Cân nặng chiều cao bé trai theo tuổi và cách giúp bé cao lớn đạt chuẩn

Ngày cập nhật:01/03/2023

Trong quá trình nuôi con, điều hạnh phúc nhất đối với bố mẹ là được con khôn lớn từng ngày. Và đặc biệt là ba mẹ có một cậu bé trai dễ thương muốn con sau này có được một chiều cao và hình thể tốt nhất. Một phương pháp phổ biến và đơn giản để cha mẹ biết trẻ có phát triển tốt hay không là đo chiều cao cân nặng theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Dựa vào biểu đồ, cha mẹ có thể biết được cân nặng chiều cao bé trai theo tuổi, để có những thay đổi cần thiết nhằm đạt được sự phát triển tốt nhất cho trẻ.


Mục lục

Cân nặng chiều cao bé trai theo tuổi

Mỗi đứa trẻ từ khi sinh ra, cơ thể đều phát triển không ngừng cho đến hết tuổi dậy thì. Chiều cao và cân nặng của bé trai là một trong những tiêu chí quan trọng nhất để theo dõi sự phát triển của trẻ.

Dựa trên bảng chuẩn chiều cao và cân nặng của trẻ do Tổ chức Y tế Thế giới WHO đưa ra là một trong những số liệu đáng tin cậy nhất cho các bậc cha mẹ trong quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ. Đặc biệt, chiều cao, cân nặng của trẻ 0-5 tuổi, 5-15 tuổi và 15-18 tuổi phải được quan sát, theo dõi cẩn thận.

Bảng đo cân nặng chiều cao bé trai

Dưới đây là bảng cân nặng chiều cao bé trai chuẩn mới nhất từ sơ sinh đến 10 tuổi. Nếu bạn muốn ước tính sự phát triển của con mình theo từng giai đoạn, hãy so sánh chiều cao và cân nặng của con bạn với bảng cân nặng chuẩn này nhé:

Bảng cân nặng chiều cao bé trai

Bảng cân nặng chiều cao bé trai

Hướng dẫn tra cứu cân nặng chiều cao bé trai

Hướng dẫn đọc bảng cân nặng chiều cao bé trai năm 2023 từ khi mới chào đời đến độ tuổi trưởng thành:
Sẽ có 3 cột chính là tháng tuổi, cân nặng theo kg và chiều cao theo cm. Cha mẹ chỉ cần dóng ngang từ cột độ tuổi sang 2 cột còn lại là sẽ biết được cân nặng và chiều cao tiêu chuẩn của bé là bao nhiêu.
Trong mỗi một chiều cao và cân nặng sẽ được chia làm 3 cột nhỏ là được ký hiệu lần lượt là: -2SD, TB, 2SD. Bạn có thể hiểu ý nghĩa các ký hiệu này như sau:

  • Trung bình (TB): trẻ ở thể trạng trung bình chuẩn. 
  • Dưới -2SD: Trẻ suy dinh dưỡng, nhẹ cân hoặc thấp còi. 
  • Trên 2SD: trẻ thừa cân hoặc béo phì (theo cân nặng) hoặc rất cao (theo chiều cao).

Cách đọc bảng cân nặng chiều cao bé traiCách đọc bảng chiều cao cân nặng bé trai

Vậy có nghĩa là cân nặng chiều cao bé trai theo độ tuổi nằm trong khoảng TB là bé đang phát triển rất tốt. Còn nếu chiều cao và cân nặng của bé ở cột -2SD hoặc 2SD là bé đang bị suy dinh dưỡng hoặc thừa cân béo phì. Lúc này, cha mẹ cần xem lại chế độ dinh dưỡng của con.

Yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng chiều cao bé trai

Cân nặng chiều cao bé trai sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Điển hình là các yếu tố:

Ảnh hưởng của gen di truyền

Cân nặng chiều cao bé trai sẽ chịu ảnh hưởng khá lớn từ gen di truyền. Một đứa trẻ có nhiều khả năng bị thừa cân nếu một hoặc cả hai cha mẹ đều thừa cân; hoặc bị béo. Gen có thể ảnh hưởng đến lượng chất béo mà một đứa trẻ dự trữ trong cơ thể; và nơi bé tích mỡ thừa.
Tương tự vậy, chiều cao của bé cũng sẽ được quyết định bởi gen của bố mẹ. Nếu 2 bố mẹ cùng cao thì bé cũng sẽ có chiều cao tốt. Và ngược lại, nếu chiều cao của 2 bố mẹ hạn chế thì tỷ lệ bé có chiều cao trung bình như bố mẹ.

Sức khỏe mẹ bầu và bé ở thai kỳ

Chậm phát triển trong tử cung: Là tình trạng rối loạn sự phát triển của trẻ trong bụng mẹ. Thiếu chăm sóc khi mang thai; hoặc hút thuốc  khi mang thai có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của đứa trẻ; khiến trẻ cân nặng chiều cao bé trai thấp hơn so với tiêu chuẩn.
Tình trạng sức khoẻ của bé
Nếu con bạn không đạt được chiều cao và cân nặng tiêu chuẩn, đó có thể là do các tình trạng sức khỏe khác nhau. Chúng có thể bao gồm: 

  • Suy dinh dưỡng. 
  • Căng thẳng quá mức, liên tục. 
  • Các vấn đề về tiêu hóa. 
  • Các vấn đề về thận, phổi hoặc tim.

Thói quen sinh hoạt của gia đình

Thói quen ăn uống và hoạt động thể chất có thể ảnh hưởng đến cân nặng chiều cao bé trai. Ví dụ về thừa cân và béo phì ở trẻ em là: 

Thói quen ăn uống ảnh hưởng rất nhiều đến chiều cao cân nặng của bé

Ăn quá nhiều đồ ăn nhanh, nhiều đường đơn có thể khiến trẻ bị thừa cân

  • Ăn uống nhiều thức ăn có đường tinh luyện. 
  • Ăn và uống đồ uống có nhiều calo, đường và chất béo. 
  • Ngồi hoặc nằm lâu; và hạn chế hoạt động thể chất. 

Nhìn chung, yếu tố di truyền có thể ảnh hưởng lớn đến chiều cao và cân nặng của trẻ. Tuy nhiên, các yếu tố môi trường như chế độ ăn uống và tập thể dục; có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng trong quá trình phát triển.

Chế độ dinh dưỡng hằng ngày

Các yếu tố môi trường bên ngoài như chế độ dinh dưỡng rất quan trọng đối với cân nặng chiều cao bé trai. Ví dụ, suy dinh dưỡng có thể làm chậm quá trình phát triển thể chất. Nó không chỉ ảnh hưởng lớn đến mật độ xương và độ chắc khỏe của răng, kích thước của các cơ quan trong cơ thể mà còn làm chậm khả năng phát triển của trẻ trong độ tuổi thanh niên và thanh niên.
Với chế độ dinh dưỡng đầy đủ, trẻ có thể đạt được sự phát triển tốt nhất cả về cân nặng và chiều cao. Vì vậy, ở mọi giai đoạn, bạn phải cho trẻ ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, đặc biệt là canxi để trẻ cải thiện chiều cao. Ngoài dinh dưỡng, các yếu tố môi trường khác như khí hậu, ô nhiễm môi trường làm chậm quá trình phát triển thể chất của trẻ.

Cách để cân nặng chiều cao bé trai đạt chuẩn

Trong các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao cân nặng thì có yếu tố di truyền gần như là chúng ta không thể thay đổi được. Tuy nhiên, để cải thiện cân nặng chiều cao cho bé trai mẹ có thể tham khảo một số cách sau:

Đảm bảo trẻ được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng

Cân nặng chiều cao bé trai sẽ được đảm bảo khi có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ. Mẹ nên có một kế hoạch ăn uống cho trẻ thật sự phù hợp với độ tuổi của bé. Thực đơn nên đa dạng thực phẩm, bữa ăn bảo đảm có đầy đủ 4 nhóm dinh dưỡng cơ bản là protein, lipid - chất béo, tinh bột, vitamin và khoáng. Chú ý tăng cường những thực phẩm chứa canxi giúp phát triển chiều cao ở trẻ. Bao gồm: tôm, cua, ốc, cá, sữa và các chế phẩm từ sữa vào trong bữa ăn hàng ngày.

Cân nặng chiều cao bé trai đạt chuẩn khi bổ sung đầy đủ dưỡng chất

Ba mẹ chú ý bổ sung đầy đủ 4 nhóm dưỡng chẩt cho bé

Thoả mãn đủ yêu cầu dinh dưỡng của trẻ thì một ngày cần để trẻ ăn làm 3 bữa sáng. Và bổ sung khoảng 2 đến 3 bữa nhỏ nhằm đảm bảo trẻ có thể phát triển chiều cao và cân nặng tốt nhất.

Cho trẻ ngủ đúng giờ và đủ giấc và chơi thể thao

 Cách thứ 2 để cải thiện cân nặng chiều cao bé trai là chăm sóc giấc ngủ cho bé. Ngủ tốt, ngủ đủ giờ vào ban đêm sẽ thúc đẩy cơ thể sản sinh thêm các hormone tăng trưởng hơn, góp phần tăng hấp thụ canxi và kích thích xương trẻ phát triển. Trẻ phải đảm bảo ngủ đầy đủ ít nhất 8 đến 12 tiếng mỗi đêm và nghỉ ngơi đúng giờ, sâu giấc. 
Cùng với đó khuyến khích trẻ tham gia những hoạt động giải trí thích hợp với từng lứa tuổi. Việc tập thể dục như vậy sẽ thúc đẩy sự hoạt động chuyển hóa dinh dưỡng, cung cấp năng lượng, tái tạo tế bào, hấp thụ canxi đến từng khớp xương để xương chắc và phát triển khoẻ mạnh hơn nữa. Chính vì thế, phụ huynh cần khuyến khích và tạo cho trẻ thói quen tập thể dục, vận động mỗi sáng với những bài tập vừa phải sức, thích hợp với lứa tuổi của trẻ. 

Cho bé sử dụng một số thực phẩm chức năng

Một số bé có cân nặng chiều cao hơi thấp hơn so với mức trung bình ba mẹ có thể cân nhắc đến việc sử dụng một số sản phẩm chức năng. Sản phẩm phải uy tín, chất lượng và phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Ngoài ra, ba mẹ có thể tham khảo các sản phẩm chứa các dưỡng chất giúp phát triển xương: Canxi, vitamin D3 và MK7 cùng nhiều nguyên tố vi lượng khác giúp trẻ phát triển toàn diện như thể chất. Và một số vi chất khác như kẽm, magie, 
DHA… 

Ba mẹ có thể tham khảo bổ sung thực phẩm chức năng cho trẻ

Ba mẹ có thể tham khảo bổ sung thực phẩm chức năng cho trẻ để giúp bé phát triển tốt hơn

Để cải thiện cân nặng của bé trai mẹ có thể cải thiện hệ tiêu hoá cho bé bằng cách cho bé sử dụng men vi sinh. Ba men nên lựa chọn các sản phẩm uy tín, đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng để đạt hiệu quả tốt nhất.
Nhưng vậy, chúng ta vừa tìm hiểu được cân nặng chiều cao của bé trai theo độ tuổi. Và những yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng chiều cao của bé. Hy vọng, những thông tin phía trên hữu ích cho các bậc phụ huynh.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0