Bầu 3 tháng đầu ăn ốc được không? Cẩn thận kẻo đau bụng khi ăn sai cách

Ngày cập nhật:19/12/2023

Có nhiều ý kiến cho rằng ăn ốc trong thời kỳ mang thai có thể khiến bé sinh ra nhiều dãi, không an toàn cho thai nhi. Vì vậy, thắc mắc mẹ bầu 3 tháng đầu ăn ốc được không đã trở thành vấn đề đang được nhiều người phụ nữ quan tâm. Trong bài viết sau đây, PasGo sẽ cùng bạn đi tìm hiểu lời giải đáp chính xác nhé!


Mục lục

1. Bà bầu 3 tháng đầu ăn ốc được không?

Khi mới bước vào thai kỳ, mẹ bầu rất cẩn trọng trong việc ăn uống, ví dụ như bà bầu ăn ốc được không. Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, nên hạn chế việc tiêu thụ ốc do đây là thời kỳ thường xuyên xuất hiện triệu chứng ốm nghén. Việc ăn ốc, đặc biệt là ốc chưa qua sơ chế để làm sạch, có thể gây ra cảm giác buồn nôn và thậm chí nôn mửa do mùi tanh. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu quá thèm ốc thì có thể ăn một lượng vừa phải.

Bầu 3 tháng đầu ăn ốc được không?

Mẹ bầu 3 tháng đầu nên hạn chế ăn ốc

Thực tế, ốc cung cấp một lượng lớn khoáng chất và vitamin quan trọng cho sức khỏe của bà bầu. Mỗi 100g ốc chứa từ 11.1 – 12.2g protein, 1310 – 1660mg canxi, 0.3 – 0.7mg lipid (việc định lượng này chỉ mang tính chất tham khảo vì mỗi loại ốc có sự khác biệt về hàm lượng). Có thể thấy rõ rằng, việc sử dụng ốc có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bà bầu như cung cấp năng lượng, giúp giảm các triệu chứng mệt mỏi, hỗ trợ sự khỏe mạnh của xương và cơ thể tổng thể.

2. Bầu 3 tháng đầu ăn ốc được không: Nên hạn chế ăn

Bà bầu ăn ốc được không? Các chuyên gia trả lời là có thể ăn nhưng chú ý cách chế biến và mẹ bầu không bị dị ứng ốc trước đó. Tuy nhiên, 3 tháng đầu nên hạn chế ăn ốc vì những lý do sau:

2.1. Dễ bị nghén

Trong 12 tuần đầu nên hạn chế ăn ốc vì dễ khiến tình trạng nghén nặng hơn. Thời kỳ ba tháng đầu của thai kỳ là thời gian mà mẹ bầu thường xuyên phải đối mặt với triệu chứng ốm nghén, do sự biến đổi nồng độ hormone như progesterone, estrogen và hCG, làm cho cơ thể trở nên rất nhạy cảm đối với các mùi khác nhau. Vì thế, những mẹ bầu bị nhạy cảm với mùi hương thì không nên ăn ốc khi mới mang thai.

2.2. Dễ bị ngộ độc thực phẩm

Trong kỳ cá tam nguyệt đầu tiên, mẹ bầu không nên ăn ốc vì nó dễ gây ngộ độc, đầu bụng, khó tiêu. Ốc là môi trường phát triển của nhiều loại sán như sán lá gan, sán lá phổi và vi khuẩn listeria.

Bầu 3 tháng đầu ăn ốc được không 1

Ốc có chứa nhiều ký sinh trùng nên cần được chế biến cẩn thận

Nếu trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu không may tiêu thụ ốc nhiễm sán hoặc vi khuẩn không được thực hiện cẩn thận, có nguy cơ mắc ký sinh trùng gây ngộ độc thực phẩm như đau bụng, tiêu chảy và nôn mửa. Trong thời kỳ này, bào thai đang trong giai đoạn phát triển và chưa thể bám chắc vào tử cung, do đó, tồn tại nguy cơ cao về việc bào thai bong ra hoặc sẩy thai.

2.3. Dễ bị dị ứng

Sự biến đổi nội tiết trong cơ thể mẹ bầu tác động lên nhiều hệ thống khác nhau, gây suy giảm cho cả nhịp sinh học và hệ miễn dịch. Tình trạng này có thể gây ra tình trạng dị ứng ngay cả đối với những người mẹ trước đây chưa từng trải qua tình trạng này khi mang bầu.

Sự dị ứng với hải sản có thể dẫn đến các triệu chứng như ngứa ngáy, da nổi mề đay, cảm giác buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy và đau đầu. Điều này chắc chắn là sẽ không tốt cho sự phát triển của thai nhi. Vì vậy nên hạn chế ăn ốc khi mang thai 3 tháng đầu.

3. Bà bầu 3 tháng đầu ăn ốc được không: Lưu ý khi ăn

Trong trường hợp mẹ bầu muốn ăn ốc thì nên áp dụng những lưu ý sau:

3.1. Bầu 3 tháng đầu ăn ốc được không: Không ăn quá nhiều

Bà 3 tháng đầu ăn ốc được không 2

Phụ nữ mang thai không nên ăn quá nhiều ốc

Mẹ bầu nên hạn chế việc tiêu thụ ốc, tối đa 1 đến 2 lần mỗi tuần, với mỗi lần ăn khoảng 200g. Việc tiêu thụ quá nhiều ốc có thể dẫn đến tình trạng bụng đầy, khó tiêu, và gây rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng đến sức khỏe của bào thai cũng như sức khỏe của bản thân mẹ bầu.

3.2. Bà bầu không được ăn phần đuôi ốc

Mẹ bầu chỉ nên thưởng thức phần thịt tươi ngon bên trên của ốc, tránh tiếp xúc với phần ruột bên dưới. Thực tế, phần ruột này có khả năng chứa nhiều chất bẩn và có thể là môi trường lý tưởng cho sự phát triển của ấu trùng sán hoặc thậm chí chứa các hợp chất độc tố như thủy ngân, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ bầu và thai nhi.

3.3. Bà bầu phải ăn ốc nấu chín kỹ

Bà bầu ăn ốc được không 3

Bà bầu 3 tháng đầu chỉ được ăn ốc nấu chín kỹ

Để đảm bảo an toàn thực phẩm, mẹ bầu có thể lựa chọn tự thực hiện việc chế biến ốc tại gia hoặc tìm đến những quán ăn có tiêu chuẩn vệ sinh cao để tận hưởng món ăn này. Việc nấu ốc chín kỹ là điều cần thiết, giúp đảm bảo rằng mẹ bầu tránh được việc tiếp xúc với các ký sinh trùng chưa bị tiêu diệt và vẫn còn tồn tại trên thịt ốc, có thể gây ra các vấn đề như tiêu chảy và rối loạn tiêu hóa.

Hy vọng đọc đến đây bạn đã biết bầu 3 tháng đầu ăn ốc được không? Đối với những chị em đang mang bầu, trong giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ, nên hạn chế việc tiêu thụ ốc. Và khi muốn ăn ốc thì nên làm theo những lưu ý trên nhé! Nếu còn bất cứ thắc mắc nào bạn muốn PasGo tìm hiểu cùng bạn thì hãy để lại phía dưới cmt nhé. Và đừng quên ghé thăm mục BÀI VIẾT CÓ LIÊN QUAN, có rất nhiều điều hay đang chờ bạn khám phá đó.

---------------------------

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0