Bà bầu ăn ốc được không? Cảnh báo đầy bụng, khó tiêu khi ăn sai cách

Ngày cập nhật:09/08/2023

Chế độ ăn uống cho bà bầu có sự quan yếu đặc biệt, bởi nó tác động đáng kể đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Câu hỏi về việc phụ nữ mang thai có thể ăn ốc không đã được đặt ra bởi nhiều người mẹ bầu, do ốc là một món ngon hấp dẫn. Vậy ngày hôm nay hãy cùng PasGo đi tìm hiểu xem bà bầu ăn ốc được không và cách ăn như thế nào nhé!


Mục lục

1. Giải đáp: Bà bầu ăn ốc được không?

“Có bầu ăn ốc được không?” - nỗi băn khoăn này đối với nhiều phụ nữ đặc biệt là người lần đầu làm mẹ. Có những người mặc dù rất muốn ăn ốc nhưng do những quan niệm dân gian như "ăn ốc sẽ không tốt cho thai nhi" hay "mẹ bầu ăn ốc trong thời kỳ mang thai có thể khiến con dễ mắc các vấn đề như chảy nước dãi hoặc phát triển chậm trong việc nói…". Một số mẹ còn lo ngại rằng ốc có thể tạo nhiệt cho cơ thể do thường được nấu chung với các gia vị như xả, ớt, gừng…

Bầu ăn ốc được không?

Nếu ốc được chế biến kỹ càng sẽ là một món ngon bổ dưỡng cho bà bầu

Tuy nhiên, chưa có bất kỳ nghiên cứu khoa học nào đã chứng minh được tính chính xác của những quan điểm trên. Trái lại, khi xét về dinh dưỡng cho thấy thịt ốc chứa nhiều giá trị dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe của bà bầu. Vì thế, phụ nữ không nên vội vàng từ bỏ món ăn ưa thích này. Quan trọng là biết cách chế biến ốc một cách an toàn và đảm bảo vệ sinh cho bà bầu.

Tuy nhiên, với thắc mắc bầu 3 tháng đầu ăn ốc được không thì chúng ta cần lưu ý một vài điểm. Trong 12 tuần đầu mang thai, nên hạn chế ăn ốc đặc biệt là những mẹ bầu bị nghén nhạy cảm với hương vị đặc trưng của ốc (vị tanh). Tuy nhiên, nếu bạn không bị nghén thì có thể ăn bình thường. Và hãy cùng tìm hiểu cách ăn ốc an toàn cho phụ nữ mang thai dưới đây nhé!

2. Mẹ bầu ăn ốc được không: Loại ốc ăn được

Ăn ốc được cho là an toàn với bà bầu, nhưng những loại ốc khác nhau thì liệu có còn an toàn với bà bầu hay không?

2.1. Bầu ăn ốc bươu được không?

Bà bầu ăn ốc được không, cụ thể là ốc bươu? Đây là một loại thực phẩm phổ biến, giàu dinh dưỡng, đặc biệt là canxi, sắt và kẽm, rất tốt cho sức khỏe của mẹ và bé. Tuy nhiên, ốc bươu có thể chứa nhiều ký sinh trùng và gây nguy cơ ngộ độc hoặc dị ứng cho phụ nữ mang nếu không được chế biến đúng cách. Do đó, bà bầu nên cân nhắc kỹ trước khi ăn ốc bươu và chọn những nơi uy tín, rửa sạch và chế biến kỹ loại thực phẩm này.

Bầu ăn ốc bươu được không?

Bà bầu có thể ăn ốc bươu đã được chế biến kỹ

2.2. Bầu ăn ốc hương được không?

Một số nguồn cho rằng ốc hương là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng như là: protein, sắt, vitamin B12, magie và selen, tốt cho mẹ và thai nhi. Tuy nhiên, cũng tương tự như ốc bươu, ốc hương có thể chứa nhiều ký sinh trùng và gây nguy cơ ngộ độc hoặc dị ứng cho phụ nữ mang thai. Do đó, bà bầu nên cân nhắc kỹ trước khi ăn ốc hương và chọn những nơi uy tín, rửa sạch và chế biến kỹ loại thực phẩm này.

Như vậy những loại ốc quen thuộc như ốc hương, ốc vặn, ốc bươu, ốc mỡ, ốc móng tay, ốc đá,... bà bầu đều có thể ăn. Hãy cùng tiếp tục khám phá bài viết để biết cách ăn an toàn cho cả mẹ và thai nhi nhé!

3. Bà bầu ăn ốc được không: Cách ăn an toàn

Để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và thai nhi, mẹ bầu nên bỏ túi một số lưu ý sau khi ăn ốc nhé:

3.1. Cách lựa chọn ốc an toàn cho bà bầu

Bà bầu ăn ốc được không? Được ăn, nhưng phải lựa chọn ốc cẩn thận, không ăn ốc đã bị chết. Ốc ngon thường có “mày” (miệng ốc) nằm ngay sát bên ngoài và khi chạm vào, mày sẽ tự đóng lại. Ngược lại, ốc có mày thụt sâu vào thường không tươi ngon hoặc có thể là ốc đã ươn. Hoặc bạn có thể nhận biết qua mùi, những con ốc không tươi, bị chết sẽ có mùi tanh hôi rất khó chịu.

Bầu ăn ốc được không 1Lựa chọn ốc cẩn thận tránh ăn phải ốc chết

3.2. Chế biến ốc cẩn thận

Bà bầu ăn ốc có tốt không? Ốc sẽ đem lại nhiều dưỡng chất và an toàn cho bà bầu nếu như nó được chế biến cẩn thận. Đầu tiên là việc sơ chế ốc, bạn nên ngâm chúng trong nước có chanh, giấm hoặc nước gạo, giúp ốc loại bỏ chất bẩn trước khi bắt đầu quá trình chế biến. Thời gian ngâm là khoảng 1 giờ sẽ giúp loại bỏ bớt một phần nào đó chất bẩn.

Mẹ bầu nên cẩn trọng và không nên ăn ốc khi chưa chín hoặc chín tái, vì trong ốc có thể tồn tại nhiều loại ký sinh không tốt cho sức khỏe. Đảm bảo rằng ốc đã được nấu chín đủ thời gian (tùy thuộc vào từng loại ốc) để đảm bảo mức độ an toàn và ngon miệng.

3.3. Lượng ốc bà bầu nên ăn

Bà bầu ăn ốc được không 2

Phụ nữ mang thai không nên ăn quá nhiều ốc trong một ngày

Phụ nữ mang thai không nên ăn ốc quá thường xuyên. Trong trường hợp muốn ăn thì tuần suất khoảng từ 1 đến 2 lần mỗi tuần là hợp lý. Và mỗi lần ăn cũng chỉ nên ăn 1 bát nhỏ để tránh gây tình trạng đầy bụng, khó tiêu. Đáng lưu ý, những bà bầu gặp vấn đề về dạ dày, rối loạn tiêu hóa kéo dài, hoặc có vết thương chưa lành trên da nên xem xét cân nhắc việc hạn chế hoặc tạm thời ngừng ăn ốc.

Như vậy là chúng ta đã cùng nhau đi tìm hiểu và biết được bà bầu ăn ốc được không. Khi đang mang bầu có thể ăn ốc, tuy nhiên mẹ bầu mới mang thai và bị nghén thì nên hạn chế ăn bởi ốc có mùi tanh khá đặc trưng. Và nên chế biến kỹ trước khi ăn để an toàn cho cả mẹ và bé. Cuối cùng chúc bạn có một thai kỳ khỏe mạnh, và đừng quên lướt xuống mục BÀI VIẾT LIÊN QUAN khám phá thêm nhiều điều hay, hữu ích nhé!

---------------------------

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0