Bà bầu ăn ổi được không? Ăn như nào để không bị táo bón?

Ngày cập nhật:11/08/2023

Ổi, một loại quả quen thuộc được nhiều phụ nữ mang thai yêu thích bởi hương vị ngọt ngào kết hợp với một chút chua chua, tạo nên một sự kích thích tuyệt vời cho vị giác. Ngoài ra, ổi cũng chứa lượng lớn vitamin C và các chất dinh dưỡng quan trọng khác. Dù vậy, có một số người lo lắng rằng việc tiêu thụ ổi có thể tăng nguy cơ táo bón, và điều này đặt ra câu hỏi liệu việc bà bầu ăn ổi được không? Vậy chúng ta cùng đi tìm lời giải đáp có thắc mắc này trong bài viết dưới đây nhé!


Mục lục

1. Giải đáp: Bà bầu ăn ổi được không?

Bà bầu 3 tháng đầu ăn ổi được không, mấy tháng thì được ăn. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên: Phụ nữ mang thai nên ăn ổi trong suốt thai kỳ bởi những lý do sau:

1.1. Bà bầu ăn ổi được không: Không gây sảy thai

Bà bầu ăn ổi được không?

Ổi là loai quả lành tính, tốt cho phụ nữ mang bầu

Bà bầu ăn ổi được không? Trong bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ: 3 tháng đầu, 4 tháng, 5 tháng, hay 3 tháng cuối mẹ bầu đều có thể ăn ổi. Vì loại trái cây này không chứa những hợp chất gây co thắt tử cung mà có thể thấy trong các loại quả khác như: papain (có trong đu đủ xanh), bromelain (có trong dứa), axit oxalic (có trong quả me), tanin (có trong hồng xiêm) và amygdalin (có trong quả táo mèo)…

1.2. Ăn ổi giúp ngừa nguy cơ dị tật thai nhi

Mẹ bầu ăn ổi được không? Nên ăn vì ổi thậm chí còn được xem là "vương miện" của các loại trái cây có lợi cho bà bầu, nhờ hàm lượng dinh dưỡng vượt trội mà hiếm loại quả nào có thể sánh được.
Những chất dinh dưỡng mà ổi cung cấp tối đa cho cơ thể lại chính là những chất mẹ bầu cần thiết nhất để duy trì một thai kỳ khỏe mạnh. Ví dụ như vitamin C, vitamin K, kali, đồng và chất xơ,… Đặc biệt là vitamin B9 - acid folic có khả năng ngừa nguy cơ dị tật ống thần kinh cho thai nhi.

1.3. Lợi ích khi bà bầu ăn ổi

Việc ăn quả ổi trong thời kỳ mang thai đem lại nhiều lợi ích đáng kể và là một phần quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và phát triển của cả mẹ và thai nhi:

Ăn ổi đem lại rất nhiệu lợi ích cho phụ nữ mang thai

Ăn ổi cung cấp rất nhiều loại vitamin tốt cho thai nhi

  • Quả ổi cung cấp dồi dào dưỡng chất quan trọng.
  • Bà bầu ăn ổi chín và loại bỏ vỏ giúp giảm thiểu vấn đề về tiêu hóa.
  • Tiêu thụ quả ổi hỗ trợ phòng ngừa tình trạng thiếu máu.
  • Quả ổi đóng vai trò quan trọng trong việc tăng đề kháng, ngăn ngừa các nhiễm trùng.
  • Tiêu thụ quả ổi giúp kiểm soát nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường trong thời kỳ mang thai.

2. Bà bầu ăn ổi nhiều có tốt không?

Bà bầu ăn ổi được không? Được nhưng không nên ăn quá nhiều nhé! Trong trường hợp bà bầu tiêu thụ quá nhiều quả ổi trong thời gian ngắn, có thể gây ra một số tình trạng không mong muốn như:

  • Gây đau rát răng do tiêu thụ quả ổi chưa chín.
  • Gây ra tình trạng đi ngoài phân lỏng do quả ổi có tính nhuận tràng.
  • Tương tự như hầu hết các loại trái cây khác, quả ổi cũng có khả năng bị nhiễm khuẩn và thường được người bán bảo quản bằng một số hóa chất. Những hóa chất này có thể gây ngộ độc thực phẩm cho phụ nữ mang thai. Do đó, nếu quả ổi không được rửa sạch trước khi tiêu thụ, có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm khuẩn bởi vi khuẩn listeria và một số loại vi khuẩn khác, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Vì vậy, điều quan trọng là trước khi ăn, phụ nữ mang thai cần rửa sạch quả ổi dưới dòng nước sạch.

3. Bà bầu ăn ổi được không: Cách ăn đúng

Mẹ bầu thường lo lắng: “Bà bầu ăn ổi có bị táo bón không?”. Thực tế cho thấy một số bà bầu ăn ổi bị táo bón, khó đi đại tiện. Trường hợp này có thể là do mẹ bầu ăn ổi chưa đúng cách. Cùng tìm hiểu cách ăn vừa giúp mẹ bầu tận dụng tối đa lợi ích từ quả ổi mà vừa không phải lo lắng đến tình trạng táo bón nhé:

3.1. Bà bầu nên chọn ăn quả ổi chín

Bà bầu ăn ổi được không: Nên ăn ổi chín

Bà bầu không nên ăn ổi xanh để tránh bị táo bón

Một trong những nguyên nhân khiến mẹ bầu ăn ổi bị táo bón đó là ăn ổi xanh. Bởi chúng chứa một lượng đáng kể tanin - một hợp chất có khả năng kết hợp với protein trong cơ thể, gây ra sự hình thành của màng niêm mạc bảo vệ và làm chậm quá trình động ruột.

Bà bầu nên ưu tiên ăn những quả ổi đã chín mọng, bởi vì những quả này sẽ dễ dàng tiêu hóa hơn và cung cấp lượng chất dinh dưỡng quan trọng. Hạn chế tiêu thụ quả ổi chưa chín (quả xanh), vì chúng có khả năng chứa nhiều axit, tanin có thể dẫn đến rối loạn tiêu hóa, đầy bụng, tình trạng ợ chua và triệu chứng trào ngược dạ dày.

Ngoài ta thì phần hạt cũng chính là yếu tố khiến bạn ăn ổi mà bị táo bón. Phần hạt sẽ không được tiêu hóa, khiến cho phân khô lại và khó di chuyển trong đường ruột. Vì thế mẹ bầu nên bỏ phần hạt này đi nhé!

3.2. Rửa sạch quả ổi gọt vỏ trước khi ăn

Mẹ bầu ăn ổi được không? Được nhưng cần chú ý vệ sinh an toàn thực phẩm nhé! Đảm bảo rằng quả ổi đã được rửa sạch thật kỹ nhằm loại bỏ các tạp chất, vi khuẩn. Và nên gọt vỏ để phần nào loại bỏ hợp chất có thể gây hại cho cả mẹ và thai nhi.

3.3. Bà bầu không nên ăn quá nhiều ổi

Bà bầu ăn ổi được không: Nên ăn vừa phải

Ổi và nước ép ổi rất tốt cho phụ nữ mang thai

Như trên đã nêu những tác dụng phụ khi phụ nữ mang thai ăn nhiều ổi. Ăn nhiều ổi xanh gây táo bón, nhiều ổi chín gây nhuận tràng. Vì thế bà bầu nên ăn quả ổi với mức độ vừa phải, tránh tiêu thụ khoảng 100g ổi mỗi ngày là tốt nhất. Ngoài ra, thai phụ nên ăn nhiều loại hoa quả khác nhau để bổ sung đa dạng dưỡng chất.

Hy vọng rằng qua đọc đến đây, bạn đã có lời giải đáp cho thắc mắc có bầu ăn ổi được không? Đây là một loại quả tốt, mẹ bầu nên thêm vào thực đơn hằng ngày của mình. Tuy nhiên cần chú ý cách ăn để tốt cho cả mẹ và bé yêu nhé! Cuối cùng chúc bạn luôn khỏe mạnh trong cả thai kỳ và đừng quên ghé thăm mục BÀI VIẾT LIÊN QUAN phía dưới nhé!

---------------------------

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0