Heli Pham – PasGo Team- 11/09/2020
“Bạn đang bán những sản phẩm gì của nhà hàng cho khách, và khách hàng – họ đang muốn mua những sản phẩm gì từ nhà hàng của bạn”? Chúng ta cùng đi tìm đáp án nhé!
Có những thứ tưởng chừng như rất đơn giản nhưng đôi khi chúng ta lại bỏ qua. Kiểu như bạn đang có một nhà hàng, ngày ngày bạn đến đó làm việc, tìm kiếm khách hàng, phục vụ họ đến ăn uống và bạn thu tiền về. Bạn gọi đó là việc kinh doanh nhà hàng. Như vậy nhà hàng của bạn chính là một “sản phẩm” mà bạn đang mang nó ra để kinh doanh, giao dịch mua – bán.
Nhưng có bao giờ bạn tự đặt ngược lại câu hỏi “Bạn đang bán những sản phẩm gì của nhà hàng cho khách, và khách hàng – họ đang muốn mua những sản phẩm gì từ nhà hàng của bạn”?
Bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm đáp án cho các câu hỏi trên nhé!
Chúng ta cùng hiểu rằng: sản phẩm của nhà hàng chính là những thứ mà bạn sẽ khai thác triệt để, để mang ra “bán” cho khách hàng và thu lợi nhuận đấy.
Sản phẩm của một nhà hàng thường gồm 3 nhóm sau:
Tất nhiên rồi, sản phẩm chính của một nhà hàng chính là những gì được trực tiếp sử dụng phục vụ khách hàng, đồng thời mang lại danh tiếng, doanh thu, lợi nhuận cho nhà hàng. Bao gồm:
- Là những sản phẩm do nhà hàng tự chế biến như các món ăn, các loại đồ uống tự pha chế,…
- Là các hàng hóa không phải do nhà hàng chế biến, mà được mua sẵn về để phục vụ khách như: rượu bia, nước khoáng, bánh kẹo,…
Món ăn, thức uống là sản phẩm chính của một nhà hàng
Bạn bán cho khách hàng các dịch vụ ăn uống, đặt bàn, đặt tiệc. Bạn cũng bán cho khách “phong cách và thái độ phục vụ” tận tâm, chuyên nghiệp. Đây đều là những “sản phẩm” quan trọng, giúp mang lại doanh thu và lợi nhuận cho quán của bạn.
Ví dụ: Vì dịch vụ đặt tiệc của quán bạn chuyên nghiệp, phong cách phục vụ tốt, mà khách hàng muốn ngồi lâu hơn, gọi thêm nhiều món hơn, thậm chí giới thiệu cho bạn bè đặt bàn quay lại lần 2, lần 3,… Vậy là bạn đã có một giao dịch “mua bán dịch vụ” thành công rồi.
Tại nhà hàng, lao động thủ công là chủ yếu, nhưng rất cần được đào tạo kỹ năng nghiệp vụ và tác phong làm việc chuyên nghiệp. Nhân viên phục vụ là đội ngũ tiếp xúc trực tiếp và thường xuyên với khách, góp phần quyết định hình ảnh thương hiệu mà nhà hàng hướng đến. Đây cũng là là đội ngũ tạo nên sản phẩm dịch vụ quan trọng của nhà hàng.
Ngoài 2 nhóm sản phẩm ở trên, để cấu thành một nhà hàng hoàn chỉnh thì còn cần nhiều các sản phẩm khác. Bao gồm:
+Phong cách của nhà hàng: là tổng thể hài hoà của phong cảnh, không gian, kiến trúc hay cách trang trí nội thất đặc trưng nổi bật, tạo nên nét riêng biệt không lẫn với nhà hàng khác. Đây chắc chắn là một loại sản phẩm mà thực khách muốn “mua” và sẵn sàng muốn đến.
+ Tên, thương hiệu, hay danh tiếng của nhà hàng: Đây là những sản phẩm sẽ giúp bạn bán cho khách hàng “niềm tự hào”. Nếu nhà hàng của bạn là nhà hàng được đánh giá 5 sao, hoặc đã lên báo CNN hay được một vị tổng thống Mỹ nào đó ghé ăn,… thì khách hàng có muốn check-in (chụp ảnh) với cái tên quán của bạn và “khoe” tùm lùm trên mạng xã hội không?
Thương hiệu, danh tiếng cũng là một sản phẩm của nhà hàng
Bạn đã thấy rồi đấy, sản phẩm chính của kinh doanh nhà hàng là các món ăn, thức uống. Đó là các sản phẩm hữu hình. Nhưng bên cạnh đó, kinh doanh nhà hàng cũng bán những sản phẩm vô hình, mà chúng ta gọi là dịch vụ. Trên thực tế, với một nhà hàng, bán dịch vụ đang dần trở thành thứ sản phẩm quan trọng hơn cả bán món ăn, thức uống.
Bởi vậy, kinh doanh nhà hàng mang một số đặc điểm nổi bật dưới đây:
- Nhà hàng là đơn vị kinh doanh ăn uống, phục vụ cả khách địa phương lẫn thực khách từ nơi khác đến. Điều này đòi hỏi các nhà hàng phải phục vụ phù hợp với yêu cầu và tập quán của đối tượng khách hàng mục tiêu đang hướng tới; thay vì bắt buộc thực khách phải tuân theo tập quán của địa phương.
- Kinh doanh nhà hàng là một chuỗi những hoạt động tập thể, có sự liên kết chặt chẽ giữa tất cả các bộ phận với nhau, từ bảo vệ, lễ tân, nhân viên phục vụ đến bartender, bếp, thu ngân hay quản lý.
- Hầu hết các nhà hàng hiện nay đều tổ chức phục vụ ăn uống toàn bộ cho thực khách, kể cả các bữa ăn chính (sáng-trưa-tối), các bữa ăn phụ, phục vụ đồ uống và phục vụ tiệc,…
- Kinh doanh nhà hàng phải đảm bảo tuyệt đối về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, tính thẩm mỹ cao và nghệ thuật chế biến, bày trí món ăn, đồ uống độc đáo, phù hợp với từng loại thực đơn và từng đối tượng khách.
- Kinh doanh nhà hàng cũng phải đảm bảo tính đa dạng về sản phẩm như: nhà hàng phục vụ dịch vụ ăn Âu, ăn Á, ăn đặt trước, ăn chọn món,…; cũng như các loại hình ăn uống như: tiệc đứng, tiệc ngồi, tiệc hội nghị,…
- Phần lớn nhân viên phục vụ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.
- Lao động trong nhà hàng thường là lao động thủ công nhưng cần có kỹ năng nghiệp vụ cao
- Các bộ phận đảm nhận chức vụ và công việc khác nhau khó thay thế cho nhau.
- Đội ngũ độ tuổi lao động trong nhà hàng tương đối trẻ, mức độ thay đổi công việc (nghỉ việc) cao, ít gắn bó.
- Đối tượng phục vụ của nhà hàng rất rộng, có nhiều kiểu khách hàng. Mỗi kiểu khách lại có những đặc điểm hoàn toàn khác nhau. Bởi vậy, bạn và nhân viên nhà hàng phải nghiên cứu khách hàng, tìm hiểu thói quen, tập quán, mức sống, khẩu vị, thậm chí tâm lý của khách hàng,… để phục vụ tốt.
Tuỳ theo đặc điểm kinh doanh của nhà hàng mà thiết kế kiểu khác nhau, việc trang trí nội thất, trang thiết bị sẽ làm tăng vẻ sang trọng, không gian thoáng và hình ảnh đẹp giúp khách thấy ngon miệng khi dùng bữa.
- Kiến trúc kiểu hiện đại: Phù hợp với phục vụ tiệc ăn nhanh, chuyên phục vụ đồ uống.
- Kiểu cổ điển: Thường xây dựng ở trung tâm thành phố hoặc nhà hàng trong khách sạn cao cấp.
-Kiểu cổ đại: Là học hỏi một phần mẫu, kiến trúc lâu đời, thành quách phong kiến, cung điện xưa
- Kiểu dân dã: Thích hợp kinh doanh ở vùng ngoại ô, vùng ven sông, nghỉ mát trên cao nguyên hoặc bìa rừng.
- Kiểu nước ngoài : Theo kiểu Anh, Pháp, Đức, Trung quốc….
- Ngành kinh doanh nhà hàng đòi hỏi khả năng giao tiếp tốt. Nhà hàng là nơi tập trung nhiều đối tượng khách hàng với nhu cầu và thói quen ăn uống không giống nhau, đòi hỏi nhân viên phải có khả năng giao tiếp phù hợp với từng kiểu khách, đảm bảo làm hài lòng tất cả họ.
- Ngoài ra, số lượng món ăn và đồ uống trong nhà hàng cũng đa dạng, đòi hỏi nhân viên phải nắm và hiểu rõ từng món ăn, nước sốt/ thức ăn đi kèm của từng món, dụng cụ nào dùng cho món nào để phục vụ khách
- Nhà hàng cũng là nơi dễ có khả năng xảy ra các xung đột, hiểu lầm. Bởi vậy, cũng rất cần các nhân viên có khả năng giải quyết tình huống tốt. Cần nhất là thái độ cởi mở, bình tĩnh, tự tin, chân thành khi tiếp xúc phục vụ khách.
- Chính thái độ, tác phong làm việc mà mỗi nhân viên thể hiện ra bên ngoài quyết định suy nghĩ và cảm nhận của khách hàng về chất lượng dịch vụ phục vụ tại nhà hàng, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả kinh doanh của quán.
- Môi trường kinh doanh nhà hàng đòi hỏi phải có tính chuyên nghiệp cao, phải tuân thủ nhiều quy định nghiêm ngặt.
- Giờ giấc làm việc linh hoạt, không cố định, thường là đi muộn về khuya.
Phong cách phục vụ là nhân tố quan trọng bạn cần đầu tư khai thác và bán tốt
Bạn đã hiểu sản phẩm của một nhà hàng, vậy bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi “Kinh doanh nhà hàng là kinh doanh cái gì” rồi chứ? Với sự am hiểu về chính nhà hàng của mình, và sự tìm tòi, đào sâu, hi vọng bạn sẽ tìm ra được nhiều nhóm sản phẩm – dịch vụ chủ đạo cho nhà hàng của mình để bán được nhiều nhất, lợi nhuận tốt nhất.
Chúc các bạn kinh doanh nhà hàng thành công,
Thân ái,
--