TOP trò chơi trẻ em VUI NHỘN TRÍ TUỆ cho bé 2 3 tuổi đến thiếu nhi tiểu học

Ngày cập nhật:20/01/2024

Các trò chơi trẻ em vui nhộn, thông minh, trí tuệ sẽ giúp bé phát triển toàn diện thể chất, trí não và tính cách nhằm tránh xa điện thoại, tivi, laptop. Tổng hợp 26+ các trò chơi cho con nít mầm non 2 3 tuổi, các bé 4 5 tuổi đến thiếu nhi tiểu học dưới đây sẽ giúp bé vui vẻ, hào hứng và thích thú với các trò chơi tư duy, vận động, đồng thời gắn kết tình cảm giữa bố mẹ và con cái.


Mục lục

Các trò chơi trẻ em mà PasGo Team chia sẻ có thể chơi được ở mọi hoàn cảnh như trò chơi tại nhà, chơi ngoài trời, chơi trên lớp học. Đặc biệt phù hợp chơi vào các dịp Lễ Tết, ngày Quốc tế thiếu nhi, Tết Trung thu, lễ Giáng sinh (Noel), ngày Halloween, ngày sinh nhật bé,... và vui chơi hàng ngày với cha mẹ.

Trò chơi em bé mầm non 2 3 tuổi

Ở độ tuổi này các trò chơi trẻ em sẽ nhẹ nhàng hơn và ít tư duy hơn, chủ yếu là các trò chơi câu đố mang đến sự vui vẻ và giúp bé lanh lợi hơn. Các mẹ cũng không nên ép con quá nhiều khi mà con không thích. Tham khảo ngay 9 trò chơi trẻ em cho em bé 2 3 tuổi dưới đây:

1. Trò phân biệt màu sắc

Cách chơi này bố mẹ cần chuẩn bị giấy màu với nhiều màu sắc khác nhau, cắt ra thành nhiều hình như hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật với nhiều màu sắc. Mẹ sẽ cầm giấy màu lên và hỏi con đây là hình gì, màu gì và sau khi con ghi nhớ sẽ test lại bằng cách yêu cầu bé để riêng từng màu ra từng rổ.

 

Trò chơi này phù hợp với bé 2 tuổi lại nhỏ gọn dễ mang theo

2. Trò chơi trẻ em ném bóng

Trò chơi này sẽ chơi như sau, bạn đứng đối mặt với con, cách khoảng 1m, ném nhẹ quả bóng nhỏ về phía trẻ để chúng bắt bằng hai tay. Cách chơi này không chỉ vui mà còn giúp bé vận động toàn thân.

Trò chơi ngoài trời giúp bé khỏe mạnh, cơ thể dẻo dai

3. Bắt chước tiếng con vật kêu

Trò chơi em bé này, bố mẹ sẽ cho bé xem các bộ phim hay chương trình động vật trên tivi, sau đó sẽ hỏi con các loại động vật có tiếng kêu như thế nào. Ví dụ như con lợn hay còn gọi là con gì, nó kêu như thế nào?

Trò chơi vui nhộn dạy bé biết quan sát cuộc sống

4. Cho trẻ em đi bơi

Việc học bơi rất là quan trọng vì thế bố mẹ hãy cố gắng cho con đi học bơi càng sớm càng tốt. Ngoài ra, bé còn được thỏa sức chơi đùa, vui chơi dưới làn nước mát. Bạn đừng quên theo sát bé mọi lúc mọi nơi nhé!

Phòng tránh rủi ro khi bé vui chơi ngoài trời

5. Chơi lắp ghép hình khối

Với trò chơi trẻ em này, bạn hãy chuẩn bị một số hình khối nhiều màu sắc và hình dạng khác nhau. Hướng dẫn bé cách lắp ghép chúng từ những hình đơn giản nhất là hình vuông, hình tròn,... và chơi theo màu sắc.

Các bé vui chơi thỏa thích, thỏa sức sáng tạo

6. Cùng bé ca hát

Ở độ 2 3 tuổi này các bé rất thích hát, hát líu lo suốt ngày. Các mẹ hãy mở nhạc thiếu nhi và dạy bé các trò chơi bằng lời các bài hát, đây cũng là cách giúp bé tập nói nhiều hơn và tăng từ vựng.

Ca hát giúp bé năng động, tự tin và hoạt bát hơn

7. Trò chơi bán đồ hàng cho bé 2 3 tuổi

Trò chơi bán đồ hàng hẳn là các bé gái sẽ rất yêu thích đây. Mẹ hãy mua trò chơi em bé như đồ chơi bán hàng bộ nấu ăn hoặc bộ hoa quả nhé. Việc của mẹ là chỉ cần bỏ ra thời gian để chơi cùng bé thôi. Trò chơi trẻ em này không chỉ giúp bé giải trí mà còn giúp bé biết phân biệt các đồ vật mẹ nhé.

Trò chơi giúp bé ghi nhớ đồ vật và các hành động liên quan

8. Trò chơi trẻ em luyện trí nhớ

Luật chơi như sau, mẹ chuẩn bị vài chiếc đĩa và để đồ chơi có các hình dáng khác nhau lên. Mẹ hãy để bé ghi nhớ các đồ vật sau đó dùng khăn trùm các đồ vật đó lại và yêu cầu bé đoán khay này có vật gì hay đi tìm vật này cho mẹ.

Trò chơi trí nhớ giúp bé phát triển não bộ và khả năng tư duy

9. Trò chơi cho bé ghép đôi

Trộn nhiều đôi tất lẫn vào nhau và yêu cầu bé chọn ra những chiếc tất cùng một đôi và cất riêng. Trò chơi trẻ em này sẽ giúp rèn luyện khả năng quan sát và kỹ năng phân loại cho bé.

Trò chơi này các bé 2 tuổi đã có thể phân biệt rất tốt

Trò chơi con nít 3 4 5 tuổi

Đối với các trò chơi trẻ con 3 4 5 tuổi thì lúc này các bé cần các trò chơi vận động và bắt đầu có sự tư duy và suy nghĩ của riêng bản thân. Bố mẹ hãy lắng nghe ý kiến của con và đóng góp ý kiến cho con nhé.

1. Trò chơi trẻ em giải đố

Trò chơi giải đố này sẽ để con là người đặt ra câu hỏi chứ không còn là bố mẹ đố con nữa để tăng tư duy và luyện kỹ năng đặt câu hỏi cho bé.

Cách chơi được ví dụ như con hỏi: “Con vật gì có cổ cao nhất?”. Bố mẹ trả lời “Con hươu cao cổ”. Con sẽ hỏi tiếp: “Con hươu cao cổ thích ăn gì?”. Bố mẹ lại trả lời: “Con hươu cao cổ thích ăn lá cây”… Cứ như vậy bé sẽ liên tiếp đặt câu hỏi. 

Chơi giải đố cho bé tự tin, mạnh dạn hơn

2. Trò nhận diện mặt chữ

Độ tuổi này là khoảng thời gian bé sắp lên tiểu học nên việc nhận diện mặt các chữ cái giúp con nhanh nhẹn hơn.

Trò chơi trẻ em này được chơi như sau: chuẩn bị một bộ chữ cái bằng nhựa hoặc gỗ, ố mẹ viết một chữ lên giấy hoặc bảng rồi yêu cầu bé tìm trong bộ chữ cái của mình chữ có hình dáng giống như vậy. Bằng trò chơi này bé sẽ nhận diện mặt chữ rất nhanh. Trong quá trình chơi mẹ có thể đồng thời dạy bé cách đọc từng chữ. Sau đó đổi lại bằng cách để bé tự chọn một chữ cái bất kỳ và đặt câu hỏi: “Đây là chữ gì”, mẹ quan sát và trả lời con bằng cách đọc to và rõ ràng chữ cái này.

Trò chơi phù hợp với các bé 4 5 tuổi trước khi lên tiểu học

3. Dọn dẹp đồ chơi

Sau khi bé chơi đồ chơi xong, các mẹ không nên ra khẩu lệnh bắt bé phải dọn đồ chơi của mình. Thay vào đó hãy dọn dẹp bằng cách chơi trò chơi.

Bạn sẽ dặn bé dọn các đồ chơi mềm, sau đó đến các đồ chơi nhựa hay gấu bông,... vào từng sọt riêng và để vào chỗ mẹ yêu cầu.

Cách chơi này giúp bé có ý thức hơn trong việc mình đã làm

4. Đi xe đạp 4 bánh

Đi xe đạp là trò chơi yêu thích và phù hợp đối với em bé 4 5 tuổi. Đạp xe giúp con yêu khỏe hơn, rèn luyện đôi chân được dẻo dai hơn và gây thích thú hơn cho trẻ con.

Trò chơi cho các bé 4 5 tuổi thích vận động ngoài trời

5. Làm đồ thủ công

Trò chơi em bé làm đồ thủ công cùng bố mẹ giúp bé tăng tính kiên nhẫn, tỉ mỉ. Bố mẹ chọn cho con các món đồ thủ công dễ làm và có sự hướng dẫn và làm cùng bố mẹ như làm đèn Trung thu sáng tạo.

Các em bé sẽ rất vui khi được tự mình làm một món đồ chơi cho bản thân

6. Trò chơi con nít tô màu

Dựa theo những khoảng trống trong bức tranh. Con có thể kết hợp giữa trí nhớ; và trí tưởng tượng của mình để chọn tô màu mà con thích. Trò chơi trẻ em này giúp phát triển khả năng ghi nhớ, trí tưởng tượng; phân biệt hình dạng và kích thước giỏi hơn.

Trò chơi phù hợp với mọi độ tuổi giúp bé tỉ mỉ hơn và nhanh chóng nhớ đến màu sắc

7. Trò chơi trẻ con đếm số 

Trò chơi trẻ con 4 5 tuổi phù hợp nhất là chơi đếm số chắc chắn kích thích trí thông minh và khả năng ghi nhớ của bé.
Ban đầu, mẹ cho bé tập đếm các vật dụng đơn giản trước như ngón tay hay bánh, chai lọ…. Sau đó, cha mẹ cũng tập cho bé đếm theo thứ tự các con số tăng dần và nâng cao câu hỏi kiểm tra trí nhớ cũng như kích thích trí não bé.

8. Tìm điểm giống và khác nhau

Khi cho bé chơi trò chơi tìm điểm khác nhau giữa hai bức tranh, mẹ cần chú ý chọn những bức tranh đơn giản, phù hợp với lứa tuổi của bé. Trò chơi giúp em bé học được sự nhanh mắt và tập trung, nhẫn nại.

Các mẹ hãy cho bé xem tranh lần lượt từ dễ tới khó khi chơi trò này

Trò chơi thiếu nhi cho trẻ em tiểu học

Trò chơi thiếu nhi cho trẻ em học sinh tiểu học từ 6 đến 11 tuổi, lúc này các loại trò chơi sẽ liên quan nhiều đến tư duy, kích thích sự suy nghĩ của trẻ và các trò chơi mang tính vận động, thể thao.

1. Trò chơi cờ caro

Chơi cờ caro là chơi cờ đơn giản mà bé nào cũng có thể chơi được với bạn bè hay với bố mẹ. Loại trò chơi thiếu nhi này kích thích cao sự tư duy, các nước cờ, tuy nhiên bạn cần tránh cho trẻ tính hiếu thắng.

Trò chơi thông minh, phát triển não bộ cho bé

2. Trò chơi thiếu nhi tư duy

Bạn cần tập cho trẻ các kỹ năng sống thông qua trò chơi dành cho trẻ em như bố mẹ hô lệnh trời mưa, trẻ sẽ đi tìm chỗ trú mưa hoặc che ô, mặc áo mưa, bố mẹ hô trời nắng thì trẻ sẽ tìm mũ áo, hô trời lạnh bé sẽ mặc thêm áo,...

Kỹ năng sống là việc phụ huynh nên dạy cho con từ khi còn bé

3. Chơi hóa thân, đóng kịch

Các bạn thiếu nhi sẽ chơi hóa thân thành bác sĩ, đầu bếp, giáo viên hay bất cứ nhân vật nào mà bé yêu thích, thêm gấu bông và bố mẹ sẽ làm nhân vật phụ. Lúc này không cần hướng dẫn bé nhiều, bé sẽ diễn lại các hành động của nhân vật đó theo như mà bé quan sát được.

Trò chơi rất thích hợp cho lễ hội Halloween

4. Bộ thẻ flash card học tiếng Anh

Học Tiếng Anh đã không còn một áp lực quá lớn đối với các em bé tiểu học nữa. Với 100 tấm thẻ Flash Card đa dạng chủ đề: giao thông, động vật, thực vật…cho bé dễ dàng vừa chơi vừa học. Bên cạnh việc học từ mới, thì trò chơi thiếu nhi cho trẻ em tiểu học này còn giúp vốn từ vựng tiếng Việt của bé cũng sẽ tăng lên.

Cách này giúp bé vừa học vừa chơi tránh sự nhàm chán

5. Trò chơi cờ vua cho trẻ em

Trò chơi cờ vua không chỉ rèn luyện cho bé sự tập trung mà còn phải biết tư duy cẩn thận cho từng nước đi, luyện sự tập trung cao độ. Đây còn là trò chơi thể thao trí óc thích hợp để vừa học vừa giải trí. 

Bộ môn thể thao không mất sức mà lại cực kỳ giúp trẻ phát triển

6. Trò chơi thiếu nhi đá bóng

Một trò chơi mà chắc các bé nam đều thích thú. Bạn nên dạy bé chơi nhẹ nhàng phù hợp với sức lực của mình, không nên quá mạnh bạo khi không có sự hướng dẫn của người có chuyên môn.

Trò chơi thể thao ngoài trời năng động mà vui vẻ cho bé

7. Trò chơi trượt patin

Trượt patin không đơn giản chỉ là một trò chơi trẻ em mà được xem là bộ môn thể thao đòi hỏi khi tham gia bé phải kiên trì luyện tập mới có thể thành thạo. Giúp bé tăng cường thể lực và linh hoạt hơn, đòi hỏi sự khéo léo, nhanh nhẹn giúp bé hoạt bát và năng động và rèn luyện cho bé tính kiên nhẫn. Bố mẹ nên trang bị thêm cho bé đầy đủ đồ bảo hộ.

Rèn luyện sự dẻo dai, vui chơi cho trẻ em ngoài trời

8. Trò chơi khối rubik

Chơi với khối rubik giúp bé rèn luyện sự tập trung, tăng khả năng ghi nhớ và kích thích trí não, tăng cường sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa tay, mắt và não bộ. Rèn luyện khả năng giải quyết vấn đề cho bé thông qua phương pháp thử và sai khi chơi rubik.

Trò chơi trí tuệ với sự kết hợp giữa nhiều giác quan

9. Trò chơi ô chữ

Câu đố ô chữ là một trò chơi trí tuệ cho bé tiểu học và là một cách để nâng cao vốn từ vựng của trẻ. Đồng thời, cũng được đánh giá là một cách thú vị để nhớ lại thông tin trong quá khứ. Do đó, các bậc phụ huynh hãy bắt đầu trò chơi từ khi con còn nhỏ để trở thành một thói quen và tiếp tục khi trẻ trưởng thành.

Trò chơi cho bé tăng từ vựng tiếng anh hay tiếng việt đều có thể chơi

Ngoài ra, bố mẹ nên thường xuyên đưa con đến các khu vui chơi, giải trí, tăng tính năng động hoạt bát cho con.

Trên đây PasGo Team đã chia sẻ cho các bậc phụ huynh 26+ trò chơi trẻ em đủ mọi lứa tuổi từ 2 3 tuổi đến 4 5 tuổi và trò chơi thiếu nhi cho trẻ em tiểu học. Hy vọng bài viết này giúp các bố các mẹ có thêm nhiều trò chơi trẻ con để chơi cùng con, giúp con phát triển toàn diện trí não và sức khỏe.

Đừng quên theo dõi blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây

---------------------------

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0