Cách trang trí mâm ngũ quả trung thu ĐƠN GIẢN mà ĐẸP

Ngày cập nhật:09/09/2023

Trong ngày Tết Trung thu, không thể thiểu một mâm ngũ quả đặc biệt để dâng lên bàn thờ tổ tiên và cũng như để thỏa mãn sự háo hức của trẻ em trong việc chơi phá cỗ. Hãy cùng PasGo khám phá chi tiết về các loại hoa quả cũng như cách trang trí mâm ngũ quả trung thu trong bài viết dưới đây.


Mục lục

1. Các loại quả trong mâm ngũ quả trung thu

Mâm ngũ quả ngày Tết Trung thu thường bao gồm năm loại quả có màu sắc đa dạng, thể hiện mong ước về sự an lành, may mắn và thịnh vượng. Theo truyền thống Việt Nam, mâm ngũ quả này cũng mang ý nghĩa tượng trưng với năm yếu tố: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, và Thổ.

Mâm ngũ quả trung thu miền Bắc

Mâm ngũ quả trung thu miền Bắc

Mâm ngũ quả Tết Trung Thu truyền thống miền Bắc

Mâm ngũ quả miền Bắc thường gồm chuối, bưởi, đào, hồng và quýt,... thường là các loại hoa quả phổ biến trong tháng 9. Có thể thay bưởi bằng quả phật thủ để biểu thị mong muốn về tài lộc và phú quý. Ngày nay, nhiều người chọn sử dụng nhiều loại trái cây có màu sắc đa dạng khác nhau, nhưng mục đích vẫn là tạo nên một Tết Đoàn Viên ý nghĩa trong ngày Rằm tháng 8.

Mâm ngũ quả trung thu miền Trung

Mâm ngũ quả Tết Trung Thu miền Trung có phần đơn giản hơn, thường sử dụng các loại trái cây như đu đủ, xoài, mãng cầu, sung, và chuối,... Mâm này được thể hiện với lòng thành kính để dâng lên tổ tiên, nhằm tìm kiếm sự bình an và may mắn trong cuộc sống.

Mâm ngũ quả trung thu miền Nam

Mâm ngũ quả Trung thu của người miền Nam có chút đa dạng và nổi bật hơn so với hai miền còn lại. Họ thường sắp xếp đa dạng các loại trái cây với hy vọng tạo nên một lễ cầu nguyện cho sự thịnh vượng và trọn đầy. Ví dụ, trong danh sách những loại quả phổ biến mà người miền Nam thường sử dụng bao gồm sung, xoài, dừa, mãng cầu và đu đủ,...

2. Cách trang trí mâm ngũ quả trung thu đơn giản

Tùy vào từng vùng miền cách trang trí mâm quả ngày rằm tháng 8 cũng có sự khác nhau:

Trang trí mâm ngũ quả trung thu kiểu miền Bắc 

Trang trí mâm ngũ quả trung thu miền Bắc đẹp

Mâm ngu quả trung thu miền Bắc thường có nải chuối để cuối cùng

Cách trang trí mâm cỗ Trung thu miền Bắc, thường đặt nải chuối phía dưới cùng, tượng trưng cho sự bảo vệ của trời đất. Sau đó, đặt một quả bưởi vào vị trí trung tâm của nản chuối và xếp quanh nó các loại trái cây chín đỏ như hồng, đào và quýt. Ngoài ra, tùy theo sở thích của gia đình, bạn cũng có thể điểm thêm các loại trái cây như lê, táo, măng cụt, cam, thanh long,...

Cách trang trí mâm ngũ quả trung thu kiểu miền Trung

Việc trang trí mâm ngũ quả Trung thu ở miền Trung cũng dựa trên nguyên tắc cân bằng giữa âm và dương, với quả xanh biểu thị yếu tố âm và quả chín thể hiện yếu tố dương. Thông thường, người dân sẽ đặt một quả bưởi, thường là quả có cành lá còn nguyên, ở giữa của mâm và sau đó xếp các loại quả khác xung quanh, để tạo ra một sự cân đối và tạo điểm nhấn tương xứng.

Cách bày mâm ngũ quả trung thu kiểu miền Nam

Trang trí mâm ngũ quả trung thu miền Nam

Mâm ngũ quả Tết Trung Thu niềm Nam phong phú với nhiêu loại quả

Ở miền Nam, thay vì sử dụng nải chuối làm trái cây chính cho mâm ngũ quả, họ thường đặt dưa hấu hoặc bưởi da xanh vào vị trí trung tâm của đĩa trái cây. Sau đó sắp xếp các loại trái cây như mãng cầu, xoài, và đu đủ xung quanh.

3. Cách trang trí mâm ngũ quả trung thu đẹp nhất

Cách trang trí mâm ngũ quả trung thu đơn giản mà đẹp được rất nhiều người quan tâm. Dưới đây là một số gợi ý để bạn chuẩn bị một cách tốt nhất cho dịp Tết đoàn viên năm 2023:

Tạo hình chó lông xù để trang trí mâm ngũ quả trung thu

Để làm đĩa trái cây Trung thu hình con chó bưởi đơn giản, bạn cần chuẩn bị một số loại trái cây và dụng cụ. Cụ thể là đu đủ, dưa hấu để làm thân chó, cam hoặc táo làm khuôn đầu và việt quất làm mắt cho chú cún, 3-5 quả bưởi và tép khô dài; lưỡi ớt; hộp tăm, 2 xiên que dài và chiếc đĩa để trang trí.

Các bước để làm chú cún bằng bưởi là:

Trang trí mâm ngũ quả trung thu với chú cún bằng bưởi dễ thương

Chú cún làm bằng bưởi siêu dễ thương

  • Bước 1: Cắt bỏ phần ngọn của quả dưa (đu đủ) và táo rồi dùng xiên xiên để tạo thành hình con chó. Cắt bằng đế dưới để giúp chú cún thăng bằng khi đặt lên đĩa.
  • Bước 2: Dùng tép bưởi trắng hoặc hồng sau khi tẽ ra và cố định lên chó bằng tăm.
  • Bước 3: Dùng hạt nhãn hoặc quả việt quất làm mắt, ớt làm lưỡi, ruy băng làm nơ để trang trí cho chó đẹp hơn...

Cách bày mâm ngũ quả hình con thuyền

Cách bước để làm chiếc thuyền hoa quả là:

  • Bước 1: Cắt dưa hấu theo chiều dọc thành hai phần bằng nhau và dùng thìa múc bỏ phần cùi để có được lớp vỏ tròn.
  • Bước 2: Cắt hình chữ nhật ở vỏ để tạo thành hình chiếc thuyền.
  • Bước 3: Tạo hình cánh buồm, bạn có thể cắt phần vỏ dưa hấu còn lại thành những hình chữ nhật nhỏ rồi nối bằng que tre.
  • Bước 4: Cho những loại quả nhỏ như: miếng dưa hấu hình tròn, quả sim, quả mâm xôi, quả nhãn, quả nho và phía trong… vào thuyền rồi ra khơi, buộc một thanh tre vào mũi thuyền. Gắn cột buồm đầu tiên vào mũi tàu bằng dây thừng là xong.

Tranh vẽ hoa quả độc đáo

Với trí tưởng tượng và sự sáng tạo của mình, bạn có thể tạo ra những “bức tranh” trái cây tuyệt đẹp bằng cách sắp xếp các loại hoa quả. Bạn có thể trang trí thành hình ông trăng chú cuội, hình đất nước và quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, hình lá cờ đỏ sao vàng, chân dung Bác Hồ,...

Trang trí mâm ngũ quả trung thu hình xe thú dễ thương

Trang trí mâm ngũ quả trung thu dễ thương

Cắt tỉa quả dưa hấu thành hình chú rùa dễ thương

Nguyên liệu bạn cần chuẩn bị là: dưa hấu, nho, dâu tây, việt quất, dâu tằm... Để làm được một chiếc xe động vật ngộ nghĩnh cần có sự khéo léo và tỉ mỉ những cách trang trí này không quá phức tạp, bạn có thể thực hiện theo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Lấy quả dưa hấu và khoét một lỗ trên quả dưa hấu
  • Bước 2: Lấy hết phần đo dưa hấu bằng chiếc thìa múc kem và cắt tỉa phần vỏ những con vật dễ thương như thỏ, mèo, cá...
  • Bước 4: Cho các loại quả nhỏ vào chiếc xe dưa hấu ngộ nghĩnh vào là hoàn thành.

Tháp hoa quả - Mâm ngũ quả trung thu đơn giản mà đẹp

Một trong những cách trang trí mâm ngũ quả đơn giản mà đẹp đó là tháp hoa quả. Với ý tưởng này, bạn chỉ cần xếp những loại trái cây lớn nhỏ đã cắt sẵn lên mâm, sau đó dùng một loại trái cây to tròn như quả dưa ở giữa. Ngoài ra, bạn cũng có thể chuẩn bị thêm hoa và vật dụng trang trí để giúp tháp trái cây của bạn trở nên lộng lẫy hơn.

4. Lưu ý khi trang trí mâm ngũ quả trung thu

Khi bày mâm ngũ quả trong ngày Trung thu, bạn cần chú ý những thông tin sau:

  • Ưu tiên những quả chín đẹp mắt xếp vào mâm ngũ quả.
  • Chỉ bày đĩa ngũ quả, không nên bày hoa hay các món ăn khác lên trên.
  • Trái cây phải được rửa sạch và để ráo trước khi bày, không nên trưng bày khi chúng còn ướt vì dễ bị đọng nước, thối, mốc.
  • Tránh các loại trái cây có gai hoặc cay để để an toàn cho trẻ em.

Một vài hình ảnh mâm ngũ quả trung thu đẹp mắt:

Hình ảnh mâm ngũ quả trung thu

Cách trang trí vừa đơn giản vừa đẹp

Mâm ngũ quả trung thu đẹp nhất

Mâm ngũ quả với sự cắt tỉa khéo léo

Mâm ngũ quả trung thu đẹp nhất 2Mâm ngũ quả dễ thương cho các em nhỏ

Trang trí mâm ngũ quả trung thu đẹp

Trang trí mâm ngũ quả trung thu độc đáo

Những hình ảnh mâm ngũ quả trung thu dễ thương với tạo hình con vật

5. Ý nghĩa mâm ngũ quả trung thu

Đĩa ngũ quả của ngày Tết Trung thu tràn ngập các loại trái cây mùa thu, chủ yếu là chuối, bưởi, hồng, lựu và mãng cầu. Quả xanh trong bát ngũ quả có thuộc tính dương, quả chín có thuộc tính âm, sự kết hợp của âm dương tượng trưng cho sự cân bằng của vũ trụ. Ngoài ý nghĩa truyền thống, êm ấm và thịnh vượng, chữ “trái cây” trên đĩa trái cây còn mang ý nghĩa thịnh vượng.

Nhưng vậy là PasGo đã cùng tìm hiểu về mâm ngũ quả cho ngày Tết trung thu theo 3 miền cũng như cách trang trí từ đơn giản đến độc đáo, bắt mắt. Và xin chúc bạn có một mùa Trung thu tuyệt vời, sum họp cùng người thân gia đình và bạn bè.

Đừng quên thường xuyên truy cập blog PasGo để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé.

---------------------------

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0