TOP 10 trò chơi Trung thu cho bé cực hay,cực vui nhộn khiến các em thích mê

Ngày cập nhật:09/09/2023

Tết Trung Thu là dịp tuyệt vời nhất để tổ chức trò chơi Trung Thu truyền thống, vui nhộn cho các bé thiếu nhi. Hãy cùng Team PasGo tìm hiểu ngay các trò chơi dân gian ý nghĩa và thú vị để tổ chức cho bé vui chơi Tết Trung thu 2023 này nhé!


Mục lục

1. Múa lân

Múa Lân hay còn gọi là múa Sư tử là trò chơi quen thuộc vào mỗi dịp Tết Trung thu. Khi có tiếng trống vang lên những chú lân đầy màu sắc sẽ nhảy múa vui nhộn để làm không khí đêm trăng rằm thêm phần náo nhiệt. 

Múa lân - trò chơi Trung thu vui nhộn cho trẻ em

Múa lân - trò chơi Trung thu vui nhộn cho trẻ em

Để giúp trẻ thực hiện được những màn múa lân đẹp mắt, đúng nhịp điệu, đúng hình thức thì cha mẹ/ thầy cô hãy cần chuẩn bị những thứ sau: một cái trống cỡ vừa, vẽ mặt nạ lân, ông địa, thần tài. Đồng thời hướng dẫn trẻ vào vai và chạy vòng theo nhịp trống để tạo nên bầu không khí sôi động nhất có thể. Ngoài ra, bạn cũng có thể tố chức cuộc thi giữa các đội với nhau, đội nào múa đẹp hơn, được nhiều người bình chọn hơn thì sẽ dành chiến thắng. Chắc hẳn cách này sẽ khiến cho không khí của ngày Tết Thiêu nhi vui nhộn hơn đấy.

2. Rước đèn ông sao

Rước đèn ông sao là một trong các trò chơi Trung thu dân gian gắn liền với ý ức tuổi thơ của các bé thiếu nhi.

Không chỉ có đèn ông sao truyền thống, ngày nay, đèn được làm đa dạng với các hình thù khác nhau chẳng hạn như: đèn ông sư, đầu sư tử, đèn hình con cá, hình con thỏ…muôn hình muôn dạng muôn màu sắc khiến cho đêm hội trăng rằm thêm phần lung linh, nhộn nhịp.

Rước đèn ông sao là một trong các trò chơi truyền thống cho các bé

Rước đèn ông sao là một trong những trò chơi Trung thu truyền thống cho các bé

3. Rồng rắn lên mây

Rồng rắn lên mây là một trò chơi dân gian truyền thống được nhiều thế hệ trẻ em yêu thích vào dịp Tết Trung Thu nhất là với các bé mầm non.

Đây là trò chơi tập thể, cần khoảng 5 – 6 trẻ em chơi, trong đó 1 đứa đóng vai “ông chủ”, những đứa trẻ còn lại thì túm vai hoặc áo người đằng trước tạo thành một hàng dài.

Rồng rắn lên mây là một trong những trò chơi dân gian Trung thu được nhiều trẻ em mầm non yêu thích

Rồng rắn lên mây là một trong những trò chơi dân gian Trung thu được nhiều trẻ em mầm non yêu thích

Cách chơi như sau: Bọn trẻ vừa đi vừa đọc “Rồng rắn lên mây. Có cái cây lúc lắc. Có cái nhà điểm binh. Có ông chủ ở nhà không?” nếu ông chủ trả lời “không” thì chúng đi tiếp còn nếu ông chủ nói “có”, trẻ sẽ hỏi: “Ông xin khúc nào?” Ông chủ có thể nói: “Cho xin khúc giữa hoặc xin khúc đuôi?”. Sau đó cả nhóm chạy còn ông chủ đứng dậy dồn theo sao cho chạm vào khúc mà mình đã xin, nếu ông chủ bắt được khúc đó thì người đó sẽ phải làm ông chủ và chơi lại từ đầu.

4. Kéo Co 

​Một trò chơi dân gian không thể không nhắc đến vào ngày rằm tháng 8 đó chính là trò chơi kéo co.

Cách chơi như sau: Trẻ sẽ được chia thành hai đội với số thành viên bằng nhau. Mỗi bên sẽ nắm một đầu dây. Ở giữa sợi dây có cột một miếng vải đỏ đặt ở vạch cân bằng. Khi tiếng còi vang lên, hai bên dùng lực kéo. Bên nào bước qua vạch hay vải đỏ bị kéo lệch về ai nhiều hơn thì đội đó thắng. Trò chơi không chỉ cần sức mạnh mà còn yêu cầu sự phối hợp giữa đồng đội với nhau.

Trò chơi kéo co giúp trẻ học cách thắt chặt tinh thần đoàn kết

Đây là trò chơi dịp Tết thiếu nhi hay không chỉ giúp các bé thiếu nhi rèn luyện sức khỏe mà còn giúp các em rèn luyện cho mình tinh thần đoàn kết, làm việc nhóm. Vì vậy, còn chần chừ gì nữa mà không tổ chức trò chơi kéo co cho các bé vào đêm hội trăng rằm 2023 này.

5. Bịt mắt đập niêu

Bịt mắt đập niêu là một trò chơi dân gian vui nhộn và thú vị, thường được chơi vào dịp Trung Thu, cả người lớn và trẻ nhỏ đều chơi được.

Cách chơi như sau:  Bố hoặc mẹ sẽ được bịt mắt lại và cõng con. Con ở trên lưng sẽ chỉ đường cho bố, mẹ đi đến dùng gậy đập vào chiếc niêu bằng đất hoặc có thể thay thế bằng thú nhồi bông, đập đến khi nào đập trúng thì dành chiến thắng.

Bịt mắt đập niêu - trò chơi Trung thu thú vị cho trẻ em

Bịt mắt đập niêu - trò chơi Trung thu thú vị cho trẻ em

6. Trò chơi Mèo đuổi chuột

Đây là một trò chơi truyền thống của người Việt Nam vào dịp Trung Thu cho trẻ mầm non. Trò chơi vui nhộn này là trò chơi tập thể và phù hợp cho các bé từ 4 tuổi trở lên. Trò chơi giải trí này bạn có thể chơi cùng con của mình để không khí đêm phá cỗ tràn ngập tiếng cười nhé.

Trò chơi Mèo đuổi chuột là một trong những trò chơi Trung thu truyền thống của người Việt

Trò chơi Mèo đuổi chuột là một trong những trò chơi Trung thu truyền thống của người Việt

Cách chơi như sau: Một bé đóng vai chuột sẽ cầm chiếc khăn chạy ngoài vòng tròn và thả khăn vào 1 em mèo bất kỳ, không để em mèo biết. Sau khi thả khăn xong chuột chạy 1 vòng mà em mèo vẫn không biết thì em chuột sẽ có quyền cầm khăn quất mạnh vào lưng, vai của chú mèo, chú mèo bị thua phải đứng dậy chạy quanh tránh đòn, rồi về ngồi lại chỗ cũ thì thoát.

7. Trò chơi úp lá khoai

Đây là một trò chơi dân gian khá phổ biến, không giới hạn số lượng người chơi. Mỗi bạn chơi ngồi thành vòng tròn, úp 2 bàn tay xuống đất.

Cách chơi như sau: Mỗi bạn chơi ngồi thành vòng tròn, úp 2 bàn tay xuống đất. 

Khi chơi, một người đại diện bắt đầu đọc "Úp lá khoai" và lấy tay của mình phủ lên tay của tất cả mọi người, lúc này những người chơi còn lại đồng loạt ngửa hết bàn tay của mình lên.

Người đại diện vừa hát vừa lấy tay của mình chỉ lần lượt từng bàn tay.

"Mười hai chong chóng
Đứa mặc áo trắng
Đứa mặc áo đen
Đứa xách lồng đèn
Đứa cầm ống thụt
Thụt ra thụt vô
Có thằng té xuống giếng
Có thằng té xuống sình
Úi chà, úi da!"

Khi bài hát kết thúc ở từ cuối cùng là “Úi chà, úi da!”, người đại diện để tay của mình vào tay của người chơi nào thì bàn tay đó của người chơi phải thụt vào hoặc người chơi đó phải chịu phạt.

Trò chơi Trung thu cho trẻ em hay - Úp lá khoai

Trò chơi Trung thu cho trẻ em hay - Úp lá khoai

8. Trò chơi đi tàu hỏa

Trò chơi đi tàu hỏa là một trò chơi đã gắn bó gần gũi với tuổi thơ của rất nhiều người, trò chơi tạo nên không khí tươi vui, áo nhiệt, đặc biệt cho các bé lứa tuổi mầm non và tiểu học.

Cách chơi như sau: Những người chơi đứng thành hàng dọc. Người sau để tay lên vai người trước làm tàu hỏa. Người dẫn đầu vừa chạy vừa hô lệnh "Tàu lên dốc" hoặc "Tàu xuống dốc". Khi nghe lệnh "Tàu lên dốc" tất cả chạy chậm, bàn chân nhón lên, chạy bằng mũi bàn chân. Khi nghe lệnh "Tàu xuống dốc", tất cả chạy chậm chậm bằng gót chân. Trong lúc chạy, mọi người cùng hát bài đồng dao: Đi cầu đi quán Đi bán lợn con Đi mua cái xoong Đem về đun nấu Mua quả dưa hấu Về biếu ông bà Mua một đàn gà Về cho ăn thóc Mua lược chải tóc Mua cặp cài đầu Đi mau, về mau Kẻo trời sắp tối.

Trò chơi đi tàu hỏa - trò chơi trung thu cho trẻ mầm non

Trò chơi đi tàu hỏa - trò chơi trung thu cho trẻ mầm non

*) Luật chơi: Cả đoàn tàu vừa chạy theo lệnh của đầu tàu vừa hát bài đồng dao. Nếu ai hát nhỏ hoặc không làm đúng động tác chạy sẽ bị cả tàu phạt (hình thức phạt nhẹ nhàng tùy đoàn tàu chọn).

9. Thổi tắt ngọn đèn

Cách chơi như sau: Tất cả người chơi đứng thành vòng tròn, hai người được chọn vào trong và cầm mỗi người một cây nến đã thắp. Còi thổi, hai người này phải cò cò và vừa dấu đèn của mình sau lưng, vừa thổi đèn của bạn cho tắt đi. Người chơi nào để tắt trước là thua cuộc. Trò chơi này có thể cho chơi từng cặp, rồi chọn vào chung kết những người chiến thắng.

10. Con đường bao xa

Đây không chỉ là trò chơi giúp các bé vui chơi giải trí mà còn giúp trẻ em rèn luyện khả năng quan sát, ước lượng và tính toán. Trò chơi cũng thể hiện tinh thần đoàn kết và gắn bó của các bạn nhỏ.

Cách chơi như sau: Tổ chức vào buổi tối. Người điều khiển đứng cách người chơi trên quãng đường đã biết trước chiều dài. Người điều khiển cầm đèn pin bấm sáng lên một lúc rồi tắt đi. Người chơi ước đạt xem từ chỗ mình đến đèn sáng là bao xa. Người điều khiển có thể bấm đèn nhiều lần và người chơi cũng ước đạt nhiều lần: ghi lần thứ nhất bao nhiêu mét, lần thứ nhì bao nhiêu mét… và ghi vào giấy nộp cho người điều khiển.

Người chơi nào ước đạt xê xích trên dưới gần đúng với thực tế là thắng.

Con đường bao xa là trò chơi trung thu được nhiều trẻ em yêu thích

Con đường bao xa là trò chơi Tết Trung thu được nhiều trẻ em yêu thích

Trò chơi cũng có thể chơi ban ngày, người điều khiển lấy cờ thay thế đèn pin.

11. Cách tổ chức Tết Trung thu 2023 cho bé

Bạn có thể tham khảo 1 trong 2 cách sau:

Cách 1:

  • Mở đầu bằng màn múa lân sôi động.
  • Tổ chức các tiết mục văn nghệ đặc sắc do các em thiếu nhi và phụ huynh biểu diễn.
  • Phá cỗ và rước đèn ông sao.
  • Trao quà cho các cháu thiếu nhi.

Cách 2:

  • Kể sự tích chú Cuội cung trăng, sự tích chị Hằng Nga.
  • Biểu diễn văn nghệ.
  • Chơi các trò chơi tập thể (lựa chọn từ danh sách các trò chơi bên dưới).
  • Trao quà cho các cháu thiếu nhi.
  • Phá cỗ và rước đèn ông sao.

Trên đây là các trò chơi Trung thu mà bạn có thể tổ chức cho các bé trong dịp Tết Trung thu 2023 này. Team PasGo chúc các bạn sẽ có một mùa Trung Thu ấm áp bên gia đình cùng những trò chơi Trung Thu gần gũi nhưng đầy mới mẻ!

Đừng quên thường xuyên truy cập blog PasGo để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé.

---------------------------

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0