Cách làm bắp bò ngâm mắm chua ngọt không bị cứng, thấm vị để được lâu

Ngày cập nhật:02/02/2024

Bắp bò ngâm mắm là một món ngon lạ miệng trong mâm cơm hàng ngày còn là một món giải ngấy tuyệt vời trong mâm cỗ vào những ngày lễ Tết. Và trong bài viết này, PasGo Team sẽ bật mí cho bạn cách làm bắp bò ngâm mắm không bị cứng, đặc biệt thấm vị và giòn ngon lại còn bảo quản được lâu nữa. Mời độc giả theo rõi ngay nhé!


Mục lục

Nhắc đến món bắp bò ngâm mắm chúng ta nghĩ ngay đến miếng thịt có vị mằn mặn, ngòn ngọt và chua dịu thêm chút dai giòn từ gân bò thơm ngon khó cưỡng. Đặc biệt trong mâm cỗ Tết, ăn kèm thịt bò ngâm mắm với củ cải, củ kiệu hay hành muối chua ngọt thì ngon hết ý. Vậy chúng ta hãy cùng đi vào khâu đầu tiên của cách làm bắp bò ngâm mắm dưới đây nhé!

1. Nguyên liệu để làm bắp bò ngâm mắm chua ngọt

Để làm món bò ngâm mắm chua ngọt chúng ta cần có:

  • Bắp bò: Khoảng 1kg
  • Hành tây: 1 củ
  • Tỏi: 1 củ
  • Ớt cay: 4 - 5 quả
  • Sả cây: 2 cây
  • Gừng: 1 củ
  • Các loại gia vị: 3 hoa hồi, 1 nhanh quế, 1 thìa hạt tiêu đen nguyên hạt, nước mắm (1,5 bát), đường khoảng 300 gam, giấm (1 bát dấm gạo), 2 bát nước lọc

Cách làm bắp bò ngâm mắm 1

Nguyên liệu làm bắp bò ngâm mắm

2. Cách làm bắp bò ngâm mắm chi tiết

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Thịt bắp bò đen lọc bỏ mỡ trắng bám bên ngoài, bóp sơ với 1 chút muối, gừng đập dập để khử bớt mùi hôi và lấy chỉ cuộn bên ngoài để giữ hình dạnh miếng bắp.
  • Hành tây bóc vỏ rửa sạch đem cắt khúc to
  • Sả bỏ vỏ già rửa sạch, tỏi đem bóc vỏ.
  • Tiêu, quế hồi, quế đem xao sơ qua cho thơm.

Bước 2: Làm chín bắp bò

Cho bắp bò vào nồi thêm hành tây, hoa hồi, sả, quế, một chút bột nêm và xíu bột canh. Thời gian luộc là khoảng 35 - 45 phút, ủ thêm 10 phút rồi vớt ra vào thau nước đá để thịt chắc lại, không bị thâm. Nếu chiếc bắp bò của bạn dài và to thì bạn có thể cắt làm đôi để luộc nhanh chính hơn.

Cách làm bắp bò ngâm mắm

Luộc chín bắp bò

Bước 3: Nấu nước nắm để làm bắp bò ngâm mắm

Trong cách làm bò ngâm mắm thì đây là bước quan trọng nhất vì nó quyết định đến hương vị của miếng thịt sau khi ngâm.

Đầu tiên, bạn lấy một chiếc nồi, cho vào đó đường, nước mắm và nước lọc đã định lượng sẵn trong khâu chuẩn bị nguyên liệu. Cho hỗn hợp lên bếp và đun sôi, khuấy đề để đường tan hết rồi để nguội trước khi cho thịt bò vào ngâm.

Cách làm bắp bò ngâm mắm 2

Nấu nước mắm để ngâm bắp bò

Bước 4: Tiến hành cho bắp bò vào mắm để ngâm

Lựa chọn một lọ thủy tinh có nắp đậy kín, rửa sạch và để ráo nước.

Sau đó cho bắp bò vào hũ và xếp xen kẽ ớt, tỏi, và tiêu xanh thêm lát quế và hoa hồi vào hũ. Sau đó đổ từ từ nước mắm đã chuẩn bị trước đó sao cho ngập thịt bò, rồi đậy kín lọ.

Tiếp đó để lọ bắp bò ngâm và nơi sạch sẽ, thoáng mát nhưng không được chiếu ánh sáng mặt trời vào trực tiếp. Đợi khoảng 4 - 5 ngày là bạn có thể lấy ra và thưởng thức bắp bò thơm ngon rồi.

Cách làm bắp bò ngâm mắm 3

Tiến hành ngâm bắp bò

Thành quả món bắp bò ngâm mắm

Vậy là với cách làm bò ngâm mắm đơn giản chỉ với 4 bước bạn đã có một món ngon tuyệt cho mâm cơm hằng ngày, đến món ngon lạ miệng cho mâm cỗ ngày lễ Tết. Miếng thịt bò săn chắc nhưng không hề bị khô, quyện với vị mặn vừa phải thêm chút chua ngọt từ nước ngấm, ăn kèm rau sống hoặc dưa muối thì quả là món ngon khó có thể chối từ.

Cách làm bắp bò ngâm mắm chua ngọt

Miếng bắp bò ngâm nước mắm chua ngọt giòn ngon thấm vị

3. Những lưu ý trong cách làm bắp bò ngâm mắm

Tuy cách làm bắp bò ngâm mắm chua ngọt khá đơn giản chỉ có 4 bước, nhưng để thành phẩm miếng bắp bò chắc thịt không bị khô, bảo quản được lâu và thậm chí có thể ăn liền thì bạn cần lưu ý các điểm dưới đây.

Cách làm bắp bò ngâm nước mắm để được lâu

Để làm được bắp bò ngâm nắm nói chung hay thịt bò ngâm nước mắm nói chung để được lâu bạn cần vệ sinh dụng cụ thật kĩ càng. Bởi đây là bước loại bỏ vi sinh vật và giúp bảo quản thịt được lâu hơn. Cụ thể là các dụng cụ đựng thịt chín, nồi, đũa cần rửa sạch bằng nữa rửa chén. Đặc biệt lọ ngâm bắp bò phải rửa sạch và tráng qua nước sôi rồi để ráo nước.

Bên cạnh đó nước mắm ngâm phải đổ ngậm bắp bò, không được để lộ miếng bắp bò thì thành phẩm ra mới đẹp mắt, ngấm vị và bảo quản được lâu.

Khi lấy bắp bò bạn cần sử dụng một chiếc đũa sạch, chưa qua sử dụng (chưa gắp thức ăn khác hoặc cho vào miệng) có như vậy bắp bò ngâm mắm còn lại mới bảo quản được lâu.

Số thịt bò còn lại, nếu bạn muốn sử dụng trong thời gian dài hơn thì bạn nên bảo quản chúng trong ngăn mát tủ lạnh.

Cách làm bắp bò ngâm mắm không bị cứng

  • Khi chọn nguyên liệu làm bắp bò ngâm mắm bạn nên chọn phần bắp rùa, loại bắp mềm, có phần gân hoa bên trong giúp cho miếng thịt giòn mà không bị khô. Nếu được thì bạn nên hỏi mua loại bắp bò rùa phần chân sau sẽ ngon hơn rất nhiều.
  • Khi luộc bạn cần chú ý thời gian, đừng ninh thịt bò quá lâu vì luộc càng lâu thịt bò sẽ càng mất chất và càng dai.
  • Và không được bỏ qua bước ngâm thịt vào nước đá để thị chắc lại và giữ được độ ngon.

Cách làm bắp bò ngâm mắm không bị cứng

Nên lựa chọn bắp bò rùa để làm bắp bò ngâm mắm

Cách làm bắp bò ngâm mắm ăn liền

Với cách làm bắp bò ngâm mắm ăn liền, các bước thực hiện từ khâu chuẩn bị nguyên liệu đến khâu nấu nước ngâm tương tự như phía trên. Tuy nhiên để có thể ăn liền, thời gian ngâm sẽ ngắn hơn, do đó bắp bò sau khi ngâm nước đá, bạn thái mỏng thành những lát vừa ăn (càng mỏng thì miếng thịt sẽ càng ngấm vị hơn). Sau đó bạn cho thịt và nắm ngâm vào một chiếc bát to rồi tiến hàng ngâm khoảng 1 -2 tiếng là bạn có thể thưởng thức

Hy vọng rằng đọc đến đây bạn đã biết cách làm bắp bò ngâm mắm chua ngọt. Và còn chần chừ gì nữa mà không bắt tay vào làm ngay hôm nay để cho cả nhà trầm trồ nhỉ! Chúc bạn thành công nhé!

-------------------------------------

PasGo là nền tảng cung cấp dịch vụ ĐẶT CHỖ TRỰC TUYẾN trong lĩnh vực ẩm thực ăn uống,... Giúp Khách hàng đặt chỗ trước khi tới các Nhà hàng/Quán ăn,... tại Hà Nội, TpHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Đừng quên theo dõi blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0