Bầu ăn khổ qua được không? Lỡ ăn có gây độc sảy thai không?

Ngày cập nhật:06/09/2023

Có bầu ăn khổ qua được không? Mướp đắng là thức ăn này được biết đến là một nguồn dồi dào dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe. Đã có rất nhiều quan điểm khác nhau về việc này, đặc biệt là quan ngại về việc mướp đắng có thể chứa các chất gây co bóp tử cung và tiềm ẩn nguy cơ gây ra sảy thai. Vậy hãy cùng PasGo đi tìm hiểu lời giải đáp cho thắc mắc này nhé!


Mục lục

1. Có bầu ăn khổ qua được không?

“Mang thai 3 tháng đầu ăn khổ qua được không?”, “Bầu 4 tháng, 5 tháng, 3 tháng cuối ăn khổ qua được không?”. Đây là những câu hỏi được rất nhiều phụ nữ mang thai quan tâm, bởi mướp đắng vẫn là một loại rau xanh giàu dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Một số công dụng khổ qua có thể mang lại cho mẹ bầu là: cung cấp acid folic, chống oxy hóa, tăng cường miễn dịch, giải độc gan và thanh nhiệt.

Bà bầu ăn khổ qua được không?

Phụ nữ mang thai nên cẩn trọng khi ăn khổ qua

Thực tế cho thấy, các bà bầu vẫn ăn được khổ qua, nhưng cần các bác sĩ vẫn khuyên trong 3 tháng đầu thì không nên ăn vì đây là giai đoạn nhạy cảm nhất. Và lỡ ăn mướp đắng khi mang thai thì cũng không cần quá lo lắng, bà bầu chỉ cẩn dừng ăn và bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng khác. Khi ăn thì bạn cần chú ý cách ăn và lượng ăn sao cho phù hợp. Bởi nếu ăn quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ gây hại cho thai nhi. Trong trường hợp một phụ nữ mang thai chưa từng tiêu thụ khổ qua, việc tốt nhất là hạn chế tiếp xúc với chúng để tránh rủi ro có thể xảy ra.

2. Bầu ăn khổ qua được không, có gây độc sảy thai?

Bầu ăn mướp đắng được không? Câu trả lời là có thể, vậy tại sao vẫn có những lời khuyên không nên ăn để tránh sảy thai, sinh non?

2.1. Quả mướp đắng có chứa độc

Trong khổ qua, chứa các hợp chất như quinine, morodicine và glycoside là những chất có thể gây độc. Chúng dẫn đến triệu chứng như: Mờ mắt, đau bụng, cảm giác buồn nôn, sự mệt mỏi, và tạo ra cảm giác buồn nôn cùng sự tiết chất nhầy tăng.

Do đó, đã có các trường hợp phụ nữ mang thai gặp ngộ độc từ khổ qua, gây ra các biểu hiện như đau dạ dày, da đỏ mặt, buồn nôn, tiêu chảy và yếu cơ. Khổ qua còn chứa các hợp chất độc có thể dẫn đến tình trạng phá vỡ hồng cầu gọi là favism, gây ra tình trạng thiếu máu cho thai phụ.

2.2. Có tiềm ẩn nguy cơ sảy thai

Bà bầu ăn khổ qua được không, có gây sảy thai không?

Ăn nhiều khổ qua sẽ gây nguy hiểm cho thai phụ

Không phải là hoàn toàn không gây rủi ro đối với phụ nữ mang thai, khổ qua có thể tạo ra những vấn đề không mong muốn. Được biết, loại quả này có chứa chất gây kích thích co bóp tử cung, có thể dẫn đến tình trạng chuyển dạ sớm và việc sinh non. Do đó, phụ nữ mang thai vẫn có thể ăn mướp đắng, nhưng cần thiết phải thực hiện cẩn trọng.

3. Bà bầu ăn khổ qua được không: Lưu ý khi ăn

Bản chất của chất độc là liều lượng, một chất độc có thể làm thuốc nếu dùng nó đúng cách đủ lượng. Tương tự vậy, nếu bà bầu ăn mướp đắng đúng cách nó sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho bà bầu hoặc gây hại đến cả mẹ và bé yêu. Bạn hãy bỏ túi những lưu ý ăn mướp đắng dưới đây nhé!

3.1. Bầu ăn khổ qua được không: Không ăn nhiều

Điều quan trọng nhất khi mẹ bầu ăn mướp đắng đó chính là liều lượng. Khi ăn nhiều mướp đắng đồng nghĩa với việc cơ thể có thể hấp thụ nhiều độc tố. Và điều này sẽ gây ra những nguy hiểm kể trên cho thai phụ.

Bà bầu không nên ăn nhiều khổ qua

Khổ qua xào trứng - Món ngon giàu dinh dưỡng cho bà bầu

Vậy ăn thế nào là nhiều, thế nào là ít, ăn bao nhiêu là an toàn. Có nhiều thông tin chỉ ra rằng một tuần mẹ bầu chỉ nên ăn tối đa 1-2 bữa, mỗi bữa chỉ ăn một chén nhỏ (chén đựng gia vị). Và để an toàn nhất thì bạn nên hỏi bác sĩ của mình khi đi thăm khám siêu âm định kỳ để có câu trả lời chính xác nhất.

3.2. Có đầu ăn canh khổ qua được không?

Bà bầu ăn khổ qua được không nếu chế biến thành món ăn? Bà bầu có thể ăn được những món là từ khổ qua như: Canh khổ qua nhồi thịt, mướp đắng xào trứng, mướp đắng kho thịt,... Bởi đây là những món ăn được nấu chín, và một phần nào đó của độc tố cũng đã được giảm bớt, an toàn hơn cho mẹ bầu.

Có bầu ăn canh khổ qua được không?

Mẹ bầu nên ăn canh khổ qua với lượng vừa phải

Bên cạnh đó những món như: Khổ qua tái chanh, gỏi khổ qua, khổ qua ướp đá ăn kèm chà bông,.. là những món bà bầu không nên ăn. Bởi đây là những món chưa được nấu chín, có thể còn chứa nhiều độc tố, không tốt cho bà bầu.

Tổng kết lại lời giải đáp cho thắc mắc bầu ăn khổ qua được không? Phụ nữ mang thai có thể ăn được mướp đắng, tuy nhiên không nên ăn nhiều và khi chưa được nấu chín. Để an toàn nhất thì hãy tham khảo ý kiến bác sĩ của mình khi thăm khám thai kỳ nhé! Và cuối cùng bạn đừng quên ghé vào mục BÀI VIẾT LIÊN QUAN phía dưới để khám phá thêm nhiều điều hay, hữu ích nhé!

---------------------------

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0