4 đặc sản Thái Bình “danh bất hư truyền” – nhất định không thể bỏ qua

Ngày cập nhật:29/12/2023

Miền quê lúa Thái Bình không chỉ được biết đến với những di tích lịch sử nổi tiếng mà văn hóa ẩm thực nơi đây cũng rất phong phú. Nếu về với mảnh đất yên bình này, mà không có dịp thưởng thức những đặc sản Thái Bình tiêu biểu như bánh cáy, canh cá Quỳnh Côi, nộm sứa sẽ là một thiếu sót lớn.


Mục lục

Trong hành trình khám phá ẩm thực của mảnh đất yên ả này, hãy cùng PasGo tìm hiểu 4 đặc sản Thái Bình mà bạn không thể bỏ qua khi ghé thăm nơi đây. Nào, chúng ta xuất phát thôi!

1. Đặc sản Thái Bình bánh cáy làng Nguyễn

Bánh cáy làng Nguyễn biểu tượng của ẩm thực Thái Bình.

Nếu bạn có lần được đi du lịch mảnh đất này mà có thắc mắc Thái Bình có đặc sản gì để mua về làm quà thì hãy nghĩ ngay đến bánh cáy làng Nguyễn. Bánh cáy là đặc sản nổi tiếng làng Nguyễn (Nguyên Xá, Đông Hưng, Thái Bình) và cũng là biểu tượng của ẩm thực Thái Bình.

A1: Bánh cáy là kết tinh của hương đất trời và tấm lòng thơm thảo người dân quê lúa.

Đặc sản bánh cáy Thái Bình mang hương vị rất riêng không thể lẫn vào đâu

Nguyên liệu làm bánh cáy khá là phong phú như gạo nếp, gấc, mạch nha, quả dành dành, lạc, vừng, dừa, cà rốt, gừng, vỏ quýt… Nhờ bàn tay khéo léo của người làm bánh, các nguyên liệu được hòa quyện vào nhau nhưng vẫn không mất đi hương vị riêng của từng loại. Cắn miếng bánh cáy, thực khách sẽ cảm nhận được hương vị dẻo thơm, ngọt bùi, tan nhẹ trong miệng không thể nào nhầm lẫn.

A2: Bánh cáy làng Nguyễn rất phù hợp thưởng thức cùng chén trà xanh.

Còn gì tuyệt vời bằng khi được nhâm nhi đặc sản Thái Bình bánh cáy bên chén trà xanh ấm nóng trong ngày đông se lạnh cùng trò chuyện với người thân quen. Đây chính là món ngon Thái Bình không thể thiếu trong bản đồ ẩm thực của bạn khi đặt chân lên mảnh đất “Thái Bình mồ hôi rơi”.

2. Đặc sản Thái Bình canh cá Quỳnh Côi

Món ngon Thái Bình mang niềm tự hào của người dân nơi đây.

Đặc sản canh cá Quỳnh Côi được xem là niềm tự hào của người dân Thái Bình với hương vị đặc trưng, cách làm lại vô cùng đơn giản, không cầu kì. Bởi vậy mà rất nhiều nhà hàng lớn bé trên khắp các tỉnh thành Việt Nam lại chọn món ăn này vào trong thực đơn của mình.

Canh cá Quỳnh Côi mang hương vị đậm đà, khó quên.

Canh cá Quỳnh Côi là sự hòa quyện của nhiều hương vị khó quên.

Để làm món canh cá Quỳnh Côi, người ta chỉ cần có cá rô đồng, rau cải và nước dùng đậm đà, ăn kèm một đĩa rau sống đủ vị như mùi ta, kinh giới, hoa chuối… là đã trọn vị hương quê. Tất cả sẽ hòa quyện với sợi bánh đa mềm, mịn cùng một chút cay nồng của gừng, dấm tỏi để tạo nên hương vị thật khó quên.

Đây chính là món ăn vừa đầy đủ dinh dưỡng, vừa thơm ngon mà bạn không thể bỏ qua khi đến thăm Thái Bình.

3. Đặc sản Thái Bình gỏi cá Kiến Xương

Là đặc sản Thái Bình dân dã, mộc mạc như người dân Thái Bình vậy.

Từ bao đời nay, nhắc đến đặc sản Kiến Xương Thái Bình người ta sẽ nghĩ ngay đến gỏi cá. Bởi món ăn này đã trở thành món ăn dân dã, quen thuộc với không chỉ người dân Kiến Xương mà còn cả với người dân Thái Bình.

Gỏi cá Kiến Xương chính là đặc sản Thái Bình mà bạn không thể bỏ qua.

Chế biến ra món ngon Thái Bình này rất đơn giản, quan trọng là cá phải tươi sống, cá càng tươi, món ăn sẽ càng ngon. Đồ ăn kèm không thể thiếu như: lá sung, lá mơ, kinh giới, tía tô, lá ổi, đinh lăng, chuối xanh, khế chua… sẽ giúp tăng thêm hương vị và giảm đi độ tanh của cá.

Gỏi các Kiến Xương ăn cùng bánh đa nem là ngon nhất.

Theo như người dân ở đây cho biết, cách ăn ngon nhất là bạn dùng bánh đa nem cuộn gỏi cá, rau sống hoặc dùng trực tiếp lá sung để gói. Như vậy, bạn mới cảm nhận được hết vị ngọt của cá, vị bùi của lạc, thính, vị chát của lá sung… Đây chính là sự hòa quyện của tất cả những hương vị tự nhiên trong một món ăn.

A5: Gỏi cá Kiến Xương được ăn kèm với rất nhiều loại rau gia vị.

Món ăn gỏi cá tươi sống không chỉ ngon, mà còn rất thanh mát, thích hợp để ăn vào mùa hè. Nếu có dịp đến nơi đây du lịch cùng gia đình và bạn bè, bạn đừng quên thưởng thức món đặc sản này nhé.

4. Đặc sản Thái Bình nộm sứa Tiền Hải

Thái Bình được trời phú cho một bờ biển dài hơn 50 km với những cồn biển đẹp nhất miền Bắc, được bao quanh bởi sông Hóa, sông Hồng, sông Luộc. Vì vậy, không chỉ phát triển về du lịch, Thái Bình còn có rất nhiều món hải sản chiều lòng được ngay cả những vị thực khách khó tính nhất.

Nộm sứa Tiền Hải – Món ngon Thái Bình có nhiều vào tháng 4, tháng 5.

Về với vùng biển Tiền Hải vào dịp tháng 4, tháng 5, bạn sẽ không thể bỏ qua món nộm sứa. Bởi đây là tháng có nhiều sứa biển nhất trong năm. Người dân nơi đây còn truyền tai nhau rằng: “Nếu đến với biển Tiền Hải Thái Bình mà không thưởng thức nộm sứa thì coi như chưa đến”.

A6: Nộm sứa Tiền Hải đặc sản ở Thái Bình mang hương vị thanh mát

Đúng như cái tên của nó, nguyên liệu chính để làm món ăn này là sứa. Người ta còn kết hợp cùng rất nhiều nguyên liệu khác như: hành tây, thịt gà xé nhỏ, mực, thịt bò khô, lạc, lá chanh, húng lủi, dừa nạo… để tăng hương vị của món ăn.

Đặc sản ở Thái Bình này ngon bởi vị giòn tan, sần sật.

Một món nộm sứa Thái Bình ngon là khi ăn thực khách sẽ cảm nhận được vị giòn tan, sần sật của sứa, vị bùi của lạc khô, vị ngọt của thịt gà, vị biển của ực khô, vị béo của dừa nạo…

A7: Nộm sứa Tiền Hải là món ngon Thái Bình thích hợp giải nhiệt vào ngày hè.

Đặc biệt, nộm sứa Tiền Hải sử dụng một loại nước chấm gia truyền, khiến bạn đã ăn một lần sẽ nhớ mãi không quên.Vì vậy, nộm sứa Tiền Hải chắc chắn là món ăn giải nhiệt không thể thiếu khi ghé thăm vùng biển Tiền Hải Thái Bình.

Hy vọng với bài viết này, các bạn đã có thể trả lời cho mình câu hỏi: “Ăn gì ở Thái Bình” nếu có dịp ghé thăm mảnh đất Thái Bình thì đừng quên bổ sung thêm những món ăn ngon vào bản đồ ẩm thực của chính mình.

Chỉ với những nguyên liệu gần gũi và quen thuộc, 4 đặc sản Thái Bình nổi tiếng này chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những ấn tượng khó quên khi thưởng thức. Còn rất nhiều các món ngon đặc sản vùng miền – Blog PasGo đang chờ các bạn khám phá, hãy like và comment món ngon Thái Bình bạn yêu thích nhé.

_ Khánh An_

Có thể bạn quan tâm: 

Đây là danh sách đặc sản Hà Nội nổi tiếng nhất "MẤY CHỤC NĂM" qua.

[Tổng hợp] 21 đặc sản Sài Gòn ngon nổi tiếng không ăn thật CÓ LỖI.

6 đặc sản Bình Định làm quà tốt nhất cho du khách và địa chỉ mua.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0