Hiểu đúng về Probiotic cho trẻ sơ sinh để cho bé sử dụng an toàn

Ngày cập nhật:19/12/2022

Probiotic cho trẻ sơ sinh hay còn gọi là men tiêu hoá cho trẻ là chủ đề được nhiều bậc phụ huynh quan tâm thảo luận. Probiotic có nhiều công dụng tuyệt vời với sức khỏe, đặc biệt là với trẻ nhỏ khi hệ tiêu hoá còn rất non yếu. Tuy nhiên nếu sử dụng sai cách sẽ ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hoá của bé sau này. Vậy chúng ta cùng đi tìm hiểu xem nên bổ sung Probiotic cho trẻ sơ sinh như vào và cách lựa chọn loại probiotic an toàn cho bé.


Mục lục

1. Sinh lý hệ tiêu hóa trẻ sơ sinh

Trước khi tìm hiểu vấn đề Probiotic cho trẻ sơ sinh, ba mẹ cần hiểu hơn về những đặc điểm phát triển sinh lý hệ tiêu hóa của trẻ. Những năm tháng đầu đời là thời gian hệ tiêu hóa phát triển và hoàn thiện đầy đủ về mặt giải phẫu cũng như chức năng. Cùng điểm qua một số đặc điểm nổi trội sau đây: 

1.1. Dạ dày và ruột trẻ sơ sinh

Hiểu hơn về đặc điểm sinh lý của dạ dày và ruột của trẻ sơ sinh sẽ giúp lựa chọn Probiotic cho trẻ sơ sinh chính xác hơn.

Dạ dày của trẻ sơ sinh thường nằm ngang và thể tích sẽ tăng dần theo tháng tuổi. Trẻ sơ sinh có thể tích dạ dày khoảng 30 - 35ml. Khi trẻ được 3 tháng, thể tích này sẽ tăng lên 100ml. Trẻ 1 tuổi có thể tích dạ dày khoảng 250ml.

Sinh lý hệ tiêu hoá của trẻ sơ sinh

Sinh lý hệ tiêu hoá của trẻ sơ sinh

Ruột trẻ sơ sinh cũng tăng dần về độ dài theo tháng tuổi của trẻ. Sau khi sinh 10 -12 tiếng, ruột của trẻ thường ở trạng thái vô khuẩn. Sau đó sẽ có sự xâm nhập của các loại vi khuẩn khác nhau, bao gồm cả vi khuẩn có hại. Các men tiêu hóa sẽ được tiết ra dần trong 12 - 16 giờ.

1.2. Thực quản trẻ sơ sinh

Thực quản trẻ sơ sinh có cấu trúc sinh lý hình chóp hoặc hình trụ. Vách của thực quản thường rất mỏng. Đường kính ống thực quản của trẻ có sự tăng dần theo tháng tuổi như sau:

  • Trẻ dưới 2 tháng: Đường kính ống thực quản khoảng 0.9cm.
  • Trẻ từ 2 tháng - 6 tháng: Đường kính ống thực quản khoảng 0.9cm - 1.2cm.
  • Trẻ từ 9 tháng - 18 tháng: Đường kính ống thực quản khoảng 1.2cm - 1.5cm.
  • Trẻ từ 2 tuổi - 6 tuổi: Đường kính ống thực quản khoảng 1.3cm - 1.7cm.

2. Tìm hiểu: Probiotic cho trẻ sơ sinh

Probiotic hay ba mẹ còn biết tới với tên gọi là men vi sinh, lợi khuẩn. Sau đây xin gửi tới ba mẹ công dụng, phân loại theo bệnh lý và hướng dẫn dùng

Probiotic đúng cách cho trẻ sơ sinh.

2.1 Probiotic cho trẻ sơ sinh: Công dụng

Probiotic chính là tập hợp những vi khuẩn sống có lợi cho đường ruột của trẻ. Chúng được biết tới với 4 vai trò và nhiệm vụ chính như sau:

  • Probiotic tạo hàng rào bảo vệ hệ tiêu hóa. Các vi khuẩn có lợi này sẽ sinh sống và tạo ra các hợp chất có lợi. Chúng chính là lớp màng sinh học giúp bảo vệ trẻ khỏi xâm nhập của tác nhân gây bệnh.

Vai trò của probiotic cho trẻ sơ sinh

Những lợi ích khi cho trẻ uống probiotic

  • Probiotic giúp loại bỏ vi khuẩn có hại cho hệ tiêu hóa. Cơ chế của công dụng này xuất phát từ sự cạnh tranh lẫn nhau giữa vi khuẩn có lợi và có hại. Tỷ lệ cân bằng nên có là 85% vi khuẩn có lợi : 15% vi khuẩn có hại.
  • Probiotic giúp trẻ tăng cường tiêu hóa tốt hơn. Các nghiên cứu đã chỉ ra vai trò của Probiotic trong việc tổng hợp vitamin và bài tiết enzym tiêu hóa. Do đó, chúng gián tiếp giúp trẻ tiêu hóa được tốt hơn.
  • Probiotic giúp tăng cường sức khỏe miễn dịch ở trẻ. Các vi khuẩn có lợi này giúp tạo ra các gốc acid, chống lại sự oxy hóa và xâm nhập của vi khuẩn có hại.

2.2. Probiotic cho trẻ sơ sinh: Phân loại theo bệnh lý

Cũng bởi những công dụng trên, Probiotic cho trẻ sơ sinh được sử dụng và chỉ định để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng tiêu hóa ở trẻ sơ sinh. Tiêu biểu phải kể tới một số bệnh lý và triệu chứng tiêu hóa như:

  • Tiêu chảy cấp, tiêu chảy kéo dài do Vi khuẩn E.coli.
  • Tiêu chảy do tác dụng phụ của sử dụng kháng sinh.
  • Táo bón.
  • Đầy hơi, khó tiêu, trướng bụng.

Trường hợp nên bổ sung probiotic cho trẻ

Probiotic hỗ trợ điều trị rối loạn tiếu hoá cho trẻ

  • Trẻ ăn kém, no lâu, biếng ăn.

Với những bệnh lý nêu trên, việc bổ sung Probiotic là cần thiết và đem lại nhiều hiệu quả trong điều trị cho trẻ sơ sinh.

2.3. Probiotic cho trẻ sơ sinh: Hướng dẫn sử dụng

Nhiều ba mẹ còn lo lắng về vấn đề sử dụng Probiotic sao cho đúng cách và đem lại hiệu quả. Trước hết, ba mẹ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định sử dụng Probiotic. Ngày này, có nhiều dạng chế phẩm men vi sinh trên thị trường như dạng viên nén, viên nang, dạng siro, dạng bột và dạng dung dịch. Ba mẹ hãy tham khảo hướng dẫn sử dụng cho các trường hợp sau:

  • Trẻ sơ sinh chỉ bú mẹ: Với trường hợp này, ba mẹ nên ưu tiên sử dụng Probiotic dạng dung dịch nhỏ hoặc dạng bột. Dạng dung dịch ba mẹ có thể nhỏ trực tiếp vào miệng trẻ trước hoặc sau khi bú. Dạng bột có thể pha với 1 chút nước ấm và bón cho trẻ uống.
  • Trẻ sơ sinh có bú bình: Trường hợp này ba mẹ có thể pha Probiotic ở dạng dung dịch hoặc bột cùng với sữa của trẻ. Hoặc ba mẹ nhỏ trực tiếp dạng dung dịch cho trẻ trước hoặc sau cữ ăn sữa.

2.4. Loại probiotic cho trẻ sơ sinh an toàn

Trong những năm tháng đầu đời hệ miễn dịch của trẻ còn khá yếu và hệ tiêu hoá rất nhạy cảm. Để đảm bảo an toàn khi cho trẻ sử dụng probiotic cha mẹ nên cho bé đi khám. Bác bác sĩ sẽ cho bạn biết rõ về tình trạng sức khỏe của trẻ cũng như bé nên sử dụng loại men vi sinh nào thì phù hợp.

Hoặc cha mẹ có thể lựa chọn loại probiotic cho con theo những tiêu chí sau:

Rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, có những chứng nhận tiêu chuẩn về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Nên lựa chọn sản phẩm của những thương hiệu lớn như là: Bio acimin, Biogaia, Amano Enzym Gold (của Nhật),...

Loại lợi khuẩn sử dụng phải phù hợp với hệ tiêu hoá của trẻ, đã được nghiên cứu kiểm nghiệm về hiệu quả. Và số lượng probiotic nên từ 1 tỷ tế bào lợi khuẩn trở lên.

4. Sai lầm khi sử dụng Probiotic cho trẻ sơ sinh

Có khá nhiều sai lầm ba mẹ hay gặp phải khi sử dụng Probiotic cho trẻ sơ sinh. Có thể kể đến một số sai lầm thường gặp như:

  • Bổ sung thiếu hoặc quá liều Probiotic: Việc bổ sung không đúng liều khuyến nghị men vi sinh xảy ra khá phổ biến. Bổ sung thiếu men vi sinh có thể làm cho hiệu quả chậm hơn, khi bổ sung thừa có thể gây mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột cho trẻ. Vì thế, các bậc phụ huynh nên chú ý bổ sung đúng theo chỉ định của bác sĩ hoặc khuyến cáo của nhà sản xuất

Lạm dụng hoặc sử dụng sai thời điểm Probiotic: Ba mẹ nên cân nhắc sử dụng Probiotic khi trẻ đang điều trị bệnh lý bằng kháng sinh. Đồng thời nên bổ sung đúng theo hướng dẫn của bác sĩ để đạt hiệu quả tối ưu.

Những lưu ý khi bổ sung probiotic cho trẻ

Những lưu ý khi bổ sung probiotic cho trẻ sơ sinh

  • Bảo quản Probiotic sai cách: Do chúng là những vi khuẩn sống nên ba mẹ cần chú ý tránh nơi nhiều ánh sáng, ẩm thấp và nhiệt độ cao nhé.
  • Nhầm lẫn Probiotic và men tiêu hóa: Probiotic là lợi khuẩn, còn men tiêu hoá và những enzym tiêu hoá giúp phân cắt thức ăn. Chúng là 2 loại men hoàn toàn khác nhau, vì thế trước khi bổ sung cha mẹ cần hiểu rõ để tránh nhầm lẫn nhé. 

Bổ sung Probiotic cho trẻ sơ sinh đúng cách sẽ giúp bé có một hệ tiêu hoá khoẻ mạnh và hấp thu dưỡng chất tốt hơn. Trên đây là những chia sẻ về lợi ích mà probiotic đem lại cho trẻ cũng như một số cách sử dụng. Hy vọng rằng những kiến thức trên hữu ích với bạn.


Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0