Cách tỉa chân nhang cuối năm đúng cách tránh MẤT lộc, MẤT linh

Ngày cập nhật:07/02/2024

Quy trình đầu tiên khi thực hiện bao sái bàn thờ là tỉa chân nhang hay còn gọi là tỉa chân hương. Cách tỉa chân nhang cuối năm rất quan trọng, cần được làm một cách thận trọng, thành kính sau một năm cũng như để đón ông bà, chư vị Thần linh cùng về ăn Tết với gia đình, bắt đầu một năm mới sung túc, an vui và may mắn.


Mục lục

1. Có nên tỉa chân nhang thường xuyên không?

Theo chuyên gia phong thủy, quy trình bao sái bàn thờ bao gồm hai bước quan trọng: tỉa chân nhang và lau dọn bàn thờ. Thứ tự thực hiện đúng đắn là tỉa chân nhang trước, sau đó mới lau dọn bàn thờ.

Theo như các chuyên gia cho biết, việc dọn dẹp bàn thờ, trong đó có tỉa chân hương là điều quan trọng và cần thực hiện thường xuyên. Bởi, khi bát hương quá đầy sẽ khiến bàn thờ nhanh bụi bẩn, tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn cao.

Nhiều nhà tâm linh còn cho rằng bát hương đầy khi thắp nén hương mới sẽ không chạm được vào bát hương và chèn lên chân hương trước. Như vậy sẽ không còn ý nghĩa cũng như không tôn trọng tổ tiên và các vị thần linh.

Vậy nên, khi thấy chân hương quá um tùm thì nên chọn ngày cát lành để tỉa bớt. Việc làm này vừa để dọn dẹp bàn thờ sạch sẽ, tránh hỏa hoạn, vừa tỏ lòng thành kính với tổ tiên. 

Ngoài ra, nếu bát hương không quá nhiều thì không nên tỉa chân nhang thường xuyên mà có thể làm vào dịp cuối năm khi bao sái bàn thờ.

Có nên tỉa chân nhang thường xuyên không

2. Cách tỉa chân nhang cuối năm chuẩn nhất

Bạn lưu ý mọi đồ dùng để tỉa chân nhang phải là đồ mới và sạch, hoặc có thể là vật dụng cũ nhưng chuyên dùng để phục vụ cho những công việc lau dọn ban thờ.

Bước 1: Xin phép tổ tiên và thần linh

Người tỉa chân hương cần tắm rửa sạch sẽ, ăn mặc gọn gàng. Sau đó thắp hương và đọc văn khấn bao sái bàn thờ để thông báo cho tổ tiên hoặc thần linh, chờ hương cháy hết rồi bắt đầu. 

Nếu bạn vừatiễn ông Công ông Táo xong, hương vẫn còn thì không cần thắp nữa, chỉ khấn xin tỉa chân nhang và chờ hương cháy hết thôi.

Bước 2: Bắt đầu tỉa chân hương

Để tờ báo hoặc tấm vải sạch ở gần bát hương để đựng chân nhang. Một tay giữ bát hương, một tay nhẹ nhàng rút từng chân hương, đặt chân hương để lên tờ báo/vải, cẩn thận để không làm tung tóe tro. Khi rút chân hương cố gắng để bát nhang bất động, không bị xê dịch.

Bao sái bàn thờ để lại mấy chân hương?

Thường bao sái bàn thờ sẽ để lại 3 chân hương của năm cũ. Tùy từng vùng miền có nơi tỉa chân nhang cho đến khi còn lại một số lẻ, thường là 3, 5, 7, 9 chân nhang trong bát hương. Tuyệt đối không được rút hết chân hương ra khỏi bát hương trong quá trình bao sái bàn thờ bởi như vậy sẽ mang lại nhiều xui xẻo cho gia đình trong năm mới.

Mang chân nhang đã tỉa để ra chỗ sạch sẽ.

Cách tỉa chân nhang cuối năm đúng cách

Bước 3: Tiến hành lau dọn bàn thờ

Dùng khăn sạch lau xung quanh bát hương. Có thể nhúng khăn làm ẩm để lau sạch hơn. Sau khi lau xong bát hương thì mới lau các đồ thờ khác. Nếu cẩn thận bạn có thể dùng rượu gừng hoặc nước ngũ vị hương để tẩy uế cho bát hương và đồ thờ.

Bước 4: Xử lý phần chân nhang

Mang chân nhang đã rút đi hóa thành tro. Tro của chân nhang sau khi hóa cần được thả ở nơi nước sông, suối sạch sẽ hoặc gốc cây, không có rác hay bị ô uế. Không được bỏ tro vào thùng rác, để chung với những vật ô uế, không thanh tịnh.

Việc vứt chân nhang bừa bãi mà không hoá đi sẽ mang lại “tán tài”. 

Xử lý phần chân hương đã được rút

Bước 5: Thắp hương sau khi hoàn thành

Sau khi làm xong các bước trên, gia chủ tiến hành thắp nhang kính báo gia tiên và các vị thần đã hoàn thành việc rút chân nhang.

3. Lưu ý cần khi rút tỉa chân nhang

Tỉa chân nhang cũng cần phải thực hiện đúng quy trình, tránh những điều đại kỵ về mặt tâm linh, có như vậy mới giúp cho may mắn, bình an đến với gia chủ và các thành viên trong gia đình. 

  • Phụ nữ cũng có thể thực hiện rút tỉa chân nhang, lau dọn bàn thờ như nam giới
  • Không bỏ cát vào bát hương
  • Không đặt bát hương ở vị trí chông chênh 
  • Không dùng dụng cụ bẩn, không sạch sẽ để lau dọn bàn thờ
  • Không làm đổ vỡ đồ cúng
  • Tránh làm xê dịch ngai thờ gia tiên, bài vị hoặc bát hương khi lau chùi
  • Sau khi rút chân hương xong, hãy lau chùi bát hương cùng bàn thờ thật sạch sẽ bằng nước thơm.

Cách rút chân nhang cuối năm thành tâm

Trên đây PasGo Team đã hướng dẫn đến bạn cách tỉa chân nhang đúng cách, tránh phạm đại kỵ khi rút chân hương cũng như khi bao sái bàn thờ. Rút chân nhang bàn thờ gia tiên vào dịp cuối năm giúp ban thờ trở nên sạch sẽ hơn, chào đón những hy vọng, may mắn cho một năm mới an lành, hạnh phúc.

-------------------------------------

PasGo là nền tảng cung cấp dịch vụ ĐẶT CHỖ TRỰC TUYẾN trong lĩnh vực ẩm thực ăn uống,... Giúp Khách hàng đặt chỗ trước khi tới các Nhà hàng/Quán ăn,... tại Hà Nội, TpHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Nếu gia đình, bạn bè của bạn muốn đi ăn tất niên, liên hoan vào dịp cuối năm, đừng quên đặt bàn qua PasGo để nhận những ưu đãi tốt nhất nhé!

Mời bạn tham khảo các nhà hàng ngon, ưu đãi tốt phù hợp ăn liên hoan dịp Tết dưới đây:

Đừng quên theo dõi blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây


Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0