chứng và giảm nguy cơ mắc bệnh cho bé. Ngoài ra, mẹ nên tăng tần suất cho bé bú để đảm bảo bé vẫn được cung cấp đủ dinh dưỡng và không bị mất nước do ốm.
  • Trẻ trên 6 tháng: Lúc này trẻ đã bắt đầu ăn dặm, có thể ăn dần thực đơn như người lớn khi trên 2 tuổi. Tuy nhiên, việc chế biến và lựa chọn thực phẩm phải đảm bảo an toàn vệ sinh, thực phẩm phải được nấu chín để tránh tiêu chảy ở trẻ nặng hơn. Chia bữa ăn của bé thành nhiều bữa nhỏ, chế biến những món dễ nhai, dễ tiêu hoá.

Những món bé bị nôn và tiêu chảy nên ăn

Tiêu chảy là nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn, mệt mỏi, suy dinh dưỡng nếu bé tiêu chảy quá lâu. Khi này chúng ta cần lựa chọn loại thực phẩm sao cho phù hợp giảm thiểu gánh nặng của hệ tiêu hoá. Cùng điểm qua những loại thực phẩm bé bị nôn và tiêu chảy nên ăn:

Trẻ em bị nôn và tiêu chảy nên ăn gì: Tinh bột

Chuyên gia giải đáp: “Trẻ em bị nôn và tiêu chảy nên ăn gì”:

  • Gạo

Loại thực phẩm luôn xuất hiện trong bữa cơm hằng ngày của người Việt. Với trẻ bị nôn và tiêu chảy thì đây là loại thực phẩm cực kỳ tốt để cung cấp năng lượng cho trẻ. Cha mẹ có thể chế biến gạo thành món ăn sau đây:
Nước cháo: Ba mẹ có thể nấu cháo thật loãng bỏ thêm một xíu muối, sau đó chắt lấy nước cho bé uống hoặc ăn luôn cháo. Công thức nấu gồm: 1 nắm gạo + 1 thìa cà phê muối + 6 bát nước, đun sôi đến khi hạt gạo nở bung hết ra.

Trẻ bị nôn và tiêu chảy nên ăn súp khoai tây

Trẻ bị nôn và tiêu chảy nên ăn súp khoai tây

  • Khoai tây:

Trong Đông y, khoai tây được coi là một vị thuốc chữa tiêu chảy. Khoai tây chứa nhiều chất kháng khuẩn giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Đồng thời, chúng tạo thành lớp màng bao bọc và bảo vệ thành trong của hệ tiêu hóa. Khoai tây có thể được sử dụng để điều trị tiêu chảy, chẳng hạn như: Súp khoai tây, khoai tây nghiền, khoai tây luộc,...

  • Bánh mì:

Ngoài cơm, mẹ cũng có thể cho con ăn bánh mì trắng, ăn một lượng vừa đủ sẽ khiến bé có cảm giác no nhưng không bị đầy bụng. Bánh mì sẽ giúp con bạn giữ nước và ngăn ngừa đi đại tiện nhiều lần trong ngày.

Trẻ em bị nôn và tiêu chảy nên ăn gì: Chất đạm

Thịt là nguồn thực phẩm cung cấp chất đạm giúp cơ thể khỏe mạnh và cân bằng các chất dinh dưỡng trong cơ thể. Trẻ em bị nôn và tiêu chảy rất cần được bổ sung đạm. Mẹ phải đảm bảo thực đơn hàng ngày của trẻ cung cấp đủ chất đạm cho trẻ thông qua các loại thịt như thịt gà, thịt lợn nạc, thịt bò. 
Tuy nhiên, mẹ nên chủ yếu ăn các loại thịt như thịt ninh, thịt băm nấu cùng cháo hoặc xào thật ít dầu để tránh khó tiêu. Vì nếu ăn quá nhiều dầu mỡ có thể gây cản trở hệ tiêu hóa và khiến tình trạng tiêu chảy trở nên trầm trọng hơn. Vậy trẻ em bị nôn và tiêu chảy nên ăn gì để có cả chất béo chất đạm lại dễ tiêu?
Cha mẹ có thể nấu súp hoặc cháo gà cho bé. Nấu súp, cháo mềm giúp trẻ dễ tiêu hóa, bổ sung nước, cung cấp dinh dưỡng cho trẻ, giúp trẻ mau hồi phục.
Sữa chua là thực phẩm hỗ trợ tiêu hóa được sử dụng phổ biến. Nó vừa bổ sung chất đạm, vitamin, khoáng chất vừa cung cấp cho bé một lượng lớn lợi khuẩn.

Trẻ em bị nôn và tiêu chảy nên ăn gì: Hoa quả

Các chuyên gia khuyên nên hạn chế cho bé ăn thực phẩm giàu xơ khó tiêu, tuy nhiên có thể cho trẻ ăn một số loại quả. Chúng sẽ cung cấp cho bé một số chất điện giải và chất xơ tốt cho hệ tiêu hoá:

Trẻ em bị nôn và tiêu chảy nên ăn gì: Một số loại hoa quả

Hoa quả cung cấp nước và chất điện giải tốt cho trẻ bị tiêu chảy

  • Chuối

Hàm lượng kali của chuối sẽ bù đắp lượng đã bị mất đi do tiêu chảy. Không những vậy, chuối có chứa chất xơ nhẹ (pectin) giúp cơ thể loại bỏ lượng chất lỏng tích tụ trong dạ dày trẻ. Ngoài ra, chuối còn chứa một loại chất xơ gọi là inulin hỗ trợ tiêu hoá và tạo môi trường để nhiều lợi khuẩn hoạt động.

  • Hồng xiêm

Từ lâu, hồng xiêm đã được coi là một loại thực phẩm có thể chữa tiêu chảy hữu hiệu ở trẻ. Loại trái cây này chứa một lượng lớn canxi, photpho, vitamin cùng nhiều loại muối khoáng quan trọng đối với cơ thể. 

  • Cam

Trong cam có chứa tanin cùng vitamin C giúp trẻ khắc phục các triệu chứng của tiêu chảy, cải thiện hệ miễn dịch. Mẹ có thể cho bé ăn trực tiếp hoặc vắt nước cho bé uống.

  • Táo

Táo là loại quả chứa giàu chất xơ, trong đó có chất xơ hoà tan pectin đem lại những lợi ích đối với trẻ mắc tiêu chảy. Tuy nhiên, để chứa các loại chất xơ này bố mẹ cần làm chín táo như: táo nướng, sốt táo. Điều này sẽ giúp cho hệ tiêu hoá còn yếu ớt của trẻ không phải làm việc quá mạnh, mặt khác, trẻ có thể nhanh chóng tiếp nhận những dinh dưỡng cùng lượng vitamin có sẵn trong táo. 

Những món bé bị tiêu chảy nên tránh

Ngoài việc tìm hiểu trẻ em bị nôn và tiêu chảy nên ăn gì, cha mẹ cũng cần biết những thực phẩm nên tránh để không khiến tiêu chảy nặng hơn.

Trẻ em bị nôn và tiêu chảy nên ăn gì: Hạn chế hải sản

Trẻ bị tiêu chảy không nên ăn hải sản, các thực phẩm quá nhiều dầu mỡ

  • Sữa và những sản phẩm chế biến từ sữa chứa lactose

Trong một vài trường hợp, trẻ sẽ gặp những chứng bệnh do không dung nạp lactose hoặc dị ứng với sữa bò làm bé bị tiêu chảy. Do đó, khi trẻ bị tiêu chảy thì bố mẹ vẫn có thể cho trẻ dùng sữa tuy nhiên chú ý nên lựa chọn loại sữa không chứa lactose và không sử dụng những chế phẩm sản xuất bằng sữa bò nếu bé bị dị ứng với sữa bò. 

  • Các loại thuỷ hải sản 

Khi bị tiêu chảy thì nên hạn chế cho bé ăn hải sản. Bởi hải sản có khá nhiều protein gây dị ứng, nôn trớ và tiêu chảy cho trẻ. Bên cạnh đó, chúng cũng chứa rất nhiều loại ký sinh trùng, vi khuẩn và virus khác nhau.

  • Các món chiên xào qua nhiều dầu mỡ:

Lượng dầu mỡ trong thực phẩm chiên xào như thịt chiên, mì xào, khoai tây chiên,... là món ăn trẻ nên hạn chế. Lượng lớn dầu mỡ từ các món ăn đó nguyên nhân gây suy giảm hệ vi sinh vật, khiến trẻ bị khó tiêu, đầy hơi và tiêu chảy.

Những biện pháp chăm sóc trẻ bị tiêu chảy

Bên cạnh việc bổ sung dinh dưỡng, lựa chọn các loại thực phẩm trẻ em bị tiêu chảy và nôn nên, không nên ăn thì ba mẹ cần áp dụng một số biện pháp khác. Các biện pháp này sẽ giúp giảm tiêu chảy, hạn chế nôn và tránh những trường hợp nguy hiểm:

  • Trẻ em bị nôn và tiêu chảy cần được bù nước và điện giải. Cách tốt nhất là bù điện giải bằng dung dịch oresol. Ba mẹ nhớ hoà theo hướng dẫn, cho bé uống từ từ và uống là nhiều lần trong ngày.

Trẻ em bị nôn và tiêu chảy nên uống men vi sinh

Trẻ em bị nôn và tiêu chảy nên uống men vi sinh

  • Bổ sung lợi khuẩn cho bé nhằm hỗ trợ điều trị tiêu chảy. Việc sử dụng lợi khuẩn sẽ góp phần tăng sản lượng vi sinh vật có lợi trong đường ruột, hỗ trợ trẻ ăn uống tốt và cầm tiêu chảy nhanh. Do đó, nếu trẻ mắc tiêu chảy thì mẹ nên pha sản phẩm chứa chủng vi sinh vật trên vào thức ăn hoặc một số món đồ uống của trẻ với tỷ lệ phù hợp và cho bé uống.
  • Không nên tự ý dùng thuốc chống nôn, cầm tiêu chảy cho trẻ. Nếu quá lo lắng cha mẹ nên cho bé đi khám bác sĩ và cho bé uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Trên đây là toàn bộ lời đáp cho câu hỏi trẻ em bị nôn và tiêu chảy nên ăn gì? cùng những lưu ý đi kèm. Cha mẹ hay cố gắng cho bé ăn chín uống sôi, bổ sung lợi khuẩn thường xuyên để bé có một hệ tiêu hoá khoẻ mạnh nhé!

Tìm hiểu thêm:

>> Cách trị tiêu chảy cho bé bằng bài thuốc dân gian

>> Bị tiêu chảy nên uống gì để cầm tiêu chảy nhanh?

>> Biện pháp xử lý khi trẻ 1 tuổi bị tiêu chảy

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0