Top các mâm cỗ trung thu độc đáo giật giải các năm

Ngày cập nhật:12/09/2023

Mâm cỗ trung thu độc đáo là không giới hạn về ý tưởng, cách trình bày và ý nghĩa trong mỗi mâm cỗ. Tuy nhiên trong khuôn khổ thỏa sức sáng tạo một mâm cỗ vừa độc lạ nhưng vẫn giữ được nét truyền thống. Dưới đây là một số mâm cỗ trung giật giải các năm được đội ngũ PasGo sưu tầm và tổng hợp lại. Mời bạn đọc cùng tham khảo.


Mục lục

1. Mâm cỗ trung thu độc đáo theo vùng miền

Ý tưởng về mâm cỗ trung thu độc đáo thường được sử dụng đó là cách bài trí mâm cỗ theo vùng miền nhằm tôn vinh nên nét đẹp truyền thống và sự phong phú đa dạng trong văn hóa người Việt.

Mâm cỗ trung thu miền bắc

Trong mâm cỗ trung thu miền Bắc, bạn có thể cảm nhận được sự tinh tế được thể hiện qua các loại trái cây và hoa thơm đặc biệt của Hà Nội như cốm và hoa sen, gắn liền với bản sắc của mùa thu. Trên mâm cỗ, người ta thường sắp xếp các loại trái cây mùa thu như chuối, bưởi, đào, hồng, cam, quất, lê,... để tượng trưng cho tài lộc, sung túc, và sự an lành. Tất cả như là một thông điệp về sự thịnh vượng, niềm vui, và may mắn trong tương lai.

Mâm cỗ trung thu độc đáo kiểu miền Bắc

Mâm cỗ trung thu kiểu miền Bắc

Và mâm cỗ trung thu độc đáo lấy cảm hứng của miền Bắc, ngoài việc sắp xếp các thành phần cơ bản, bạn có thể sáng tạo các phần trang trí vui nhộn bằng cách sử dụng trái cây để tạo ra các hình dáng độc đáo. Ví dụ như chó bông, hình dáng các con vật từ hoa quả, hoặc thậm chí đàn lợn con được tạo ra từ bánh nướng bánh dẻo. Tất cả điều này cùng tạo nên một mâm cỗ tròn đầy ý nghĩa và sáng tạo.

Mâm cỗ trung thu độc đáo kiểu miền Trung

Ở miền Trung, mâm cỗ Trung Thu thường đơn giản hơn một chút, không quá quan trọng về hình thức, mà chủ yếu tập trung vào sự thành kính đối với tổ tiên. Tuy nhiên bạn có thể sáng tạo thêm trong mâm cỗ trung thu miền Trung độc đáo hơn, phong phú hơn. Cũng với những nguyên liệu cơ bản của mâm cỗ bạn có thể cắt tỉa chúng thành nhiều hình dáng khác nhau như con thú, bông hoa,...

Mâm cỗ trung thu độc đáo kiểu miền Nam

Mâm cỗ trung thu miền Trung đơn giản nhưng vẫn cô cùng ấm cúng

Mâm cỗ trung thu miền Nam

Khi bạn khám phá ý tưởng về mâm cỗ Trung Thu ở miền Nam, bạn sẽ nhận thấy rằng đây thực sự là một bữa tiệc phong phú, tươi mới và ngọt ngào hơn. Trên bàn tiệc, bạn sẽ tìm thấy nhiều loại trái cây đa dạng và các loại bánh truyền thống và hiện đại.

Mâm cỗ trung thu độc đáo 1

Mâm cỗ tết trung thu miền Nam phong phú, đa dạng về các loại hoa quả

Chính vì thế, bạn có thể tạo ra một mâm cỗ trung thu độc đáo theo phong cách miền Nam thông qua việc sáng tạo: sử dụng cây xanh, hình ảnh và các câu thơ được khắc trên trái cây. Cùng với đó là giữ nguyên điểm đặc biệt của mâm cỗ đó là các loại quả mà miền Bắc và Trung không có, như mãng cầu, sung, dừa và xoài. Tất cả những loại quả này mang theo thông điệp "Cầu sung vừa đủ xài," tượng trưng cho sự vững mạnh của con cháu và hạnh phúc trong gia đình.

2. Mâm cỗ trung thu độc đáo bằng hoa quả

Một trong những ý tưởng về mâm cỗ trung thu sẽ giúp bạn thỏa sức sáng tạo và dễ bài trí đó là mâm cỗ trung thu lấy hoa quả làm chủ đạo. Đầu tiên bạn chọn các loại quả đặc trưng cho mùa Thu sao đó tạo hình các con vật, cắt tỉa hoa, trang trí thành bức tranh,... Một số loại hoa quả bạn có thể lựa chọn trang trí cho mâm cỗ trung thu độc đáo của mình đó là: quả bưởi, quả thị, quả ổi, thanh long, xoài, nho, hồng ngâm,...

Mâm cỗ trung thu độc đáo 3

Mâm cỗ độc đáo với cách tạo hình hoa quả thành nhiều con vật vừa đẹp vừa mới lạ

3. Mâm cỗ trung thu độc đáo bằng bánh kẹo

Với các em thiếu nhi, Trung Thu không chỉ đơn giản là thời gian để tham gia các hoạt động vui vẻ như đi chơi, đốt đèn lồng và hát các bài hát về trung thu, mà còn có điều quan trọng khác mà các em luôn mong chờ đó là việc phá mâm cỗ trung thu. Dựa vào sở thích và sự vui thích của các em nhỏ, thì một mâm cỗ trung thu bằng bánh kẹo sẽ thu hút và hấp dẫn hơn cả.

Một số hình ảnh về mâm cỗ trung thu bằng bánh kẹo đẹp:

Mâm cỗ trung thu độc đáo 4

Mâm cỗ trung thu độc đáo 5

Mâm cỗ trung thu độc đáo 6

Mâm cỗ trung thu độc đáo với các trang trí lấy bánh kẹo làm chủ đạo

4. Cách trang trí mâm ngũ quả trung thu độc đáo

Tạo ra những hình dáng đáng yêu, mới lạ từ hoa quả để trang trí mâm cỗ Trung Thu là một trong những ý tưởng tuyệt vời và hầu như không có giới hạn. Dưới đây là một số gợi ý về cách tạo hình mâm ngũ quả trung thu độc đáo.

Mâm cỗ trung thu độc đáo với quả bưởi

Quả bưởi là loại quả đặc trưng của mùa thu và có thể tạo được khá nhiều hình cute, độc đáo:

Chú chó bằng bưởi

Để tạo hình một chú chó bông từ quả bưởi, bạn cần lựa chọn các quả bưởi có kích thước múi đều, vỏ bưởi mềm mại và không bị khô hoặc quá ẩm. Bên cạnh đó, bạn sẽ cần một quả đu đủ để tạo thành phần thân và một quả cam để làm phần đầu của chú chó. Nếu bạn muốn, có thể thay thế quả cam và đu đủ bằng các loại hoa quả hoặc vật liệu khác có cùng hình dáng và kích thước để tạo ra khung hình của chú chó.

Mâm cỗ trung thu độc đáo 7

Tạo hình chú cún từ quả bưởi siêu dễ thương

Bước đầu, bạn hãy lấy quả bưởi, loại bỏ vỏ và tách ra các múi, sau đó đảo ngược vỏ để phần tép bưởi trở nên ngoài. Làm cho tép bưởi trở nên tơi ra và sau đó gắn chúng vào khung hình đã chuẩn bị trước. Tiếp theo, bạn có thể bắt đầu gắn các múi bưởi lên khung hình cho đến khi che kín nền. Cuối cùng, chỉ cần đặt 2 hạt nhãn vào vị trí tạo mắt và mũi cho chú chó bưởi.

Chú thỏ bằng bưởi

Nguyên liệu cần chuẩn bị để tạo hình một chú thỏ từ quả bưởi bao gồm: 1 quả bưởi, 6 chiếc tăm nhọn, 2 hạt nhãn, bút vẽ và dao tỉa. Quá trình tạo hình chú thỏ từ quả bưởi khá đơn giản. Đầu tiên, bạn hãy vẽ hình mắt và miệng của chú thỏ lên vỏ bưởi và sau đó, sử dụng dao tỉa để cắt theo hình vẽ đã tạo. Loại bỏ lớp vỏ màu xanh hoặc vàng bên ngoài quả bưởi để lộ phần cùi trắng bên trong.

Để tạo ra phần miệng đáng yêu của chú thỏ, bạn có thể tỉa một hình chữ nhật lên vỏ bưởi và tạo hai chiếc răng cửa đáng yêu ở giữa. Sử dụng phần vỏ bưởi đã cắt ra để tạo ra đôi tai của thỏ. Cuối cùng, gắn hai hạt nhãn vào vị trí mắt sử dụng 6 chiếc tăm nhọn để làm râu cho chú thỏ. Với những bước này, bạn đã hoàn thành việc tạo ra một chú thỏ đáng yêu từ vỏ bưởi để trang trí mâm ngũ quả Trung Thu.

Mâm cỗ trung thu độc đáo 8

Làm chú thỏ siêu dễ từ quả bưởi

Tương tự vậy bạn có thể thỏa sức sáng tạo để tạo ra những hình thú ngộ nghĩnh từ quả bưởi như: Chú heo, con gấu, nhân vật totoro dễ thương,...

Trang trí mâm cỗ trung thu với tháp hoa quả

Một ý tưởng khá hay cho mâm cỗ trung thu độc đáo đó là xếp hoa quả thành hình tháp. Và điểm mới lạ, sáng tạo ở đây đó là hình dạng tháp: giành tích ủ ấm trà, hình ấm trà, hình chú gấu,...

Tạo hình cá bằng thanh long

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Vỏ bưởi
  • Hai hạt nhãn
  • 1 quả thanh long có ruột trắng

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên, bạn hãy thực hiện việc cắt vỏ bưởi để tạo thành một loạt vây cá, bao gồm một vây dọc lưng và hai vây nhỏ ở hai bên. Lưu ý để bỏ phần vỏ bưởi sao cho có thể nhét vào quả thanh long và tỉa thành những chi tiết giống như răng cưa ở mép vây cá.
  • Tiếp theo, bạn có thể thực hiện việc khía dọc trên quả thanh long bằng một đường ở phía trên và hai đường ở hai bên thân quả thanh long.
  • Cuối cùng, bạn chỉ cần nhét vây cá được làm từ vỏ bưởi vào quả thanh long và sau đó, gắn mắt cho "cá" bằng hai hạt nhãn hoặc quả nho đen.

Trang trí mâm cỗ trung thu độc đáo với chú nhím nho

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 1 chùm nho màu xanh
  • 1 quả nho màu đen
  • 1 trái lê màu xanh
  • Que tăm

Mâm cỗ trung thu độc đáo 9

Chú nhím bằng nho vừa đẹp vừa dễ làm

Cách thực hiện

  • Bắt đầu bằng việc chia trái lê thành hai phần: một phần bầu tròn và một phần đầu nhọn. Sử dụng một chiếc dao nhẹ để gọt lớp vỏ của phần đầu nhọn của trái lê để tạo thành đầu của con nhím.
  • Tiếp theo, xuyên que tăm qua quả nho màu xanh. Sau đó, sử dụng những que tăm đã xuyên qua quả nho màu xanh để ghim chặt phần bầu tròn của trái lê, tạo thành lông của con nhím.
  • Cuối cùng, gắn mắt cho con nhím bằng cách sử dụng hạt đậu đen hoặc các vật liệu phù hợp khác để tạo nên đôi mắt.

Tạo hình chú gấu bằng quả cam

Cần chuẩn bị:

  • 1 quả cam màu vàng
  • Tăm nhọn
  • 2 đui nến sinh nhật màu vàng

Mâm cỗ trung thu độc đáo 10Làm chú gấu bằng cam vừa đơn giản vừa nhanh

Hướng dẫn: Bắt đầu bằng việc rửa sạch quả cam. Sau đó, thực hiện cắt một vùng tròn nhỏ ở phần núm để tạo thành mặt của con gấu, sau đó thêm vào đó hai vùng tròn nhỏ hơn để làm đôi tai của con gấu. Để làm mắt cho con gấu, sử dụng tăm nhọn và đui nến sinh nhật màu vàng.

Như vậy là bạn đã cùng PasGo tham khảo về các mâm cỗ trung thu độc đáo và một số cách cắt tỉa hoa quả trang trí mâm ngũ quả độc đáo. Hi vọng những thông tin của bài viết trên hữu ích với bạn và chúc bạn có một Tết đoàn viên ý nghĩa, hạnh phúc và bình an.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0