Sự tích ông Công ông Táo - CẢM ĐỘNG trời đất chuyện tình nghĩa vợ chồng

Ngày cập nhật:07/02/2024

Theo tục lệ cổ truyền của Việt Nam, cứ đến 23 tháng Chạp hàng năm mọi nhà đều làm lễ cúng ông Công ông Táo lên trời. Thế nhưng ít người biết được ông Công ông Táo là ai, nguồn gốc và ý nghĩa của sự tích ông Công ông Táo. Hãy cùng theo dõi bài viết sau của Team PasGo để biết thêm về sự tích ông Táo về trời như thế nào nhé!


Mục lục

1. Nguồn gốc sự tích ông Công ông Táo

Sự tích ông Công ông Táo gắn liền huyền tích “hai ông một bà”

Sự tích ông Công ông Táo về Trời hay còn gọi sự tích Táo quân là câu chuyện cảm động về tình nghĩa vợ chồng.

Vậy ông Công ông Táo là ai?

Nguồn gốc sự tích ông Công, ông Táo bắt nguồn từ ba vị thần Thổ Công, Thổ địa, Thổ kỳ của Trung Hoa nhưng được dân gian Việt Nam lưu truyền thành sự tích "2 ông 1 bà" - Thần Đất, Thần Nhà, Thần Bếp.

Sự tích ông Táo, ông Công là ai 

Tóm tắt sự tích ông Công ông Táo

Ngày xa xưa có một đôi vợ chồng, người vợ là Thị Nhi, người chồng là Trọng Cao, sống với nhau mặn nồng tha thiết. 

Thế nhưng một hôm vì nóng giận, Trọng Cao làm Thị Nhi uất ức mà bỏ đi. Thị Nhi lang thang đến một ngôi làng nọ gặp Phạm Lang, hai người phải lòng nhau và kết duyên vợ chồng.

Về sau khi Trọng Cao nguôi giận vì quá thương nhớ Thị Nhi đã bỏ xứ đi tìm vợ về. Trọng Cao đi từ xứ này đến xứ khác, đến khi trong người chẳng còn gì mà vẫn không tìm thấy vợ, Trọng Cao lâm vào cảnh ăn xin để sống qua ngày.

Một ngày nọ trong lúc xin ăn vào ngày 23 tháng Chạp, Trọng Cao vô tình gặp Thị Nhi đang đốt giấy tiền vàng bạc trước nhà. Nhận ra chồng mình vì thương xót nên Thị Nhi mang gạo ra giúp đỡ. 

Thị Nhi nhận ra chồng 

Phạm Lang trông thấy và tỏ lòng nghi ngờ Thị Nhi. Thị Nhi lấy lòng xấu hổ và nhảy vào đống lửa tự vẫn. Trọng Cao cảm tình ân nghĩa cũng lao vào lửa mà chết theo. Phạm lang vì mối tình thương vợ, cũng nhảy vào cùng chết.

Ngọc Hoàng trông thấy xót thương cho mối tình của 3 người bèn phong cho cả 3 thành Táo Quân giúp Ngọc Hoàng trông coi việc bếp núc, đất đai, chợ búa của nhân gian và lên trời bẩm báo Ngọc Hoàng từ 23 tháng Chạp hàng năm.

Từ đó cứ đến ngày 23 tháng Chạp, người dân Việt lại cúng đưa tiễn ông Táo về trời để bẩm báo việc nhân gian cho Ngọc Hoàng. 

23 tháng Chạp là ngày gì - là ngày người dân Việt cúng đưa tiễn ông Táo về trời

Sự tích ông Công ông Táo này có nhiều dị bản, nhưng có cốt truyện chung như vậy.

2. Ý nghĩa ngày ông Công ông Táo

Sự tích ông Công ông Táo có ý nghĩa vô cùng to lớn và là sự kiện trọng đại của người dân Việt Nam mỗi khi Tết đến xuân về. 

Táo quân là vị thần theo sát cuộc sống của mọi người, ghi lại những công tội, tốt xấu của mọi người để đến ngày trở về trời báo cáo với Ngọc Hoàng, làm cơ sở để thưởng cho cái tốt và phạt cái xấu.

Vì vậy, để được Táo quân phù trợ, ngày 23 tháng Chạp hàng năm, người ta thường chuẩn bị thêm cá chép - khoảng 2 hoặc 3 con thả trong chậu nước. Sau khi cúng xong, người dân sẽ đem phóng sinh ở sông, ao, hồ... với ý nghĩa từ sự tích ông Táo về trời.

Phong tục này của người Việt không chỉ có ý nghĩa mong ông Công ông Táo tâu với Ngọc Hoàng những điều hay, ý đẹp mà còn thể hiện sự nhân ái, từ bi của người Việt Nam.

Ý nghĩa nguồn gốc ông Công ông Táo 

3. Cúng ông Công ông Táo ngày nào, giờ nào đẹp

Việc chọn ngày giờ cúng ông công ông táo vừa giúp gia chủ chọn được ngày phù hợp với thời gian biểu, lại vừa lựa chọn được ngày đẹp, giờ tốt để mong cầu những điều như ý. Và trong bài viết dưới đây sẽ trình bày chi tiết hơn để bạn có thể chọn được thời gian cúng ông công ông Táo tốt nhất. 

4. Mâm cơm cúng ông công ông Táo

Theo phong tục truyền thống, trong lễ cúng ông Công ông Táo gia chủ sẽ làm mâm cúng để tiễn Táo Quân lên chầu Ngọc Hoàng. Việc chuẩn bị mâm cơm cúng ông Công ông Táo cần chỉnh chu về cả lễ vật, và các món ăn trong mâm cơm cúng. Và trong bài viết dưới đây PasGo Team đã tổng hợp một số gợi ý về mâm cơm cúng cũng như lưu ý và cách bày trí sao cho nhanh, đơn giản mà đẹp.

5. Văn khấn ông Tông ông Táo

Trong bất cứ một nghi thức cúng lễ nào đều không thể thiếu được văn khấn, và cúng ông Công ông Táo cúng vậy. Nếu bạn đang cần tìm bộ văn khấn cúng ông Công ông Táo chuẩn nhất và đúng nhất thì mời bạn tham khảo bài viết sau:

>> Xem thêm: [Bộ cúng] Văn khấn ông Công ông Táo chuẩn và đầy đủ nhất 2024

Bên cạnh đó người dân Việt từ ngày xưa đã ngưỡng mộ lòng chung thủy của ông Táo và thờ cúng ông Táo với hi vọng Táo Quân sẽ giúp họ giữ "bếp lửa" trong gia đình luôn nồng ấm và hạnh phúc. 

Dưới đây là giải đáp chi tiết về 23 tháng chạp là ngày gì, nguồn gốc sự tích ông Công ông Táo và ý nghĩa của sự tích ông Táo. Hi vọng rằng qua bài viết này của PasGo, bạn đã có thêm những thông tin về sự tích ông Công ông Táo về trời.

Đừng quên thường xuyên truy cập blog PasGo để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé.

PasGo là nền tảng cung cấp dịch vụ ĐẶT CHỖ TRỰC TUYẾN trong lĩnh vực ẩm thực ăn uống,... Giúp Khách hàng đặt chỗ trước khi tới các Nhà hàng/Quán ăn,... tại Hà Nội, TpHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Đừng quên theo dõi blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây

--------------------------------------------------------------

Ngọc Hoa & Team PasGo tổng hợp

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0