Đỗ đen có tác dụng gì?- Thực phẩm giàu dinh dưỡng và dược liệu tuyệt vời

Ngày cập nhật:18/04/2023

Khi nói đến thực phẩm giàu dinh dưỡng và có nhiều công dụng trong y học cổ truyền, chúng ta không thể bỏ qua một loại thực phẩm quen thuộc, đó chính là đỗ đen. Với màu sắc đặc trưng và hương vị đặc biệt, đậu đen không chỉ là món ăn ngon, mà còn là một nguồn dưỡng chất quý giá cho sức khỏe con người. Vậy đỗ đen có tác dụng gì mà lại được sử dụng trong cả bài thuốc trị bệnh lẫn những. Ngày hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu đỗ đen có tác dụng gì và cách sử dụng nó trong chế độ ăn uống hằng ngày nhé!


Mục lục

1.Kiến thức tổng quát về hạt đậu đen

Đậu đen là một loại ngũ cốc dinh dưỡng quen thuộc đối với người dân Việt, được trồng nhiều ở miền trung, các tỉnh đồng bằng và trung du Bắc bộ. Ngoài vai trò là thực phẩm, đậu đen còn được sử dụng để chế biến thành các bài thuốc. Lời giải đáp cho thắc mắc đỗ đen có tác dụng gì? nó được dựa trên những thành phần có trong hạt đỗ đen.

Đỗ đen loại hạt giàu dưỡng chất tốt cho sức khoẻ

Đỗ đen loại hạt giàu dưỡng chất tốt cho sức khoẻ

Đỗ đen, còn gọi là đậu tương đen, là một loại thực phẩm phổ biến trong ẩm thực châu Á. Được biết đến như một nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, đỗ đen chứa nhiều loại chất dinh dưỡng như protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe con người. Đặc biệt, nó còn có chất chống oxy hóa cao, giúp giảm thiểu các tác hại gây hại cho cơ thể từ các gốc tự do. Một hạt đỗ đen chứa khoảng 8-10% chất béo, 25-30% protein, 50-55% carbohydrate và 10-12% chất xơ. Đồng thời, nó cũng là nguồn giàu canxi, kali, sắt và magie. Nếu được sử dụng đúng cách và đầy đủ, đậu tương đen không chỉ giúp cải thiện sức khỏe, mà còn giúp tăng cường miễn dịch, cải thiện chức năng tim mạch, hỗ trợ hệ tiêu hóa và làm đẹp cho da và tóc.

2.Đỗ đen có tác dụng gì? Sức khoẻ tổng thể

Với các dưỡng chất trên, đỗ đen có rất nhiều tác dụng đối với sức khoẻ như là:

2.1.Đỗ đen có tác dụng gì? Tăng cường miễn dịch

Đỗ đen là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, bao gồm protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất như sắt, magie, phốt pho, kali, đồng và kẽm. Đặc biệt, đỗ đen cũng chứa các hợp chất đặc biệt như polyphenols, flavonoids và isoflavones, những chất này đã được chứng minh là có tác dụng kháng viêm, chống oxy hóa và tăng cường hệ miễn dịch.
Trong một số nghiên cứu, các hợp chất này được tìm thấy có thể có tác dụng kháng ung thư bằng cách ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư và kích hoạt các tế bào miễn dịch. Chúng cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và giúp tăng cường hiệu quả của các liệu pháp điều trị ung thư.

2.2.Đỗ đen có tác dụng gì? Hỗ trợ tiêu hoá

Đỗ đen là một nguồn chất xơ tuyệt vời, một loại chất dinh dưỡng thiết yếu cho sức khỏe tiêu hóa. Chất xơ giúp cải thiện chức năng ruột và hỗ trợ quá trình tiêu hóa bằng cách giúp đẩy nhanh chóng thức ăn qua hệ tiêu hóa và giúp duy trì độ ẩm trong phân.

Đỗ đen có tác dụng gì: Ngăn ngừa táo bónĂn đậu đen giúp ngăn ngừa táo bón

Hơn nữa, đỗ đen cũng chứa một loạt các enzym tiêu hóa, bao gồm protease, amylase và lipase, giúp tiêu hóa các chất béo, tinh bột và protein một cách hiệu quả hơn.
Nếu thường xuyên ăn đỗ đen, cơ thể sẽ được cung cấp đầy đủ chất xơ và enzym tiêu hóa cần thiết để duy trì chức năng tiêu hóa khỏe mạnh, giảm nguy cơ táo bón và các vấn đề tiêu hóa khác.
Tuy nhiên, để đạt được lợi ích tốt nhất cho sức khỏe tiêu hóa, bạn nên bổ sung đỗ đen vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình một cách hợp lý và kết hợp với việc ăn đủ chất dinh dưỡng và uống đủ nước để duy trì sức khỏe toàn diện của cơ thể.

2.3.Đỗ đen có tác dụng gì? Phòng ngừa bệnh tim

Đậu đen không chỉ là một nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng mà còn được xem là một liều thuốc tự nhiên tuyệt vời cho sức khỏe tim mạch. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rất nhiều tác dụng của đậu đen trong việc giữ gìn sức khỏe tim mạch.
Được tạo thành từ hàm lượng chất xơ, vitamin B6, kali đầy đủ, đậu đen có khả năng giảm cholesterol trong máu và ngăn ngừa mắc bệnh xơ vữa động mạch. Điều này cũng được hỗ trợ bởi thành phần folate có trong đậu đen, giúp ức chế tổng hợp homocysteine - một chất có thể làm hỏng mạch máu và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch khi tích lũy trong cơ thể quá nhiều.
Ngoài ra, đậu đen còn chứa các chất quercetin và saponin, là các chất chống viêm tự nhiên có khả năng giảm lipid, bảo vệ mạch máu và tim khỏi tác hại của cholesterol xấu.

Đỗ đen có tác dụng gì: Ngăn ngừa một số bệnh tim mạch

Ăn đỗ đen cũng giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch

Với những lợi ích sức khỏe ấn tượng đó, không có lý do gì để bạn không thêm đậu đen vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình. Hãy bắt đầu bổ sung đậu đen vào thực đơn của mình và bảo vệ sức khỏe tim mạch của bạn từ bên trong ngay hôm nay!

2.4.Đỗ đen có tác dụng gì? Tái tạo hồng cầu

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng ăn đỗ đen có thể giúp tái tạo hồng cầu do nó chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho quá trình sản xuất hồng cầu trong cơ thể.
Đỗ đen có hàm lượng sắt cao, một loại khoáng chất thiết yếu cho sản xuất hồng cầu. Nếu cơ thể thiếu sắt, sẽ gây ra thiếu máu và giảm số lượng hồng cầu. Đỗ đen cũng là nguồn giàu folate, một vitamin B có vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất và tái tạo hồng cầu.
Ngoài ra, đỗ đen còn chứa một số lượng lớn vitamin B6 và vitamin E, cả hai vitamin này đều có vai trò quan trọng trong quá trình tái tạo và bảo vệ hồng cầu khỏi sự hư hại.
Vì vậy, việc bổ sung đỗ đen vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết để tái tạo hồng cầu và ngăn ngừa thiếu máu.

2.5.Đỗ đen có tác dụng gì? Hạ huyết áp

Đỗ đen là nguồn giàu chất xơ, một loại chất dinh dưỡng được chứng minh là có tác dụng giảm huyết áp. Chất xơ có khả năng làm giảm hấp thu đường và cholesterol trong ruột, từ đó giúp giảm tình trạng động mạch bị tắc nghẽn và giảm áp lực đẩy máu lên tường động mạch.

Đỗ đen có tác dụng gì: Giúp kiểm soát huyết áp

Đỗ đen có tác dụng gì: Hỗ trợ giảm huyết áp

Ngoài ra, đỗ đen còn là nguồn giàu kali, một loại khoáng chất quan trọng giúp điều hòa huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Kali có tác dụng tương tự như các loại thuốc chống tăng huyết áp bằng cách giúp giảm áp lực trong động mạch.

Cuối cùng, đỗ đen còn chứa một loạt các hợp chất chống oxy hóa như anthocyanin và flavonoid, có khả năng giảm việc hình thành plaques trong mạch máu và cải thiện tuần hoàn máu, giúp hạ huyết áp.

2.6.Đỗ đen giúp củng cố sức khỏe xương khớp

Đỗ đen có tác dụng gì với hệ xương? Ăn đỗ đen có nhiều lợi ích cho sức khỏe xương khớp, bao gồm:

  • Chứa nhiều canxi: Đỗ đen là một nguồn giàu canxi, một khoáng chất rất cần thiết cho sức khỏe xương khớp. Canxi giúp tạo cấu trúc xương chắc khỏe và hỗ trợ sự phát triển và tái tạo xương.
  • Cung cấp các chất dinh dưỡng khác: Ngoài canxi, đỗ đen còn cung cấp các chất dinh dưỡng khác như magie, kẽm và vitamin K, các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe xương khớp.
  • Chống viêm và giảm đau: Đỗ đen có tác dụng kháng viêm và giảm đau tự nhiên, giúp giảm việc phát triển các bệnh xương khớp như viêm khớp và thoái hóa khớp.
  • Giảm nguy cơ loãng xương: Bổ sung đỗ đen vào chế độ ăn uống thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ loãng xương và giúp duy trì độ dày và sức khỏe của xương.

2.7.Đỗ đen có tác dụng gì? Giảm đau đầu, mất ngủ

Bạn có biết rằng, ngoài việc dùng đậu đen để nấu ăn, đậu đen còn có thể được sử dụng như một liệu pháp tự nhiên để giúp bạn thư giãn và ngủ ngon hơn? Chỉ cần rang đậu đen, cho vào bên trong vỏ gối và nằm gối đầu lên, liệu pháp này đã được chứng minh có tác dụng kích thích lưu thông máu lên não, giảm đau đầu, giúp dễ ngủ hơn và tăng cường giấc ngủ chất lượng. Vì sao không thử áp dụng liệu pháp này để tận hưởng những lợi ích tuyệt vời của đậu đen cho sức khỏe của bạn?

3. Đỗ đen có tác dụng gì? Tác dụng làm đẹp

Từ rất lâu đỗ đen đã được sử dụng trong các phương pháp làm đẹp của chị em phụ nữ. Vậy đỗ đen có tác dụng gì trong làm đẹp?

3.1.Đỗ đen có tác dụng gì? Làm đẹp da

Đỗ đen không chỉ có tác dụng tốt cho sức khỏe mà còn có nhiều lợi ích đáng kể trong việc làm đẹp da.

Đỗ đen có tác dụng gì: Cung cấp dưỡng chất giúp làm đẹp da

Những dưỡng chất có trong đậu đen rất tốt cho làn da

Trong đỗ đen chứa nhiều loại chất chống oxy hóa như polyphenol, flavonoid, vitamin E, C, A, sắt và selen, giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa và giảm thiểu sự xuất hiện của các nếp nhăn trên da.
Đặc biệt, đỗ đen còn chứa một loại protein có tên là molybdenum, có khả năng giúp da sản xuất collagen và elastin, là hai chất quan trọng giúp giữ cho da săn chắc và đàn hồi.
Ngoài ra, đỗ đen còn có khả năng giúp làm sáng da, ngăn ngừa và giảm thiểu sự xuất hiện của các vết thâm, tàn nhang trên da. Đỗ đen cũng là một nguồn tuyệt vời của axit folic, giúp tăng cường sức đề kháng và giảm thiểu mất nước trên da.

3.2.Đỗ đen giúp điều hoà nội tiết tố nữ

Đỗ đen có tác dụng gì, có tốt cho phụ nữ tiền mãn kinh? Đỗ đen là nguồn tuyệt vời của các loại chất dinh dưỡng và phytoestrogen tự nhiên, giúp cân bằng nội tiết tố nữ trong cơ thể.
Các phytoestrogen trong đỗ đen giống như hormone estrogen trong cơ thể phụ nữ và có thể kích thích sản xuất estrogen trong cơ thể. Vì vậy, việc ăn đỗ đen đều đặn có thể giúp điều hòa nội tiết tố nữ, giảm thiểu các triệu chứng liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt, bao gồm cả đau bụng kinh và các tình trạng khác như hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS).

3.3.Đỗ đen có tác dụng làm đẹp tóc

Ngoài các lợi ích trên thì đỗ đen có tác dụng gì khác trong làm đẹp?
Đỗ đen chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe tóc như protein, sắt, kẽm và vitamin B. Protein là thành phần chính của tóc và giúp tóc khỏe mạnh hơn. Sắt và kẽm là các khoáng chất quan trọng cho sự phát triển tóc. Vitamin B có vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe tóc và ngăn ngừa rụng tóc.

Đỗ đen là thực phẩm tốt cho tóc

Ăn đỗ đen cũng cung cấp dưỡng chất tốt cho tóc

Ngoài ra, đỗ đen còn chứa nhiều chất chống oxy hóa như polyphenol và flavonoid, có tác dụng bảo vệ tóc khỏi các tác hại của môi trường như tia UV, khói bụi, ô nhiễm... Các chất này giúp tóc luôn bóng mượt và tránh được sự oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa của tóc, giúp tóc khỏe và trẻ trung hơn.

4.Cách làm nước đỗ đen rang tốt cho sức khỏe

Nấu nước đỗ đen rang là một trong những cách sử dụng đỗ đen tận dụng tối đa lợi ích. Tuy nhiên bạn cần biết cách nấu cũng như những chú ý để tránh tác dụng phụ không mong muốn!

4.1.Cách nấu nước đỗ đen rang

Đây là cách nấu nước đỗ đen rang đơn giản và dễ thực hiện:

Nguyên liệu:

  • 1/2 bát đỗ đen
  • 1,5 lít nước lọc

Cách nấu:

  • Rửa sạch đỗ đen.
  • Rang đỗ đen với lửa vừa đến khi có mùi thơm.
  • Cho đỗ đen đã rang vào nồi, đổ nước vào và đun sôi.
  • Khi nước đun sôi, hạ nhỏ lửa và đun nhẹ trong vòng 20-30 phút.
  • Tắt bếp, để nguội và lọc lấy nước đỗ đen.

Bạn có thể thêm đường hoặc mật ong để tăng thêm hương vị cho nước đỗ đen rang. Nước đỗ đen rang có thể uống nóng hoặc lạnh tùy theo sở thích.

4.2.Chú ý khi uống nước đỗ đen rang

Đỗ đen hay nước đỗ đen rang có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng để hiệu quả tối đa, bạn cần áp dụng đúng cách và đúng liều lượng. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bạn chỉ nên sử dụng tối đa 2 cốc nước đỗ đen rang mỗi ngày và không nên thay thế nước lọc bằng loại nước này, bởi đậu đen giàu phytate - một hoạt chất có thể ức chế quá trình hấp thụ canxi và sắt trong cơ thể.

Những lưu ý khi uống nước đỗ đen rang

Lượng nước đỗ đen rang nên uống trong ngày

Nếu bạn đang sử dụng thuốc tân dược, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi kết hợp với nước đỗ đen, vì loại nước này có thể ức chế tác dụng của một số loại thuốc. Nếu bạn đang bị bệnh tiêu chảy, chân tay lạnh hoặc viêm loét dạ dày, không nên sử dụng nước đỗ đen, vì đậu đen có tính mát và có thể làm tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.
Ngoài ra, trong đậu đen cũng có chứa đường galactan, loại đường không thể tiêu hóa được trong cơ thể, khi tích tụ quá nhiều có thể gây khó chịu ở bụng. Đậu đen cũng kỵ với sữa tươi, rau bina,... khi kết hợp với nhau, có thể gây ngộ độc cho cơ thể.
Tóm lại, đỗ đen có tác dụng gì? Đỗ đen giúp giảm nguy cơ bệnh tim, hạ cholesterol, hạ huyết áp, giảm nguy cơ ung thư, giúp tái tạo hồng cầu, hỗ trợ sức khỏe xương khớp, tóc và da. Tuy nhiên, như với bất kỳ loại thực phẩm nào, bạn cần sử dụng đỗ đen đúng cách và kết hợp chế độ ăn uống đầy đủ để đảm bảo tối đa hiệu quả và tránh những tác hại không mong muốn.

Có thể bạn sẽ quan tâm:

>> Tác dụng của đỗ đen với sức khoẻ

>> Công dụng của đậu đỏ đối với sức khoẻ

>> Mách bạn nấu xôi đậu đen tốt cho tim mạch

>> Cách nấu chè đậu đen vừa ngon vừa tốt cho sức khoẻ

>> Uống nước đậu đen có tác dụng gì? Khám phá lợi ích của nước đậu đen

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0