Cách chọn ghẹ tươi ngon nhiều thịt đảm bảo ai cũng mê

Ngày cập nhật:22/11/2023

Ghẹ là món ăn hải sản khoái khẩu và cực yêu thích đối với nhiều người. Bạn thường được thưởng thức tại các bữa tiệc, nhà hàng, khu du lịch nhưng lại chưa từng tự tay lựa chọn và chế biến tại gia đình, bài viết hôm nay sẽ chỉ cho bạn các mẹo chọn ghẹ tươi ngon chắc thịt thật đơn giản nhé.


Mục lục

Theo kinh nghiệm của những ngư dân chuyên vùng biển, để chọn được những con ghẹ tươi ngon, chắc thịt thì cần chú ý những điểm sau:

1. Ghẹ xanh, Ghẹ đỏ, Ghẹ sao nên mua loại Ghẹ nào ngon

Thông thường ở các chợ dân sinh, chợ hải sản, cửa hàng hải sản, siêu thị chúng ta thường được thấy bày bán 3 loại ghẹ: Ghẹ xanh, Ghẹ đỏ, Ghẹ sao. Trong số 3 loại ghẹ trên chúng sẽ có sự khác biệt về chất lượng thịt như sau

- Ghẹ đỏ có thân màu đỏ hồng, vỏ ghẹ thường khá mềm, thân ghẹ có sọc rằn trên mai, có đốm trắng xuất hiện toàn thân, kích thước ghẹ lớn vào mùa thường 3 - 4 con/kg, còn mùa bình thường 5 - 6 con/kg. Thịt ghẹ đỏ ăn ngọt, chắc có nhiều chất dinh dưỡng như protein, canxi và kẽm.

ghẹ đổ

Ghẹ đỏ

- Ghẹ xanh có lớp vỏ cứng, phần chân và thân ghẹ có màu xanh và những con ghẹ có màu xanh xỉn màu hơn sẽ là con cái. Ghẹ xanh thường được đánh giá là loại ghẹ ngon nhất thịt ghẹ ngọt và chắc hơn ghẹ đỏ, ngoài ra ghẹ xanh có hàm lượng cũng như dưỡng chất nhiều nhất trong các loại ghẹ.

ghẹ xanh

Ghẹ xanh

- Ghẹ sao thường có kích thước nhỏ, có chấm tròn trên mai ghẹ, loại ghẹ này có kích thước nhỏ không có nhiều thịt như ghẹ đỏ hoặc ghẹ xanh chỉ thích hợp với việc làm món ghẹ hấp bia.

ghẹ sao

Ghẹ sao

Như vậy khi đi mua ghẹ trên thị trường bạn nên chọn ghẹ xanh để đảm bảo chất lượng tươi ngon và chắc thịt nhất nhé.

2. Kích thước ghẹ nên mua

- Khi lựa chọn mua ghẹ điều đầu tiên bạn cần chú ý là kích thước ghẹ, không phải cứ ghẹ càng to thì sẽ càng ngon, càng nhiều thịt nhưng đây là quan niệm sai lầm bởi những con ghẹ càng to thì lại càng ít thịt và ăn không được ngon. 

- Nên chọn những con ghẹ vừa tay vì những con to sẽ có lớp vỏ bên ngoài cứng và nặng hơn nên số tiền bạn bỏ ra mua sẽ trả cho lớp vỏ ghẹ hơn là trả cho phần thịt ghẹ.

cách chọn ghẹ tươi chắc thịt

Cách chọn ghẹ tươi chắc thịt

- Để nhận biết ghẹ tươi hay không bạn nên chọn 1 con ghẹ vừa tay rồi lật ngửa ghẹ lên ấn vào ức ghẹ là phần 2 bên của yếm nếu ức ghẹ lún xuống thì ghẹ không tươi thịt không nhiều, còn ức ghẹ không bị lún thì đó là ghẹ tươi sống nhiều thịt.

- Với những con ghẹ có yếm khít với thân thì đó là những con chưa sinh sản nhiều nên thịt còn rất chắc.

chọn ghẹ

Yếm ghẹ được khít liền với thân 

3. Phân biệt ghẹ thịt và ghẹ gạch

- Ghẹ thịt là những con ghẹ đực có yến nhỏ không thuôn tròn như ghẹ cái, ghẹ đực có nhiều thịt và chắc ngon hơn ghẹ cái.

phân biệt ghẹ thịt ghẹ gạch

Phân biệt ghẹ thịt và ghẹ gạch

- Ghẹ gạch là những con ghẹ có yếm thuôn tròn, to, ghẹ cái thường có nhiều gạch hơn ghẹ đực.

4. Thời điểm thích hợp để mua ghẹ

- Theo kinh nghiệm của các ngư dân thời điểm thích hợp nhất để mua ghẹ ngon sẽ phụ thuộc theo mùa nước, những ngày cuối tháng thường hoặc đầu tháng luôn là thời điểm ghẹ béo tươi ngon và rất chắc thịt.

thời điểm mua ghẹ ngon

Thời điểm mua ghẹ ngon

- Bạn nên tránh mua ghẹ vào thời điểm giữa tháng âm lịch vì khi đó ghẹ thường hay thay vỏ, thịt ghẹ bị óp nhão, có mùi hơi khai.

Trên đây là những mẹo hay để lựa chọn ghẹ tươi ngon, chắc thịt đúng cách, bới những thông tin được cung cấp trên sẽ giúp các chị em đi chợ dễ dàng lựa chọn những những loại ghẹ ngon phù hợp chế biến món ăn thơm ngon cho gia đình thưởng thức.

Bài viết tương tự:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0