Bao sái bàn thờ vào ngày nào năm 2024, lưu ý để không phạm ĐẠI KỴ

Ngày cập nhật:07/02/2024

Bao sái ban thờ chính là lau dọn, sắp xếp lại ban thờ, tỉa chân hương để đón gia tiên về ăn Tết. Đây là việc rất quan trọng và cần thiết trong mỗi nhà, đặc biệt là mỗi khi Tết đến xuân về. Vậy bao sái bàn thờ vào ngày nào cho đúng truyền thống, ngày nào thì đẹp để khai lộc, đón những điều tốt lành.


Mục lục

1. Bao sái bàn thờ vào ngày nào Tết 2024

Năm 2024 sắp tới là một năm rất quan trọng, vì đây là năm khởi đầu của vận 9, cũng là thời điểm khởi khí khai lộc quyết định sự phát triển, thịnh vượng của chúng ta trong 20 năm sắp tới. Vì vậy, việc bao sái ban thờ vào ngày nào là đặc biệt quan trọng. 

Bao sái bàn thờ là một nghi lễ rất quan trọng thường diễn ra trước Tết. Nên bao sái bàn thờ vào ngày 23 tháng Chạp trở đi đến trước 30 Tết.

1 năm thờ cúng, mọi người thường ít động vào bàn thờ, vì sợ ảnh hưởng đến mặt tâm linh. Bao sái bát hương vào ngày 23 Tết cúng ông Công ông Táo lên Thiên đình, nhân việc ông đi vắng người dân sẽ tranh thủ dọn dẹp. Ngày 23 Tháng Chạp là ngày đẹp nhất để bao sái bàn thờ.

Ngoài ngày 23 tháng Chạp thì gia chủ có thể linh hoạt chọn bất kỳ ngày tốt nào trước 30 Tết để thực hiện lễ lau dọn ban thờ. Trong đó có 3 ngày đẹp khác như ngày: 20, 27, 29 Tết âm lịch…

Bao sái ban thờ vào những ngày này gia chủ sẽ nhận được nhiều tài lộc, may mắn và phước lành cũng như nhận được sự phù trợ của các vị Thần Phật và ông bà tổ tiên. Lười biếng dọn dẹp có thể mang lại tình cảm không ổn định, sức khỏe giảm sút và may mắn trở nên bất ổn.

Bao sái bàn thờ vào ngày 23 Tết đến trước giao thừa

2. Nên bao sái bàn thờ trước hay sau khi cúng ông Công ông Táo

Việc nên tỉa chân nhang và dọn dẹp ban thờ trước hay sau khi cúng ông Công ông Táo vẫn là một vấn đề mà không phải ai cũng biết rõ.

Quan điểm về việc tỉa chân nhang ngay sau lễ cúng ông Công ông Táo có hai chiều hướng:

  • Một số gia đình tin rằng việc này nên thực hiện ngay sau lễ cúng để khi hai vị thần vắng nhà, họ có thể bao sái bàn thờ, khiến không gian thờ cúng trở nên sạch sẽ và gọn gàng khi họ trở lại.
  • Ngược lại, một số người cho rằng việc bao sái bàn thờ nên diễn ra trước khi thắp hương cho ông Công ông Táo để tạo nên không gian trật tự, sạch sẽ. 

Tính đến thời điểm này, vẫn chưa có tài liệu chính xác nào khẳng định liệu nên bao sái trước hay sau cúng tết Táo Quân là tốt hơn. Tuy nhiên, theo quan điểm của chuyên gia phong thủy, việc bao sái bàn thờ nên thực hiện sau khi hoàn tất lễ cúng ông Công ông Táo để tạo ra môi trường thuận lợi nhất.

Nếu lễ cúng diễn ra vào chiều 23 tháng chạp, gia đình cần đợi đến sáng hôm sau để tiến hành bao sái bàn thờ. Do yêu cầu công việc này phải diễn ra vào ban ngày, không thích hợp trong buổi tối.

Bao sái bàn thờ vào ngày cúng ông Công ông Táo

3. Khi bao sái bàn thờ cần lưu ý gì để nhận nhiều lộc

Bao sái bàn thờ vào ngày nào, có những lưu ý gì rất quan trọng, gia chủ cần phải chú ý những điều sau đây để bao sái bát hương đúng cách, nhận được nhiều may mắn, phước lành vào năm mới.

  • Cần chuẩn bị dụng cụ dành riêng cho việc bao sái bàn thờ như khăn lau mới, chổi quét, chậu nhỏ để dọn dẹp kể cả những ngày Rằm, mùng 1.

  • Trước khi tiến hành bao sái và tỉa chân hương gia chủ cần làm lễ, thắp hương xin phép, đọc văn khấn bao sái bàn thờ để xin phép.

  • Gia chủ ăn mặc lịch sự trước khi thắp hương. Trong quá trình bao sái, gia chủ cần giữ tâm thanh tịnh và lòng thành kính.

  • Tuyệt đối không được xê dịch bát hương, bài vị, các bức tượng khi bao sái bàn thờ sẽ khiến lòng thành không được chứng giám.

  • Nên giữ lại ít nhất 3 chân hương năm cũ

  • Khi bỏ bớt tro bát hương nên giữ lại 1/3 thổ vị (cát, tro bên trong bát hương), không nên thay toàn bộ.

  • Không sử dụng nước lạnh lau bàn thờ: Nếu nhà có bàn thờ Phật, tượng Phật, ảnh Phật thì không dùng rượu để lau mà dùng nước ấm và lau bàn thờ Phật trước, sau đó mới lau dọn bàn thờ gia tiên.

  • Việc bao sái phải do chính tay gia chủ thực hiện, không để người làm thuê thực hiện.

Lưu ý gì khi bao sái bát hương ngày Tết

Bao sái bàn thờ chính là lau dọn, sắp xếp lại bàn thờ, tỉa chân hương để đón gia tiên về ăn Tết. Nếu để bát hương quá đầy thì sẽ làm cản trở tới việc khí lưu chuyển, ảnh hưởng rất lớn đến vận khí của gia chủ. Đồng thời bao sái bàn thờ còn giúp thanh lọc những trường khí xấu từ vận cũ, nhờ đó mới đón được những điều tốt lành, may mắn, lộc phúc trong năm mới.

-------------------------------------

PasGo là nền tảng cung cấp dịch vụ ĐẶT CHỖ TRỰC TUYẾN trong lĩnh vực ẩm thực ăn uống,... Giúp Khách hàng đặt chỗ trước khi tới các Nhà hàng/Quán ăn,... tại Hà Nội, TpHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Nếu gia đình, bạn bè của bạn muốn đi ăn tất niên, liên hoan vào dịp cuối năm, đừng quên đặt bàn qua PasGo để nhận những ưu đãi tốt nhất nhé!

Mời bạn tham khảo các nhà hàng ngon, ưu đãi tốt phù hợp ăn liên hoan dịp Tết dưới đây:

Đừng quên theo dõi blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0