7 món ăn đặc sản Việt Trì ngon nổi tiếng xứ Bắc và địa chỉ ăn

Ngày cập nhật:22/11/2023

Đến với thành phố Việt Trì tỉnh Phú Thọ, du khách không chỉ nhớ những địa danh nổi tiếng: Đền Hùng, Đền Quốc Mẫu Âu Cơ, Ao Giời Suối Tiên…họ còn nhớ mãi không quên những món ăn đặc sản Việt Trì thơm ngon nổi tiếng khắp xứ Bắc nơi đây. Bạn muốn biết đó là những món nào thì theo dõi bài viết dưới đây nhé!


Mục lục

1. Cá Lăng

Đặc sản Việt Trì ngon phải kể đến món cá lăng. Nhiều du khách đến với Việt Trì còn khẳng định rằng nhất định phải ăn món cá này để cảm nhận được cái ngon – lạ của nó. Cá lăng nơi đây có da trơn sống ở nước ngọt như các vùng sông suối, thác ghềnh... Do sinh sống trong môi trường tự nhiên, không nuôi thả , nên thịt cá rất săn chắc, ít xương răm ăn đượm vị ngọt, thơm không tanh, chữa được nhiều bệnh như lợi tiểu, thanh nhiệt cơ thể. Phần thịt cá có chứa nhiều vitamin A giúp mắt sáng, cải thiện các vấn đề về xương khớp.

Cá Lăng thơm ngon lạ miệng

Với món cá đặc sản Việt Trì này, người dân nơi đây đã chế biến được 12 món ăn hấp dẫn khác nhau như: chả cá lăng , cá lăng trộn, cá lăng nướng mộc, cá lăng xào cần, cá lăng xào nấm, ruốc cá lăng, lẩu cá lăng…

Mỗi món sẽ có những hương vị độc đáo riêng lạ, tùy vào sở thích của từng người, mà lựa chọn cách chế biến khác nhau. Vậy nên, du khách đến đây có thể thoải mái lựa chọn các món ăn làm từ cá Lăng theo sở thích của mình

Địa điểm ăn món cá lăng sông Đà Đặc sản Việt Trì

• Quán cá lăng sông Đà Việt Trì: Phường Gia Cẩm, Thành phố Việt Trì, Phú Thọ. Hoặc bạn cũng có thể thưởng thức các món ăn làm từ các lăng Việt Trì tại Hà Nội như: Quán Cá Phiến Hoan Việt Trì

2. Thịt chó Việt Trì

Thịt chó là món ăn không xa lạ gì với các vùng miền nước ta, nhưng ở Việt Trì, thịt chó lại là một trong những đặc sản Việt Trì. Thịt chó ở đây nổi tiếng, đặc biệt từ khâu chọn nguyên liệu. Chó ở đây người ta thường lựa những con chó nuôi gầm nhà sàn ở các vùng dân tộc miền núi chứ không phải chó nuôi tăng trọng, khi ăn bạn sẽ cảm nhận được đầy đủ vị thơm ngon.

Thịt chó Việt Trì – món ngon nổi tiếng

Thịt chó Việt Trì được chế biến thành nhiều món đặc trưng như: thịt chó luộc, dồi chó nướng, thịt chó nướng, thịt chó nấu rượu mận, thịt chó xáo măng, lòng chó hấp ăn kèm với một số gia vị chính như: sả, riềng, mắm tôm, mẻ và bánh đa, lá mơ, húng chó… Thịt chó Việt Trì ngon khi thịt không sẫm màu, các món dồi nướng không bị khô, thịt mềm, lạ miệng. Tuy nhiên, một số nước không khuyến khích bán món ăn này, bạn nên cân nhắc khi thưởng thức món ăn này nha!

Địa chỉ ăn thịt chó Việt Trì cho bạn tham khảo

• Thịt Chó Việt Trì Cao Cường: Lạc Long Quân, Tổ 10 Khu Hồng Hải, Phường Minh Nông, Việt Trì

• Quang Nhật – Nhà Hàng Thịt Cầy: Tiên Dung, Xã Tiên Cát, Việt Trì Phú Thọ.

3. Cá Anh Vũ

Đặc sản cá Việt Trì ngoài cá Lăng còn có món cá Anh Vũ. Loài cá này chỉ xuất hiện từ tháng 10 dương lịch – tháng 3 của năm sau. Cá Anh Vũ sống theo bầy đàn, chỉ sống nơi nước trong, có nhiều hang đá và khi nước lạnh mới mò ra tìm mồi. Vì vậy, việc bắt được một con Anh Vũ là cả một kỳ công. Thời xưa chỉ có vua chúa mới được thưởng thức món cá này. Vì vậy, món cá Anh Vũ này mới trở thành đặc sản Việt Trì của Phú Thọ.

Thịt cá Anh Vũ rất quánh, thơm ngon, trắng và ngon nhất là phần sụn môi, khối sụn này ăn rất giòn lại còn chữa được bệnh.

Cá Anh Vũ tiến vua Phú Thọ

Dù có chế biến theo cách nào, cá Anh Vũ mang đi hấp là ngon nhất. Chỉ cần rửa sạch cá, ướp cùng gừng và một số loại gia vị vào bụng cá, thêm chút mắm thơm ngon, đem đi hấp cách thủy đến khi cá chín là có thể bỏ ra thưởng thức. Cá hấp giữ được nguyên các chất bổ, thơm ngon từ vị ngọt của thịt, hay giòn từ sụn…khiến người ăn khó có thể quên.

Ngoài món cá Anh Vũ hấp giúp giữ đúng hương vị tươi ngon thì chả cá Anh Vũ cũng cực kì nổi tiếng. Nếu có dịp tới đây, bạn đừng quên thưởng thức những món cá Anh Vũ này.

Địa chỉ thưởng thức các món làm từ cá Anh Vũ ở Phú Thọ

  • Bạn có thể thưởng thức các món ngon từ cá Anh Vũ tại các nhà hàng ở phường Bạch Hạc, thành phố Việt Trì, Phú Thọ.

4. Bánh tai Việt Trì

Bánh Tai là món bánh có từ thời xa xưa của làng quê Phú Thọ. Có cái tên giống với hình dáng của nó. Nguyên liệu món này rất đơn giản: gạo tẻ trắng dẻo, thơm, thịt lợn và một vài gia vị đặc biệt khác. Bánh Tai dễ làm nhưng không phải ai cũng làm được chiếc bánh tai đúng chuẩn hương vị đặc biệt vốn có như người dân làng quê Việt Trì.

Gạo ngâm nhừ đem giã hoặc xay nhỏ, cho vào nồi nước đun sôi tầm 20 phút. Vớt ra cối giã nhuyễn rồi lấy tay nhào bột dẻo đều.

Bánh tai Việt Trì dẻo trắng thơm ngon

Phần nhân bánh làm bằng thịt nạc băm nhỏ, trộn cùng hạt tiêu, hành khô, mì chính, một chút nước mắm, bột canh.

Sau đó là phần nước chấm gồm: nước mắm, tỏi, chanh, đường, ớt. Pha vừa miệng cay cay là ngon. Bánh tai ngon làm bằng bột gạo tẻ ăn khá ngon, không ngấy, dẻo, đượm vị thơm của hành, dẻo và bùi của bột gạo, béo ngậy của thịt nạc.

Địa chỉ tham khảo để thưởng thức món bánh tai Việt Trì

  • Cửa hàng bánh tai Giếng Thánh Phương Thịnh: Số 83, Bạch Đằng, Phường Âu Cơ, Thị xã Phú Thọ.

5. Trám om kho cá

Đặc sản Việt Trì Phú Thọ phải kể đến cả món trám om kho cá, nổi tiếng khắp vùng Đông Bắc nước ta. Nguyên liệu chính của món này gồm cá trắm và quả trám.

Quả Trám ở Phú Thọ được có 2 loại là trám chua và quả trám đen.Trám để kho cá người ta thường lựa loại trám chua có màu vàng xám quả to, cùi dày, mỡ. Cá trắm ngon nhất để kho với trám là những con khoảng từ 3 đến 4 cân, không quá to, không quá bé thịt ngon, bổ dưỡng.

Món trám om kho cá Phú Thọ

Cách làm chúng ta chỉ cần rủa sạch trám, cho vào nồi nước đun khi nước lăn tăn nổi bọt thì tắt bếp để nguội. Tách đôi quả trám lấy phần cùi bỏ hạt. Cá làm sạch cắt nhiều khúc rồi bỏ vào nồi, cho thêm chút nước rồi xếp lớp trám lớp cá sao cho lớp trên cùng là lớp cá. Lúc kho nhớ cho thêm tương để tạo độ thơm ngon. Khi thưởng thức món này sẽ thấy vị chua của trám ngấm vào làm cá, dôn dốt chua hơi chát, lẫn vào vị ngọt của tương, thịt cá thơm ngọt, béo bùi.

Địa chỉ tham khảo để thưởng thức món trám om kho cá Phú Thọ

• Quán cá bờ sông Đền Hùng, Việt Trì, Phú Thọ

6. Mỳ gạo Hùng Lô

Hùng Lô là một xã thuộc thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Đặc sản Việt Trì làm quà có món mỳ gạo Hùng Lô đơn giản, dân dã, đượm tình quê hương. Mỳ gạo ở đây nổi tiếng ngon - sạch – dai không nát, chuẩn chất lượng khác hoàn toàn với những loại mỳ vùng miền khác.

Đặc sản làm quà mỳ gạo Hùng Lô

Để có một mẻ mì gạo chất lượng cao, người dân phải làm từng công đoạn tỉ mỉ khác nhau. Từ việc chọn gạo sạch, ngon, ngâm kỹ 4 tiếng cho mềm gạo. Ngâm xong, phải rửa qua nước mới cho vào cối xay thành bột. Đưa bột vào máy đun sợi mỳ, quét ra phên rồi phơi khô. Khi ăn sẽ thấy sợi mỳ trắng, dai, không nát là mỳ ngon

Địa chỉ thưởng thức món Mỳ Gạo Hùng Lô

• Khu 9, xã Hùng Lô, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ

7. Cơm chay Việt Trì 

Cơm chay Việt Trì là món ăn nổi tiếng của người dân nơi đây. Từ những nguyên liệu thiên nhiên, bình dị và đơn giản. Người ta đã sáng tạo ra hàng trăm món ăn chay khác nhau như: trứng, thịt bò, cá, mọc, nem, tôm, gà… y như thật. Có người ăn đôi ba lần đâm ra nghiền những món chay này

Cơm chay dinh dưỡng Việt Trì

Các món chay giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe, chữa được cả một số bệnh. Nếu đến đây du lịch bạn đừng bỏ lỡ những món chay này nha.

Địa chỉ ăn cơm chay Việt Trì Phú Thọ

• Quán ăn chay Thiện Nguyện 184 Lê Quý Đôn, Gia Cẩm, Việt Trì, Phú Thọ

• Cơm chay Liên Hoa - Tổ 35c phố Thi Đua, phường Tiên Cát, Việt Trì, Phú Thọ

Trên đây là những món ăn đặc sản Việt Trì thơm ngon bổ dưỡng, chất lượng. Nếu một lần ghé qua đây bạn đừng quên thưởng thức hết những món này nhé. Ngoài ra, để biết thêm các món ăn đặc sản vùng miền khác, bạn tham khảo tại Blog PasGo nha!

Minh Phương

  • Có thể bạn quan tâm

Du lịch Đền Hùng nhất định phải mua 5 đặc sản Phú Thọ làm quà này

6 đặc sản Hòa Bình ngon nhất cho du khách thưởng thức và làm quà

Những địa điểm ăn món chả cá Lã Vọng ngon nhất tại Hà Nội

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0