Bà bầu ăn nho được không? Cảnh báo nhiễm độc khi ăn nho sai cách

Ngày cập nhật:27/11/2023

Nho là một trong những loại trái cây thịnh hành và được rất nhiều người yêu thích. Tuy vậy, việc bà bầu ăn nho được không vẫn là thắc mắc của nhiều người. Để giải đáp thắc mắc này, xin mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây của PasGo nhé!


Mục lục

1. Giải đáp: Bà bầu ăn nho được không?

Bà bầu ăn nho được không?

Phụ nữ mang bầu có thể ăn nho trong suốt thai kỳ

Phụ nữ mang thai có thể thường xuyên ăn nho trong giai đoạn mang bầu, như là: 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và cả 3 tháng cuối. Bởi, nho là loại quả chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất, chất xơ, pectin và các chất chống oxy hóa, có lợi cho sức khỏe thai phụ. Tuy nhiên, cần kiểm soát lượng ăn để duy trì sự cân đối dinh dưỡng và tránh việc tích tụ quá nhiều các chất gây độc có thể ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của thai nhi. Dưới đây sẽ là lý do vì sao mẹ bầu nên ăn nho:

1.1. Ăn nho tốt cho hệ miễn dịch bà bầu

Nho được xem là một nguồn cung cấp dồi dào vitamin và khoáng chất. Trong đó, các hợp chất kháng oxy hóa như flavonoid, anthocyanin, linalool và tanin đã được tìm thấy trong nho, chúng có khả năng hỗ trợ việc tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng cho cơ thể.

1.2. Hỗ trợ ngừa táo bón

Bà bầu ăn nho được không? Nên ăn để giúp giảm thiểu, ngăn ngừa táo bón. Nho có chứa một lượng cao chất xơ trong thành phần. Chất xơ này mang lại nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa, do đó, việc thêm vào chế độ ăn uống của bà bầu sẽ ủng hộ hoạt động tiêu hóa một cách hiệu quả hơn.

1.3. Bà bầu ăn nho giúp giảm cơn chuột rút

Trong suốt giai đoạn mang thai, việc tăng cường cung cấp magie từ thực phẩm sẽ rất cần thiết cho mẹ bầu. Magie là một trong những loại khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong truyền tải tín hiệu thần kinh liên quan đến cơ bắp, giúp làm giảm đi sự khó chịu của các cơn đau.

1.4. Bà bầu ăn nho giúp ngừa thiếu máu

Mẹ bầu ăn nho được không?

Bà bầu ăn nho giúp bổ sung sắt tự nhiên để tái tạo máu

Trong trường hợp bạn đang phải đối mặt với vấn đề thiếu máu trong thời kỳ mang thai và đang tìm kiếm những thực phẩm giúp bổ máu cho bà bầu, hãy cân nhắc sử dụng nho. Nho đỏ có chứa lượng lớn sắt, một yếu tố quan trọng để giúp sản sinh ra các tế bào hồng cầu cho mẹ bầu.

1.5. Bổ sung dưỡng chất tốt cho thai nhi

Có bầu ăn nho được không? Phụ nữ mang thai nên ăn nho để bổ sung vitamin B, góp phần hỗ trợ quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Do vậy, loại quả này đóng vai trò trong việc tăng cường cung cấp dưỡng chất cho sự phát triển của thai nhi. Các khoáng chất, chẳng hạn như natri, cũng tham gia vào quá trình phát triển của hệ thần kinh. Vitamin A cùng flavonoid đóng góp vào việc phát triển thị lực. Folate đóng vai trò làm giảm nguy cơ mắc các dị tật ống thần kinh.

2. Bà bầu ăn nho được không: Trường hợp không nên ăn

Nếu bạn là một trong số những trường hợp sau đây thì nên hạn chế ăn nho để tránh nguy cơ gây ra các biến chứng nghiêm trọng:

  • Bị tiểu đường thai kỳ
  • Gặp vấn đề về cân nặng như thừa cân
  • Dễ dàng gặp phản ứng dị ứng
  • Có vấn đề về tiêu hóa.

Tiểu đường thai kỳ ăn nho được không?

Bà bầ bị tiểu đường không nên ăn quá nhiều nho

  • Ngoài ra, bà bầu nên ăn nho khi vào vụ tránh ăn nho trái mùa. Lý do là các quả nho không chín thường được xử lý bằng các hóa chất và thuốc bảo vệ thực vật để kích thích sự phát triển. Và chúng thường có chất bảo quản để kéo dài thời gian bán. Hãy mua sắm tại các cửa hàng uy tín hoặc chọn loại nho hữu cơ để đảm bảo sự an toàn cho mẹ bầu.

3. Bà bầu ăn nho được không, ăn nhiều liệu có tốt?

Dù có lợi cho sức khỏe, việc ăn nho quá nhiều khi mang thai cũng có thể gây ra các tác dụng phụ sau:

Rủi ro nhiễm độc: Việc tiêu thụ nho vượt quá mức có thể gây hại do chứa nhiều resveratrol, một hợp chất có thể gây biến chứng cho phụ nữ mang thai với rối loạn nội tiết. Resveratrol phổ biến trong nho đỏ và đen.
Tiêu chảy: Nho có vỏ dày như nho đen và đỏ thường khó tiêu hóa, có thể gây ra tiêu chảy cho những bà bầu có hệ tiêu hóa yếu. Đảm bảo ăn nho chín và tránh nho chưa chín, để tránh các triệu chứng như ợ nóng, đau đầu, buồn nôn và nôn mửa.

Tác động đến đường huyết: Mặc dù tự nhiên, đường trong nho có thể làm tăng mức đường huyết, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe nếu mẹ bầu ăn nhiều trong thời gian dài.

4. Câu hỏi thường gặp khi bà bầu ăn nho

Chắc hẳn ngoài thắc mắc bà bầu ăn nho được không, bạn còn đang có rất nhiều câu hỏi khác xoay quanh quả nho. Hãy cùng xem đó là câu hỏi gì và lời giải đáp ra sao nhé:

4.1. Bầu ăn nho đen được không?

Bà bầu ăn nho đen được không?

Bà bầu có thể ăn nho đen nhưng không nên ăn vỏ

Có rất nhiều loại nho trên thị trường như nho đen, nho xanh, nho tím,... và mẹ bầu đang không biết mình có thể ăn được loại nho nào? Thực tế thì mẹ bầu đều có thể ăn cả 3 loại nho trên khi nó đã chín và mua ở nơi uy tín. Khi ăn bất cứ loại nho nào bà bầu cũng nên bỏ vỏ, bởi trong vỏ nho có chứa resveratrol, đặc biệt là trong nho đỏ và nho đen.

4.2. Lỡ ăn phải hạt nho có sao không?

Việc ăn hạt nho có thể mang đến nguy cơ cho những ai có tiền sử dị ứng hoặc đang sử dụng thuốc hoặc thực phẩm bổ sung quá mức. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, mẹ bầu nên cân nhắc loại bỏ hạt nho trước khi tiêu thụ.
Và khi bà bầu lỡ ăn phải hạt nho thì cũng không cần quá lo lắng. Bạn cứ bình tĩnh theo dõi triệu chứng của cơ thể, và ngay khi có dấu hiệu bất thường thì nên đến khám ở cơ sở y tế gần nhất.

4.3. Cách ăn nho an toàn cho bà bầu

Mặc dù nho có nhiều lợi ích cho sức khỏe, không nên tiêu thụ quá nhiều. Đối với mẹ bầu, việc ăn từ 100 - 200g nho mỗi tuần là tối ưu. Để đảm bảo an toàn, hãy ưu tiên lựa chọn nho có nguồn gốc rõ ràng. Chọn những loại nho có vị ngọt dịu là tốt, tránh tiêu thụ quá nhiều nho có vị chua.

Có bầu ăn nho được không?

Bà bàu không nên ăn quá nhiều nho trong cùng 1 ngày

Như vậy là đọc đến đây, bạn đọc đã tự mình giải đáp được thắc mắc có bầu ăn nho được không và ăn như thế nào. Không chỉ nho, chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích mẹ bầu ăn hoa quả trong thời kỳ mang thai để cung cấp khoáng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể. Khi ăn nho, bạn có thể kết hợp với các loại trái cây ít đường khác để tạo sự ngon miệng và đảm bảo an toàn.

Cuối cùng chúc cả mẹ và bé luôn khỏe mạnh, và đừng quên ghé thăm mục BÀI VIẾT LIÊN QUAN để khám phá thêm nhiều điều hay nhé!

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0