5 Đặc Sản Phú Yên làm quà nổi tiếng khiến du khách quên cả lối về

Ngày cập nhật:18/05/2019

Phú Yên vốn rất nổi tiếng với những cảnh đẹp sông nước hữu tình, nơi đây sở hữu cho mình rất nhiều điểm du lịch lý tưởng và thu hút một lượng lớn du khách cả trong và ngoài nước ghé thăm mỗi năm. Để nói về mảnh đất Phú Yên ngoài cảnh đẹp tựa tranh vẽ người ta còn đặc biệt nhắc đến nơi đây như một mảnh đất có nét ẩm thực đặc sắc phong phú bậc nhất Việt Nam.


Mục lục

1/ Khám phá ẩm thực Phú Yên

Hương vị rất đặc trưng, món ăn phong phú

Nếu một lần đến Phú Yên ngoài việc trải nghiệm, khám phá những điểm du lịch đẹp nức tiếng nơi đây bạn nên dành chút thời gian để thưởng thức những món đặc sản Phú Yên và khám phá xem ẩm thực Phú Yên có gì đặc sắc, nó có điều gì khác biệt so với những món ăn vùng miền khác. Đảm bảo với bạn rằng đó sẽ là một trải nghiệm vô cùng đáng nhớ đó ạ.

Phú Yên rất giàu có về đặc sản

Ẩm thực Phú Yên được các chuyên gia ẩm thực hàng đầu Việt Nam đánh giá rất cao. Không chỉ bởi các món ăn nơi đây ngon vì có hương vị đặc trưng truyền thống mà còn bởi Phú Yên rất đa dạng món ăn, đặc biệt là hải sản. Du khách ghé thăm nơi đây luôn truyền tai nhau về cá ngừ đại dương một trong những món ăn nổi tiếng xa gần của Phú yên, hay món bánh xèo, chả Dông, Bắp nướng, Bún mắm, bánh tráng, bánh bèo,...

Đặc sản Phú Yên mang hương vị truyền thống đặc trưng

Những món ăn này bạn nghe có quen tên không?

Tuy tên gọi những món ăn ở Phú Yên này giống với những món bạn đã từng ăn tại đâu đó Việt Nam nhưng bạn tin tôi đi, mùi vị của các món ăn Phú Yên này sẽ làm bạn bất ngờ đấy. Từ nguyên liệu, cách làm, đến hương vị, hình thức của món ăn nơi đây, đều thực sự khác biệt so với món ăn cùng tên của các vùng miền khác.

Đây là những món ăn không chỉ chiều lòng những thực khách khó tính nhất đến với Phú Yên mà còn là đặc sản cực ngon để du khách mang về làm quà cho gia đình, bạn bè nữa đấy.

2. 5 loại đặc Sản Phú Yên làm quà nổi tiếng khiến du khách quên cả lối về

2.1 Các loại bánh đặc sản Phú Yên

- Bánh tráng Hòa Đa

Hoà Đa là tên gọi một thôn thuộc xã An Mỹ, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên.

Bánh tráng Hòa Đa là món đặc sản rất nổi tiếng của người dân Phú Yên và các tỉnh thành lân cận. Món bánh tráng này được tạo nên với một lớp bột mỏng vừa đủ làm từ gạo bánh tráng Hòa Đa, sau khi phơi cất vẫn luôn giữ được mùi thơm vốn có từ gạo.

Đặc sản bánh tráng Hoà An - huyện Tuy An, Phú Yên

Giá rẻ, dễ mua, dễ bảo quản và dễ vận chuyển, nên bánh tráng Hoà Đa luôn là món bánh đặc sản Phú Yên đầu tiên được du khách tìm mua mang về làm quà.

Với món bánh tráng này, bạn có thể sử dụng để cuốn thịt, tôm, rau, trứng,... chấm cùng nước mắm pha chế hợp khẩu vị.

Bánh tráng Hoà Đa Phú Yên có giá dao động khoảng 100.000 đến 200.000 đồng/100 cái bánh.

- Bánh phu thê

Bánh phu thê được xem là một trong những loại bánh truyền thống của Phú Yên, nó được bày bán nhiều tại các khu chợ tại nơi đây. Bánh này được làm từ nguyên liệu chính là bột lọc, đậu xanh.

Bánh phu thê Phú Yên

Điểm đặc biệt của loại bánh này là dù làm từ bột lọc những nó lại có sự giòn dai mỗi khi ăn, chỉ cần cắn một miếng bạn sẽ cảm nhận được sự béo ngậy của nhân bánh. Món ăn này không chỉ là món ăn truyền thống được người dân bản địa yêu thích mà du khách đến đây cũng thực sự bị mê hoặc bởi mùi vị mà loại bánh này mang lại.

- Bánh tai heo

Ngọt nhẹ, giòn giòn là hương vị đặc trưng của bánh tai heo Phú Yên

Là một loại bánh đặc sản của Phú Yên, bánh tai heo có hương vị ngọt nhẹ, giòn giòn được làm từ bột mì. Nó là một loại bánh quen thuộc, thường xuyên xuất hiện trên khay kẹo của người dân Phú Yên mỗi khi Tết đến xuân về.

2.2/ Đặc sản khô Phú Yên

- Cá khô các loại

Phú Yên là mảnh đất giáp biển nên sở hữu cho mình nguồn hải sản cực phong phú. Hải sản được ngư dân Phú Yên đánh bắt về, rồi xuất bán tươi sống cho các nhà hàng, xuất đi các tỉnh, số còn lại, họ chế biến thành các món ăn khô, đặc biệt là cá.

Nhớ mua cá khô Phú Yên về làm quà bạn nhé

Cá khô Phú Yên được tẩm chế gia vị rồi đem phơi khô, sấy, và bảo quản đóng gói làm quà, du khách có thể mua về, dễ dàng vận chuyển mang đi. Các loại cá khô nổi tiếng Phú Yên được du khách ưa chuộng và hay mua về làm quà là: cá bống khô, cá chỉ vàng khô, cá đét khô, cá cơm khô, cá bò khô, cá ngừ đại dương 1 nắng, cá đuối khô, vi cá ghim ăn liền,...

- Mực khô Phú Yên

Giống như nhiều địa phương có mặt giáp biển khác, Phú Yên cũng có món đặc sản mực khô, được đóng gói làm quà cẩn thận cho du khách mua mang về, hoặc ăn lai rai tại chỗ với vài cốc bia tươi.

Mực khô Phú Yên cũng rất ngon nha

Bạn có thể chọn mua mực một nắng, mực tẩm xé, mực ống tâm đặc biệt hay mực muối ghẹ là món quà du lịch cho người thân và gia đình mỗi khi ghé thăm Phú Yên.

2.3/ Trái cây đặc sản Phú Yên

- Trái đỏ Phú Yên (hay còn gọi là trái dâu da đất)

Có rất nhiều vườn cây trái đỏ ở Phú Yên cho bạn đến chụp ảnh hoặc mua về

Trái đỏ vỏ bọc bên ngoài là màu đỏ nổi bật, bên trong có khoảng 3 đến 4 múi với lớp cơm trắng ngần cùng vị ngọt ngọt, chua chua đặc trưng của loại quả này. Đây là một loại quả được xem là trái cây đặc sản của Phú Yên, du khách muốn mua trái đỏ có thể đến các khu chợ hoặc các vườn cây đỏ tại Phú Yên để tự tay hái và mua mang về làm quà.

- Dứa (hay còn gọi là quả thơm)

Nhắc đến các loại hoa quả Phú Yên thì không thể nào bỏ qua những trái dứa. Mảnh đất Phú Yên khá phù hợp với loại cây ăn quả này do vậy dứa được xem là cây ăn quả chính của Phú Yên.

Dứa cũng là 1 đặc sản bạn có thể chọn mua khi tới Phú Yên

Là loại trái cây chứa nhiều vitamin và đặc biệt tốt với làn da phụ nữ nên dứa sẽ là món quà đặc sản khá tuyệt khi đến du lịch Phú Yên đấy. Chỉ xin lưu ý là vận chuyển thì hơi nặng xíu xa, nếu vận chuyển bằng đường hàng không thì bạn cần cân nhắc tới cân nặng của hành lý ký gửi.

- Sầu riêng tí hon

Không ăn thử hoặc mua sầu riêng tí hon về làm quà là rất đáng tiếc đấy

Ngoài trái đỏ, dứa, Phú Yên còn rất nổi tiếng với đặc sản trái sầu riêng tí hon ngon tuyệt cú mèo. Loại sầu riêng này giống y như tên gọi của nó vậy, nhỏ nhỏ xinh xinh. Bên trong “cơm” tuy không nhiều như những loại sầu riêng thông thường khác của Việt Nam nhưng sầu riêng tí hon Phú Yên lại có độ béo ngậy, ngọt đến bất ngờ. Đây là loại quả được du khách nước ngoài đặc biệt yêu thích khi đến Phú Yên đấy.

3. Gợi ý một số món ngon nổi tiếng ăn ngay tại Phú Yên

3.1 Bún bắp Phú Yên (Hay còn gọi là bún ngô)

Thay vì làm từ gạo thì bún này được làm từ hạt bắp (ngô). Đây là loại bún đặc sản nổi tiếng của vùng Tuy An, Phú Yên, được chế biến rất cầu kỳ. Một mẻ bún bắp thông thường sẽ phải mất từ 6 đến 7 ngày để có thể hoàn thành. Sợi bún bắp rất mềm thường có màu vàng tươi, khi ăn bạn sẽ cảm thấy vị ngọt vừa đủ. Bún bắp được chế biến thành các món như: bún bắp giò heo, canh chua cá bống hay xào chung với lòng heo,..

Bún bắp quá đặc biệt, nhớ thử món ăn này bạn nhé

Bún bắp Phú Yên hiện nay không có nhiều địa chỉ làm được chuẩn vị như bún bắp Phú Yên xưa. Nếu muốn ăn món bún bắp chuẩn Phú Yên, bạn nên tìm đến lò Bà Chín ở xã An Dân, Tuy An để mua bún tươi với 30 nghìn đồng/kg và mang về tự chế biến theo món ăn mình thích, hoặc ghé quán Kent Bi ở thị trấn Chí Thạnh, Tuy An để thưởng thức các món bún bắp ốc, bún bắp xào lòng heo nhé.

3.2 Quán gỏi cá mai Phú Yên 

Nói đến các món ăn ngon ở Phú Yên, không thể không kể đến đặc sản gỏi cá mai. Cá mai ở Phú Yên có thịt trong, ngang to và không tanh như nhiều loại các khác. Nó thường được dùng để chế biến các món gỏi cá hấp dẫn.

Để ăn gỏi cá mai ngon, bạn có thể tìm đến Vịnh Xuân Đài – thuộc top 10 những vịnh đẹp nhất Việt Nam, tại thị xã sông Cầu, tỉnh Phú Yên

Gỏi cá mai là món nhậu khá nổi tiếng ở Phú Yên

4. Gợi ý vài địa điểm thưởng thức những món đặc sản ngon nổi tiếng nhất Phú Yên

3.1 Quán hải sản ngon ở Phú Yên

Hải sản Năm Ánh

Địa chỉ: 301/303 Hùng Vương, P.7, Thành phố Tuy Hòa, Phú Yên

Thời gian mở cửa từ 10h sáng đến 23h tối.

Quán Tuấn - nổi tiếng với các món hải sản tươi sống

Địa chỉ: Đầm Ô Loan, Xã An Hải, Tp. Tuy Hòa, Phú Yên.

Thời gian mở cửa: bắt đầu mở cửa từ lúc 9h00 - 20h00.

Quán Bà Tám - nổi tiếng với món mắt cá ngừ đại dương ngon nức tiếng

Địa chỉ: 289 Lê Duẩn, TP. Tuy Hòa, Phú Yên.

Thời gian mở cửa: 8h00 đến 20h00.

Quán Cây Sung

Địa chỉ: Cảng cá, Tổ 6, phường 6, Tuy An, Phú Yên.

Thời gian mở cửa: 10h00 đến 22h30.

Quán Thúy Kiều

Địa chỉ: Đầm Ô Loan, Xã An Hải, TP. Tuy Hòa, Phú Yên.

Thời gian mở cửa: 7h00 đến 22h00.

3.2 Quán cơm ngon ở Tuy Hòa, Phú Yên Cơm niêu Tuy Hòa

Địa chỉ: 111 Lê Thành Phương, phường 8, Thành phố Tuy Hòa, Phú Yên

Thời gian mở cửa: Quán mở cửa cả ngày.

Quán Cơm 57

Địa chỉ: 57 Duy Tân,P.5, Tuy Hòa, Phú Yên

Thời gian mở cửa: Từ 8h00 đến 18h00.

Gà nướng ven sông

Địa chỉ: 159 Nguyễn Công Trứ, P4, Tuy Hòa, Phú Yên

Thời gian mở cửa: 9h00 đến 23h00.

Quán cơm chay Âu Lạc

Địa chỉ: 41 Nguyễn Thái Học, P2, Tuy Hòa, Phú Yên

Thời gian mở cửa: Quán mở cửa cả ngày.

Vô số những món đặc sản ngon đặc trưng mang thương hiệu Phú Yên. Nơi đây luôn khiến du khách ghé thăm phải lưu luyến không chỉ bởi con người hiền hoà, cảnh đẹp hoang sơ mà còn bởi rất nhiều món ăn miền quê dân dã, mộc mạc, gây thương nhớ. Hãy ghé Phú Yên để trải nghiệm, và nhớ đừng quên lên PasGo chúng mình và tìm thật nhanh những món ăn đặc sản Phú Yên ngon nhất, quán ăn gần bạn nhất nhé.

Chúc các bạn sẽ có những trải nghiệm món ăn tại Phú Yên thật đáng nhớ!

Hoàng Dung,

--

Có thể bạn quan tâm

Top 10 nhà hàng đặc sản Đà Nẵng nên thử một lần trong đời

Đến Nha Trang ĐỪNG chỉ biết tắm biển mà bỏ qua 20 đặc sản làm quà này     

Kinh nghiệm “Xương Máu” khi mua đặc sản Việt Nam làm quà

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0