Mẹ bầu ăn dưa hấu được không? Nên ăn bao nhiêu dưa hấu 1 ngày?

Ngày cập nhật:18/07/2023

Dưa hấu là một loại quả giàu nước, chứa đầy chất dinh dưỡng quan trọng. Nhưng liệu đây có phải loại quả an toàn, và bà bầu 3 tháng đầu ăn dưa hấu được không? Cùng tìm lời giải đáp chi tiết ngay trong bài viết này của PasGo nhé!


Mục lục

1. Giải đáp: Bà bầu ăn dưa hấu được không?

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, phụ nữ mang thai có thể ăn dưa hấu, kể cả trong 12 tuần đầu của thai kỳ. Nếu ăn một lượng dưa hấu vừa đủ sẽ không những không gây hại mà còn tốt cho thai nhi.

Bầu ăn dưa hấu được không?

Dưa hấu - loại quả giàu dưỡng chất tốt cho phụ nữ mang thai

Quả thật, bà bầu nên bổ sung dưa hấu vào thực đơn hàng ngày của mình. Có nhiều cách để sử dụng dưa hấu vào khẩu phần ăn hàng ngày, bao gồm việc dùng nó như một món tráng miệng sau bữa ăn, lấy nước ép để dễ uống hoặc thậm chí sử dụng trong các món salad,…

2. Bầu ăn dưa hấu được không: Lợi ích khi ăn

Ăn dưa hấu đem lại rất nhiều lợi ích cho thai nhi và mẹ bầu, như là:

  • Giảm chứng ợ nóng: Dưa hấu giúp làm dịu các vấn đề về tiêu hóa, bao gồm ợ hơi và ợ nóng, mà bà bầu thường gặp phải khi mang thai.
  • Giảm ốm nghén: Với hàm lượng nước lên đến 92%, một ly nước dưa hấu buổi sáng là một lựa chọn tốt để giảm triệu chứng ốm nghén và làm cho bà bầu cảm thấy thoải mái hơn.
  • Giảm sưng tấy: Với hàm lượng nước cao, dưa hấu giúp giảm tắc nghẽn trong tĩnh mạch và làm giảm phù nề, vấn đề thường gặp khi mang thai.
  • Ngăn ngừa chuột rút: Sử dụng dưa hấu đúng cách trong 3 tháng cuối thai kỳ có thể giảm tình trạng chuột rút của cơ thể.
  • Bổ sung Lycopene: Dưa hấu có hàm lượng lycopen cao hơn cà chua, giúp chống lại ung thư và các vấn đề tim mạch.

Mẹ bầu ăn dưa hấu được không?

Dưa hấu đem lại rất nhiều lợi ích cho phụ nữ mang thai

  • Tăng cường hệ miễn dịch: Dưa hấu giúp tăng cường sức đề kháng và chống lại bệnh nhiễm trùng cho cả bà bầu và thai nhi.
  • Tăng chỉ số SPF của da: Ăn dưa hấu tự nhiên cũng giúp tăng cường bảo vệ da khỏi tác động của tia tử ngoại.

>> Xem thêm: Dưa hấu nóng hay mát? Có gây nhiệt miệng nóng trong không?

3. Bà bầu nên ăn bao nhiêu dưa hấu 1 ngày?

Mặc dù, ai trong chúng ta cũng đã có câu trả lời cho thắc mắc mẹ bầu ăn dưa hấu được không. Nhưng không phải ai cũng biết bà bầu nên ăn bao nhiêu dưa hấu 1 ngày?

Để đảm bảo sức khỏe và dinh dưỡng cho bà bầu, khuyến nghị ăn dưa hấu trong một ngày là khoảng 400 gram, tương đương với 3 đến 4 miếng dưa hấu có kích thước vừa phải. Việc duy trì một khẩu phần ăn hợp lý giúp bà bầu tận hưởng lợi ích dinh dưỡng của dưa hấu mà không vượt quá mức lượng khuyến cáo.

4. Cách ăn dưa hấu an toàn cho mẹ bầu

Sau khi tìm hiểu và biết có bầu ăn dưa hấu được không, bạn cần tìm hiểu thêm về cách ăn dưa hấu an toàn cho mẹ và bé.

4.1. Thời điểm ăn dưa hấu

Bầu 3 tháng đầu ăn dưa hấu được không?

Ăn dưa hấu vào buổi tối dễ gây buồn tiểu ban đêm, tiêu hóa kém

Thời điểm ăn dưa hấu rất quan trọng, nó quyết định đến việc cơ thể tiêu hóa và hấp thu các dưỡng chất. Thông thường, bạn có thể ăn dưa hấu vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Khi mang bầu và muốn ăn dưa hấu, hãy ăn khoảng 1 đến 2 tiếng trước bữa ăn chính.

Ngoài ra, tránh ăn dưa hấu sau 20 giờ vì lúc này quá trình tiêu hóa chậm và khó tiêu hóa hết lượng dưa hấu. Lưu ý rằng dưa hấu có nồng độ nước cao có thể làm tăng nhu cầu đi tiểu. Vì vậy, hạn chế ăn nhiều trước khi đi ngủ, đặc biệt vào buổi tối.

>> Xem thêm: Bầu 3 tháng đầu ăn nhãn được không? Ăn nhãn có gây sảy thai?

4.2. Không ăn dưa hấu để lâu

Không nên ăn dưa hấu đã để lâu, đặc biệt là dưa hấu đã bổ và bảo quản trong tủ lạnh một vài ngày. Vì trong thời gian này, nó có thể mất đi giá trị dinh dưỡng và không an toàn về mặt vệ sinh, có thể bị nhiễm vi khuẩn hoặc bị hỏng một phần.

Mẹ bầu cũng không nên ăn dưa hấu được làm lạnh. Khi ăn dưa hấu được ướp lạnh có thể gây viêm họng, lạnh bụng và gây khó tiêu.

4.3. Hạn chế ăn dưa hấu khi bị tiểu đường thai kỳ

Tiểu đường thai kỳ ăn dưa hấu được không? Câu trả lời là có thể ăn, nhưng không nên ăn quá nhiều. Xét về chỉ số GI của dưa hấu là 72/100, đây là một giá trị khá cao. Do đó, những người mang thai bị tiểu đường hoặc mắc tiểu đường nên cẩn trọng khi tiêu thụ loại quả này. Khi ăn dưa hấu, những bà bầu bị tiểu đường nên chú ý:

Tiểu đường thai kỳ ăn dưa hấu được không?

Chú ý lượng dưa hấu ăn vào khi bị tiểu đường thai kỳ

  • Không ăn quá 200g/ngày và chia thành 2-3 bữa nhỏ.
  • Ưu tiên ăn dưa hấu sau bữa chính trong khoảng 2-3 giờ để tránh tăng đột ngột đường huyết.
  • Nên ăn từng miếng và không uống nước dưa hấu ép để hấp thụ đường chậm hơn.

Như vậy chúng ta đã cùng tìm hiểu và biết được có bầu ăn dưa hấu được không? Mong rằng qua những chia sẻ phía trên giúp bạn ăn dưa hấu đúng cách. Ngoài ra, nếu có bất kỳ thắc mắc nào thì hãy để lại bình luận phía dưới. Và đừng quên ghé thăm mục BÀI VIẾT LIÊN QUAN để khám phá thêm nhiều điều hay và bổ ích nhé!

---------------------------

Có thể bạn sẽ quan tâm

  >> Top các nhà hàng hải sản ngon nức tiếng ở Hà Nội

  >> Gợi ý các nhà hàng nằm trong TTTM ở Hà Nội

  >> Nhà hàng chuyên đặt tiệt sinh nhật, ưu đãi hời ở HCM

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0