Bé biếng ăn, chậm tăng cân nên bổ sung gì? Dưỡng chất “vàng” con tăng cân

Ngày cập nhật:01/03/2023

Chậm tăng cân ở trẻ biếng ăn có thể ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển thể chất và trí tuệ sau này của bé. Vậy bé biếng ăn, chậm tăng cân nên bổ sung gì? Trong bài viết dưới đây Pasgo xin gửi đến cha mẹ những thông tin hữu ích và lời khuyên của chuyên gia về chủ đề này.


Mục lục

Nguyên nhân khiến bé biếng ăn, chậm tăng cân?

Để biết được Bé biếng ăn, chậm tăng cân nên bổ sung gì? thì cha mẹ phải biết được bé lười ăn, chậm tăng cân do đâu:

Có phải bé biếng ăn do chế độ ăn?

Trong mỗi lần thăm khám bác sĩ dinh dưỡng về tình trạng biếng ăn chậm tăng cân của bé thì hầu như câu hỏi của các bác sĩ đều là chế độ ăn hằng ngày của bé. Nếu hằng ngày bé không được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng thì bé không thể phát triển tốt cũng như tăng cân. Một số sai lầm trong chế độ ăn uống phổ biến dẫn đến tình trạng này như sau:

Bé biếng ăn chậm tăng cân do thực đơn nghèo dưỡng chất

Bé biếng ăn chậm tăng cân do thực đơn kém phong phú

  • Bé ăn không đúng - Không đủ - Thiếu Cân Bằng Nhóm Dưỡng Chất. Tỷ lệ chất bột đường-protein-chất béo trong khẩu phần ăn của trẻ là từ 45% - 15% - 40%.
  • Không sử dụng chất béo trong thức ăn trẻ em. Đây là lý do bé ăn nhiều nhưng không tăng cân. Tập trung năng lượng của cellulite sẽ giúp bé cải thiện vấn đề này.
  • Khoảng cách giữa hai bữa ăn của bé không hợp lý. Các bữa ăn quá gần hoặc quá xa cũng có thể ảnh hưởng đến tiêu hóa của bé. Khoảng cách hợp lý giữa các bữa ăn của cha mẹ nên là 2-3 tiếng.
  • Bé cũng có một số thói quen không tốt như: ăn quà vặt, ăn quà vặt ven đường, vừa ăn vừa xem tivi,… Những thói quen này sẽ khiến bé biếng ăn.

Bé biếng ăn do gặp vấn đề về đường ruột

Nhóm nguyên nhân bệnh lý là nhóm phổ biến, nó khiến ba mẹ đau đầu với câu hỏi bé biếng ăn châm tăng cân nên bổ sung gì? Vì thế ba mẹ nên nắm rõ nó và loại trừ sớm:

  • Trẻ bị rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón, viêm dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản,.. Những rối loạn này ảnh hưởng đến khả năng hấp thu, chuyển hóa dinh dưỡng của cơ thể.
  • Bé bị dị ứng với một số loại thức ăn, trong đó phổ biến nhất là dị ứng đạm sữa bò. Điều này khiến bé không thể tiêu hóa được các loại thực phẩm có chứa đạm bò như sữa công thức, thịt bò, sữa chua, phô mai,...
  • Bé bất dung nạp Lactose: Đây cũng là tình trạng phổ biến khiến bé đi ngoài nhiều lần và chậm tăng cân. Cha mẹ nên phát hiện sớm và điều trị cho bé.
  • Con bị bệnh liên quan đến gan. Gan và túi mật của bé là nơi bé tạo ra các enzym tiêu hóa. Bị bệnh gan có thể ảnh hưởng lớn đến quá trình tiêu hóa thức ăn của bé.

Bé biếng ăn chậm tăng cân nên bổ sung gì?

Vậy các chuyên gia khuyên trẻ biếng ăn chậm tăng cân nên bổ sung dưỡng chất nào? Bố mẹ cùng đón đọc trong phần này xem bé nhà mình nên bổ sung gì nhé!

Bé biếng ăn chậm tăng cân nên bổ sung gì? Uống kẽm

Kẽm là vi chất mà trẻ biếng ăn, kém tăng cân thường dễ bị thiếu hụt. Đây cũng là vi chất cần thiết giúp bé phát triển thể chất và khỏe mạnh. Đồng thời, kẽm còn có tác dụng kích thích bé ăn ngon miệng hơn.Vì vậy, bổ sung kẽm có thể giúp cải thiện đáng kể tình trạng trẻ biếng ăn, chậm tăng cân. Cha mẹ có thể cung cấp kẽm cho bé từ 2 nguồn phổ biến sau:

Bé biếng ăn chậm tăng cân nên bổ sung gì: Bổ sung kẽm

Ba mẹ có thể bổ sung kẽm cho bé từ viên uống hoặc thực phẩm

  • Kẽm có trong thực phẩm: Đây là nguồn kẽm được các chuyên gia khuyến cáo bổ sung cho bé bởi tính an toàn của nó. Những thực phẩm giàu kẽm mẹ có thể tham khảo như: hàu, lươn, hải sản, thịt bò, sườn,…
  • Kẽm có trong thực phẩm: Đây là nguồn kẽm được các chuyên gia khuyến cáo bổ sung cho bé bởi tính an toàn của nó. Những thực phẩm giàu kẽm mẹ có thể tham khảo như: hàu, lươn, hải sản, thịt bò, sườn,…
  • Kẽm trong thực phẩm chức năng: Cha mẹ cần hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi bổ sung kẽm loại này cho bé.

Bé biếng ăn chậm tăng cân nên bổ sung gì: Lysine

Đôi khi bé biếng ăn chậm tăng cân là do không được bổ sung Lysine đầy đủ. Vì thế, ba mẹ nên cân nhắc việc bổ sung Lysine cho con:

  • Lysine giúp hình thành nhiều enzym chuyển hoá. Do đó, khi đưa Lysine vào cơ thể sẽ kích thích sự thèm ăn và tăng cường hương vị giúp bé ăn ngon hơn 
  • Lysine giúp tăng khả năng tổng hợp tối ưu của vi chất dinh dưỡng. Đặc biệt, Lysine giúp tăng tổng hợp canxi, sản xuất collagen và ngăn ngừa việc bài tiết chất bên ngoài cơ thể. Tất cả các chất trên còn giúp tăng cường sự hình thành mô liên kết của xương và cơ, khớp. Nhờ vậy Lysine kích thích tăng trưởng chiều cao và phòng ngừa một số bệnh lý về xương bao gồm còi xương, loãng xương.
  • Lysine sẽ cải thiện tốc độ cũng như tăng chất lượng của việc tiêu hoá thực phẩm. Đối với bé nhẹ cân, nếu bổ sung Lysine vào bé có tốc độ tăng trưởng cân sẽ cao hơn 2,5 lần so với không bổ sung. Nếu bổ sung Lysine cho bé biếng ăn sẽ đẩy tốc độ tăng trưởng cân nhanh lên 40% so với không bổ sung.

Bé biếng ăn chậm tăng cân nên bổ sung gì: Uống sắt

Trẻ biếng ăn chậm tăng cân, cha mẹ cũng nên cho trẻ bổ sung sắt. Sắt là vi chất quan trọng để tạo hồng cầu cho bé. Ngoài ra, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sắt có mặt trong quá trình chuyển hóa các chất dinh dưỡng, đặc biệt là protein và canxi. Cũng giống như kẽm, sắt thường được bổ sung từ 2 nguồn chính:

Bé biếng ăn chậm tăng cân nên bổ sung gì: Bổ sung sắt

Ba mẹ nên cân nhắc bổ sung sắt cho bé

  • Sắt trong thực phẩm: thịt bò, ức gà, bồ câu, sữa,... Mẹ nên thêm một số loại thực phẩm này vào thực đơn hằng ngày của con.
  • Sắt trong Thực phẩm bổ sung: Thường ở dạng dung dịch và dạng viên. Tuy nhiên trước khi cho con sử dụng sắt ở dạng này thì ba mẹ nên tham khảo ý kiến của người có chuyên môn hoặc bác sĩ.

Bé biếng ăn chậm tăng cân nên bổ sung gì: Bổ sung chất béo

Như đã nói ở trên, việc trẻ biếng ăn chậm tăng cân một phần là do cha mẹ không bổ sung chất béo vào bữa ăn dặm của bé. 1g chất béo có thể cung cấp cho bé khoảng 9kcal nhiệt lượng, gấp đôi so với chất bột đường và chất đạm. Tăng cường chất béo tốt là giải pháp hữu hiệu. Bé không cần ăn nhiều mà vẫn cung cấp đủ năng lượng cho cả ngày. Cha mẹ có thể lựa chọn 2 nguồn chất béo tốt sau đây cho bé:

  • Dầu thực vật: dầu oliu, dầu óc chó, dầu mè, dầu hạt cải, dầu than hoạt tính,..
  • Mỡ động vật: dầu cá, mỡ gà,…

Bé biếng ăn chậm tăng cân nên uống vitamin

Với câu hỏi bé biếng ăn chậm tăng cân nên bổ sung gì? các chuyên gia khuyên nên bổ sung vitamin tổng hợp cho trẻ. Các loại vitamin tổng hợp này sẽ giúp bé kích thích ăn ngon miệng, đặc biệt là các loại vitamin nhóm B.

Bé biếng ăn chậm tăng cân nên bổ sung gì: Bổ sung vitamin

Một số loại vitamin B sẽ giúp tăng khẩu vị của bé

Thêm vào đó, chúng giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất của bé. Bổ sung vitamin tổng hợp là giải pháp an toàn mà hiệu quả cho trẻ biếng ăn, chậm tăng cân. Trong chế độ ăn hàng ngày, cha mẹ có thể chú ý tăng cường các loại thực phẩm sau:

  • Rau xanh: súp lơ xanh, súp lơ xanh, cải bó xôi,..
  • Trái cây: nho, bưởi, cam, đu đủ, quýt, kiwi, dâu tây,..

Bé biếng ăn chậm tăng cân nên bổ sung gì: Lợi khuẩn

Trẻ biếng ăn sẽ dần tăng cân, cha mẹ bổ sung men vi sinh cũng là một trong những giải pháp hữu ích. Probiotics sẽ giúp khôi phục lại sự cân bằng hệ vi sinh đường ruột bằng cách đẩy lùi sự phát triển của hại khuẩn. Các lợi khuẩn sẽ sinh sôi, phát triển và dịch tiết của chúng sẽ giúp bảo vệ niêm mạc ruột bé, giúp hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn.
Hiện nay có rất nhiều loại men vi sinh hỗ trợ củng cố sức khỏe hệ tiêu hóa khác nhau. Vì thế, khi lựa chọn ba mẹ nên lựa chọn theo tiêu chí như sau:

Bổ sung lợi khuẩn để củng cố hệ tiêu hoá cho trẻ

Lợi khuẩn giúp bé tiêu hoá thức ăn tốt hơn, hấp thu tốt hơn

  • Lượng lợi khuẩn phải lớn: từ 2 tỷ - 8 tỷ lợi khuẩn.
  • Khả năng sống sót đến được ruột phải cao: Có khả năng chịu được axit dạ dày và bám dính vào thành ruột tốt.
  • Có thể bổ sung kèm với các enzym tiêu hóa với tỷ lệ vừa phải để giúp quá trình phân cắt thức ăn diễn ra tốt hơn.
  • Bổ sung đồng thời với các vi chất như: Lysine, kẽm, vitamin B để giúp kích thích sự thèm ăn của bé.

Trên đây là toàn bộ những kiến thức về vấn đề Bé biếng ăn chậm tăng cân nên bổ sung gì mà Pasgo muốn gửi đến cha mẹ. Hi vọng những thông tin trên giúp ích được cho các bậc phụ huynh.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0