Kinh hoàng NẬM PỊA - món ăn làm từ phân non, vừa ăn vừa bịt mũi

Ngày cập nhật:27/02/2024

Nậm pịa là đặc sản Tây Bắc chỉ những du khách có “thần kinh thép” mới dám ăn. Món kinh hoàng làm từ “phân non” của động vật. Cảnh báo: không dành cho người suy tim.


Mục lục

1/ Nậm pịa Tây Bắc là gì?

Nậm pịa hay còn gọi là nặm pịa, đây là món ăn truyền thống của người dân tộc Thái. “Nậm” trong tiếng Thái có nghĩa là “canh”, “pịa” là phần chất dịch sền sệt trong ruột non của các loài động vật ăn cỏ như trâu, bò, dê hay còn gọi là phân non. Tùy vào lấy phần pịa từ loài động vật nào mà ta có nậm pịa dê, nậm pịa bò, nậm pịa trâu,…

Nậm pịa là gì?

2/ Đặc sản Tây Bắc món ăn “hãi hùng” chỉ có trong ngày quan trọng

Nậm pịa Tây Bắc được ăn khi nào?

Nậm pịa là món ăn Tây Bắc không phải lúc nào cũng có. Người Thái thường chỉ làm nậm pịa trong các dịp đám đình, lễ hội hay dùng để tiếp khách quý.

Ăn nậm pịa Tây Bắc có tốt cho sức khỏe, như lời đồn?

Quan niệm của người dân tộc Thái, chất dịch trong ruột non chính là phần tinh túy, ngon nhất khi thức ăn được chuyển hóa và chuẩn bị ngấm qua mạch máu nuôi dưỡng cơ thể. Vì vậy, nậm pịa còn được xem là món ăn Tây Bắc bổ dưỡng của đồng bào người Thái.

Nghe thì thấy ghê vậy thôi, chứ đặc sản Tây Bắc này có tác dụng giải rượu rất tốt nên mới hay có các đám đình, đám cưới.

Nậm pịa Tây Bắc giải rượu rất tốt.

3/ Nguyên liệu và cách chế biến món ngon Tây Bắc - Nậm pịa

Nguyên liệu làm nậm pịa đặc sản Tây Bắc.

Nguyên liệu chế biến gồm có: tiết đông, bạc nhạc, sụn, thịt, đuôi và lục phủ ngũ tạng của động vật ăn cỏ (như: lòng, gan, phèo, phổi). Người Thái hay sử dụng các nguyên liệu từ bò và dê.

Trong ẩm thực Tây Bắc thì nậm pịa thường làm từ bò và dê.

Thật ra, thứ nguyên liệu “kinh hoàng” khiến ai cũng phải “nhắm mắt, bịt mũi” để ăn thử là pịa, thành phần quan trọng của món ăn đặc sản Tây Bắc này.

Cách chế biến món nậm pịa Tây Bắc.

- Phần chất dịch non được người Thái chọn lấy ở đoạn ruột ngon mà có phần pịa ngon nhất, lấy ra bát.

- Nước ninh xương ninh nhừ khi tiết ra hết độ ngọt thì cho thịt, sụn, lục phủ ngũ tạng vào ninh cho đến khi sền sệt.

- Một phần ruột non trộn đều với rau thơm, hạt mắc khén, tỏi, ớt, rau mùi tàu,... Đặc biệt người Thái còn thêm mật và lá đắng để tạo thêm hương vị độc đáo cho món Tây Bắc.

Các nguyên liệu sẽ được ninh nhờ để tiết hết phần ngọt và béo.

4/ Vượt qua nỗi sợ bản thân mới có thể thưởng thức món ăn Tây Bắc này

Món đặc sản Tây Bắc nậm pịa ăn kèm với rau sống và ăn khi còn nóng. Với những ai không phải dân ở đây thì để ăn được món ăn Tây Bắc này là cả một thách thức với bản thân. Món đặc sản Tây Bắc này có vị đắng và mùi rất khó ngửi.

Món ăn Tây Bắc này không phải ai cũng dám ăn.

Khi mới bắt đầu ăn, bạn sẽ thấy khó nuốt bởi cái vị ruột, pịa, mùi của mắc khén cộng thêm vị đắng của các loại lá có thể khiến bạn phải "nhả" ra ngay lập tức. Tuy nhiên nếu bạn cố nhai thì sau đó có thể cảm nhận được vị ngọt béo trong cuống họng. Khi ăn quen thì bạn có thể bị “nghiện” món ăn này đấy.

Trong ẩm thực Tây Bắc thì có thể nói món nậm pịa là những nét văn hóa độc đáo của người Thái ở Sơn La. Món ăn không chỉ bổ dưỡng tốt cho sức khỏe mà đây cũng là một thử thách cho những ai muốn vượt qua giới hạn và thách thức chính mình.

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo các đặc sản Tây Bắc khi đến đây.Và đừng quên theo dõi các đặc sản Việt Nam nổi tiếng trên trang Đặc sản vùng miền – Blog PasGo.

Chúc các bạn có những trải nghiệm thú vị tại vùng đất Tây Bắc.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0