Ăn yến mạch giảm cân đúng hay không? Các cách ăn yến mạch giảm cân

Ngày cập nhật:16/11/2021

Yến mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt rất giàu dinh dưỡng và được nhiều người sử dụng làm bữa chính buổi sáng. Do yến mạch giàu carbs và chất xơ lành mạnh nên nó trở thành một loại thực phẩm hỗ trợ giảm cân lý tưởng


Mục lục

Ăn yến mạch có giảm cân hay không?

1. Ăn yến mạch giảm cân đúng hay không?

Như chúng ta đã biết, yến mạch là một loại thực phẩm ngũ cốc rất giàu dinh dưỡng. Đặc biệt yến mạch có chứa rất nhiều hàm lượng chất xơ và carbs nên nó rất hiệu quả cho quá trình ăn kiêng và giảm cân. Hãy cùng tìm hiểu thêm về chế độ ăn kiêng, những lợi ích và rủi ro có thể gặp phải với bột yến mạch dưới đây nhé!

a. Chế độ ăn kiêng với bột yến mạch là gì?

Chế độ ăn kiêng với bột yến mạch có nghĩa là chỉ ăn kiêng với một loại thực phẩm ngũ cốc chính duy nhất đó là bột yến mạch. Hay nói cách khác đó là ăn yến mạch như món chính của bạn.

Kế hoạch ăn kiêng bột yến mạch bao gồm ba giai đoạn:

Giai đoạn 1: Ăn bột yến mạch trong ba bữa/ngày trong một tuần đầu tiên. Ăn yến mạch nguyên hạt thay vì yến mạch ăn liền. Bạn có thể thêm một số loại trái cây vào yến mạch trong giai đoạn này.

Giai đoạn 2: Trong tuần thứ hai, bạn cần ăn yến mạch ít nhất một hoặc hai bữa/ngày. Bữa còn lại nên ăn ít chất béo và đường. Bạn có thể ăn bột yến mạch ăn liền và cũng có thể thêm nhiều trái cây và rau vào yến mạch của bạn.

Giai đoạn 3: Trong giai đoạn thứ ba, bạn nên ăn một bữa bột yến mạch/ngày. Các bữa còn lại bạn ăn uống bình thường nhưng hạn chế hoặc ăn ít đồ có chứa chất béo và đường. Bạn có thể ăn yến mạch ăn liền và ăn nhiều trái cây và rau vào yến mạch của bạn.

b. Lợi ích của chế độ ăn bột yến mạch

Bột yến mạch là lựa chọn tốt cho bữa sáng vì nó giúp bạn cảm thấy no lâu.

Ăn bột yến mạch làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim và ung thư đại trực tràng.

Yến mạch nguyên hạt có thể giúp giảm huyết áp của bạn.

Chúng cũng hỗ trợ tiêu hóa do giàu chất xơ.

c. Rủi ro của chế độ ăn kiêng với bột yến mạch

- Chế độ ăn kiêng với bột yến mạch có thể gây hại cho sức khỏe của bạn, cũng giống như các chế độ ăn kiêng khác chỉ tập trung vào một loại thực phẩm. Điều đó nó sẽ làm mất cân bằng dinh dưỡng cho một người.

- Những rủi ro mà bạn gặp phải có thể như khó duy trì được việc giảm cân, sỏi thận, bệnh gút, tăng nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe mãn tính (bệnh tim, huyết áp cao, loãng xương, ung thư,...)

>> Xem thêm: Chế độ giảm cân cấp tốc trong vòng 7 ngày

2. Các cách ăn yến mạch giảm cân

Như đã đề cập, bột yến mạch rất giàu dinh dưỡng và chúng ta có thể tùy biến để sử dụng nó một cách hiệu quả nhất cho chế độ ăn kiêng giảm cân của mình. Bột yến mạch có thể chế biến làm cháo yến mạch, các loại bánh yến mạch,...

Sau đây là 20 cách giảm cân thông minh với bột yến mạch tuyệt vời mà có thể bạn chưa biết đến. Hãy xem ngay nhé!

2.1. Sử dụng bột yến mạch thay cho bột mì

Sử dụng bột yến mạch thay cho bột mì giúp giảm cân hiệu quả

Sử dụng bột yến mạch thay cho bột mì trong những món ăn hàng ngày

Bạn có biết rằng yến mạch cuộn có thể được sử dụng để thay thế cho bột mì trong các công thức nấu ăn như thịt viên, gà viên và bánh mì thịt không?

Nó có thể không phải là cách làm như thông thường nhưng nó là một cách rất dễ dàng để tăng thêm một số dinh dưỡng bổ sung vào bữa ăn gia đình mà lại giúp cho bạn có thể giảm cân lâu dài và hiệu quả.

Mẹo cho cách chế biến này: Tùy thuộc vào loại món ăn bạn đang chế biến, bạn có thể cho yến mạch vào máy xay sinh tố để tạo ra một loại nguyên liệu phù hợp và thay thế cho bột mì.

2.2. Tạo ra một món ăn nhanh từ yến mạch

Chế biến yến mạch thành những món ăn nhanh giúp giảm cân hiệu quả

Chế biến những món ăn nhanh từ yến mạch giúp giảm cân hiệu quả

Bạn cảm thất chán ngán khi phải ăn một món ăn ăn từ yến mạch trong nhiều ngày. Thay vào đó, bạn hãy thử làm một món ăn nhanh khác từ yến mạch nhé. Bánh chuối yến mạch là một món ăn nhanh để bạn có thể tham khảo đổi gió và nó cũng rất dễ dàng thực hiện. Mỗi phần ăn chỉ khoảng 130 calo và 7 gram đường.

2.3. Thêm bột yến mạch vào trong bánh kếp

thay nguyên liệu bột mì bằng bột yến mạch để làm bánh kếp giúp giảm cân hiệu quả

Thêm bột yến mạch và các nguyên liệu khác thay cho nguyên liệu trong công thức bánh kếp cũ

Theo truyền thống, bánh kếp tự làm chứa đầy calo và carbs không có chất dinh dưỡng - điều này không lý tưởng nếu bạn đang cố gắng giảm mỡ bụng. Để có được bữa sáng ngon miệng với chiếc bánh kếp mà vẫn thân thiện với việc giảm cân thì bạn hãy hoán đổi nguyên liệu bột mì, đường trắng, sữa và bơ cho chuối, trứng, yến mạch, bột nở và muối để có được những chiếc bánh kếp từ yến mạch tuyệt vời nhé.

2.4. Thay bằng bột yến mạch vào các công thức nấu ăn

thay bột yến mạch cho các công thức nấu ăn giúp bạn giảm cân hiệu quả và an toàn

Sử dụng bột yến mạch thay cho các loại bột khác trong các công thức nấu ăn hàng ngày

Nếu bạn thường làm bánh mì, bánh quế và món tráng miệng tự làm với các loại bột mì hoặc bột thông thường. Giờ đây bạn có thể thay thế chúng thành bột yến mạch để có thể có được những món ăn giàu dinh dưỡng, lành mạnh và giúp thon gọn vòng eo với chế độ ăn uống của mình.

Nếu bạn không muốn mua bột yến mạch bên ngoài vì sợ có chứa đường và không chất lượng thì bạn có thể tự chế biến bột yến mạch bằng cách xay yến mạch cuộn kiểu cũ. Và bạn có thể dùng bột yến mạch thay cho bột mì trong tất cả các công thức nấu ăn của mình.

2.5. Làm bánh muffins bằng bột yến mạch

Thay bột yến mạch cho bột mì trong công thức làm bánh muffin

Sử dụng công thức làm bánh muffin bằng yến mạch giúp bạn giảm cân tốt hơn

Bánh muffin không chỉ được làm ngọt bằng đường mà còn được làm từ nguyên liệu chính là bột mì nên sẽ có chứa rất nhiều đường, điều này không tốt cho việc giúp duy trì giảm cân. Thay vì làm theo công thức cũ, bạn hãy tham khảo công thức làm bánh muffin với bột yến mạch này nhé.

Nguyên liệu làm bánh muffin bằng yến mạch:

  • 2 1/4 cups yến mạch cuộn
  • 1/2 cup dừa không đường
  • 1/4 tsp muối
  • 1/2 tsp Quế
  • 1/2 cup nho khô
  • 4 tbsp dầu dừa, đun chảy và để nguội
  • 3 quả trứng gà
  • 2 quả chuối chín, nghiền nát

Cách làm bánh muffin bằng yến mạch:

  • BƯỚC 1: Làm nóng lò nướng của bạn ở nhiệt độ 185 độ C và quét bơ hoặc dầu vào khuôn đựng bánh.
  • BƯỚC 2: Kết hợp và trộn các thành phần khô. Sau đó, thêm dầu dừa, chuối nghiền và trứng. Trộn đều. Sau đó cho bánh vào khuôn.
  • BƯỚC 3: Nướng trong lò khoảng 15 phút hoặc cho đến khi bánh nướng xốp cứng lại.

2.6. Cơm trộn bột yến mạch

cơm trộn bằng yến mạch giảm cân hiệu quả

Thay đổi món ăn bữa tối bằng cách làm món cơm trộn yến mạch tuyệt vời

Chỉ cần 30 phút chế biến, bạn sẽ có một món cơm trộn yến mạch với trứng tuyệt vời cho bữa tối.

Trong khi chế biến yến mạch trên bếp như bạn thường làm, hãy đập một quả trứng vào chảo và rắc lên một ít muối và tiêu. Sau đó, khi nó đã chín hoàn toàn, chuyển bột yến mạch vào một cái bát, và phủ lên trên nó với trứng, một ít pho mát và một ít hành tây cắt nhỏ. Như vậy là bạn đã có một bữa tối tuyệt vời rồi đó.

2.7. Làm yến mạch để qua đêm

làm yến mạch để qua đêm giúp giảm cân hiệu quả

Làm yến mạch để qua đêm giúp có những bữa sáng với yến mạch tuyệt vời hơn

Bạn chỉ cần chọn yến mạch cuộn hoặc yến mạch ăn liền rồi cho vào lọ chứa. Bạn cho thêm các nguyên liệu kết hợp khác tùy sở thích. Cho chất lỏng vào và các hương vị khác và đậy nắp để vào tủ lạnh. Để qua đêm và hôm sau bạn đã có một món ăn buổi sáng tuyệt vời rồi. Khi ăn bạn nên trộn đều yến mạch nhé.

2.8. Làm sinh tố yến mạch

làm sinh tố bằng bột yến mạch giúp bạn có món ngon lạ miệng và giảm cân

Thay đổi khẩu vị buổi sáng bằng cách làm sinh tố yến mạch giảm cân hiệu quả

Nếu món sinh tố buổi sáng của bạn thường khiến bụng cồn cào, bạn có thể cân nhắc thêm một ít yến mạch xay vào ly của mình. Sau khi xay một nắm bột yến mạch thô trong máy xay sinh tố, thêm các nguyên liệu sinh tố còn lại và xay cho đến khi hỗn hợp sinh tố đều. Như vậy bạn đã có một ly sinh tố ngon hơn, nhiều chất xơ hơn, chắc chắn sẽ giúp bạn cảm thấy no cho đến giờ ăn trưa.

2.9. Nấu yến mạch bằng nồi nấu chậm

nấu yến mạch bằng nồi nấu chậm

Nấu yến mạch bằng nồi nấu chậm, bạn sẽ có một món ăn lạ miệng theo khẩu vị của mình

Bạn chỉ cần cho yến mạch, sữa và một chút quế vào nồi nấu chậm. Cứ để trong nồi nấu chậm nấu cho đến khi yến mạch chín. Cho ra bát và thưởng thức thôi nhé. Các bạn có thể cho thêm rau củ quả vào cháo hoặc ăn kèm.

2.10. Cho thêm yến mạch vào các món súp

cho thêm bột yến mạch vào món súp giúp kết dính hơn

Thêm bột yến mạch vào món súp sẽ giúp món ăn ngon và giàu dinh dưỡng hơn

Bạn có thể cho thêm yến mạch vào các món súp của mình để giúp các món súp sẽ đặc hơn và quện hơn. Nhưng trước đó bạn phải xay yến mạch ra thành bột mịn và khi cho vào phải đánh thật đều tay để không bị rón cục nhé. Chúc bạn có những món súp thật ngon.

2.11. Làm món zoats bằng yến mạch

zoat món ăn được chế biến từ yến mạch và bí ngô xanh

Tạo ra một món zoats lạ miệng và cuốn hút từ yến mạch

Zoats là món ăn được làm từ bí ngô xanh, bột yến mạch, sữa, gia vị và một số nguyên liệu khác tùy sở thích của bạn. Bạn chỉ cần cho tất cả các nguyên liệu vào và nấu trong khoảng 10 phút là xong.

2.12. Thêm yến mạch vào bánh burger chay

thêm yến mạch vào bánh burger chay

Thêm bột yến mạch để tạo nên chiếc bánh burger tuyệt vời hơn

Bạn chỉ cần thay bột mì bằng bột yến mạch và tạo ra chiếc bánh burger chay thật tuyệt vời. Nó mang một hương vị hoàn toàn khác và sẽ giúp cho bạn cảm thấy ngon miệng hơn

2.13. Tạo ra những chiếc bánh mì kẹp bằng yến mạch

bánh mì kẹp bằng yến mạch giảm cân hiệu quả

Bánh mì kẹp thịt bò được làm từ yến mạch

Mặc dù nó có thể hơi khác thường, nhưng loại ngũ cốc yến mạch này cũng có thể được cho vào bánh mì kẹp thịt bò . Bí quyết nấu ăn này không chỉ đưa một số chất xơ và vitamin A tăng cường miễn dịch vào bữa ăn của bạn, nó còn cho phép thịt của bạn tạo ra thêm các miếng chả ngon và tiết kiệm thêm chi phí của bạn nữa. Đặc biệt nó sẽ không làm thay đổi hương vị dù chỉ là nhỏ nhất.

2.14. Tạo ra món Granola yến mạch

món granola yến mạch cực ngon và hấp dẫn

Granola từ yến mạch giúp bữa sáng lành mạnh hơn

Chúng ta có thể tạo những món Granola từ yến mạch cực kỳ ngon và hấp dẫn. Nó sẽ giúp cho quá trình giảm cân của bạn trở nên hiệu quả hơn. Nhưng trước khi làm được món Granola chúng ta cần phải sơ chế cho yến mạch chín bằng cách cho yến mạch, một chút nước, hương vani và quế để nấu chín yến mạch. Sau khi nấu chín hỗn hợp yến mạch, cho nó vào sữa chua, hạnh nhân, trái cây tươi.

2.15. Tạo ra món ăn mặn từ yến mạch

món ăn mặn được chế biến từ yến mạch giúp quá trình giảm cân hiệu quả hơn

Chế biến các món ăn mặn từ yến mạch giúp cho việc giảm cân hiệu quả hơn

Yến mạch có hàm lượng đường thấp là lựa chọn của nhiều người thiếu thời gian đang cố gắng giảm cân. Các bạn có thể chế biến các món ăn mặn cho bữa trưa hoặc bữa tối từ yến mạch bằng cách trộn đều tất cả các đồ ăn mà bạn muốn với yến mạch rồi cho vào lò vi sóng trong vòng 5-7 phút là xong.

2.16. Làm món cơm thập cẩm từ yến mạch

món cơm thập cẩm được chế biến từ yến mạch

Món cơm trộn thập cẩm được làm từ yến mạch

Điều thú vị về yến mạch là chúng có thể được sử dụng thay thế cho các loại ngũ cốc khác.

Ví dụ, món ăn trong hình trên là một món cơm thập cẩm kết hợp, yến mạch với đậu gà, hạt mù tạt, cà ri, nghệ , và một loạt các loại gia vị khác.

2.17. Làm đế bánh Pizza từ yến mạch

làm đế pizza từ bột yến mạch giúp thực đơn giảm cân của bạn phong phú hơn

Làm bánh pizza bằng yến mạch giúp thực đơn ăn kiêng phong phú hơn

Bạn không cần phải làm đế pizza bằng các loại ngũ cốc thông thường như bột mì. Bạn có thể thay bằng bột yến mạch để làm ra những chiếc bánh pizza tuyệt vời và giúp cho quá trình giảm cân của bạn hiệu quả hơn.

2.18. Tạo ra những chiếc kem từ yến mạch

kem được làm từ yến mạch

Những chiếc kem ngon và cuốn hút được làm từ yến mạch

Các bạn có thể tự mình làm những chiếc kem từ yến mạch cực kỳ ngon và hấp dẫn. Để làm món kem này, các bạn có thể dùng sữa chua không đường, hương vani, trái cây cắt nhỏ, hạt chia và yến mạch. Xay đều hỗn hợp và cho hỗn hợp vào những khuôn làm kem que và cho vào để tủ lạnh cho đến khi đông đặc (Để ở ngăn đá). Khoảng 8 tiếng thì kem sẽ đông đặc lại và bạn có thể lấy ra và thưởng thức.

2.19. Tạo ra những chiếc bánh từ yến mạch

bánh yến mạch nho khô giúp giảm cân hiệu quả

Những chiếc bánh thơm ngon được làm từ yến mạch

Bạn có thể tạo ra những chiếc bánh từ yến mạch cực kỳ đơn giản và nhanh chóng. Chỉ từ các nguyên liệu như yến mạch, bơ hạnh nhân, nho khô và hạt chia, và một số hương vị khác. Bạn trộn đều hỗn hợp và nặn chúng thành những chiếc bánh tùy bạn muốn. Cho vào lò vi sóng trong khoảng 15-20 phút là bạn đã có những chiếc bánh từ yến mạch thật tuyệt vời rồi.

2.20. Tạo ra món trộn từ yến mạch

món trộn ngon và đặc sắc từ yến mạch

Các món trộn được làm từ yến mạch giúp chế độ ăn kiêng phong phú và hấp dẫn hơn

Bạn chán ăn yến mạch vào bữa sáng? Bạn có thể kết hợp yến mạch với một số loại ngũ cốc khác. Trộn kèm với các món trộn khác cho món ăn buổi sáng hấp dẫn và thú vị hơn. Những món trộn kèm tốt như hạt bí ngô, quả óc chó nướng, hạt lựu, chuối cắt lát và dừa bào sợi.

3. Một số câu hỏi thường gặp về yến mạch giảm cân

Yến mạch có tốt cho việc giảm cân không?

yến mạch có tốt cho việc giảm cân hay không?

Bản thân bột yến mạch có thể giúp bạn giảm cân vì nó sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn so với các loại thực phẩm khác. Hàm lượng chất xơ trong bột yến mạch cũng có thể hỗ trợ hệ tiêu hóa.

Yến mạch nào tốt nhất để giảm cân?

Loại yến mạch nào tốt nhất cho việc giảm cân

Việc lựa chọn một loại yến mạch phù hợp để giảm cân cũng rất khó. Hiện nay trên thị trường cũng có rất nhiều loại yến mạch. Nhưng chúng tôi khuyên bạn nên dùng 3 loại yến mạch đó là yến mạch nguyên hạt, yến mạch cuộn và yến mạch cán dẹt.

Ăn yến mạch giảm mỡ bụng được không?

Ăn yến mạch có giảm mỡ bụng được không?

Yến mạch là một dạng siêu thực phẩm giảm cân hiệu quả. Thực phẩm này chứa nhiều protein và ít calo nên nó trở thành thực phẩm hoàn hảo giúp giảm mỡ bụng. Yến mạch cần thời gian để tiêu hóa trong cơ thể và do đó, có xu hướng đốt cháy calo. Đây là điều làm cho yến mạch trở thành nguồn cung cấp năng lượng dồi dào cho cả ngày và làm giảm lượng cholesterol của bạn.

Tại sao yến mạch không tốt cho việc giảm cân?

Tại sao yến mạch lại không tốt cho việc giảm cân?

Nếu bạn không lưu ý một số điều, ngay cả bột yến mạch cũng có thể dẫn đến tăng cân . Nó có thể ngay lập tức biến từ một bữa sáng giảm béo thành một món ăn làm tăng lượng đường trong máu có thể gây hại cho vòng eo của bạn.

Bột yến mạch với chuối có tốt cho việc giảm cân không?

Bột yến mạch với chuối có tốt cho việc giảm cân hay không?

Bột yến mạch chuối cho bữa sáng đủ chất vào buổi sáng, giàu protein, chất xơ và các chất dinh dưỡng khác có thể cắt giảm lượng calo tiêu thụ của bạn trong cả ngày. Chuối chứa nhiều tinh bột kháng và kali, có thể thúc đẩy cảm giác no và cung cấp năng lượng tức thì cho bạn

Tôi có thể trộn gì với bột yến mạch?

Tôi có thể trộn gì cùng với bột yến mạch?

Bạn có thể trộn rất nhiều loại nguyên liệu, thực phẩm khác với yến mạch. Một số loại nguyên liệu thường được trộn kèm với yến mạch như sữa, sữa chua, các sản phẩm thay thế sữa, Trái cây tươi, hoa quả sấy, hoa quả tươi, các loại hạt, các loại gia vị,...

Ăn bột yến mạch hàng ngày có sao không?

Ăn bột yến mạch hàng ngày có làm sao không?

Yến mạch rất giàu dinh dưỡng và có rất nhiều tác dụng cho sức khỏe của chúng ta. Chúng ta có thể kết hợp bột yến mạch vào các công thức món ăn hàng ngày của mình một cách hợp lý và khoa học. Nhưng bạn cũng lưu ý không nên quá lạm dụng bột yến mạch, việc đó nó cũng sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn.

**********************************

Qua bài viết này, mong rằng các bạn sẽ hiểu rõ cách sử dụng yến mạch một cách hợp lý để giúp cho quá trình giảm cân của bạn hiệu quả nhất có thể. Việc sử dụng yến mạch giảm cân là một chế độ ăn kiêng rất tốt cho sức khỏe nếu bạn biết kết hợp yến mạch và các loại thực phẩm khác một cách hợp lý, khoa học và điều độ.

Nếu các bạn thấy bài viết này hay và ý nghĩa, đừng quên like và chia sẻ nó đến với mọi người nhé. Bạn cũng có thể góp ý và để lại những thắc mắc bằng cách bình luận bên dưới bài viết này. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này!

Từ khóa trong bài: yến mạch giảm cân, cách ăn yến mạch giảm cân, ăn yến mạch giảm cân, cách ăn yến mạch, bột yến mạch giảm cân, ngũ cốc yến mạch giảm cân, cách nấu yến mạch giảm cân

************************************

THAM KHẢO THÊM CÁC BÀI VIẾT KHÁC VỀ YẾN MẠCH:

>> Yến mạch là gì? Phân loại, giá trị dinh dưỡng và tác dụng của yến mạch

>> 12 cách nấu cháo yến mạch giảm cân cực kỳ hiệu quả, dễ làm dễ ăn

>> 3 Cách Làm Bánh Yến Mạch Giúp Ăn Kiêng Giảm Cân Hiệu Quả Ngay Tại Nhà

>> 4 bước làm sữa yến mạch đơn giản ngay tại nhà, dễ không ai ngờ

>> Cách nấu cháo yến mạch cho bé chỉ với 4 bước đơn giản và nhanh chóng

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0