Ăn xoài có nóng không? Ăn xoài có nổi mụn không?

Ngày cập nhật:27/06/2023

Mùa hè đã đến - mùa của các loại trái cây thơm mát, đặc biệt là trái xoài . Loại trái cây mọng nước này chứa nhiều vitamin C, magie, kali và chất xơ tốt cho sức khỏe. Nhưng liệu ăn xoài có nóng không hay đó chỉ là những lời truyền miệng chưa đúng. Hãy cùng tìm hiểu lời giải đáp trong bài viết này nhé!


Mục lục

1. Giải đáp thắc mắc: Ăn xoài có nóng không?

Để trả lời chính xác xoài có nóng hay không thì chúng ta cần biết bên trong quả xoài có gì.

1.1. Thành phần dinh dưỡng trong quả xoài

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong mỗi lát xoài tươi có khối lượng khoảng 165 gram, chúng ta sẽ thu được các thành phần dinh dưỡng sau:

Lượng calo: 99 calo
0,63 gram chất béo
1,35 gram protein
2,64 gram chất xơ
24,7 gram carbohydrate
22,5 gram đường

Ăn xoài có nóng không: Ăn xoài không nóng

Xoài chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ và làn da

Ngoài ra, xoài còn chứa lượng lớn các loại vi chất. Cụ thể như: vitamin A, vitamin C, vitamin K, kali, beta-caroten, folate, choline và magiê. Với giá trị dinh dưỡng phong phú như vậy, chúng ta có thể khẳng định rằng xoài là một loại trái cây rất tốt cho sức khỏe.

1.2. Xoài có nóng không?

Theo quan niệm Đông y, xoài không thuộc nhóm thực phẩm có tính nóng, mà có tính bình. Do đó, ăn xoài ở mức độ vừa phải mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy nóng khi ăn xoài, có thể là do bạn đã tiêu thụ quá nhiều. Xoài chứa một lượng đường tự nhiên khá cao, và việc ăn quá mức có thể dẫn đến tăng hàm lượng đường trong máu và gây ra phản ứng nhiệt. Hiểu được điều này, không khó hiểu khi bạn cảm thấy nóng sau khi ăn xoài.

>> XEM THÊM: Dưa hấu nóng hay mát? Có gây nhiệt miệng, nóng trong không?

2. Ăn xoài có nổi mụn không?

Có một số người cho rằng xoài là nguyên nhân gây nổi mụn, tuy nhiên, không có cơ sở khoa học nào để chứng minh lý thuyết này.

Thực tế, các bác sĩ da liễu thậm chí khuyên dùng xoài để cải thiện sức khỏe da vì xoài có hàm lượng beta-carotene cao. Beta-carotene là một chất chống oxy hóa có khả năng chống lại gốc tự do trong cơ thể, được biết đến là nguyên nhân gây ra các bệnh nguy hiểm như ung thư.

Ngoài ra, xoài còn chứa nhiều chất xơ, magie, kali, folate và các loại vitamin A, C và K. Tất cả những chất dinh dưỡng này đều có lợi cho sức khỏe và thực sự giúp giảm viêm, cải thiện tiêu hóa và nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Ăn xoài có nổi mụn không?

Ăn xoài có nổi mụn không: Ăn xoài không nổi mụn

Lý do duy nhất mà xoài có thể gây nổi mụn trứng cá ở một số người là do lượng đường cao và chỉ số đường huyết tăng. Chỉ số đường huyết đo lường tốc độ tăng đường trong máu sau khi tiêu thụ một loại thực phẩm. Một số loại trái cây, bột mì, gạo và các sản phẩm có nhiều carbohydrate, đặc biệt là thực phẩm chiên và chế biến, có chỉ số đường huyết cao nhất. 

Theo Hiệp hội Da liễu Hoa Kỳ, chế độ ăn có chỉ số đường huyết thấp đã giúp 91% bệnh nhân trong một nghiên cứu giảm cân và giảm mụn trứng cá. Chế độ ăn có chỉ số đường huyết thấp liên quan đến việc giảm sự tăng đột biến đường trong máu, từ đó giảm nguy cơ viêm nhiễm trong cơ thể. Bởi vậy bản thân quả xoài không nóng và nó cũng không gây nổi mụn mà do cách chúng ta ăn nó.

>> Xem thêm: Ăn na có nóng không? Cảnh báo những người này TUYỆT ĐỐI đừng ăn na

3. Cách ăn xoài không bị nóng, nổi mụn

Bị mụn có nên ăn xoài không, thì câu trả lời là có nhé, nhưng bạn cần lưu ý cách ăn. Hãy tuân thủ các nguyên tắc sau đây để ăn xoài mà không gây nóng trong cơ thể:
Hạn chế ăn xoài quá nhiều một lúc. Các chuyên gia khuyến nghị rằng người trưởng thành chỉ nên ăn không quá 300 gram xoài mỗi ngày. Hơn nữa, hãy chia thành nhiều lần, mỗi lần khoảng 80 - 100 gram.

Đối với những người bị tiểu đường, thừa cân hoặc béo phì, bị mụn nên giới hạn ăn xoài từ 2 đến 3 quả mỗi tuần để đảm bảo không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Nên ăn xoài tươi thay vì sử dụng nước ép xoài, do hàm lượng ở nước ép cao hơn hẳn.

Bị mụn có nên ăn xoài không: Không nên ăn nhiều

Bị mụn có nên ăn xoài không: Có nhưng không nên ăn nhiều

Tránh ăn xoài khi đói bụng. Việc này có thể kích thích dạ dày, tăng dịch vị và một số quả xoài có hàm lượng axit khá cao không tốt cho dạ dày.

Không kết hợp xoài với các thực phẩm cay nóng. Cả hai đều có khả năng kích thích, và khi kết hợp với nhau, có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thận.

Không nên kết hợp xoài với dứa. Hai loại trái cây này có thể gây dị ứng nếu ăn chung với nhau, vì cả xoài và dứa đều chứa các chất hóa học gây dị ứng da.

Tránh ăn xoài khi uống rượu, đặc biệt là xoài xanh. Việc này có thể gây ngộ độc và gây hại niêm mạc dạ dày.

Tuân thủ các nguyên tắc trên sẽ giúp bạn tận hưởng xoài mà không gây nóng và đảm bảo sức khỏe của mình.

CÓ THỂ BẠN SẼ QUAN TÂM:

CÁC NHÀ HÀNG CÓ GHẾ NGỒI CHO TRẺ EM Ở HÀ NỘI

GỢI Ý CÁC NHÀ HÀNG Ở HÀ NỘI NẰM TRONG TTTM

NHỮNG NHÀ HÀNG Ở TPHCM NẰM TRONG TTTM

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0