“Thích mê” với 5 đặc sản Thanh Hóa nức tiếng gần xa

Ngày cập nhật:04/06/2019

Chỉ với những nguyên liệu quen thuộc, gần gũi, 5 đặc sản Thanh Hóa nem chua, chả tôm, bánh răng bừa, dừa, gỏi cá nhệch... chắc chắn sẽ khiến bạn ấn tượng không thể nào quên khi có cơ hội thưởng thức.


Mục lục

Nhắc đến Thanh Hóa, người ta không chỉ nhớ đến biển Sầm Sơn, cầu Hàm Rồng... mà còn là cái nôi sản sinh ra vô số những món ăn độc đáo, ngon lạ nức tiếng. Có dịp đến với nơi đây mà bạn chưa biết ăn gì ở Thanh Hóa hay tò mò Thanh Hóa có đặc sản gì làm quà thì đừng bỏ qua 5 món đặc sản nổi tiếng Thanh Hóa này nhé.

1. Nem chua Thanh Hóa

Đến với xứ Thanh đầy nắng đầy gió này, bạn đừng bỏ qua những chiếc nem chua thơm ngon, mang đậm hương vị đặc trưng mà chỉ nơi đây mới có. Nem chua đặc sản Thanh Hóa được làm từ thịt sống, bì lợn cùng các gia vị như tiêu, tỏi, ớt, lá đinh lăng cho lên men đến chín trong khoảng 2 -3 ngày.

Nem chua chính là đặc sản nổi tiếng mang hương vị đặc trưng của Thanh Hóa

Nem chua Thanh Hóa được gói nhỏ xinh, đẹp mắt trong một lớp giấy bóng và bọc ngoài bằng lá chuối. Khi ăn nem chua Thanh Hóa, thực khách sẽ cảm nhận được vị chua dịu đậm đà, giòn sần sật của bì lợn, vị cay nồng của tiêu, tỏi, ớt.

Còn gì tuyệt vời bằng việc được ngồi cùng bạn bè và thưởng thức những chiếc nem chua Thanh Hóa với một cốc bia hơi trong những ngày hè nóng nực?

Nem chua Thanh Hóa là món nhậu không thể thiếu vào những ngày hè nóng bức

Địa điểm mua nem chua đặc sản Thanh Hóa ngon

Với sự phát triển của kinh tế hiện nay, bạn sẽ không khó để có thể tìm được những địa chỉ tin cậy để mua được nem chua Thanh Hóa tại các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh… Tuy nhiên, nếu có dịp đến với quê hương chính gốc của nem chua Thanh Hóa, bạn hãy ghé qua nhà nem Gốc Đa, Cương Dũng, Vũ Linh, nem bà Thường, bà Năm hay trên vỉa hè các phố Đinh Lễ, Tô Vĩnh Diện, Ngọc Trạo để mua những chiếc nem ngon làm quà cho người thân và bạn bè nhé.

Địa điểm gợi ý cho bạn:

• Nem chua Thanh Hóa 36, địa chỉ 910, Quang Trung 3, P. Đông Vệ, Thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa

2. Chả tôm Thanh Hóa

Chả tôm là món đặc sản nổi tiếng của ẩm thực Thanh Hóa. Thậm chí, người dân nơi đây còn nói đùa rằng “ Đến Thanh Hóa mà chưa thưởng thức chả tôm thì coi như chưa đến Thanh Hóa”.

Để có được món chả tôm thơm ngon, người dân xứ Thanh phải làm nhân tôm nõn giã nhuyễn, thịt ba chỉ rán vàng, băm nhỏ, xào khô cùng hành, hạt tiêu. Sau đó, đem gói vào bánh phở và được kẹp vào nẹp tre tươi nướng trên than hoa.

Chả tôm được kẹp vào nẹp tre và nướng trên than hoa

Cách ăn chả tôm đặc sản Thanh Hóa

Khi chả tôm chín, thực khách ăn kèm cùng rau sống và nước chấm tỏi ớt chua ngọt có sung, đu đủ xanh thái lát để hương vị thêm trọn vẹn mà ăn nhiều vẫn không bị ngấy.

Địa chỉ mua đặc sản Thanh Hóa chả tôm:

Những phố bán chả tôm nổi tiếng là Nhà Thờ, Lê Thị Hoa, Đào Duy Từ (từ 3h chiều), với giá khoảng 30.000 đồng một đĩa.

Địa điểm gợi ý cho bạn:

• Chả tôm Bà Thật, địa chỉ 9 Lê Thị Hoa, P. Lam Sơn, Tp. Thanh Hóa

3. Gỏi cá nhệch Nga Sơn Thanh Hóa

Gỏi cá nhệch Nga Sơn không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao mà nó còn là biểu tượng cho văn hóa ẩm thực tại nơi đây. Cá nhệch được đánh bắt ở huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa rất béo, vàng óng, lưng xanh màu đá thẫm.

Muốn gỏi cá nhệch tươi ngon, không bị nát, người ta phải làm sạch cá thật nhanh, lọc xương riêng, thịt riêng. Thịt cá nhệch được trộn với chanh, gia vị, thính. Còn xương cá nhệch lại được tận dụng giã nhuyễn, chưng cùng mẻ chua và gia vị đặc trưng khác để làm chẻo nhệch ăn kèm gỏi.

Chẻo được để trong một chiếc bát nhỏ, có màu đỏ sậm, đặc sánh, váng mỡ và thơm lừng. Gỏi cá nhệch Nga Sơn được ăn kèm với lá sung, lá ổi, húng quế, đinh lăng, rau má, tùy theo sở thích của từng người.

Gỏi cá nhệch Nga Sơn lôi cuốn bởi vị dai ngọt mát, lạ miệng

Cảm nhận đầu tiên của thực khách khi thưởng thức gỏi cá nhệch chính là vị ngọt bùi, dai giòn, tươi mát của cá, vị béo ngậy của chẻo, vị cay nồng của tỏi, ớt, vị chát nhẹ của lá sung, lá ổi. Tất cả sẽ được hòa quyện tạo nên một hương vị khó quên đối với những ai lần đầu thưởng thức món ăn đặc sản của Thanh Hóa này.

Hiện nay, không chỉ ở Nga Sơn, gỏi cá nhệch cũng đã xuất hiện ở trong thực đơn của rất nhiều nhà hàng lớn nhỏ trên cả nước. Gỏi cá nhệch Nga Sơn chính là niềm tự hào, sự sáng tạo không ngừng trong văn hóa ẩm thực của người dân Thanh Hóa nơi đây.

4. Đặc sản Thanh Hóa bánh răng bừa

Cùng là loại bánh tẻ, bánh giò, bánh lá, nhưng người Thanh Hóa lại gọi nó theo một cái tên khá độc đáo, đó là bánh răng bừa. Theo như người dân ở đây, gọi tên như vậy vì bánh có hình dạng giống như răng bừa – một loại nông cụ quen thuộc của nhà nông khi xưa. Chiếc bánh răng bừa ở đây rất nhỏ xinh, mang đậm hồn quê bình dị. Nếu ăn sáng ở Thanh Hóa, đây chính là gợi ý phù hợp nhất mà người dân nơi đây dành cho bạn.

Bánh răng bừa là thứ quà sáng yêu thích của người dân Thanh Hóa

Vỏ bánh được làm từ bột gạo tẻ đã được nấu chín, có độ sền sệt vừa đủ, không bị vón cục. Nhân bánh gồm thịt ba chỉ, mộc nhĩ, hành khô băm nhỏ, trộn cùng gia vị, hạt tiêu và xào chín để dậy mùi. Người thợ làm bánh phải thật khéo léo, tỉ mỉ, gói bánh bằng lá chuối hoặc lá dong sao cho đều tay, thon dài, vừa miệng rồi đem đi hấp hoặc luộc chín.

Bánh ngon nhất là khi thưởng thức vào lúc bánh còn nóng, thực khách sẽ cảm nhận được sự dẻo thơm của gạo, vị ngọt bùi của thịt ba chỉ, vị giòn của mọc nhĩ hòa quyện cùng các gia vị được gia giảm khéo léo. Từng miếng bánh chính là hồn quê mộc mạc, giản dị của làng quê Thanh Hóa yên bình.

Địa chỉ ăn đặc sản bánh răng bừa Thanh Hóa.

Giờ đây, bạn không khó để có thể tìm mua và thưởng thức món ăn dân dã này tại các khu chợ quê, quán ăn, nhà hàng hay các tiệc cưới hỏi tại Thanh Hóa.

Địa điểm gợi ý cho bạn

• Bánh răng bừa Bà Mai: 31/54 Nguyễn Tạo, P. Trường Thi, Tp. Thanh Hóa, Thanh Hoá

5. Dừa Hoằng Hóa

Dừa làng Nghĩa được biết đến là đặc sản nổi tiếng của huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Bởi nơi đây được trời phú cho điều kiện thuận lợi để trồng ra những cây dừa sai trĩu quả, nhiều nước và nước ngọt mát vô cùng. Dừa ở Hoằng Hóa được đánh giá to hơn, ngon hơn, nhiều nước hơn dừa Bến Tre.

Dừa Hoằng Hóa là đặc sản Thanh Hóa làm quà được nhiều du khách lựa chọn

Vào chính vụ, những quả dừa ở đây rất dày cùi, cùi trắng muốt, giòn sần sật, nước dừa nhiều, trong và có mùi thơm dịu nhẹ, ngọt mát. Vào những ngày hè nóng bức mà được uống một quả dừa Hoằng Hóa để giải nhiệt thì còn gì tuyệt vời bằng.

Địa điểm ăn và mua đặc sản dừa Hoằng Hóa Thanh Hóa

Đến với Thanh Hóa, bạn có thể ghé thăm làng Nghĩa, xã Hoằng Lộc, Hoằng Hóa, Thanh Hóa để được thưởng thức hương vị thanh mát của dừa và mua về làm quà.

Hy vọng rằng với 5 đặc sản Thanh Hóa nổi tiếng mà PasGo vừa đề cập, các bạn sẽ tìm được món ăn ngon khi đến xứ Thanh Hóa chơi. Và đừng quên mua đặc sản Thanh Hóa làm quà cho người thân và bạn bè sau chuyến đi du lịch xứ Thanh bạn nhé.

Để khám phá thêm các món ngon đặc sản vùng miền Việt Nam, bạn tham khảo tại Blog PasGo nha!

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Về Quê Bác Nghệ An, Nhớ ghé ăn và mua làm quà 5 đặc sản Vinh này!

6 đặc sản Hà Tĩnh nổi tiếng nhất cho ăn sáng, ăn trưa, ăn tối

Ghé thăm những quán ăn chuyên ẩm thực Tây Bắc ngon nhất Hà Nội

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0