Cách bổ sung canxi hữu cơ cho người lớn để có một hệ xương chắc khỏe

Ngày cập nhật:20/12/2022

Canxi là khoáng chất quan trọng cần được bổ sung mỗi ngày từ khi chúng ta còn trong bụng mẹ đến khi trưởng thành và kể cả khi lớn tuổi. Nhưng đôi khi chúng ta lại chưa bổ sung canxi đúng cách gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của cơ thể. Vậy, bổ sung canxi hữu cơ cho người lớn như thế nào là hiệu quả và bổ sung bằng cách nào?


Mục lục

1. Hiểu đúng về tầm quan trọng của canxi

Cơ thể của chúng ta cần có canxi để xây dựng và duy trì một hệ xương chắc khỏe. Nó là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến sức khỏe xương khớp sau này. Bởi khi lượng canxi hữu cơ cho người lớn chúng ta không được bổ sung đầy đủ mỗi ngày sẽ dẫn đến một số bệnh như: loãng xương và rất dễ gãy xương.

Vai trò của canxi với sức khoẻ

Những vai trò của canxi với sức khoẻ của cơ thể

Ngoài hệ xương thì canxi cũng rất quan trọng với những bộ phận khác. Như là cơ bắp, tim và dây thần kinh cũng cần có canxi để hoạt động bình thường. Một số nghiên cứu cho thấy rằng canxi và vitamin D có thể đem đến những lợi ích khác về sức khỏe. Ví dụ như là: Ngăn ngừa ung thư, ngăn ngừa tiểu đường và bệnh huyết áp cao.

Việc bổ sung canxi hữu cơ cho người lớn đặc biệt cần thiết khi bạn đang có ý định mang thai hoặc đang trong quá trình mang thai. Khi này cơ thể bạn sẽ cần một lượng lớn canxi để nuôi dưỡng cơ thể và thai nhi. Và sau khi sinh con, người mẹ vẫn sẽ tiếp tục truyền canxi cho con qua sữa mẹ. Vì vậy, nếu được bổ sung đầy đủ canxi sẽ giúp cả mẹ và bé khoẻ mạnh.

2. Bổ sung canxi hữu cơ cho người lớn qua thực phẩm

Có rất nhiều các để bổ sung canxi hữu cơ cho người lớn. Nhưng cách bổ sung canxi an toàn, hiệu quả được các chuyên gia khuyên dùng đó là bổ sung canxi từ chế độ ăn hằng ngày. Chúng ta cùng đi tìm hiểm những loại thực phẩm giàu canxi có thể ăn mỗi ngày nhé.

2.1. Canxi hữu cơ cho người lớn: Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa là loại thực phẩm nổi tiếng với hàm lượng canxi vô cùng dồi dào. Không chỉ vậy nó còn cung cấp một lượng lớn các loại vitamin và khoáng chất, protein và chất béo,... Ngoài sữa thì các chế phẩm từ sữa cùng là các thực phẩm giàu canxi bậc nhất. Chúng ta có thể kể một số sản phẩm giàu canxi hữu cơ cho người lớn như là:

Thực phẩm giàu canxi hữu cơ cho người lớn

Sữa và các sản phầm từ sữa là thực phẩm rất giàu canxi

  • Phô mai: hầu hết các loại phô mai đều là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời.
  • Sữa chua: vừa là một nguồn canxi tuyệt vời, vừa cung cấp các lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hoá.
  • Các loại bánh có nguyên liệu là sữa cùng là một sự lựa chọn tuyệt vời để bổ sung canxi.

2.2. Canxi hữu cơ cho người lớn: Các loại đậu

Thông thường khi nói đến các loại đậu, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến chất xơ, các vi chất, protein, và lượng chất khoáng dồi dào như: kẽm, sắt, kali, magie. Bên cạnh đó, có một số loại đậu đặc biệt giàu canxi như là:

  • Đậu rồng: Khoảng 172 gam đậu rồng có thể đáp ứng 24% nhu cầu canxi hữu cơ cho người lớn.
  • Đậu trắng tây: Là một nguồn canxi dồi dào, với 179 gam đáp ứng 13% nhu cầu canxi một ngày.
  • Đậu bắp: thực phẩm chứa nhiều canxi, vitamin B6, vitamin B9.
  • Một số loại đậu khác có ít canxi hơn như là: đậu lăng, đậu gà, đậu đũa,...

Nếu bạn đang băn khoăn lựa chọn món ăn vừa tốt cho sức khoẻ vừa giúp bổ sung canxi thì bạn có thể cân nhắc lựa chọn các món được chế biến từ đậu. Chúng sẽ giúp bạn có được lượng canxi cơ thể cần và góp phần hạ mức cholesterol xấu và ngăn nguy cơ bị tiểu đường.

2.3. Canxi hữu cơ cho người lớn: Rau củ và nước ép

Người có thói quen ăn uống thuần chay thường là đối rất dễ thiếu hụt canxi do loại bỏ hoàn toàn một số món ăn giàu canxi từ động vật. Tuy nhiên, chúng ta có thể lựa chọn các loại thực phẩm khác có nguồn gốc thực vật cũng rất giàu canxi như một số loại rau quả:

Một số loại rau xanh giàu chất xơ và canxi

Một số loại rau xanh giàu chất xơ và canxi

  • Cải xoăn: thực phẩm cung cấp lượng lớn canxi, vitamin A và vitamin K.
  • Các loại rau có màu xanh lá nói chúng như: rau chân vịt, cải búp, súp lơ xanh,...
  • Các loại quả giàu vitamin: quả sung, việt quất, dâu tây, cherry, cam, quýt,...

Có thể nói đây là các loại rau xanh và củ quả rất giàu canxi. Tuy nhiên lượng canxi của chúng không thể cao như trong các loại cá béo, thịt, hải sản,... Để đảm bảo cơ thể được bổ sung đủ lượng canxi bạn nên ăn thêm các loại thực phẩm khác hoặc bổ sung ngoài.

Ngoài những thực phẩm vừa kể trên, còn rất nhiều nhưng thực phẩm giàu canxi hữu cơ cho người lớn. Như là: whey protein, các loại hạt (hạnh nhân, hạt chia, hạt vừng,...), cá béo (cá hồi, cá mòi,...), ngũ cốc dinh dưỡng,...

3. Đối tượng người trưởng thành cần được bổ sung canxi

Theo thống kê thì hầu như những người trong độ tuổi trưởng thành đang không được bổ sung canxi đầy đủ đặc biệt là những đối tượng sau:

Người đang ăn chay.

Người bị bất dung nạp lactose nên đã loại bỏ sữa và các sản phẩm từ sữa ra khỏi khẩu phần ăn.

Những đối tượng cần bổ sung canxi hữu cơ cho người lớn

Những người cần bổ sung thêm canxi bên cạnh khẩu phần ăn

Người có thói quen ăn mặn hoặc tiêu thụ lượng lớn protein. Bởi đây là những chất làm tăng việc đào thải canxi ra khỏi cơ thể.

Người mắc các bệnh về đường tiêu hoá khiến quá trình chuyển hóa và hấp thu canxi diễn ra khó khăn.

Người đã và đang sử dụng thuốc có corticoid trong thời gian dài.

Đối với những trường hợp trên thì việc bổ sung canxi qua thực phẩm thường không đáp ứng được lượng canxi cần thiết. Vì lượng cơ thể chúng ta chỉ hấp thu được tối đa 50% lượng canxi từ thức ăn. Và tuỳ từng độ tuổi, giới tính thì khả năng hấp thu sẽ thay đổi theo. Vì thế, bạn nên tìm hiểu về các sản phẩm bổ sung canxi hữu cơ cho người lớn.

4. Cách lựa chọn canxi hữu cơ cho người lớn

Canxi hữu cơ cho người lớn hiện nay rất đa dạng về chủng loại, mẫu mã và chất lượng. Vậy làm sao để lựa chọn một sản phẩm chất lượng? Bạn có thể tham khảo những tiêu chí sau:

Lượng canxi sản phẩm đó cung cấp. Canxi nguyên tố hay nói cách khác là lượng canxi thật mà cơ thể có thể hấp thu có ở trong sản phẩm là bao nhiêu. Khi này bạn cần quan sát bảng thành phần nguyên tố đi kèm của sản phẩm để biết được lượng canxi. Ví dụ: Khi sản phẩm A có ghi là mỗi viên chứa 1250mg canxi cacbonat thì tương đương với đó là 500mg canxi nguyên tố (bởi lượng canxi nguyên tố có trong canxi cacbonat là 40%).

Khả năng dung nạp. Một số sản phẩm bổ sung canxi sẽ có tác dụng phụ như là nóng trong, táo bón, đầy hơi,... Vì thế, bạn cần tìm hiểu xem loại canxi này có thân thiện với hệ tiêu hoá hay không.

Dạng canxi. Sản phẩm có chứa canxi tồn tại ở những dạng khác nhau. Ví dụ như: Viên uống, viên con nhộng, dạng nước, dạng bột,.. Nhưng ở dạng nào thì quan trọng nhất vẫn là sự uy tín của nhà sản xuất và các tiêu chuẩn đảm bảo đi kèm.

Tiêu chí lựa chọn canxi hữu cơ cho người lớn

Những tiêu chí để lựa chon canxi hữu cơ cho người lớn tốt nhất

Khả năng hấp thu. Điều quan trọng nhất đó là khả năng hấp thu của bạn đối với loại canxi có trong sản phẩm đó. Thông thường các sản phẩm bổ sung canxi cho người lớn đều được hấp thu tốt nếu hàm lượng bổ sung dưới 500mg/lần. Do đó bạn nên lựa chọn các sản phẩm có lượng canxi từ 250 - 300 mg/viên và bổ sung thành nhiều lần trong ngày.

Tuy nhiên để được lựa chọn được một sản phẩm canxi phù hợp nhất bạn nên tham khảo ý kiến các bác sĩ hoặc dược sĩ có chuyển môn.

Tóm lại, có 2 cách để bổ sung canxi hữu cơ cho người lớn đó là từ thực phẩm hoặc từ sản phẩm bổ sung ngoài. Và để cơ thể có đầy đủ lượng canxi cần thiết thì bạn nên kết hợp 2 cách trên. Đó là ăn bữa ăn cân đối có các thực phẩm chứa canxi và uống sản phẩm bổ trợ canxi và kết hợp vận động khoa học. Từ đó, bạn sẽ có một cơ thể dẻo dai, ngăn ngừa được các bệnh về xương khớp sau này.


Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0