Ăn vải có nóng không? Trẻ nên ăn bao nhiêu quả vải mỗi ngày?

Ngày cập nhật:04/07/2023

Quả vải chín có vỏ màu đỏ tươi bắt mắt và thịt bên trong mọng nước ngọt lịm. Đây là một loại trái cây rất được ưa chuộng trong mùa hè tại Việt Nam. Cả y học cổ truyền và y học hiện đại đều đã ghi nhận những lợi ích của quả vải đối với sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người vẫn đặt câu hỏi liệu ăn quả vải có nóng không. Vì vậy, chúng ta cùng đi tìm hiểu lời giải đáp cho thắc mắc này và cách ăn vải không lo nhiệt miệng nhé!


Mục lục

1. Theo đông Y ăn vải có nóng không?

Trong Đông y, các loại trái cây được phân loại dựa trên thuộc tính hàn, lương, ôn và nhiệt, tương ứng với tính lạnh, mát, ấm và nóng. Trong số đó, trái cây thường được chia thành hai nhóm chính là hàn và nhiệt.

Quả vải có nóng không: Và là loại quả có tính nhiệt

Theo Đông Y vải là loại quả có tính nóng

Khi ăn các loại trái cây có tính nhiệt, chúng có thể gây cảm giác nóng trong cơ thể. Trái ngược lại, phần lớn các loại trái cây có tính hàn sẽ giúp làm mát và giải nhiệt cho cơ thể. Và theo Đông y thì quả vải thuộc nhóm trái cây có tính nhiệt, có nóng. Vì thế nếu ăn vải nhiều rất dễ gây nóng trong, nhiệt miệng, nổi mụn.

>> Xem thêm: Ăn na có nóng không? Cảnh báo những người này TUYỆT ĐỐI đừng ăn na

2. Ăn vải có nóng không?

Theo ghi chép của y học phương Đông, ăn quả vải có thể gây bốc hỏa, đau nhức đầu, choáng váng và thậm chí co giật. Việc ăn quá nhiều vải có thể dẫn đến phát sốt, chảy máu mũi, sưng chân răng, nhiệt miệng. Nóng trong cơ thể cũng có thể gây khó ngủ, tiêu hóa kém và táo bón.

Thực ra điều này là đúng, bởi vải là loại quả có hàm lượng đường cao. Khi cơ thể tiêu thụ chuyển hóa đường thành năng lượng sẽ sinh nhiệt và gây ra cảm giác nóng trong người. Còn ăn vải có gây nổi mụn không? Thì câu trả lời là có nếu bạn ăn quá nhiều. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng nếu ăn nhiều thực phẩm có hàm lượng đường cao sẽ làm tăng nguy cơ nổi mụn.

Ăn vải có nóng không 1

Ăn nhiều vải gây ra tình trạng mọc mụn

Kết luận lại, câu hỏi về việc uống nước ép vải, ăn vải sấy khô hoặc ăn vải thiều có gây nóng không, đều có câu trả lời là có. Việc ăn vải có thể tạo ra nhiệt, gây ra các vấn đề như phát ban, mụn, và nhiệt miệng. Nếu ăn vải quá nhiều, câu hỏi về việc ăn vải có gây mụn không cũng có câu trả lời là có.

>> XEM THÊM: Bầu 3 tháng đầu ăn vải được không? Vải có gây hại cho thai nhi?

3. Cách ăn vải không lo bị nóng

Như chúng ta thấy, bé yêu khi ăn vải và các loại thực phẩm nóng rất dễ bị nhiệt miệng. Tuy nhiên quả vải lại là một loại có nhiều dưỡng chất tốt cho bé mà chúng ta không nên bỏ qua. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn, bé yêu và cả gia đình thưởng thức quả vải mà không lo nhiệt miệng.

3.1. Lượng vải nên ăn mỗi ngày

Ăn vải có nóng không 2

Không nên ăn quá nhiều vải trong một ngày

Đối với những người khỏe mạnh và không mắc bệnh lý, lượng vải nên ăn mỗi ngày có thể mang lại nhiều lợi ích là 200gr. Tuy nhiên, cần nhớ không vượt quá mức 10 quả vải trong một lần ăn. Vữ mang thai và trẻ em, lượng vải nên giới hạn trong khoảng 5 quả mỗi ngày.

3.2. Uống thức uống thanh nhiệt

Để tận hưởng hương vị tuyệt vời của quả vải mà không gặp phải cảm giác nóng trong sau khi thưởng thức, hãy áp dụng một phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả. Trước khi thưởng thức quả vải khoảng 15 - 20 phút, bạn nên uống một thức uống giải nhiệt thơm ngon. Ví dụ như: trà thảo mộc, nước bí đao, nước đậu đen rang, hoặc chè đậu xanh.

Sự kết hợp này giúp giải nhiệt cơ thể sau khi ăn vải, mang lại cảm giác mát mẻ và thoải mái. Thức uống giải nhiệt này không chỉ làm dịu cảm giác nóng trong cơ thể mà còn tạo ra một trải nghiệm thú vị và tối ưu cho việc thưởng thức quả vải.

>> XEM THÊM: Bầu ăn mận được không? Lợi ích bất ngờ mận đem lại cho em bé

3.2. Chế biến vải thành nhiều món khác nhau

Ăn vải có nóng không? Nếu ăn một mình nó và ăn nhiều thì sẽ nóng. Nhưng khi kết hợp với nguyên liệu khác thì nó lại trở thành một món ngon bé yêu cực thích lại còn tốt cho sức khỏe.

Cách ăn vải không bị nóng

Kết hợp vải với nguyên liệu có tính hàn

Hãy thử tạo ra những món sáng tạo và hấp dẫn từ quả vải trong mùa hè này. Bạn có thể tạo ra một trái cây hòa quyện bằng cách thêm vải vào một chiếc salad tươi mát, hoặc thưởng thức những ly sinh tố vải mát lạnh để tràn đầy năng lượng. Bạn cũng có thể khám phá những món tráng miệng độc đáo như vải nước dừa, vải sữa chua tươi ngon, trà vải, thạch vải hay thậm chí là thưởng thức món bingsu vải mát lạnh vào những ngày nắng nóng.

Hy vọng bài viết đã giải đáp thắc mắc của bạn về việc ăn quả vải có nóng không. Bạn có thể ăn vải chín tươi hoặc chế biến thành các món ngon như chè, trà, nước ép, sinh tố ngon mát. Tuy nhiên, chỉ nên ăn quả vải chín không sâu hỏng và rửa sạch trước khi ăn để đảm bảo an toàn.

---------------------------

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0