Có bầu ăn rau muống được không? Bầu mấy tháng thì nên ăn?

Ngày cập nhật:18/07/2023

Rau muống là một loại thực phẩm phổ biến ở Việt Nam và được sử dụng thường xuyên trong các bữa ăn gia đình. Nhưng liệu bà bầu ăn rau muống được không, nhất là khi vừa mới mang thai. Hãy cùng PasGo tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây nhé!


Mục lục

1. Giải đáp: Bà bầu ăn rau muống được không?

Rau củ quả luôn có vai trò quan trọng trong chế độ ăn hàng ngày và đặc biệt là trong việc dinh dưỡng và phòng ngừa táo bón cho bà bầu. Tuy nhiên, không phải loại rau nào cũng có lợi cho sức khỏe thai nhi trong thời kỳ mang bầu.Trong số nhiều loại rau, rau muống được nhiều người yêu thích vì có hương vị giòn ngọt và giá cả phải chăng. Nhưng đây có phải loại rau ăn toàn, bà bầu 3 tháng đầu ăn rau muống được không?

Có bầu ăn rau muống được không?

Phụ nữ mang thai nên ăn rau muống với lượng vừa phải

Câu trả lời là: “Có!”. Thực tế, rau muống chứa nhiều acid folic tự nhiên tốt cho thai nhi. Do đó, bà bầu nên ăn rau muống để bổ sung acid folic trong giai đoạn ba tháng đầu của thai kỳ để giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh cho thai nhi. Ngoài ra, mẹ bầu 4 tháng, mang thai 3 tháng giữa hoặc 3 tháng cuối đều có thể ăn rau muống. Điều quan trọng nhất là cần chú ý cách ăn.

2. Lý do mẹ bầu nên ăn rau muống

Bầu ăn rau muống được không, có tốt không? Ăn rau muống khi mang thai mang lại rất nhiều lợi ích như:

  • Phòng chống dị tật thai nhi: Rau muống chứa một lượng lớn axit folic, giúp phòng ngừa sự sinh non và các dị tật bẩm sinh ở thai nhi.
  • Giảm thiểu nguy cơ thiếu máu: Rau muống có nhiều chất sắt, có lợi cho những người thiếu máu, đặc biệt là trong trường hợp của thai phụ.
  • Cung cấp canxi cho mẹ và bé: Theo nghiên cứu, 100gr rau muống cung cấp khoảng 100mg canxi. Canxi là một chất khoáng quan trọng cho sự phát triển xương và răng của thai nhi, đồng thời bảo vệ bà bầu khỏi bệnh loãng xương sau sinh.
  • Cải thiện tình trạng táo bón: Với hàm lượng chất xơ cao, rau muống hỗ trợ điều trị các vấn đề về rối loạn tiêu hóa. Tính chất làm dịu của rau muống cũng giúp bà bầu tránh tình trạng táo bón khi mang thai.

Mẹ bầu ăn rau muống được không?

Ăn rau muống khi mang thai đem lại rất nhiều lợi ích cho bà bầu

  • Giảm đau nhức toàn thân: Chất glycolipid có trong rau muống cũng giúp giảm đau nhức toàn thân do tăng trọng và biến đổi hormone trong quá trình mang thai.
  • Tăng đề kháng: Việc ăn rau muống hàng ngày thường xuyên cũng khuyến khích sức đề kháng, phòng chống các bệnh nhiễm trùng.
  • Rau muống chứa nhiều vitamin A, vitamin C và beta-carotene: Những thành phần này đều có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ. Chúng giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác động tổn hại của gốc tự do và ngăn ngừa nhiều bệnh mạn tính khác.

>> Xem thêm: Bầu ăn vải được không? Cảnh báo tiểu đường thai kỳ cho mẹ và bé

3. Bầu ăn rau muống được không: Cách ăn an toàn

Để an toàn cho mẹ và bé, bạn cần lưu ý một số điều sau khi ăn rau muống:

3.1. Bà bầu mấy tháng thì được ăn rau muống?

Từ giai đoạn đầu thai kỳ đầu, mẹ bầu có thể ăn rau muống với một lượng vừa đủ để cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho thai kỳ. Tuy nhiên, trong 3 tháng đầu tiên, nếu mẹ bầu có tình trạng sức khỏe không tốt, nên tránh ăn rau muống.

3.2. Lượng rau muống bà bầu nên ăn

Trong giai đoạn mang thai, mẹ bầu nên ăn rau muống 2 - 3 lần mỗi tuần và không vượt quá 300g mỗi lần trong một ngày. Đồng thời nên bổ sung đa dạng các loại rau khác. Hạn chế việc ăn quá nhiều rau muống cùng một lần hoặc liên tiếp trong nhiều ngày, để tránh cảm giác đầy bụng và khó tiêu.

3.3. Bầu ăn rau muống xào tỏi được không?

Bầu ăn rau muống xào tỏi được không?

Rau muống xào tỏi - Món ngon cho bà bầu

Rau muống xào tỏi là món ăn ngon, được nấu chín, vì thế mẹ bầu có thể an tâm thưởng thức. Những chú ý là không nên ăn quá nhiều, chỉ nên ăn đúng lượng rau đã được khuyến cáo ở trên. Và nên ăn rau muống xào chín thay vì xào tái bạn nhé!

>> Xem thêm: Bầu ăn cà muối được không? Có gây độc cho thai nhi?

3.4. Những lưu ý quan trọng khác

  • Ăn chín uống sôi: Để đảm bảo an toàn, rau muống cần được làm sạch và đun chín. Bởi vì nó thường được trồng trong các ao hồ, nơi có nhiều giun sán có thể gây ra khó chịu và vấn đề tiêu hóa. Vì vậy, nếu bạn đặt câu hỏi "Có nên ăn rau muống sống khi mang bầu?" thì câu trả lời sẽ là không.
  • Rửa rau sạch: Khi trồng rau muống, một số người sử dụng hóa chất để thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng và tránh sâu bọ. Do đó, để tránh ngộ độc thức ăn, rau muống cần được ngâm nước muối và rửa nhiều lần dưới vòi nước trước khi nấu.
  • Không uống sữa ăn rau muống: Sự kết hợp này có thể làm giảm sự hấp thụ canxi vào cơ thể.

Bà bầu ăn rau muống được không?

Không nên uống sữa ngay khi vừa ăn rau muống

  • Nếu bà bầu đang trong tình trạng suy nhược cơ thể hoặc gặp vấn đề về tiêu hóa, không nên tiêu thụ rau muống để tránh tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Như vậy là chúng ta đã có lời giải đáp cho thắc mắc: Bầu ăn rau muống được không? Việc bà bầu bổ sung rau muống vào chế độ ăn trong giai đoạn ba tháng đầu và cả thai kỳ có thể giúp giảm nguy cơ mắc các khuyết tật ống thần kinh cho thai nhi. Tuy nhiên, trong trường hợp bà bầu không có tình trạng sức khỏe tốt hoặc gặp các vấn đề sức khỏe khác trong ba tháng đầu thai kỳ, thì nên hạn chế ăn rau muống.

---------------------------

Có thể bạn sẽ quan tâm

  >> Top các nhà hàng hải sản ngon nức tiếng ở Hà Nội

  >> Gợi ý các nhà hàng nằm trong TTTM ở Hà Nội

  >> Những nhà hàng ở TPHCM nằm trong TTTM

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0