Bầu 3 tháng đầu ăn mì tôm được không? Tiện lợi nhưng có an toàn?

Ngày cập nhật:15/08/2023

Mì tôm, một món ăn hấp dẫn, vừa dễ dàng trong việc chế biến, đã thu hút sự yêu thích từ nhiều người. Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng đã khuyến nghị hạn chế việc tiêu thụ mì tôm để bảo vệ sức khỏe, điều này đặt ra câu hỏi liệu bà bầu 3 tháng đầu ăn mì tôm được không. Lời giải đáp cho thắc mắc này đang nằm trong bài viết dưới đây, tìm hiểu ngay bạn nhé!


Mục lục

1. Bầu 3 tháng đầu ăn mì tôm được không?

Trong suốt giai đoạn cá tam nguyệt thứ 1, phụ nữ có thể ăn mì tôm nhưng không nên ăn nhiều. Với cách ăn hợp lí, số lượng và tần suất ăn không quá nhiều sẽ không có tác động có hại cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

Bà bầu 3 tháng đầu ăn mì tôm được không?

Bà bầu 3 tháng đầu được ăn mì tôm nhưng không nên ăn quá nhiều

Tuy nhiên bà bầu cần biết, mì tôm chứa nhiều tinh bột, muối và chất béo. Việc ăn quá nhiều mì tôm trong thời kỳ mang thai có thể dẫn đến việc cung cấp quá nhiều tinh bột và chất béo cho cơ thể, dẫn đến nguy cơ tăng cân và béo phì. Đây không phải lý do duy nhất, ở phần tiếp theo của bài viết PasGo sẽ phân tích rõ hơn lý do vì sao phụ nữ mang thai 3 tháng đầu không nên ăn nhiều mì tôm.

2. Bầu 3 tháng đầu ăn mì tôm được không: Hạn chế ăn

Tại sao với thắc mắc bà bầu 3 tháng đầu ăn mì tôm được không, các chuyên gia lại khuyên nên hạn chế ăn. Bởi vì, việc ăn mì tôm thường xuyên đem lại khá nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe mẹ bầu trong kỳ cá tam nguyệt đầu tiên.

2.1. Tăng nguy cơ loãng xương

Bà bầu 3 tháng đầu không nên ăn nhiều mì tôm vì nó không chứa canxi, tuy nhiên lại chứa nhiều phụ gia bao gồm chất bảo quản, hương liệu và phẩm màu. Trong số này, có phosphate, một hợp chất giúp tăng cường hương vị. Tuy nhiên, chất phosphate không chỉ khiến thức ăn thêm hấp dẫn đối với bà bầu, mà còn có khả năng làm suy yếu sự hấp thụ canxi từ các nguồn thực phẩm khác, dẫn đến nguy cơ loãng xương và có thể ảnh hưởng đến sự phát triển răng của em bé sau khi sinh.

2.2. Tăng nguy cơ bị huyết áp cao

Bầu 3 tháng đầu ăn mì tôm được không? Không nên ăn nhiều, bởi mì tôm chứa nhiều muối tăng nguy cơ huyết áp cao. Cứ mỗi 100g mì tôm cung cấp khoảng 2.5g muối.

Bà bầu 3 tháng đầu ăn mì tôm được không 1?

Ăn nhiều mì tôm sẽ không tốt cho sức khỏe bà bầu

Quá trình cung cấp lượng muối lớn vào cơ thể trong thời gian dài dẫn đến sự tăng thẩm thấu của ion natri vào tế bào. Dẫn đến áp lực gia tăng trên mạch máu, tăng khả năng kháng cự tại các mạch máu ngoại vi, một trạng thái có thể gây ra tình trạng huyết áp cao cho phụ nữ mang thai. Việc tăng huyết áp sẽ dẫn đến rất nhiều hệ lụy sau này cho thai phụ.

2.3. Tăng nguy cơ táo bón cho bà bầu 3 tháng đầu

12 tuần đầu mang thai ăn nhiều mì tôm sẽ làm tăng nguy cơ táo bón. Bởi, khi này tăng nồng độ hormone Progesterone trong cơ thể bà bầu dẫn đến sự giảm tốc độ hoạt động của dạ dày và đường ruột. Từ đó phần nào ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và tạo điều kiện cho tình trạng táo bón.

Khi này mẹ bầu cần được bổ sung chất xơ, nhưng mì tôm lai có hàm lượng chất xơ thấp. Chỉ đạt 500mg trong mỗi 100g sản phẩm, và còn thiếu các vitamin và khoáng chất cần thiết. Việc ăn nhiều mì tôm khiến cơ thể mẹ bầu thiếu hụt chất xơ và các dưỡng chất quan trọng trong giai đoạn này.

2.4. Ăn nhiều mì có thể thiếu hụt dinh dưỡng

Không nên ăn hoặc dùng mì làm bữa chính vì có thể gây thiếu chất cho bà bầu. Bởi, bột mì tinh chế là thành phần chính của mì tôm, nó không cung cấp nhiều chất dinh dưỡng như những thực phẩm tự nhiên khác.

Mì tôm có nhiều muối không tốt cho bà bầu

Mì tôm khá nghèo dinh dưỡng nên bà bầu không nên ăn nhiều

Trong 100g mì tôm, có chứa 9.7g đạm, 500mg chất xơ và 55.1g tinh bột, tuy nhiên, không có chứa canxi, sắt, kali, photpho và các nhóm vitamin. Vì vậy, khi bạn hỏi chuyên gia liệu bà bầu 3 tháng đầu ăn mì tôm được không, thì họ luôn khuyên là nên hạn chế và hoặc ăn kèm những thực phẩm bổ dưỡng khác.

2.5. Nguy cơ tăng lượng cholesterol

Phụ nữ mang thai ăn nhiều mì tôm sẽ làm tăng lượng cholesterol không tốt cho cơ thể. Mỗi 100g mì tôm chứa khoảng 19.5g chất béo, do đó, việc tiêu thụ quá nhiều mì tôm có thể dẫn đến tăng mức cholesterol trong máu. Điều này dẫn đến việc chất béo tích tụ trong hệ tuần hoàn, gây ra sự co lại và cứng động mạch và gây ra rất nhiều hệ lụy về sau.

3. Cách bà bầu 3 tháng đầu ăn mì tôm

Bà bầu 3 tháng đầu ăn mì tôm được không? Có, nhưng nên áp dụng cách ăn sau:

3.1. Cách nấu mì tôm cho bà bầu 3 tháng đầu

Mẹ bầu nên tiến hành việc luộc mì sơ bộ với nước trước khi chế biến cùng các thành phần khác. Mục tiêu là để loại bỏ một phần chất béo thừa và các hợp chất hóa học có thể tồn tại trong mì. Trong quá trình nấu, hãy hạn chế sử dụng chỉ 1/2 gói gia vị để giảm hàm lượng muối được hấp thụ vào cơ thể.

Cach nấu mì tôm cho bà bầu 3 tháng đầu

Thêm các thực phẩm khác để thêm dinh dưỡng cho bát mì

Sự cân đối dinh dưỡng là vô cùng quan trọng đối với các bà bầu. Do đó, khi thưởng thức mì, việc kết hợp với rau xanh, thịt bò, trứng... sẽ không chỉ tăng thêm hương vị cho món ăn mà còn cung cấp nguồn dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe của mẹ bầu.

3.2. Một số lưu ý khi bà bầu ăn mì tôm

Lượng mì bà bầu nên ăn: Nên ăn tối đa 1-2 lần/tuần và mỗi lần ăn một gói.

Bà bầu 3 tháng đầu không nên uống nước mì: Thói quen uống toàn bộ nước sau khi hoàn thành bữa ăn là thông thường. Tuy nhiên, điều này không có lợi vì các chất có hại có thể vẫn còn trong nước mì.

Bà bầu 3 tháng đầu ăn mì tôm được không 2?

Nên chần qua mì tôm trước khi ăn

Nên bỏ gói mỡ trong gói mì: Không chỉ trong mì tôm mà cả trong gói dầu mỡ cũng không có lợi cho cơ thể. Một số người cho rằng gói mỡ này còn làm giảm khả năng hấp thu dưỡng chất khác. Vì thế, hãy thay thế chúng bằng các loại gia vị thông thường và điều chỉnh hương vị theo sở thích cá nhân.

Vậy là chúng ta đều đã có lời giải đáp cho thắc mắc bà bầu ăn mì được không. Nếu có lúc cảm thấy thèm hoặc muốn có một bữa ăn nhanh bằng mì tôm thì hãy làm theo cách nấu mì tôm cho bà bầu mà PasGo chia sẻ phía trên nhé!

Cuối cùng đừng quên lướt xuống mục BÀI VIẾT LIÊN QUAN để tìm hiểu thêm nhiều thông tin dinh dưỡng cho bà bầu.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0