Mách bạn cách giảm cân hiệu quả bằng yến mạch

Ngày cập nhật:04/09/2020

Nhiều chị em truyền tai nhau giảm cân bằng yến mạch cực kỳ hiệu quả. Vậy thực hư của lời đồn này là như thế nào? Cùng PasGo làm rõ vấn đề này nhé!


Mục lục

I. Một số thông tin về yến mạch có thể bạn chưa biết?

1. Yến mạch là gì?

- Yến mạch là một loại ngũ cốc lấy hạt được trồng nhiều ở các vùng khí hậu ôn đới, chủ yếu là Bắc Mỹ và châu Âu. Giá trị dinh dưỡng của yến mạch cao, giàu chất xơ tốt đặc biệt là beta-glucan cùng các vitamin, khoáng chất.

- Mỗi 100g yến mạch có khoảng 389kcal, bao gồm các thành phần: 66.3g cacbohydrat, 10.6g chất xơ, 16.9g protein, 6.9g chất béo cùng các vitamin B5, B9 và các khoáng chất như Sắt, Magiê… Yến mạch còn chứa chất chống oxy hóa được gọi là avenanthramides, là thành phần hỗ trợ chống các bệnh về tim mạch.

Mách bạn cách giảm cân hiệu quả bằng yến mạch 1

2. Các loại yến mạch phổ biến?

Bạn dễ dàng có thể tìm mua yến mạch tại các siêu thị, cửa hàng chuyên bán thực phẩm nhập khẩu. Các sản phẩm yến mạch cũng hết sức đa dạng, trong đó, chúng thường được phân chia thành 5 loại:

- Yến mạch nguyên hạt (Oat Groats): Loại nguyên bản sau khi được tuốt khỏi thân lá. Loại này khá dai, muốn dùng được cần phải nấu khá lâu (khoảng 50p) với tỉ lệ 3 phần nước : 1 phần yến mạch.

- Yến mạch cắt nhỏ (Steal Cut Oats): Loại yến mạch được cắt nhỏ thành 2-3 phần từ yến mạch nguyên hạt. Loại yến mạch này tuy tốn ít nước hơn nhưng vẫn mất tới khoảng 30p để chín.

- Yến mạch cán dẹt (Rolled Oats): Loại yến mạch được cắt nhỏ, hấp chín và lăn dẹt (đây cũng là loại yến mạch phổ biến hay được dùng nhất). Loại càng mỏng thì thời gian nấu càng nhanh, thông thường mất khoảng 5-15p để nấu với tỉ lệ tốt nhất là 1 phần nước : 2 phần yến mạch.

- Yến mạch cán vỡ hay còn gọi là “ăn liền” (Instant Oats): Loại yến mạch được cán cực kỳ mỏng, có thể chan nước sôi là dùng được ngay & được dùng như bữa sáng. Tuy nhiên, nó cũng chứa ít thành phần dinh dưỡng hơn so với các loại trên.

- Yến mạch dạng bột: Loại yến mạch được nghiền mịn từ yến mạch được cán dẹt. Loại bột yến mạch này thường được dùng làm bột ăn dặm cho trẻ hoặc dùng để đắp mặt nạ cho da.

Mách bạn cách giảm cân hiệu quả bằng yến mạch 2

3. Công dụng của yến mạch?

3.1. Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Trong yến mạch có thành phần chất xơ khá cao, có tác dụng giảm lượng cholesterol xấu trong máu & không ảnh hưởng đến cholesterol tốt. Chúng làm sạch mỡ bám ở thành mạch máu, tăng cường tuần hoàn máu, bảo vệ tim & chống lại 1 số bệnh về tim điển hình như xơ cứng động mạch, tai biến mạch máu.

3.2. Kiểm soát đường trong máu

Yến mạch có tác dụng hỗ trợ việc làm giảm lượng glocose ở ruột; các chất xơ và cacbohydrat trong yến mạch làm giảm sự chuyển đổi của thực phẩm dành cho cơ thể. Đối với những người đang mất kiểm soát về đường huyết có thể sử dụng để kiểm soát và giảm nguy cơ bị tiểu đường type 2.

3.3. Giúp giảm cân

Trong thành phần của yến mạch chứa ít calo, nhưng thành phần dinh dưỡng lại phong phú, do đó làm giảm cảm giác thèm ăn

3.4. Ngăn ngừa táo bón

Yến mạch giàu chất xơ nên giúp chúng ta điều chỉnh vận động ruột và giảm nguy cơ bị táo bón.

3.5. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Thành phần beta-glucan trong yến mạch giúp cơ thể nhanh chóng tìm được các vị trí bị thương và loại bỏ nhiễm trùng, sinh vật gây bệnh tại vị trí đó.

3.6. Các tác dụng làm đẹp

Tẩy tế bào chết, loại bỏ mụn, tốt cho da khô…

II. Cách giảm cân hiệu quả bằng yến mạch

1. Vai trò của yến mạch trong việc giảm cân

- Bổ sung thêm chất xơ vào chế độ ăn là một trong những cách đơn giản nhất để giảm cân. Vừa hay, yến mạch là một nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, lại chứa ít calo. Chính vì thế, ăn yến mạch sẽ giúp cơ thể no lâu và giảm cảm giác thèm ăn.

- Loại ngũ cốc này còn giúp kích hoạt cơ thể bạn để đốt cháy chất béo một cách nhanh hơn. Ăn yến mạch giảm cân giúp cơ thể linh hoạt hơn chứ không hề khiến bạn mệt mỏi như thuốc giảm cân la liệt trên thị trường.

- Tuy nhiên, nếu muốn giảm cân bằng yến mạch, bạn cần sử dụng loại yến mạch nguyên chất, không thêm phụ gia, đường, hương liệu… Thêm nữa trong quá trình chế biến yến mạch, tránh bổ sung chất béo làm cản trở việc giảm cân. 

Mách bạn cách giảm cân hiệu quả bằng yến mạch 3

2. Gợi ý các công thức giảm cân từ yến mạch

2.1 Cháo yến mạch nguyên chất

Cách nấu: 50-100gr yến mạch (bạn có thể chọn yến mạch cán dẹt hoặc yến mạch cán vỡ đều được) cùng với 500ml nước. Bắc lên bếp và đun sôi khoảng 5 phút thì tắt bếp. Để nguội cháo yến mạch trong khoảng nửa tiếng và cho ra bát là dùng được.

Mách bạn cách giảm cân hiệu quả bằng yến mạch 4

2.2 Cháo yến mạch với trứng

Cách thực hiện tương tự như phía trên nhưng khi yến mạch đã sôi, bạn cho vào cháo thêm 1 quả trứng và đánh đều lên.

Mách bạn cách giảm cân hiệu quả bằng yến mạch 5

2.3 Cháo yến mạch với bí đỏ

Hầm nhừ 200gr bí đỏ cùng với nước sôi và cho vào bí đã nấu nhừ với 200gr yến mạch, đun sôi thêm 5 phút thì tắt bếp. Với những người không quen ăn nhạt, có thể thêm 1 chút xíu muối tinh (lưu ý lượng muối rất ít, tránh ảnh hưởng đến việc giảm cân).

Mách bạn cách giảm cân hiệu quả bằng yến mạch 6

2.4 Giảm cân với yến mạch và sữa tươi không đường

Sử dụng 50-100gr yến mạch (bột yến mạch, yến mạch cán mỏng hoặc yến mạch cán vỡ đều được) với nước theo tỉ lệ 1 phần yến mạch : 4 phần nước, đun sôi, khuấy đều tay đến khi yến mạch chín nở và đều. Cho sữa tươi không đường vào đun thêm 3-5p rồi tắt bếp. Khi ăn, có thể thêm trái cây hoặc các loại hạt tùy theo khẩu vị.

Mách bạn cách giảm cân hiệu quả bằng yến mạch 7

2.5 Giảm cân bằng yến mạch và sữa chua

Nguyên liệu: 1/2 ly yến mạch đã nấu chín và để lạnh. 1/2 hũ sữa chua không đường. Một số loại trái cây (chú ý tránh các loại như sầu riêng, bơ, chuối, dưa hấu, xoài…)

Cách trình bày: Cho yến mạch chín và đã làm lạnh vào 1 cái ly, hãy ước lượng cho yến mạch vào tầm 1/3 ly. Tiếp đến cho sữa chua không đường vào 1/2 ly còn lại rồi cho thêm trái cây đã cắt nhỏ. Có thể trang trí thêm vài cọng bạc hà để món ăn bắt mắt hơn.

Mách bạn cách giảm cân hiệu quả bằng yến mạch 8

Bài viết trên hy vọng đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về cách giảm cân bằng yến mạch. Ngoài chế độ ăn giảm cân bằng yến mạch, bạn cũng cần kiên trì luyện tập thể dục thể thao đều đặn, uống đủ nước để việc giảm cân có hiệu quả.

Tổng hợp

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0