Sốt xuất huyết có được tắm không? Có gây giảm nhiệt, sốc, co giật?

Ngày cập nhật:22/09/2023

Sốt xuất huyết có được tắm không, sốt xuất huyết có được gội đầu không? Đây là những câu hỏi rất phổ biến khi bị sốt xuất huyết hoặc đăng chăm sóc người bệnh. Chúng ta đều biết sốt xuất huyết, một căn bệnh nguy hiểm có tỷ lệ tử vong khá cao, đòi hỏi người bệnh phải tuân thủ một chế độ chăm sóc và điều trị nghiêm ngặt. Một trong những điều cần lưu ý khi chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết là duy trì yếu tố vệ sinh cơ thể. Vậy hãy cùng PasGo đi tìm hiểu liệu sốt xuất huyết có tắm được không và cách tắm như thế nào cho an toàn.


Mục lục

1. Giải đáp: Sốt xuất huyết có được tắm không?

Khi bị sốt xuất huyết, triệu chứng thường gặp nhất là sốt cao, và bệnh nhân thường bị đổ mồ hôi nhiều sau cơn sốt. Tuy nhiên, việc bị sốt xuất huyết có nên tắm không còn tùy thuộc vào tình trạng của bệnh nhân.

Sốt xuất huyết có được tắm không khi bị thể nhẹ?

Khi bị sốt xuất huyết thể nhẹ vẫn có thể tắm bình thường. Nhiều người tin rằng việc tắm rửa, gội đầu làm mất đi thời gian nghỉ dưỡng của bệnh nhân sốt xuất huyết, thậm chí có thể bị sốc nhiệt làm bệnh trở nặng hơn, vì vậy họ tránh tắm rửa khi mắc phải căn bệnh này.

Sốt xuất huyết có tăm được không?

Khi nhiễm sốt xuất huyết thể nhẹ bạn có thể tắm bằng nước ấm

Tuy nhiên, quan điểm này chưa chính xác. Không tắm rửa khi mắc sốt xuất huyết có thể dẫn đến sự lây lan của vi khuẩn và tăng nguy cơ sốc sốt xuất huyết và suy đa tạng. Nguyên nhân chính là do khi mắc bệnh, hệ miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể giảm xuống, do đó, việc không duy trì vệ sinh cơ thể thích hợp có thể dẫn đến sự tồn tại của vi khuẩn gây nhiễm trùng nhiều hơn.

Sốt xuất huyết phát ban ngứa có tắm được không?

Khi bị sốt xuất huyết, người bệnh phải trải qua nhiều giai đoạn bệnh với mức độ nghiêm trọng khác nhau. Trong đó, giai đoạn giảm tiểu cầu là một dấu hiệu nguy hiểm cần chú ý đặc biệt. Vậy, phát ban sau sốt xuất huyết có được tắm không?

Mặc dù trong giai đoạn này, cơn sốt có thể giảm đi, nhưng điều này không có nghĩa là bệnh đang thuyên giảm. Ngược lại, đây là giai đoạn mà người bệnh có thể gặp sự xuất hiện của các triệu chứng như chảy máu chân răng, chảy máu cam và phát ban ngứa,...

sốt xuất huyết phát ban ngứa có tắm được không?

Nên hạn chế tắm khi bị xuất huyết dưới da

Vì vậy trong giai đoạn sốt xuất huyết phát ban ngứa nên hạn chế việc tắm rửa và gội đầu. Bởi việc tắm rửa khi bị giảm tiểu cầu có thể làm mạch máu mở rộng, gây trầm trọng hơn tình trạng xuất huyết. Hơn nữa, người bệnh cũng cần tránh va đập mạnh vào cơ thể, vì có thể gây chảy máu dưới da hoặc chảy máu trong cơ gây nguy hiểm đến tính mạng.

Người lớn sốt có được tắm không?

Khi đang trong cơn sốt mồ hôi ra rất nhiều, hầu hết bệnh nhân đều muốn đi tắm và cũng để hạ nhiệt. Nhưng cách giảm sốt này khá nguy hiểm vì có thể làm giảm nhiệt độ cơ thể quá nguy hiểm, nặng hơn là gây sốc.

2. Cách tắm an toàn khi bị sốt xuất huyết

Chắc hẳn đọc đến đây bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc sốt xuất huyết có được tắm không. Tiếp theo, hãy để PasGo chia sẻ cho bạn cách tắm an toàn cho người bị sốt xuất huyết.

Hướng dẫn tắm khi bị sốt thể nhẹ

Người mắc sốt xuất huyết có thể thực hiện việc tắm nhanh với nước ấm tại một phòng kín, hạn chế tiếp xúc với gió. Nếu không thể tắm, có thể sử dụng một khăn sạch và nước ấm để lau sạch cơ thể, đồng thời cũng tránh gió.

Sốt xuất huyết có được tắm không?

Bệnh nhân nên tắm sau khi đã hạ sốt

Các bệnh nhân bị sốt xuất huyết có thể sử dụng vòi sen để tắm nhanh, không nên ngâm mình trong bồn tắm quá lâu.

Trong trường hợp trẻ em bị sốt xuất huyết và có sức kháng yếu, cha mẹ có thể lau sạch cơ thể của con bằng nước ấm vừa đủ.

Lưu ý rằng không được sử dụng nước lạnh để tắm hoặc lau sạch cơ thể cho bệnh nhân trong bất kỳ tình huống nào.

Hướng dẫn tắm khi bị phát ban sau sốt

Hãy sử dụng một chiếc khăn ấm để lau sạch cơ thể thay vì tắm, để tránh nguy cơ gây xuất huyết.

Sốt xuất huyết có được tắm không 3

Nên lau người bằng nước ấm cho bệnh nhân khi đang bị phát ban sau sốt

Trong trường hợp bệnh nhân vẫn muốn tắm, nên pha nước ấm và tắm nhanh. Tuyệt đối không sử dụng nước lạnh, vì nó có thể làm co lại các mạch máu ở da, trong khi các mạch nội tạng đang mở rộng, làm tăng nguy cơ tử vong cho bệnh nhân.

Hy vọng đọc đến đây bạn đã có lời giải đáp cho các thắc mắc của mình về vấn đề sốt xuất huyết có tắm được không? Đây là bệnh có thời gian hồi phục khá nhanh, tuy nhiên không nên chủ quan, nếu thấy bệnh nhân có dấu hiệu bất thường cần đưa đến cơ sở y tế gần nhất để khám chữa kịp thời.

Cuối cùng đừng quên theo dõi Blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin: sức khỏe, làm đẹp, ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn:
Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0