Triệu chứng sốt xuất huyết ở trẻ em nguy hiểm cần đi viện

Ngày cập nhật:21/09/2023

Sốt xuất huyết ở trẻ em tuy là một bệnh phổ biến và có thể khỏi nhanh. Nhưng nếu không được điều trị kịp thời, bệnh này có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng và thậm chí là tử vong ở trẻ em. Vậy, triệu chứng sốt xuất huyết ở trẻ em, thời gian ủ bệnh, các giai đoạn của bệnh và cách điều trị ra sao là những thông tin các bậc phụ huynh cần biết. Hãy cùng PasGo tìm hiểu thông tin về bệnh sốt xuất huyết ở trẻ em nhé!


Mục lục

1. Triệu chứng sốt xuất huyết ở trẻ em

Triệu chứng sốt xuất huyết ở trẻ em sẽ có sự khác nhau ở từng giai đoạn. Các giai đoạn của bệnh sốt xuất huyết ở trẻ nhỏ là: giai đoạn ủ bệnh, giai đoạn sốt, giai đoạn nguy hiểm, và giai đoạn phục hồi, với mức độ nặng nhẹ khác nhau. Các triệu chứng cụ thể ở từng giai đoạn là:

Thời gian ủ bệnh sốt xuất huyết ở trẻ em

Triệu chứng sốt xuất huyết ở trẻ em

Sốt xuất huyết ở trẻ em là một loại bệnh khá phổ biến

Thời gian ủ bệnh sốt xuất huyết ở trẻ em là từ khi trẻ nhiễm virus gây sốt xuất huyết đến khi xuất hiện triệu chứng, dao động từ 4 đến 7 ngày, và có thể kéo dài lên đến 14 ngày. Trong giai đoạn này, tất cả các triệu chứng có thể không rõ ràng và khó xác định. Do đó, sau khi bị cắn bởi muỗi mang virus gây sốt xuất huyết, các triệu chứng sốt xuất huyết ở trẻ em thường không xuất hiện ngay lập tức, mà mất từ 4 đến 5 ngày bé mới sốt hoặc có thêm các dấu hiệu khác.

Triệu chứng sốt xuất huyết ở trẻ em giai đoạn sốt

Sau giai đoạn ủ bệnh, trẻ sẽ chuyển sang giai đoạn bùng phát bệnh, thường kéo dài từ 2 đến 7 ngày. Ở giai đoạn này triệu chứng sốt xuất huyết ở trẻ sẽ là: mệt mỏi, đau nhức người, sốt trên 39 độ C, đau họng, buồn nôn, đau ở hốc mắt, tiêu chảy,  chảy mũi, sưng hạch bạch huyết và nhiều triệu chứng khác.

Do triệu chứng ban đầu của sốt xuất huyết tương tự như cảm cúm thông thường, vì vậy, các phụ huynh thường chủ quan và thường cho con uống thuốc giảm sốt như khi cảm cúm. Nhưng cha mẹ không nên tự ý cho con uống thuốc vì có thể làm cho bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Triệu chứng ở giai đoạn nguy hiểm

Sau khi sốt của trẻ hết hoặc giảm đi, tình trạng bệnh sẽ phát triển nghiêm trọng hơn, bước vào giai đoạn nguy hiểm.

Triệu chứng sốt xuất huyết ở trẻ em 1

Xuất huyết dưới da - triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết

Trong thời điểm này, hệ thống miễn dịch của trẻ bị suy yếu do tác động của virus, dẫn đến giảm nhanh số lượng bạch cầu và tiểu cầu trong máu, thậm chí có thể giảm xuống dưới mức bình thường. Do đó, việc chăm sóc và các triệu chứng sốt xuất huyết của trẻ em ở giai đoạn này trở nên cực kỳ quan trọng. Một số triệu chứng quan trọng bao gồm: phát ban, chảy máu răng, chảy máu mũi, tiểu có màu máu, cảm giác lạnh người, thậm chí là sốc, sưng nề vùng mắt, khó thở và mất nước nghiêm trọng.

Phụ huynh cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay lập tức nếu trẻ có bất kỳ triệu chứng nào trong số này, để tránh các biến chứng nguy hiểm và bảo vệ tính mạng của trẻ. Giai đoạn này có thể dẫn đến một loạt biến chứng nguy hiểm như xuất huyết nghiêm trọng (trong dạ dày, não), viêm gan, viêm cơ tim, viêm não, suy tim và tổn thương nội tạng.

Giai đoạn bé đang phục hồi

Sau khi qua được giai đoạn nguy hiểm, khoảng từ 48 đến 72 giờ sau đó, trẻ sẽ chuyển sang giai đoạn phục hồi, với những dấu hiệu tích cực:

  • Trẻ sẽ thấy nhu cầu đi tiểu tăng lên: Trong giai đoạn sốt, trẻ thường ít đi tiểu do mất nước nghiêm trọng. Sau 5 đến 7 ngày điều trị, trẻ thường có xu hướng tiểu nhiều hơn, một dấu hiệu cho thấy rằng trẻ đang trở nên khỏe mạnh hơn.
  • Trẻ sẽ khỏe mạnh hơn: Khi trẻ bắt đầu có tinh thần tốt hơn và ăn uống trở nên bình thường, cha mẹ có thể nhận biết rằng trẻ đang phục hồi.

Sốt xuất huyết ở trẻ em mấy ngày thì khỏiDấu hiệu cho thấy bé đang hồi phục

  • Các nốt xuất huyết sẽ mờ dần: Các nốt xuất huyết trên cơ thể trẻ cũng sẽ dần mờ đi và kích thước của chúng giảm nhỏ đi, không xuất hiện thêm nốt xuất huyết mới. Điều này cũng là một dấu hiệu tích cực cho thấy bé sắp khỏi bệnh.

2. Sốt xuất huyết ở trẻ em mấy ngày thì khỏi?

Bệnh sốt xuất huyết là bệnh có thời gian phát triển bệnh khá nhanh. Với trẻ em thường từ khoảng 7 - 10 ngày sau khi phát sốt là hồi phục. Tuy vậy, cha mẹ vẫn không nên chủ quan, chú ý chăm sóc bé để bé khỏe nhanh hơn.

3. Cách điều trị sốt xuất huyết ở trẻ em

Bệnh sốt xuất huyết ở trẻ em có thể tiến triển tốt, bé nhanh khỏi bệnh nếu bạn chăm sóc bé đúng cách. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi chăm sóc, điều trị sốt xuất huyết ở trẻ:

Cách điều trị sốt xuất huyết ở trẻ em tại nhà

Sau khi quan sát và thấy bé có các biểu hiệu giống triệu chứng sốt xuất huyết của trẻ em ở trên thì hãy lập tức cho bé đi khám. Thường thì, hầu hết các trường hợp sốt xuất huyết ở trẻ em có thể được điều trị tại nhà (ngoại trú) sau khi đã được chẩn đoán và đến tái khám theo lịch hẹn. Để đảm bảo hiệu quả của quá trình điều trị sốt xuất huyết, hãy tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, bao gồm các biện pháp sau:

Cách điều trị sốt xuất huyết ở trẻ em

Thường xuyên đo nhiệt độ cho bé

  • Theo dõi nhiệt độ cơ thể của trẻ thường xuyên và liên hệ ngay với bác sĩ nếu có sự tăng nhiệt độ bất thường.
  • Hạn chế hoạt động của trẻ và đảm bảo rằng trẻ được nghỉ ngơi trong môi trường thoáng mát, yên tĩnh và có đủ không khí.
  • Sử dụng Paracetamol để giảm sốt theo hướng dẫn và liều lượng của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc, vì việc này có thể làm tăng nguy cơ tổn thương nhiều hơn đối với trẻ.
  • Sử dụng dung dịch nước muối sinh lý để súc miệng, rửa mũi và mắt của trẻ.
  • Đảm bảo trẻ được cung cấp đủ dinh dưỡng bằng cách ưu tiên các thực phẩm dễ tiêu hóa như sữa, bột, cháo, canh, súp, v.v.
  • Khuyến khích trẻ uống đủ nước, bao gồm nước trái cây, nước dừa, nước ấm, nước canh rau củ và nước oresol. Cho bé uống từng chút một, tránh cho bé uống nhiều cùng một lúc.
  • Lựa chọn quần áo thoải mái và có khả năng thấm hút tốt. Hãy lau nhẹ da bằng khăn ẩm, thay quần áo thường xuyên và chỉ tắm trẻ khi tình trạng của ổn định.

Trường hợp nguy hiểm cần đưa bé đi viện

Nếu không được chữa trị kịp thời và chăm sóc đúng cách, sốt xuất huyết ở trẻ em có thể kéo theo những tình huống tồi tệ hơn, như hội chứng sốc do sốt xuất huyết, sốt cao gây co giật, bại não, tổn thương tới tim, gan, phổi hoặc xuất hiện các sự cố liên quan đến đông máu.

Vì vậy, trong quá trình chăm sóc và tự điều trị tại nhà, phụ huynh nên theo dõi các dấu hiệu và triệu chứng và tuân theo hướng dẫn của bác sĩ một cách cẩn thận. Hãy đưa ngay trẻ đến bệnh viện để được cấp cứu nếu trẻ trải qua các dấu hiệu sau đây:

Hình ảnh bệnh sốt xuất huyết ở trẻ emCần đưa trẻ đi khám khi có biểu hiệu bệnh nặng hơn

  • Sốt cao liên tục không giảm;
  • Co giật xảy ra;
  • Triệu chứng bệnh không có dấu hiệu cải thiện và ngày càng trở nên tồi tệ hơn;
  • Trẻ thể hiện sự mất nước nghiêm trọng.

Hy vọng qua bài viết này, quý phụ huynh đã có thông tin về triệu chứng sốt xuất huyết ở trẻ em, thời gian ủ bệnh và cách điều trị sốt xuất huyết. Hơn nữa, khi nhận thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào hãy đưa ngay con em mình đến bệnh viện để có sự hỗ trợ và điều trị đúng cách và kịp thời.

Cuối cùng đừng quên theo dõi Blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin: sức khỏe, làm đẹp, ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn
Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0