Mặt chi chít mụn thâm trở nên trắng bóc chỉ sau 3 tuần

Ngày cập nhật:18/05/2017

Tối trước khi ngủ, dùng chai bi dừa - gấc lăn 1 lớp mỏng đều lên mặt. Chưa tới 1 phút thực hiện đâu nhé. Chỉ sau 2 tuần đã thấy làn da hết thâm mụn và mịn màng hơn


Mục lục

1. Mẹo chữa nóng trong người và nổi mụn lưng

Nóng trong người và nổi mụn lưng đa phần là do chức năng gan suy giảm hoặc cơ thể phải nhận quá nhiều độc tố. Vì thế, bạn cần có các biện pháp để giải độc gan và thanh lọc cơ thể. 

1.1. Chữa nóng trong người và nổi mụn lưng: Chè giải nhiệt

Khi có các triệu chứng nóng trong người, chẳng hạn như nổi mụn lưng, ngứa, nhiệt miệng thì bạn có thể ăn các loại chè giải nhiệt. Một số loại chè giải nhiệt thường được lựa chọn là: 

  • Chè sen

Lá sen và hạt sen có công dụng giải độc, giải nhiệt và làm mát cơ thể. Hãy nấu một bát chè sen hoặc uống trà lá sen mỗi ngày để thanh lọc cơ thể. Khi đó, các triệu chứng nóng trong người sẽ giảm hẳn. 

Ăn chè sen mỗi ngày để hạn chế nóng trong người và nổi mụn lưng

Ăn chè sen mỗi ngày để hạn chế nóng trong người và nổi mụn lưng 

  • Chè đỗ đen

Theo y học cổ truyền, đỗ đen có công dụng bổ thận thủy, bổ gan, thanh nhiệt giải độc,... Vì thế một bát chè đậu đen sẽ giúp bạn hết nóng trong người và nổi mụn lưng. Ngoài ra, đậu đen còn rất tốt cho người bị táo bón lâu ngày. 

  • Chè bưởi

Lá bưởi và vỏ bưởi có chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin C. Chúng giúp giải độc cơ thể và tăng cường sức đề kháng rất tốt. Các chất chống oxy hóa sẽ làm giảm tình trạng mụn lưng và vị thanh mát của chè bưởi sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn. 

1.2. Chữa nóng trong người và nổi mụn lưng: Lối sống lành mạnh

Thực hiện lối sống lành mạnh để giải độc gan là điều mà mọi người đều hiểu. Tuy nhiên, không phải ai cũng kiên trì thực hiện các thói quen đó mỗi ngày. Bạn nên thay đổi từng chút một và bắt đầu từ buổi sáng để giúp thanh lọc cơ thể. 

  • Bắt đầu ngày mới với nước chanh

Nước chanh rất tốt cho quá trình tiêu hóa và giải độc gan. Vì chúng có nhiều vitamin C và các chất chống oxy hóa. Một cốc nước chanh vào buổi sáng sau khi thức dậy giúp bạn loại bỏ các độc tố và các vi khuẩn có hại trong trực tràng. Bạn có thể cho thêm một chút muối tinh vào ly nước chanh. 

Nước chanh rất giàu vitamin C và chất chống oxy hóa

Nước chanh rất giàu vitamin C và chất chống oxy hóa

  • Ăn rau xanh vào buổi sáng

Bạn có thể thêm rau xanh vào bữa sáng hoặc uống sinh tố rau xanh. Lượng chất xơ và chất chống oxy hóa sẽ giảm bớt lượng độc tố mà cơ thể phải hấp thu. Chất xơ trong rau xanh làm chậm quá trình hấp thu tinh bột, đường và chất béo. Từ đó làm giảm gánh nặng cho gan. Ngoài ra, rau xanh còn là nguồn dinh dưỡng rất tốt có vai trò nuôi dưỡng lợi khuẩn đường ruột. 

  • Sử dụng các thực phẩm hỗ trợ giải độc gan

Các loại thực phẩm như cải xoăn, tỏi, trái bưởi, củ cải đường và atiso; các loại gia vị như nghệ, gừng, thì là, rau mùi,... được sử dụng như các thực phẩm hỗ trợ giải độc gan. Đa phần chúng đều giàu các chất chống oxy hóa. Từ đó giúp ngăn chặn các hại khuẩn tại đường ruột sản sinh ra độc tố và hỗ trợ phục hồi chức năng gan. 
Khi chức năng gan được đẩy mạnh, chứng nóng trong người và nổi mụn lưng sẽ được cải thiện. Vì thế, bạn có thể bổ sung các loại thực phẩm này vào thực đơn hoặc sử dụng các loại gia vị trên để nấu nướng. 

  • Tránh thực phẩm gây nóng trong người

Thực phẩm chứa gluten, sữa, đường, cà phê, bia rượu và đồ ăn cay nóng là nguyên do khiến bạn cảm thấy nóng trong người và nổi mụn lưng. Vì thế, bạn nên hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm này. Bên cạnh đó, các chất bảo quản, hương liệu, phẩm màu cũng là nguyên nhân gây hại cho gan của bạn. 

>>> Xem thêm: Rụng tóc nhiều có sao không? Làm sao để hết rụng tóc cho nữ? 

  • Ăn ít vào bữa tối và không ăn quá khuya

Ban đêm là thời điểm gan và hệ tiêu hóa nghỉ ngơi để phục hồi các tổn thương. Vì thế, ăn quá no hoặc ăn muộn sẽ khiến đường tiêu hóa và gan bị quá tải. Thay vào đó, bạn có thể ăn nhẹ và ăn thêm các thực phẩm tốt cho tiêu hóa như sữa chua, men sống. 

Ăn tối muộn hoặc quá no có thể gây quá tải cho gan và đường tiêu hóa

Ăn tối muộn hoặc quá no có thể gây quá tải cho gan và đường tiêu hóa

  • Vận động nhiều hơn

Vận động giúp cơ thể giải độc qua việc tiết mồ hôi. Vì thế, hãy luyện tập mỗi ngày với các bài tập như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội,... Không chỉ tăng thải độc qua mồ hôi, vận động còn kích thích hệ bạch huyết hoạt động tốt hơn. Điều này rất quan trọng trong việc giảm gánh nặng cho gan, giúp cải thiện tình trạng nóng trong người và nổi mụn lưng.
Ngoài ra, bạn cũng có thể xông hơi hoặc tắm nước nóng để làm nóng cơ thể, giúp tăng cường thải độc. Tắm rửa sạch sẽ cũng là cách làm giảm mụn lưng rất tốt. 
Thay đổi lối sống là điều cốt lõi để thanh lọc cơ thể của bạn. Quá trình cải thiện có thể có kết quả sau khoảng 7 đến 21 ngày. Vì thế hãy kiên trì thực hiện các nguyên tắc trên nhé. Đương nhiên, bạn vẫn phải ăn đủ chất xơ và uống đủ nước mỗi ngày. 

2. Trị nóng trong người và nổi mụn lưng bằng thuốc 

Nếu đã áp dụng hết các mẹo trên mà tình trạng mụn lưng của bạn vẫn không cải thiện, bạn có thể phải sử dụng đến thuốc chống viêm và dị ứng. Các thuốc này có thể ngăn chặn sự xâm nhập và phát triển của vi khuẩn. Đồng thời chúng làm dịu các triệu chứng sưng đỏ khi bị mụn. 
Tuy nhiên, bạn chỉ sử dụng thuốc để hạn chế mụn lưng khi có chỉ định của bác sĩ. Vì các thuốc có thể tiềm ẩn tác dụng phụ và không điều trị được dứt điểm. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng các thực phẩm chức năng bổ sung tốt cho gan. 
Ngoài các sản phẩm bổ sung chất xơ và dược liệu giải nhiệt, chúng tôi khuyên bạn nên bổ sung thêm vitamin C và omega-3.

Omega-3 giúp giảm đau, giảm viêm và tăng cường hệ miễn dịch

Omega-3 giúp giảm đau, giảm viêm và tăng cường hệ miễn dịch

Đặc biệt, omega-3 là dưỡng chất tốt để giảm nóng trong người và nổi mụn lưng. Ngoài ra chúng còn giúp giảm đau, giảm viêm và cải thiện hệ miễn dịch. Bạn có thể ăn thêm các thực phẩm giàu omega-3 như hải sản, trứng, sữa,...

3. Làm sao để không nổi mụn lưng?

Tình trạng mụn lưng không hoàn toàn là do nóng trong người. Do vậy, bên cạnh các biện pháp thanh nhiệt, bạn cần thay đổi một số thói quen sinh hoạt để không bị mọc mụn lưng nữa. Chẳng hạn như:

  • Tắm rửa sạch sẽ

Đừng để mồ hôi và bụi bẩn bám lại trên da sau một ngày dài hoặc sau khi tập luyện. Đây là nguyên nhân phổ biến gây ra mụn trứng cá ở lưng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên thay và giặt những bộ quần áo đã thấm mồ hôi. 
Cùng với việc tắm rửa, bạn cũng nên lựa chọn cho mình loại sữa tắm phù hợp. Đôi khi làn da bị kích ứng bởi chính sữa tắm bạn đang dùng. Vì thế, hãy thử thay đổi sữa tắm hoặc lựa chọn loại có nguồn gốc thiên nhiên hơn. 

>>> Xem thêm: Nên bổ sung kẽm trong bao lâu? 1 năm bổ sung mấy lần? 

  • Mặc quần áo rộng rãi

Quần áo chật có thể giữ bụi bẩn và mồ hôi trên da của bạn lâu hơn, chà xát vào các lỗ chân lông và gây ra mụn. Vì thế, hãy chọn quần áo rộng rãi và thấm hút mồ hôi. Đặc biệt là trong mùa hè, thời điểm dễ khiến bạn bị nóng trong người và nổi mụn lưng. 

Hãy mặc quần áo rộng rãi để không bị bít tắc lỗ chân lông ở vùng lưng

Hãy mặc quần áo rộng rãi để không bị bít tắc lỗ chân lông ở vùng lưng

  • Tẩy tế bào chết

Sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết với thành phần như axit salicylic để loại bỏ bụi bẩn và dầu thừa trên da của bạn. Điều này có thể làm giảm lượng da chết và hạn chế tắc nghẽn lỗ chân lông.

Tóm lại, nóng trong người và nổi mụn lưng là một tình trạng phổ biến và khiến nhiều người khó chịu. Để củng cố chức năng gan, bạn có thể áp dụng các mẹo trên. Tuy nhiên, với những người mắc bệnh gan hoặc uống rượu nhiều, thì nên tham khảo lời khuyên của bác sĩ. 

-----------------------------

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

>>  Ăn hồng giòn có nóng không? Có gây khó tiêu, nổi mụn không?

>> Cách giải độc gan thanh lọc cơ thể bằng mẹo dân gian

>> Uống dầu cá có tác dụng gì? Uống dầu cá bao lâu thì nghỉ?

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0