Tiêu chí đánh giá và cách để cân nặng chiều cao bé gái đạt chuẩn

Ngày cập nhật:22/02/2023

Ngắm bé cao luôn làm ba mẹ hạnh phúc đặc biệt là những gia đình có một bé gái xinh xắn đáng yêu. Đồng thời ba mẹ luôn mong công chúa của mình sau này sẽ có một chiều cao và thân hình cân đối. Vì vậy, trong những tháng đầu tiên, việc theo dõi cân nặng chiều cao bé gái là yếu tố “vàng” giúp mẹ biết trẻ có phát triển tốt hay không.


Mục lục

Cân nặng chiều cao bé gái theo tuổi

Bảng cân nặng chiều cao bé gái được coi là tiêu chuẩn quan trọng để cha mẹ theo dõi sức khỏe và sự phát triển của trẻ hàng tháng. Tiêu chuẩn này do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xây dựng nhằm giúp các bậc cha mẹ liên theo dõi sự phát triển của trẻ em từ 0-10 tuổi.

Bảng cân nặng chiều cao bé gái theo tuổi

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cần theo dõi chặt chẽ sự tăng trưởng chiều cao và cân nặng của trẻ từ sơ sinh đến 10 tuổi. Việc theo dõi này  giúp cha mẹ biết cân nặng chiều cao bé gái đạt chuẩn hay không. Từ đó, cha mẹ có thể cung cấp giá trị dinh dưỡng tốt nhất cho con.

Bảng cân nặng chiều cao bé gái

Bảng cân nặng chiều cao bé gái

"Bảng cân nặng và chiều cao bé gái của WHO Việt Nam" trên đây sẽ giúp các mẹ dễ dàng theo dõi  sự phát triển của con mình theo từng giai đoạn: từ sơ sinh đến 10 tuổi cho cả bé trai và bé gái.

Hướng dẫn đọc bảng cân nặng chiều cao bé gái

Hướng dẫn tra cứu chiều cao cân nặng của bé gái trong bảng: Bảng sẽ được chia làm 3 cột chính lần lượt là: tháng tuổi, cân nặng (kg) và chiều cao (cm). Ba mẹ cứ dóng theo hàng ngang là sẽ tra được cân nặng và chiều cao của bé yêu nhà mình.
Nhiều ba mẹ thắc mắc tại sao trong mỗi cột cân nặng và chiều cao lại được chia nhỏ và được đặt tên là: -2SD, TB, +2SD? Đấy là cột thể hiện cân nặng bé đang bị suy dinh dưỡng, đạt chuẩn hay thừa cân. Cụ thể:

  • TB: đạt tiêu chuẩn trung bình
  • Dưới -2SD: suy dinh dưỡng nhẹ cân hoặc thấp còi
  • Trên +2SD: thừa cân béo phì (tính theo cân nặng) hoặc rất cao (tính theo chiều cao)

Yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng chiều cao bé gái

Cân nặng chiều cao bé gái bị ảnh hưởng bởi các yếu tố  sau: 

Cân nặng chiều cao bé gái phụ thuộc gen di truyền

Yếu tố quyết định lớn đến chiều cao và cân nặng của trẻ là gen di truyền trong gia đình. Đặc biệt là chiều cao của trẻ, gen quyết định đến 80%. 
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nguy cơ béo phì ở trẻ rất cao nếu bố hoặc mẹ  bị béo phì. Gen có ảnh hưởng  lớn đến sự lắng đọng chất béo trong cơ thể trẻ. 

Giấc ngủ và cân nặng chiều cao bé gái

Giấc ngủ quyết định rất lớn đến cân nặng chiều cao bé gái

Giấc ngủ quyết định rất lớn đến cân nặng chiều cao bé gái

Giấc ngủ cũng là yếu tố quyết định đến chiều cao cân nặng của trẻ. Một được trẻ ngủ được sẽ hoạt động tốt hơn, khỏe mạnh và phát triển tốt hơn. Đặc biệt là trong khi ngủ cơ thể sẽ tiết ra hormon tăng trưởng để thúc đẩy cơ thể lớn lên. Và loại hormon này đặc biệt quan trọng cho việc phát triển chiều cao của bé.

Chế độ dinh dưỡng và môi trường sống

Đây cũng là yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng chiều cao bé gái. Theo một nghiên cứu của Đại học Liên hợp quốc ở Tokyo, suy dinh dưỡng có thể làm chậm quá trình phát triển thể chất của trẻ em. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến mật độ xương mà còn làm chậm quá trình dậy thì. 
Chính vì vậy các bà mẹ phải bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho trẻ, đặc biệt là canxi, sắt và kẽm ở mọi giai đoạn phát triển. Ngoài yếu tố dinh dưỡng, sự phát triển thể chất của trẻ một phần chịu ảnh hưởng của môi trường sống. Ví dụ, trong một khu vực có nhiều không gian để bé chơi đùa thì sẽ giúp bé hoạt động nhiều hơn. Ngược lại, nếu sống ở nơi chật hẹp, hoạt động thể chất của bé giảm đi khiến bé phát triển mất cân đối, dễ thừa cân béo phì.

Sức khỏe mẹ và bé trong thai kỳ

Thực tế, trẻ sơ sinh bắt đầu phát triển về thể chất và các cơ quan ngay khi còn trong bụng mẹ. Đó là lý do mẹ cần bổ sung dinh dưỡng khi mang thai, đặc biệt là các chất như sắt, axit folic, canxi, DHA, Omega,... 
 Ngoài ra, các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng mẹ bầu thường xuyên bị căng thẳng sẽ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển thai nhi. Và nó cũng ảnh hưởng đến cân nặng và chiều cao của bé gái sau này.
Sự quan tâm của bố mẹ
Mẹ thường xuyên cho bé bú và quan tâm đến dinh dưỡng cho con cũng thúc đẩy quá trình phát triển chiều cao và cân nặng hiệu quả. Nghiên cứu của Viện Sức khỏe Trẻ em Quốc gia (Mỹ) cho thấy, sự chăm sóc của cha mẹ là yếu tố tác động tích cực đến thể chất và tinh thần của trẻ từ sơ sinh đến tuổi thiếu niên.

Ba mẹ nên quan tâm xem bé yêu nhà mìnhh có đủ tiêu chuẩn chiều cao cân nặng

Ba mẹ nên quan tâm xem bé yêu nhà mìnhh có đủ tiêu chuẩn chiều cao cân nặng

Theo chuyên gia dinh dưỡng,  trẻ thường xuyên vận động, chơi thể thao sẽ  cao lớn hơn so với các bạn cùng trang lứa. Đặc biệt là các môn thể thao như bóng rổ và bơi lội. Không chỉ giúp bé cao lớn mà việc vận động còn  giúp  quá trình hấp thu và trao đổi chất diễn ra bình thường. Cân nặng chiều cao bé gái tăng đều, bé phát triển khỏe mạnh cả về thể chất và tinh thần.

Cách để cân nặng chiều cao bé gái đạt chuẩn

Nuôi con cao lớn, thông minh là mong muốn của mọi ông bố bà mẹ. Tuy nhiên, nhiều yếu tố chủ quan khiến trẻ không đạt được bảng chiều cao và cân nặng do WHO đưa ra. Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng này? Ba mẹ hãy thử ngay những phương pháp sau. 

Cho bé ngủ đủ giấc

Giấc ngủ là yếu tố vàng giúp cải thiện cân nặng chiều cao bé gái. Theo  nghiên cứu, xương của bé phát triển mạnh nhất khi ngủ, đặc biệt là khoảng thời gian từ 22h đến 7h sáng hàng ngày. Nguyên nhân là do trong thời gian này, hormone tăng trưởng GH được tiết ra nhiều giúp xương hấp thụ canxi hiệu quả. Vì vậy, trong giai đoạn phát triển, mẹ nên cho bé đi ngủ sớm, trước 21h đối với trẻ sơ sinh và trước 10h đối với trẻ đã đi học.
Ngoài thời gian ngủ, bố mẹ nên chú ý đến chất lượng giấc ngủ của bé. Như không gian phòng ngủ: đảm bảo yên tĩnh, thoáng mát và chọn quần thoáng mát cho bé.

Thiết lập chế độ dinh dưỡng khoa học

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất lớn đến chiều cao và cân nặng của trẻ. Vì vậy, để trẻ phát triển khỏe mạnh thì khẩu phần ăn hàng ngày phải có đầy đủ các nhóm chất sau: đạm, chất đạm, tinh bột, chất béo, vitamin và khoáng chất. Trong đó, cha mẹ nên chú ý đến việc bổ sung khoáng chất canxi cho con. Bởi đây là dưỡng chất quan trọng để con có một khung xương chắc khỏe và chiều cao lý tưởng.

Cân nặng chiều cao bé gái đạt chuẩn khi bé được ăn đủ chất

Cân nặng chiều cao bé gái đạt chuẩn khi bé được ăn đủ chất

Những thực phẩm thuộc 4 nhóm chất quan trên phải được đưa vào chế độ ăn uống một cách tự nhiên và linh hoạt. Không ép trẻ ăn quá nhiều hoặc bỏ bất kỳ món nào. Bởi nó gây mất cân bằng dinh dưỡng, khiến trẻ thiếu chất, không phát triển được.

Cho bé chơi và luyện tập thể thao

Vận động là cách tốt nhất để cân nặng chiều cao bé gái đạt chuẩn. Theo các chuyên gia, quá trình vận động không chỉ giúp cơ thể bé săn chắc, khỏe mạnh mà còn thúc đẩy quá trình tiết hormone tăng trưởng. Nhờ đó kích thích phát triển chiều cao và cân nặng hiệu quả. Vì vậy, để bé luôn cao lớn và khỏe mạnh, bạn nên dành nhiều thời gian để chơi với bé. 
Đồng thời việc vui chơi hoạt động ngoài trời giúp ích rất nhiều cho việc hấp thu canxi. Khoảng 80% trẻ em nhận được vitamin D  từ ánh sáng mặt trời. Đó là lý do tại sao mẹ nên dành cho con  khoảng 20-30 phút mỗi ngày tắm nắng và vui chơi bên ngoài. Thời gian tốt nhất để phơi nắng là  từ 7:30 đến 9:00. Bởi vì bây giờ không có tia cực tím trong ánh nắng mặt trời.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về cân nặng chiều cao bé gái hữu ích cho bạn. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng và chiều cao của bé gái như: gen di truyền, chế độ ăn, chế độ sinh hoạt, giấc ngủ,... Ngoại trừ yếu tố di truyền thì chúng ta đều có thể tác động lên các yếu tố khác. Vì thế, cha mẹ hãy thiết lập một chế độ dinh dưỡng và nếp sống khoa học cho bé để giúp bé có điều kiện phát triển tốt nhất.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0