9 cách tìm kiếm khách hàng cho Nhà hàng dễ làm nhất thời Covid

Ngày cập nhật:03/10/2020

Năm 2020 với sự hoành hành của đại dịch Covid-19, khiến ngành kinh doanh dịch vụ F&B là một trong những ngành chịu hậu quả trực tiếp đầu tiên. Liên tục các pháp lệnh đóng cửa nhà hàng, khách sạn, bar, karaoke, cafe,… đã khiến không ít các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực này phải ngừng hoạt động, đóng cửa vĩnh viễn.


Mục lục

Một số ít cầm cự được thì cũng chỉ đủ sống “leo lắt” qua ngày, bởi họ phải chịu thêm một làn sóng tác động thứ hai: tâm lý “sợ đi ăn hàng” sau đại dịch của chính các thực khách. 

Bởi vậy, bài toán tìm kiếm khách hàng cho nhà hàng sau đại dịch Covid-19 này lại càng cấp bách hơn bao giờ hết. Tìm kiếm họ ở đâu? Tìm qua các kênh nào? Cách nào tìm nhanh nhất, đơn giản nhất mà vẫn hiệu quả?... Dưới đây là tổng hợp của PasGo về một số gợi ý cách tìm dành cho bạn!

Xác định lại chính xác tập khách hàng mục tiêu

Chắc chắn bạn đã có “bản vẽ chân dung khách hàng mục tiêu” của nhà hàng mình rồi đúng ko? Nhưng đó là câu chuyện của vài tháng (hoặc thậm chí cả năm) về trước. Việc bạn cần làm ngày bây giờ là xác định lại chính xác họ là ai, bằng cách chia càng nhỏ các nhóm đối tượng khách hàng này càng tốt. Với mỗi một nhóm khách hàng, bạn cần có mục tiêu và cách tiếp cận họ khác nhau.

Các cách tìm kiếm khách hàng đơn giản và hiệu quả nhất TRONG thời Covid-19

Chắc chắn là có rất nhiều cách để bạn tìm được khách hàng tiềm năng cho quán của mình, nhưng tiếp theo đây, chúng tôi chỉ tổng hợp các cách tìm đang được đánh giá là đơn giản, dễ làm và cho hiệu quả nhanh nhất hiện nay mà thôi.

1. Sử dụng kênh người thân

Người thân luôn luôn là kênh tìm kiếm khách hàng hiệu quả nhanh nhất, bởi họ chính là những người yêu mến chúng ta vô điều kiện. Người thân sẽ sẵn sàng giới thiệu nhà hàng, quán ăn của bạn tới những người trong mối quan hệ của họ với chỉ những điều tốt đẹp nhất. Thật hạnh phúc phải không?

Tuy nhiên vẫn cần lưu ý bạn, mặc dù đây là kênh tìm khách hàng mang lại hiệu quả nhanh nhất, nhưng chưa chắc đã bền vững nhất. Jack Ma (ông chủ của Tập đoàn Alibaba) đã từng nói: “Đừng bao giờ bán hàng cho người thân”. Câu nói này đã được kiểm chứng đa phần đúng, bởi vì chỉ cần một sơ suất nhỏ trong phục vụ, vận hành hay bất cứ điều gì,… thì “người thân” lại chính là người quay lưng với bạn đầu tiên đấy. Hãy cẩn trọng!

2. Tìm kiếm khách hàng mới thông qua “kênh khách hàng cũ”

Chắc chắn rồi, đây là kênh tìm khách hiệu quả không kém “kênh người thân”. Sự kết nối chia sẻ thông qua các trải nghiệm tốt đẹp đã có, hoặc qua sự tin tưởng cá nhân – luôn là sự kết nối có hiệu quả nhanh.
Ví dụ: Chị A có trải nghiệm tốt tại nhà hàng của bạn, Chị A đi giới thiệu cho anh B. Anh B tin tưởng chị A nên anh B không ngần ngại mời thêm Anh C, Anh D đến nhà hàng của bạn; Anh C, anh D tin tưởng anh B nên vui vẻ đi cùng,… Câu chuyện thật đơn giản phải không?

Bởi vậy, PasGo luôn luôn cảnh báo và nhắc nhở các đối tác nhà hàng của mình về việc không ngừng phối hợp nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng chăm sóc khách hàng là vì vậy.

3. Tận dụng các mối quan hệ cá nhân.

Mối quan hệ cá nhân được đề cập ở đây khác với “kênh người thân” ở trên một chút bạn nhé. Các mối quan hệ cá nhân này được mở rộng hơn, đó có thể là bạn bè, nhân viên, đồng nghiệp, anh em kết nghĩa,… bất cứ ai trong vòng kết nối của bạn. Hãy tận dụng triệt để.

Nói đơn giản, ví dụ nhà hàng bạn có 30 thành viên từ giám đốc, quản lý tới nhân viên,... Trung bình mỗi người có kết nối được với 50 người. Như vậy, nhà hàng của bạn đã tiếp cận tìm kiếm được 30 x 50 = 1.500 khách hàng tiềm năng rồi đấy!

4. Làm theo cách mà đối thủ cạnh tranh đang làm hiệu quả

Sau 3 cách làm trên, đến bước này, việc bạn cần làm tiếp theo chính là nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Có một câu nói rất hay là: “Đừng nghĩ nhiều, cứ làm theo cách mà người đi trước đã làm thành công, bạn chắc chắn sẽ không thất bại”.

Hãy tìm ra một vài đối thủ cạnh tranh trực tiếp nhất, gần giống nhất với loại hình, mô hình kinh doanh nhà hàng của bạn nhất. Sau đó tìm hiểu xem họ đang tìm kiếm khách hàng tiềm năng bằng cách nào: họ sử dụng kênh nào để quảng cáo, họ chi bao nhiêu tiền, họ sử dụng nhân sự như thế nào,… Từ đó phân tích sự thành công (hay chưa thành công) của họ và áp dụng cho mô hình quán của bạn.

Tất nhiên, cách làm này không phải luôn luôn đúng trong mọi trường hợp. Có thể sẽ có tình huống bạn rơi vào thế bị động của “kẻ đi sau”. Bởi vậy, hãy tỉnh táo để phân tích và lựa chọn cách làm phù hợp nhất để tìm đúng khách hàng mục tiêu cho nhà hàng của bạn.

5. Chia sẻ thông tin nhà hàng ở bất cứ đâu

Cái này phải nói là áp dụng “tinh thần chia sẻ” thì đúng hơn. Nghĩa là như cách làm ở trên, là quản lý hay chủ nhà hàng, bạn cần truyền đạt và áp dụng tinh thần này xuống tất cả hệ thống nhân sự của bạn.

Chia sẻ những gì để khách hàng yêu mến bạn? Đó nên là những thông tin tốt đẹp về nhà hàng như: món ăn ngon, cung cách phục vụ, những góc ngồi đẹp, những không gian độc đáo,… Tóm lại, có những gì hay ho về nhà hàng, quán ăn của mình,… bạn hãy tuỳ theo từng nhóm khách hàng mà nói hết ra, nói những điều mà họ thích nghe.

Tinh thần chia sẻ ở bất cứ đâu này cũng cần được áp dụng đồng bộ, cả online, offline và các mối quan hệ

  • Online: trên các nhóm cộng đồng, group (các kênh facebook, zalo, instagram, tiktok,…)
  • Offline: chia sẻ tại các toà nhà văn phòng, trung tâm thương mại, thang máy, cửa hàng, cửa tiệm,… xung quanh địa điểm nhà hàng của bạn.

6. Chạy các quảng cáo nhỏ thay vì quảng cáo lớn

“Tiền” chắc chắn là vấn đề bạn đang đặc biệt quan tâm lúc này. Không phải chúng tôi khuyên bạn không nên chạy các quảng cáo lớn, mà là “hãy cân nhắc” trước khi thực hiện các quảng cáo tốn nhiều ngân sách.

Thay vào đó, lúc này, việc chia nhỏ các quảng cáo để hướng tới đúng nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu (đã xác định lại và chia nhỏ ở trên) có lẽ là hoạt động sẽ mang lại hiệu quả và tối ưu chi phí hơn.

7. Hợp tác với các đơn vị cung cấp nền tảng đặt bàn online, ship món mang về

Bạn có thể cân nhắc hợp tác với các đơn vị như: GrabFood, Now, Loship, Baemin,… là những nền tảng cung cấp dịch vụ đặt món online, ship đồ ăn mang về.

hoặc PasGo là nền tảng đặt bàn nhà hàng trực tuyến toàn diện, kết nối trực tiếp khách hàng đặt chỗ trước tới nhà hàng của bạn. Bên cạnh đó cũng kèm theo dịch vụ ship món mang về.

Thói quen đặt bàn online, ship món mang về hiện nay đã không còn xa lạ với người Việt Nam, được sử dụng phần lớn bởi giới trẻ, dân văn phòng và công sở. Bởi vậy, hãy tận dụng xu thế này. Hợp tác với một (hoặc vài) đơn vị cung cấp nền tảng này là điều bạn rất nên làm sau đại dịch Covid-19 năm 2020.

Các cách tìm khách hàng đơn giản có thể áp dụng SAU thời Covid-19

8. Mời dùng thử miễn phí

Nếu không bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid, thì việc mời khách hàng ăn thử miễn phí luôn là cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả.

Nếu việc mời dùng thử các món ăn miễn phí tại nhà hàng – là cách tăng doanh số bán hàng trực tiếp; thì việc mời dùng thử món mang về, hoặc mời dùng thử tại các gian hàng, hội chợ, khu phố ẩm thực,… là cách bạn có thể áp dụng để tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

Tất nhiên, để áp dụng cách này, bạn phải có đủ tự tin về chất lượng món ăn của nhà hàng mình. Kèm theo đó là một tinh thần “có cho đi để nhận lại”. Hãy tính toán chi phí hợp lý cho mỗi chiến dịch này.

9. Tham gia các hội chợ, hội thảo ẩm thực offline

Giới thiệu thông tin tại các hội chợ, sự kiện ẩm thực offline cũng là một cách để khách hàng mới biết đến nhà hàng và món ăn của bạn. Bạn cũng chỉ có thể thực hiện được cách làm quảng cáo này sau đại dịch Covid-19, khi không còn các rào cản về giãn cách xã hội.

Cũng như cách làm “mời dùng thử miễn phí” ở trên, bạn cũng phải đảm bảo chất lượng món ăn nhà hàng của mình đủ ngon để hấp dẫn thực khách. Bên cạnh đó cũng cần một đội ngũ nhân sự offline “biết cách làm”, hoặc ít nhất là ngoại hình ưa nhìn, đủ thu hút.

Trên đây là một vài gợi ý về cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng đơn giản và có hiệu quả nhanh nhất cho nhà hàng của bạn. Với các cách làm này, không cần phải là một chuyên gia đầy kỹ năng tìm kiếm khách hàng, bạn vẫn có thể làm được. Nếu gia tăng khách hàng đang là vấn đế nhức nhối của nhà hàng bạn, thì hãy cân nhắc nhé!

Chúc các bạn kinh doanh nhà hàng thành công,

Thân ái,

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0