Tác dụng của nước dừa là gì? 11 công dụng tuyệt vời bạn CHẮC CHẮN CHƯA BIẾT

Ngày cập nhật:26/08/2023

Nước dừa là một loại nước giải khát phổ biến được rất nhiều người yêu thích và sử dụng nhất là khi thời tiết nắng nóng. Ngoài công dụng giải khát, bạn có biết những tác dụng của nước dừa tươi đối với sức khoẻ không? Uống với lượng bao nhiêu là đủ? Hãy cùng Team PasGo tham khảo bài viết sau nhé!


Mục lục

1. Có chất gì trong nước dừa?

Thành phần của nước dừa có đến 94% nước và rất ít chất béo.

Hơn nữa, lượng calo trong nước dừa rất thấp, một cốc nước dừa (240ml) chứa 46 calo, bên cạnh đó trong nước dừa còn chứa các dưỡng chất sau:

  • Carbohydrate: 9g
  • Chất xơ: 3g
  • Protein: 2g
  • Vitamin C: 10% nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày
  • Magiê: 15% nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày
  • Mangan: 17% nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày
  • Kali: 17% nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày
  • Natri: 11% nhu cầu dinh dưỡng hàng ngàyCanxi: 6% nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày

Các thành phần dinh dưỡng này có thể thay đổi tùy thuộc vào nguồn gốc cũng như độ chín của dừa.

Nước dừa có nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể

Nước dừa có nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể

2. Tác dụng của nước dừa đối với sức khỏe

Công dụng chống oxy hóa

Tác dụng của nước dừa đã được các nhà khoa học chứng minh là có chứa chất chống oxy hóa tuyệt vời. Các chất này sẽ bảo vệ và sửa đổi tế bào trước những tổn thương do gốc tự do gây ra.

Nước từ quả dừa có tác dụng chống oxy hoá

Nước từ quả dừa có tác dụng chống oxy hoá

Phòng ngừa bệnh sỏi thận

Uống nước dừa có công dụng ngăn ngừa và hạn chế hình thành sỏi trong thận, làm giảm khả năng sinh ra các gốc tự do nhờ quá trình phân giải oxalat trong nước tiểu một cách hiệu quả. 

Tác dụng của nước dừa tươi rất tốt với người bị sỏi thận

Tác dụng của nước dừa tươi rất tốt với người bị sỏi thận 

Uống nước dừa tốt cho bệnh tiểu đường

Một lợi ích khác của nước dừa là điều chỉnh chỉ số đường có trong máu vì vậy sẽ giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh nhân bị đái tháo đường tương đối hiệu quả. 

Cụ thể, một cốc nước dừa 240ml chứa 3g chất xơ và 15% magie nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày. Nhờ đó mà độ nhạy insulin tăng cao, rất tốt cho bệnh tiểu đường.

Giúp ổn định huyết áp

Nước dừa tươi có tác dụng cải thiện, làm ổn định số đo huyết áp tâm thu nhờ thành phần kali có trong quả dừa giúp hỗ trợ giảm huyết áp cho những bệnh nhân bị huyết áp cao vô cùng hiệu quả.

Uống nước dừa giúp trị táo bón

Đặc tính của nước dừa là giải nhiệt, thanh mát. Ngoài ra, nó còn có tác dụng nhuận tràng nên rất phù hợp với những người bị táo bón.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Nước dừa còn được nhiều người biết đến với công dụng tốt cho hệ tiêu hoá. Thành phần của nó chứa nhiều axit lauric giúp cơ thể chuyển hóa thành monolaurin. Đây là hoạt tính có khả năng kháng virus, kháng khuẩn và kháng động vật nguyên sinh.

Tác dụng của uống nước dừa là hỗ trợ hệ tiêu hoá hoạt động mượt mà

Tác dụng của uống nước dừa là hỗ trợ hệ tiêu hoá hoạt động mượt mà

Tăng cường hệ miễn dịch

Ít ai biết rằng, nước từ trái dừa còn có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể phòng ngừa bệnh tật. Các chất như lauric, caprylic hay capric có tính năng kháng khuẩn, kháng động vật nguyên sinh nên sẽ hỗ trợ tiêu diệt mầm bệnh.

Giảm căng thẳng, mệt mỏi

Tác dụng của uống nước dừa giúp cơ thể bổ sung năng lượng không còn trạng thái mệt mỏi nhờ chứa hàm lượng kali, canxi, vitamin A rất dồi dào. 

Giúp làm đẹp da

Nhiều chị em phụ nữ thường thắc mắc uống nước dừa có tác dụng gì hay tác dụng của nước dừa với làn da là gì? Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, chất cytokinin và chất chống oxy hoá trong loại nước này có công dụng phân chia và điều hoà sự tăng trưởng của tế bào. Việc này giúp hạn chế tối đa quá trình da bị lão hoá, dẫn đến chảy xệ.

Bên cạnh đó, nó cũng hỗ trợ cân bằng độ pH trên da, giúp giữ nước và làm các mô liên kết bền chặt hơn.

Da dẻ trở nên mịn màng, giảm tình trạng mụn viêm, mụn bọc khi uống nước dừa thường xuyên

Da dẻ trở nên mịn màng, giảm tình trạng mụn viêm, mụn bọc khi uống nước dừa thường xuyên

Tác dụng nước dừa giúp chống mất nước

Sau khi ngủ dậy, sau mỗi bữa nhậu đặc biệt là sau khi tập luyện thể thao xong, uống một quả dừa tươi có công dụng giúp cơ thể bù nước lẫn chất điện giải nhanh chóng.

Nước dừa là nguồn cung cấp nước và điện giải tốt cho cơ thể

Nước dừa là nguồn cung cấp nước và điện giải tốt cho cơ thể

Công dụng của nước dừa tươi với kinh nguyệt

Uống nước dừa có tác dụng gì với kinh nguyệt? Các vitamin và hoạt chất trong nước dừa giúp thúc đẩy sự tăng sinh tế bào niêm mạc bên trong tử cung phụ nữ, đồng thời đẩy nhanh quá trình co thắt tử cung, nhờ đó kích thích ra máu kinh sớm hơn.

3. Nên uống nước dừa khi nào?

Uống nước dừa buổi sáng có giảm cân không?

Câu trả lời là .

Theo nghiên cứu, việc bổ sung nước dừa vào buổi sáng sớm hoặc trước khi ăn sẽ tạo cảm giác no lâu hơn bình thường. Nhờ vậy mà ta sẽ hạn chế cảm giác đói ảo dẫn đến thói quen ăn vặt quá nhiều trong ngày nên có tác dụng hỗ trợ giảm cân rất tốt.

Ngoài ra, nó không chỉ ít calo mà còn dễ tiêu nên cũng thích hợp để uống sau khi ăn giúp quá trình tiêu hoá diễn ra nhanh hơn, hạn chế tình trạng đầy bụng.

Không uống nước dừa vào buổi tối muộn

Nếu uống nước dừa vào tối muộn, đặc biệt là nước dừa lạnh thì hoàn toàn không nên. Lý do là nước dừa có tính hàn, mà ban đêm là thời điểm có tính âm. Khi cả hai yếu tố này kết hợp sẽ không tốt cho cơ thể, gây nhiễm lạnh.

Không nên uống nước dừa vào buổi tối vì dễ bị lạnh bụng

4. Uống nước dừa nhiều có tốt không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi người chỉ nên uống từ 1 – 2 quả dừa/ngày và việc này không nên thường xuyên. Bởi lẽ, mặc dù tốt cho sức khoẻ nhưng uống nhiều có thể dẫn đến một số tác hại như thừa cân, nhịp tim không đều.

5. Nước dừa để được bao lâu?

Nước dừa tươi tuy có nhiều tác dụng nhưng mà nếu chúng ta không bảo quản đúng cách, đúng thời gian thì sẽ gây ra tác dụng ngược cho cơ thể. Bạn có thể tham khảo bài viết này của PasGo để có câu trả lời cho câu hỏi dừa để được bao lâu nhé.

6. Những người không nên uống nước dừa

Mặc dù không thể phủ nhận những lợi ích tuyệt vời do nước dừa đem lại nhưng không phải ai cũng là đối tượng phù hợp để sử dụng nó. Cụ thể là:

  • Người bị bệnh thận: Nước dừa chứa hàm lượng kali cao, lượng kali tích tụ quá nhiều có thể làm áp lực lên thận và dẫn đến suy thận.
  • Người phải thực hiện phẫu thuật: Nước dừa sẽ kiểm soát mức huyết áp và lượng đường ở trong và sau quá trình phẫu thuật. 
  • Phụ nữ đau bụng kinh: Nước dừa có tính hàn, thường sẽ khiến phụ nữ dễ đau bụng hơn.
  • Mẹ bầu trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ: Đây là thời điểm nhạy cảm, cần duy trì cảm giác ấm áp cho phôi thai vì vậy bà bầu không nên uống ở những tháng đầu.
  • Người bị bệnh tiểu đường: 1 ly nước dừa chứa đến 11g đường. Đây là lý do mà người bị bệnh tiểu đường nên cân nhắc hạn chế tiêu thụ thường xuyên.

7. Lưu ý khi uống nước dừa

Để phát huy tối đa tác dụng của nước dừa và không gây ra tác dụng phụ không mong muốn, bạn hãy lưu ý đến những vấn đề nên tránh dưới đây dùng nước dừa:

  • Không tốt cho người bị huyết áp thấp vì sẽ gây hạ huyết áp quá nhiều.
  • Không uống khi đi nắng về vì sẽ dễ gây nên tình trạng trúng gió, đặc biệt là khi vừa thi đấu thể thao hay làm những công việc nặng nhọc xong. 
  • Nước dừa rất dễ bị hỏng khi không được bảo quản đúng cách. Nếu uống phải nước dừa bị chua, thiu thì rất dễ gây đau bụng và tiêu chảy.

Trên đây là những thông tin giải đáp  của Team PasGo về câu hỏi "Tác dụng của nước dừa tươi đối với sức khỏe?". Tuy loại nước này rất tốt cho cơ thể nhưng không nên vì thế mà chúng ta uống quá nhiều nước dừa. Hãy uống nước dừa điều độ và đúng cách để phát huy công dụng của nước dừa một cách tối đa nhé.

Đừng quên thường xuyên truy cập blog PasGo để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé.

---------------------------

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0