Yến mạch là gì? Phân loại, giá trị dinh dưỡng và tác dụng của yến mạch

Ngày cập nhật:05/11/2021

Yến mạch là một loại thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt, có tên khoa học là Avena sativa. Thành phần dinh dưỡng trong yến mạch cũng rất dồi dào và phong phú. Yến mạch thường được chia thành 8 dạng chính như yến mạch nguyên hạt, yến mạch nguyên cám,... và có tác dụng giảm nguy cơ các bệnh về tim mạch, giúp giảm cân lâu dài.


Mục lục

hình ảnh hạt yến mạch đã được sơ chế

Yến mạch là một nguồn ngũ cốc tuyệt vời và lành mạnh nhất trên trái đất này. Nó là dạng ngũ cốc nguyên hạt không chứa gluten và là nguồn cung cấp nhiều các vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa quan trọng. Theo các nghiên cứu cho thấy yến mạch và bột yến mạch có nhiều lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp. Đặc biệt bột yến mạch giúp giảm cân, giảm lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Tóm tắt nội dung:

1. Yến mạch là gì?

2. Các loại yến mạch chính:

  • Yến mạch nguyên hạt
  • Yến mạch cắt thép
  • Yến mạch Scotland
  • Yến mạch cuộn kiểu cũ
  • Yến mạch nhanh
  • Yến mạch ăn liền
  • Yến mạch nguyên cám
  • Bột yến mạch

3. Giá trị dinh dưỡng trong yến mạch

4. Tác dụng của yến mạch

---------------------------------------------------------------

1. Yến mạch là gì?

Yến mạch - Tên tiếng anh là Oat (Tên khoa học là Avena sativa) hay đôi khi còn thường gọi là yến mạch thông thường là một loại ngũ cốc được trồng để lấy hạt và được sử dụng để làm thức ăn cho người và thức ăn trong chăn nuôi.

Yến mạch thường được trồng ở những khu vực mát mẻ và ẩm ướt như Trung Đông và Châu Âu.

hình ảnh yến mạch đã được sơ chế và cây yến mạch
Yến mạch đã sơ chế và cây yến mạch

2. Các loại yến mạch chính

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại yến mạch khác nhau, nhưng cơ bản nó được chia thành 8 loại yến mạch chính như sau:

  1. Yến mạch nguyên hạt
  2. Yến mạch cắt thép
  3. Yến mạch Scotland
  4. Yến mạch cuộn kiểu cũ
  5. Yến mạch nhanh
  6. Yến mạch ăn liền
  7. Yến mạch nguyên cám
  8. Bột yến mạch

2.1. Yến mạch nguyên hạt

Yến mạch nguyên hạt là hạt yến mạch ở dạng nguyên vẹn nhất . Vỏ đã được loại bỏ, nhưng ngoài phần cám, nội nhũ và mầm vẫn còn nguyên vẹn. Trong tất cả các dạng yến mạch khác nhau, loại yến mạch này mất nhiều thời gian nhất để nấu (Khoảng từ 30 phút - 1 giờ). Yến mạch có thể được nấu trên bếp, trong nồi nấu chậm hoặc trong nồi cơm điện. Kết cấu của hạt yến mạch nguyên tương tự như gạo hoặc lúa mạch và rất tốt trong các ứng dụng ăn mặn, chẳng hạn như risotto yến mạch hoặc salad làm từ ngũ cốc. Để có hương vị tối đa, hãy rang thơm các loại ngũ cốc trước khi thêm nước hoặc chất lỏng. Điều này khiến cho món ăn của bạn trở nên hấp dẫn và ngon miệng hơn.

hình ảnh yến mạch nguyên hạt

Yến mạch nguyên hạt

2.2. Yến mạch cắt thép

Yến mạch cắt thép đúng như tên gọi của nó: thép cắt. Chúng được sản xuất bằng cách cắt toàn bộ yến mạch thành 2-4 miếng bằng lưỡi thép. Điều này làm cho chúng có kết cấu dai hơn một chút so với yến mạch nguyên cám. Yến mạch cắt bằng thép thường mất khoảng 20-30 phút để nấu và có thể được làm trên bếp, trong nồi nấu chậm hoặc trong Nồi ăn liền . Chúng tôi khuyên bạn không nên nấu yến mạch đã cắt bằng thép trong lò vi sóng, sử dụng chúng cho yến mạch qua đêm hoặc chế biến thành granola. Bạn cũng có thể nướng yến mạch cắt thép để có hương vị thơm ngon hơn.

hình ảnh yến mạch cắt thép

Yến mạch cắt thép

2.3. Yến mạch Scotland

Yến mạch Scotland ít phổ biến hơn yến mạch cắt thép, nhưng chúng không kém phần ngon! Chúng được làm bằng đá mài toàn bộ tấm yến mạch , điều này làm cho chúng trở thành loại thực phẩm tốt nhất để nấu cháo yến mạch. Yến mạch Scotland thường mất khoảng 10 phút để được nấu chín và có thể nấu trên bếp hoặc lò vi sóng.

hình ảnh yến mạch hữu cơ scotland

Yến mạch hữu cơ Sclotland

2.4. Yến mạch cuộn kiểu cũ - Yến mạch lăn dẹp

Đây là một trong những dạng yến mạch phổ biến nhất, vì nó vô cùng linh hoạt. Yến mạch cuộn được làm bằng cách hấp chín miếng yến mạch, sau đó lăn phẳng giữa các con lăn thép . Các nhà sản xuất khác nhau có thể tạo ra độ dày khác nhau của yến mạch cuộn, nhưng bất kể, chúng đều giống nhau về mặt dinh dưỡng và hương vị. Yến mạch dày hơn sẽ có kết cấu dai hơn.
Yến mạch cuộn có thể được sử dụng trong các món ăn khác nhau, bao gồm bột yến mạch trên bếp, yến mạch để qua đêm, các loại bánh yến mạch, muesli, granola, granola bar, bột năng lượng hoặc thậm chí sinh tố. Yến mạch cuộn tốt nhất nên nấu trên bếp và thường mất 5-10 phút để nấu.

hình ảnh yến mạch cuộn kiểu cũ

Yến mạch cuộn kiểu cũ

2.5. Yến mạch nhanh

Yến mạch nhanh là một biến thể của yến mạch cuộn. Chúng cũng được hấp, nhưng chúng thường được cán mỏng hơn, và đôi khi được cắt thành những miếng nhỏ hơn, mang lại diện tích bề mặt lớn hơn, và do đó thời gian nấu ngắn hơn. Yến mạch nấu nhanh trong vòng 1-3 phút trong lò vi sóng và rất thích hợp cho bữa sáng nhanh, cũng như các món nướng, yến mạch để qua đêm, sinh tố, granola, bột năng và bánh kếp. Yến mạch nhanh thường có kết cấu mềm hơn, vì vậy hãy ghi nhớ điều này khi chọn loại yến mạch cho các món ăn mà bạn chế biến.

hình ảnh yến mạch nhanh

Yến mạch nhanh

2.6. Yến mạch ăn liền

Yến mạch ăn liền là phiên bản được chế biến nhiều nhất của yến mạch cán. Sau khi hấp và cuốn, chúng thường được làm chín trước, sấy khô và chặt thành những miếng nhỏ hơn . Yến mạch ăn liền nấu chín nhanh nhất và chỉ cần ngâm trong nước nóng hoặc quay nhanh trong lò vi sóng là có thể dùng được. Yến mạch ăn liền thường được tìm thấy trong thực phẩm chế biến sẵn, vì vậy chúng đôi khi được đóng gói với các chất phụ gia và đường không cần thiết. Khi mua yến mạch ăn liền, hãy tìm nhãn dinh dưỡng chỉ chứa một thành phần: yến mạch. Yến mạch ăn liền sẽ có kết cấu mềm hơn so với yến mạch loại cũ.

hình ảnh yến mạch ăn liền

Yến mạch ăn liền

2.7. Yến mạch nguyên cám

Yến mạch nguyên cám là một sản phẩm phụ của quá trình sản xuất yến mạch. Đây là lớp ngoài của mì yến mạch , vì vậy về mặt kỹ thuật, nó không phải là một nguyên hạt, nhưng nó vẫn còn dinh dưỡng do hàm lượng chất xơ cao. Nó có thể được sử dụng như một chất bổ sung cho ngũ cốc, như một món cháo nóng, hoặc trong các món nướng như một cách để tăng chất xơ. Mặc dù cám yến mạch cung cấp một sự tăng cường dinh dưỡng tuyệt vời, hãy thận trọng với số lượng bạn thêm vào; quá nhiều cám yến mạch có thể ảnh hưởng đáng kể đến kết cấu của sản phẩm cuối cùng của bạn.

hình ảnh yến mạch nguyên cám

Yến mạch nguyên cám

2.8. Bột yến mạch

Bột yến mạch chỉ đơn giản là yến mạch cán mịn . Điều này có nghĩa là chỉ cần bạn có trong tay một chiếc máy xay thực phẩm chức năng là bạn có thể tự làm bột yến mạch cho mình rồi! Nó thường được sử dụng trong các món nướng và có thể được sử dụng để làm đặc sản phẩm, mặc dù nó không hoàn toàn hiệu quả như tinh bột ngô, tinh bột khoai tây hoặc bột mì. Thực tế thú vị: ngũ cốc yến mạch cho trẻ em cũng là yến mạch nghiền mịn, có nghĩa là bạn có thể tự làm ở nhà!

hình ảnh bột yến mạch

Bột yến mạch

3. Giá trị dinh dưỡng trong yến mạch

Yến mạch là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, đặc biệt là beta glucan và có nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa.
Đặc biệt, trong yến mạch nguyên chất là nguồn thực phẩm có chứa avenanthramides, một nhóm chất chống oxy hóa duy nhất được cho là có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh tim.

Giá trị dinh dưỡng cho 100 gram yến mạch thô (Các chất cơ bản):

Năng lượng

1.628 kJ (389 kcal)
Cacbohydrat
66 g
Nước8%
Chất xơ11 g
Chất béo7 g
Chất đạm17 g
Đường0 g
Pantothenic acid (B5)(26%) 1.3 mg
Folate (B9)(14%) 56 mg
Sắt(38%) 5 mg
Magiê(50%) 177 mg
β-glucan (soluble fiber)4 g

Bảng thống kê thành phần dinh dưỡng của yến mạch

4. Tác dụng của yến mạch

Yến mạch có rất nhiều tác dụng và công dụng khác nhau nếu như bạn sử dụng yến mạch một cách hợp lý và đúng cách. Vậy ăn yến mạch có tác dụng gì? Sau đây là một số tác dụng điển hình của yến mạch như:

  • Chống lại các bệnh về tim mạch
  • Giảm lượng đường trong máu
  • Cung cấp chất chống oxy hóa
  • Thúc đẩy vi khuẩn lành mạnh trong đường ruột của bạn
  • Giúp bạn cảm thấy no để kiểm soát cân nặng và giảm cân lâu dài
  • Giảm táo bón
  • Giảm ngứa và kích ứng da
  • Giảm nguy cơ ung thư ruột kết

yến mạch giúp chống bệnh tim mạch và giảm cân

Yến mạch giúp giảm nguy cơ về các bệnh tim mạch và giúp giảm cân hiệu quả

Mong rằng qua bài chia sẻ này, các bạn đã hiểu rõ hơn về yến mạch là gì cũng như có các loại yến mạch nào, thành phần dinh dưỡng của yến mạch và các tác dụng, lợi ích nổi bật của yến mạch.

Nếu các bạn thấy bài chia sẻ này hay và ý nghĩa thì hãy chia sẻ nó đến với bạn bè và người thân của mình ngay nhé!

Từ khóa trong bài viết: yến mạch, bột yến mạch, yến mạch ăn liền, tác dụng của yến mạch, yến mạch có tác dụng gì, ăn yến mạch có tác dụng gì, yến mạch nguyên hạt, yến mạch nguyên cám, dinh dưỡng trong yến mạch

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0