Trẻ không chịu ăn dặm phải làm sao? Giải pháp hiệu quả từ chuyên gia

Ngày cập nhật:08/02/2023

Trẻ không chịu ăn dặm phải làm sao luôn là một vấn đề đau đầu của không ít cha mẹ nuôi con nhỏ. Việc con không chịu ăn uống khiến cha mẹ không ít băn khoăn liệu có phải con đang thực sự gặp vấn đề sức khỏe. Và trong trường hợp này, cha mẹ cần phải làm gì? Tất cả những điều này sẽ được giải đáp thông qua bài viết dưới đây.


Mục lục

Nguyên nhân khiến trẻ không chịu ăn dặm

Để tìm ra giải đáp cho câu hỏi trẻ không chịu ăn dặm phải làm sao? Bạn cần phải tìm hiểu rõ đâu mới là nguyên nhân thực sự gây ra vấn đề này. 

Thời điểm cho bé ăn dặm không phù hợp

Thông thường, khi bé vào khoảng 5-6 tháng tuổi thì sẽ chuyển qua giai đoạn ăn dặm dặm. Tuy nhiên đa phần trẻ ở giai đoạn này vẫn chưa được cai sữa.

Trẻ không chịu ăn dặm phải làm sao

Trẻ không chịu ăn dặm do bé vẫn chưa đến độ tuổi ăn dặm

Cho nên việc quen thuộc với sữa mẹ sẽ khiến bé khó tiếp nhận thức ăn mới. Vì vậy tình trạng trẻ không chịu ăn dặm ở thời điểm này là hoàn toàn bình thường. Ba mẹ không cần quá lo lắng mà hãy kiên nhẫn luyện tập ăn dặm với con.

Thức ăn dặm không phù hợp

Một nguyên nhân phổ biến khác làm mẹ phải băn khoăn với vấn đề trẻ không chịu ăn dặm phải làm sao đó là chế biến thức ăn không phù hợp. Đơn giản như việc mẹ lựa chọn các món không phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng và độ tuổi của bé. Đơn cử như việc khi bé được 6 tháng tuổi, bạn không nên vội vàng cho bé ăn các món như thịt, cá. Thay vì đó hãy cho bé ăn các loại bột ăn dặm có bổ sung dần thêm các loại rau củ. Các tháng sau đó, bạn có thể bổ sung thêm các loại thực phẩm khác sau. 

Thực đơn ăn dặm không đa dạng

Trong quá trình phát triển, vị giác của bé cũng phát triển dần theo và ngày càng trở nên giống của người lớn hơn. Lúc này bé cũng sẽ biết chán khi phải ăn hàng ngày những món lặp đi lặp lại. Do đó mà bạn cần phải đa dạng thực đơn để tránh việc con bị chán và lười ăn.

Bé mải chơi hoặc chưa đói

Với các bé ít vận động sẽ làm cơ thể ít tiêu hao năng lượng. Vì vậy mà bé cũng lâu cảm thấy đói hơn. Nên khi bạn cho con ăn, con có thể từ chối vì lúc này con vẫn còn cảm giác no. Bên cạnh đó, có một số trẻ do mải chơi quá cũng có thể phớt lờ đi việc ăn uống. 

Pha bột ăn dặm không đúng cách 

Khi pha bột ăn dặm, nhiều mẹ quên mất rằng con ở giai đoạn này còn rất nhạy cảm với mọi thứ. Bao gồm cả cách chế biến đồ ăn. Nếu bạn pha quá đặc hay quá loãng bột ăn dặm, chọn loại bột có mùi vị khó chịu…

Trẻ không chịu ăn dặm do thức ăn không phù hợp

Độ thô của thức ăn không phù hợp với tuổi của bé

Lúc này hiển nhiên nhiều bé sẽ không chịu ăn dặm. Do đó bạn nên lựa chọn các loại có hương vị tương tự sữa mẹ trước. Đồng thời bạn nên đọc kỹ hướng dẫn cách pha bột ăn dặm tiêu chuẩn để tạo độ mịn thích hợp cho con ăn.

Trẻ không chịu ăn dặm phải làm sao?

Trả lời cho câu hỏi trẻ không chịu ăn dặm phải làm sao, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý sau:

Trẻ không chịu ăn dặm phải làm sao: Giới hạn lượng sữa

Lúc trước, sữa là nguồn thực phẩm duy nhất mà trẻ ăn. Do đó khi chuyển qua giai đoạn ăn dặm, bạn cần giảm lượng sữa dần dần. Thay vào đó là cho con ăn các loại thực phẩm ăn dặm. Tuy nhiên bạn không thể đột ngột thay thế một lượng lớn sữa ngay từ đầu. Mà việc này cần được thực hiện từ từ.

Trẻ không chịu ăn dặm phải làm sao: Để bé tự ăn

Nhiều bố mẹ có thói quen dỗ dành, bế ẵm mỗi khi bé biếng ăn. Tuy nhiên điều này lại càng khiến bé ỉ lại hơn. Do đó mà khi bé không chịu ăn, bạn cũng đừng cố dỗ con. Thay vì đó, cứ để bé như vậy, một lúc sau bạn sẽ quay lại cho bé ăn. Lúc này, bé có thể đã đói và sẽ tự đòi ăn.

Trẻ không chịu ăn dặm phải làm sao: Lựa chọn thức ăn phù hợp theo từng giai đoạn

Ở từng giai đoạn khác nhau, mẹ cần lựa chọn các loại thực phẩm phù hợp tương ứng.

Trẻ không chịu ăn dặm phải làm sao: Lựa chọn thực phẩm phù hợp

Lựa chọn độ thô phù hợp khi cho bé ăn dặm

  • Với bé 5-6 tháng tuổi: Giai đoạn này bé mới tập ăn dặm. Cho nên bạn nên bắt đầu từ việc pha loãng bột ăn dặm và cho thêm 1 ít rau củ nghiền. Thêm đó bạn nên kết hợp việc tăng dần khẩu phần ăn từ từ để tạo thói quen cho bé. Đồng thời bạn không nên cho bé ăn các loại thực phẩm ăn dặm giàu đạm động vật như cá, thịt, hải sản…
  • Với bé 7-8 tháng tuổi: Ở giai đoạn này con đã có thể ăn các loại thức ăn thô hơn. Vì vậy mà bạn có thể cho bé ăn cháo thêm thay vì chỉ mãi cho bé ăn bột ăn dặm. Thi thoảng bạn có thể cho con làm quen với một số loại thực phẩm mới như gà, trái cây,...
  • Với bé 9-11 tháng tuổi: Khi này con đã có thể ăn được cháo hạt vỡ, cơm nhai nhuyễn và nuốt được một số loại thức ăn mềm. Lúc này mẹ có thể cho bé làm quen với một lượng nhỏ các loại thịt lợn, thịt bò, các loại hải sản.. 
  • Với bé 12-18 tháng tuổi: Khi này bé sẽ bắt đầu cai sữa và có thể ăn được hầu hết các loại thực phẩm.

Trẻ không chịu ăn dặm phải làm sao? Bổ sung men vi sinh

Khi mới bắt đầu ăn dặm hệ tiêu hoá của trẻ sẽ bắt đầu phải làm quen với những loại thức ăn mới và rất dễ gặp các vấn đề về tiêu hoá. Ví dụ như: Khó tiêu, đầy bụng, tiêu chảy,... Lúc này bé cần được bổ sung thêm men vi sinh để củng cố sức khỏe hệ tiêu hoá:

Trẻ không chịu ăn dặm phải làm sao: Cho bé uống probiotic

Trẻ không chịu ăn dặm phải làm sao: Cho bé uống probiotic

  • Lợi khuẩn trong men tiêu hoá sẽ giúp duy trì hệ vi sinh đường ruột của trẻ.
  • Các lợi khuẩn sản sinh ra các enzym tiêu hoá thức ăn hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn của trẻ. Từ đó làm giảm thiểu tình trạng đầy bụng khó tiêu và trẻ nhanh đói hơn, háu ăn hơn.
  • Tạo ra một lớp “tường thành” bảo vệ niêm mạc ruột, tránh sự xâm nhập của các vi khuẩn có hại, nâng cao hệ miễn dịch của trẻ.

Nếu ba mẹ còn đang băn khoăn không biết trẻ không chịu ăn dặm phải làm sao thì hãy thử ngay bổ sung lợi khuẩn (men vi sinh) cho bé nhé!

Các lưu ý khác khi trẻ không chịu ăn dặm

Trong quá trình cho bé chuyển sang ăn dặm, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Không cai sữa sớm cho con: Mặc dù bé đã đủ 6 tháng tuổi và bước sang giai đoạn ăn dặm. Tuy nhiên bạn không thể dùng chúng để thay thế hoàn toàn sữa mẹ. Bởi nó vẫn là nguồn dinh dưỡng chính với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi. Việc bạn đột ngột của con sẽ khiến con bị ảnh hưởng tâm lý, quấy khóc và thậm chí là bỏ ăn. 
  • Kiên nhẫn tập con ăn từ từ: Lúc mới bắt đầu chuyển sang ăn dặm, có thể con sẽ nhè ra và từ chối thức ăn. Do đó mẹ cần đút mỗi lần một ít, sau đó hãy tăng dần lên.

Trẻ không chịu ăn dặm phải làm sao: Kiên nhân cùng bé tập ăn

Trẻ không chịu ăn dặm phải làm sao: Kiên nhân cùng bé tập ăn

  • Sắp xếp thời gian ăn uống khoa học: Bạn không nên cho con ăn vặt trong vòng 2 giờ trước bữa chính. Điều này sẽ giúp con có cảm giác thèm ăn. Và bữa ăn của con chỉ nên diễn ra trong vòng 30 phút. 
  • Không ép con ăn khi con không muốn: Việc bạn miễn cưỡng cho bé ăn khi con không đói, không muốn ăn sẽ chỉ càng khiến bé cảm thấy chán ghét việc ăn uống hơn. Do đó bạn hãy cất chén bột đi khi con lắc đầu và mãi không chịu ăn. Việc này sẽ giúp con không bị chán ghét ăn uống và tự quyết định lượng thức ăn nạp vào cơ thể mình.

Mong rằng những thông tin trong bài viết trên đã giải đáp phần nào thắc mắc về băn khoăn trẻ không chịu ăn dặm phải làm sao của bạn. Qua đó giúp bạn lựa chọn được những giải pháp phù hợp, đảm bảo cho sự phát triển của con về sau này.

Bạn có thể quan tâm:

>> Trẻ bỏ ăn phải làm sao? 5 giải pháp của chuyên gia

>> Cách xử lý trẻ bị rối loạn tiêu hóa

>> Thời điểm bổ sung probiotic cho trẻ để hiệu quả nhanh nhất?

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0