9+ cách tăng doanh thu nhà hàng bằng việc kích cầu khách mua

Ngày cập nhật:29/09/2020

Tăng doanh số bán hàng mỗi ngày là bài toán thường xuyên đặt ra cho bất kỳ Anh Chị quản lý, chủ nhà hàng nào. Để làm được điều này, bạn cần phải có những kế hoạch marketing cụ thể, lâu dài để tạo được hiệu ứng với khách.


Mục lục

Tuy nhiên, nếu chưa kịp xây dựng một bản kế hoạch quảng cáo dài hơi, phức tạp, thì có một vài cách thức kích cầu khách mua hàng và quay trở lại nhà hàng khá đơn giản, không quá khó triển khai, bạn hoàn toàn có thể áp dụng ngay.

Dưới đây là một vài gợi ý từ PasGo về cách tăng doanh thu từ cách chương trình kích cầu khách mua, mời các bạn tham khảo nhé!

1. Bán hàng theo combo / set ăn

Combo hay set ăn có lẽ là thuật ngữ mà bạn thấy không còn xa lạ tại các nhà hàng, quán ăn phải không? Đó chính là hình thức bán hàng “nhiều món trong một”, thay vì chỉ bán từng món một, bạn hãy tạo ra nhiều nhóm các món có thể ăn kèm với nhau, hoặc món mới đi kèm với món ăn truyền thống,… với giá bán các combo/ set ăn này rẻ hơn một chút so với giá bán lẻ từng món thông thường.

Thực chất đây là hình thức “chia sẻ lợi nhuận”, bạn bán được nhiều hàng hơn; còn khách hàng được mua nhiều món ăn với giá rẻ hơn so với mua từng món lẻ. Cả hai bên đều vui vẻ, hài lòng. Nghe như là bạn bị giảm lợi nhuận vì thu được tiền lời ít hơn? Nhưng hãy tính đến bài toán lâu dài, khi bán được số lượng hàng lớn, doanh thu nhà hàng của bạn chắc chắn vẫn tăng đều phải không? Thậm chí, chưa xét đến hiệu ứng đám đông, bạn còn được thêm rất nhiều cái lợi nữa đấy!

Ví dụ: Bán gà kèm với xôi, bán bánh mì kèm nước uống,…

Bán theo set combo – khách thích mua, nhà hàng có lãi

2. Ưu đãi đặc biệt cho nhóm khách, đoàn khách lớn

Thay vì chỉ đón tiếp bàn ăn 4 người, bạn được phục vụ bàn tiệc lên tới 40 người, cái nào mang lại doanh thu lớn hơn?

Chắc chắn là con số lớn rồi phải không!

Bởi vậy, hãy phát huy khả năng sáng tạo vô hạn của bạn và người quản lý, bộ phận marketing quảng cáo nhà hàng, để tạo ra các gói ưu đãi đặc biệt nhằm kích cầu các nhóm khách đặt tiệc đoàn lớn đến với nhà hàng của bạn.

Để tạo ra được các gói ưu đãi này, bạn có thể sẽ cần tính toán trước chi phí của một bàn tiệc, lợi nhuận thu về, và “mức độ” bạn sẵn sàng cắt ra để chạy các chương trình ưu đãi này.

Ví dụ: Tặng mỗi bàn 4 người một đĩa salad Nga / Tặng mỗi bàn 10 người một chai rượu vang,…

Bạn cũng có thể đặt tên cho các gói ưu đãi để tạo ấn tượng thân thiện và dễ nhớ hơn cho khách như: Gói gia đình, gói họp mặt, gói công ty,… Nên linh hoạt áp dụng vào các dịp Lễ, Tết đặc biệt như: 8/3, chia tay giảng đường, Trung thu, 20/10, tất niên cuối năm, khai xuân,…

Ngoài ra, bạn cũng nên kết hợp hợp tác với các đơn vị cung cấp giải pháp đặt bàn đặt chỗ chuyên cho các loại hình đặt tiệc đoàn lớn như PasGo, để mở rộng kênh truyền thông và tối ưu chi phí quảng cáo, tăng doanh thu đáng kể.

PasGo là đơn vị uy tín chuyên cung cấp giải pháp đặt bàn đặt tiệc đoàn lớn

3. Tặng phiếu giảm giá cho lần ăn sau

Hình thức này không mới nhưng khách hàng luôn luôn thích. Bạn có thể trích ra một phần lợi nhuận để tặng lại cho khách dưới hình thức phiếu giảm giá, nhưng áp dụng cho lần tới ăn kế tiếp để kích cầu khách hàng quay trở lại nhà hàng. Đây cũng là một cách thức làm tăng doanh thu đơn giản, dễ áp dụng, lại quảng bá được thương hiệu nhà hàng trên các phiếu giảm giá trên.

Ví dụ: Với mỗi hoá đơn trên 1.000.000đ, tặng khách hàng một phiếu ưu đãi giảm 10% cho lần ăn kế tiếp.

Lưu ý: Phiếu giảm giá nên có thời hạn nhất định để thúc đẩy khách hàng phải thường xuyên nghĩ tới bạn và quay trở lại sớm nhé. Thông thường từ 1-3 tháng là vừa đẹp.

4. Khuyến mại theo mùa

“Mùa nào thức nấy” là câu nói ý chỉ rằng đồ ăn thức uống bao giờ cũng rẻ hơn so với thực phẩm trái vụ. Tất nhiên, không phải ai cũng có thể mua được đồ rẻ theo mùa, nhưng bạn làm nhà hàng, quán ăn mà, việc giảm chi phí gía thành theo mùa là quá dễ dàng với bạn phải không?

Tặng một đĩa rau theo mùa, hay tặng mỗi người một loại đồ uống theo mùa, áp dụng với bàn từ 4 người trở lên,… là một hình thức kích cầu khách hàng cực hay. Cách này bạn có thể thường xuyên áp dụng để tăng doanh số bán hàng cho nhà hàng của mình nhé.

5. Gợi ý khách hàng mua nâng cấp đồ ăn

Ví dụ: Một suất cơm thông thường chỉ 30.000đ nhưng nhân viên sẽ hỏi khách hàng có muốn nâng cấp lên suất ăn cao cấp chỉ với việc trả thêm 5.000đ không? (Thực tế giá suất ăn cao cấp là 45.000đ). Nhiều khi khách hàng thấy chỉ cần ăn suất thông thường là đủ, nhưng thấy tiết kiệm nên họ lại vui vẻ đồng ý nâng cấp lên suất ăn cao hơn.

Bán nâng cấp như vậy, bạn có lãi không? Có chứ! Hãy tính toán để bạn có lãi. Điều khó khăn nhất là thuyết phục khách hàng mua hàng, bạn đã làm được rồi mà.

Cách bán hàng này hiện nay đang rất được áp dụng tại các nhà cung cấp thức ăn nhanh như KFC, McDonald, Lottle,… hay các rạp chiếu phim, mang lại doanh thu tăng đáng kể cho họ. Bạn cũng thử xem nhé!

Gợi ý khách “nâng cấp” đồ ăn là một cách bán hàng hay để tăng lợi nhuận

6. Bán kèm sản phẩm nhà hàng tự làm

Tâm lý “ăn ở nhà ngon như ăn hàng” đang ngày càng được ưa chuộng, chưa kể các tác động của dịch bệnh Covid làm tăng mạnh làn sóng yêu thích mua đồ online , khiến cho ngày càng nhiều khách hàng muốn gọi đồ ăn về nhà hơn. Bởi vậy, chuyển đổi một phần hoặc toàn bộ nhà hàng sang bán hàng online chắc chắn sẽ là xu thế mới cho ngành ẩm thực nhà hàng trong thời gian tới đây. Bạn đã sẵn sàng chưa?

Hãy tận dụng các lợi thế về đặc sản nhà hàng của bạn, sơ chế và đóng gói nó sao cho có thể bán online hoặc mang về được,… và giới thiệu bán kèm cho khách mua mang về. Ví dụ: ruốc (chà bông), lạp xưởng, rượu ngâm,…

Ưu tiên bán kèm những đồ có thời hạn sử dụng lâu lâu một chút. Đây cũng là một cách tăng doanh thu cho nhà hàng khá hiệu quả, khách mua về dùng thử, thấy thích, có thể giới thiệu thêm với bạn bè của họ.

7. Mời khách nếm thử miễn phí món ăn

Hình thức này bạn sẽ bắt gặp thường xuyên hơn ở các siêu thị, khu phố ẩm thực,… Tuy nhiên, nhiều người e ngại việc nếm thử thức ăn ngoài đường như vậy có vẻ không tự nhiên, hoặc mất vệ sinh. Nhưng bạn hoàn toàn có thể áp dụng mời khách nếm thử món ăn trong nhà hàng của bạn.

Một đĩa nhỏ món mới nhất của nhà hàng, hay một vài chén rượu mới ủ đặc biệt,… chắc chắn đa số khách hàng sẽ vui vẻ nếm thử. Và tất nhiên rồi, nếu thấy ngon và hợp khẩu vị, khách sẽ order thêm món đó. Bạn cũng có thể áp dụng kích cầu bằng việc giảm giá cho khách order ngay sau khi nếm thử để kích cầu khách mua.

Cách làm này không những tăng doanh thu bán hàng cho quán mà còn khiến khách hài lòng với cách phục vụ của nhà hàng nữa đấy.

Giới thiệu món mới bằng việc mời dùng thử cũng là cách tăng doanh số bán hàng

8. Bàn ăn miễn phí

Thực tế là một gameshow nho nhỏ, nhưng thay vì tổ chức đúng kiểu gameshow yêu cầu khách hàng phải làm này làm nọ,… Bạn có thể tạo ra một bất ngờ cho khách hàng cách: Một ngày nào đó trong tháng, nhà hàng quay số chọn ra một bàn ăn may mắn được miễn phí bữa ăn đó. Tuỳ theo cách bố trí bàn ăn của nhà hàng bạn là bàn 2 người, 4 người, hay bàn tiệc đông người, mà bạn quyết định có giới hạn mức tiền tối đa tặng hay không nhé.

Cảm giác hồi hộp, mong chờ chắc chắn sẽ kích thích nhiều khách hàng đến với nhà hàng của bạn, chưa kể, hình thức này có thể trở thành đề tài lan truyền (share) mạnh mẽ trên các kênh mạng xã hội, nhà hàng bạn còn được quảng cáo miễn phí nữa đấy. Vậy là bạn không những tăng được doanh số bán hàng mà còn giảm được cả chi phí marketing.

9. Chăm sóc các bé để bố mẹ yên tâm dùng bữa

Bố trí riêng một khu vui chơi trẻ em trong nhà hàng với nhà bóng, bập bênh, cầu trượt,… Hay những sự kiện đặc biệt như Trung thu 15/8 ÂL, Quốc tế thiếu nhi 1/6,… có thể thuê hề bóng, ảo thuật. Hoặc chỉ đơn giản là kệ sách có các truyện tranh thiếu nhi đủ lứa tuổi, vài tờ giấy và hộp bút chì màu,… Là những thứ không tốn quá nhiều chi phí, hiệu quả sử dụng lâu dài,… nhưng lại rất được lòng phụ huynh.

Muốn tăng khách đến, tăng doanh thu, hãy đánh vào tâm lý yêu chiều con nhỏ của họ. Bạn sẽ có một lượng khách hàng thường xuyên đấy.

Khu vui chơi trẻ em là một yếu tố quan trọng khiến nhiều phụ huynh muốn chọn nhà hàng của bạn.

Còn rất nhiều cách thức để kích cầu khách đến mua và quay trở lại nhà hàng nữa, nhưng trên đây là những cách làm cơ bản, đơn giản và dễ áp dụng nhất, cũng là những cách thức nhìn thấy kết quả tăng doanh thu nhanh nhất. Bạn hãy tham khảo và thử áp dụng xem sao nhé!

Chúc các bạn kinh doanh nhà hàng thành công,

Thân ái

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0