Khám phá các loại bánh đặc sản Việt Nam phải thử trong đời

Ngày cập nhật:02/05/2019

Mỗi vùng miền của Việt Nam không chỉ có những danh thắng nổi tiếng mà còn có nền ẩm thực riêng đa dạng. Cùng PasGo khám phá các loại bánh đặc sản Việt Nam mà du khách nên thử một lần khi ghé thăm những vùng đất này qua bài viết dưới đây nhé.


Mục lục

Tên các loại bánh kẹo truyền thống Việt Nam

1. Bánh cốm Hà Nội

Thức quà vặt đặc sản Hà Nội làm từ cốm non.

Là một trong các loại bánh đặc sản Việt Nam có nguồn gốc từ Hà Nội, bánh cốm cổ truyền chính là món bánh thơm ngon không ai là không biết đến. Bánh cốm Hà Nội được làm từ những hạt cốm chọn lọc nhất, đều, mịn màng và thơm phức. Nhân được làm từ đậu xanh, dừa nạo, mứt sen hay mứt bí. Bánh cốm đặc sản Hà Nội ngon nhất vào mùa thu chính là mùa cốm thu hoạch nên vẫn giữ lại được gần như toàn bộ tinh túy trong từng hạt.

Bánh cốm là đặc sản Hà Nội không nên bỏ qua

Những thương hiệu bánh cốm đặc sản nổi tiếng

Bánh cốm có nhiều các thương hiệu nổi tiếng khác nhau như Bánh cốm Bảo Minh, Bánh cốm Nguyên Ninh, Bánh cốm Anh Ninh,... Thế nhưng bánh cốm Hàng Than vẫn nổi tiếng hơn cả. Món bánh này như tấm lòng của người Hà Nội trao gửi đến những du khách khi ghé thăm thủ đô và là đặc sản Hà Nội làm quà được rất nhiều người yêu thích.

2. Bánh đậu xanh Hải Dương

Đặc sản Hải Dương từ đầu thế kỷ XX

Bánh đậu xanh Hải Dương được làm từ đậu xanh, tinh dầu hoa bưởi, đường và mỡ heo hoặc dầu ăn. Tuy nguyên liệu đơn giản là thế nhưng những công đoạn tỉ mỉ mới chính là những gì quý giá nhất của bánh đậu xanh. Hạt đậu xanh được chọn phải là loại có vỏ xanh và lòng vàng. Sau đó, đậu được đem đi rang khô, xay cho vỡ rồi bỏ hết lớp vỏ lụa. Tiếp tục mang đậu đi rang đến khi đỗ chín vàng.

Thưởng thức bánh đậu xanh Hải Dương, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt vừa phải. Bánh vừa cho vào miệng đã lập tức tan ra với vị béo thơm thoang thoảng của hoa bưởi và đậu xanh vô cùng thú vị.

Bánh đậu xanh là một loại bánh đặc sản Việt Nam có nguồn gốc từ Hải Dương

3. Bánh nhãn Hải Hậu

Đặc sản Nam Định ngọt bùi hương thơm

Là một loại bánh kẹo truyền thống Việt Nam có nguồn gốc từ Nam Định, Bánh nhãn Hải Hậu có hình dạng tròn nhỏ màu vàng đượm tựa như quả nhãn. Bánh được làm từ nếp Hải Hậu - loại nếp thơm ngon bậc nhất, trứng gà, đường và mỡ heo còn tươi. Nếp không được trộn với nước mà nhào trực tiếp với trứng gà nên thơm ngon và tròn vị, bên ngoài có rắc một chút hạt vừng bùi bùi thơm thơm. Bánh nhãn Hải Hậu ngon nhất là thưởng thức cùng một chén trà nha.

Bánh nhãn Hải Hậu thưởng thức cùng trà là một món quà tuyệt vời

4. Bánh cáy Thái Bình

Đặc sản của người dân miền quê Thái Bình

Món bánh cáy Thái Bình được làm từ các nguyên liệu là gạo nếp, gấc, cơm dừa, lạc, vừng, mứt bí, hương bưởi... Bánh cáy có nhiều nơi sản xuất, thế nhưng bánh cáy làng Nguyễn tại Đông Hưng, Thái Bình được đánh giá là thơm ngon nhất.

Đây là thức bánh mặn Việt Nam đặc sản của những miền quê Thái Bình. Miếng bánh dẻo thơm, ngon ngọt trở thành món quà không thể thiếu nếu du khách có dịp ghé thăm vùng đất tươi đẹp này.

Bánh cáy là món quà từ miền quê của Thái Bình

5. Bánh tráng xoài Nha Trang

Bánh tráng xoài là bánh đặc sản Việt Nam có nguồn gốc từ Nha Trang. Huyện Can Lâm chính là nơi nổi tiếng làm món bánh nổi tiếng này. Bánh tráng xoài mang lại hương vị thơm ngon đặc trưng của xoài, vị chua thanh, ngọt nhẹ quyến luyến người thưởng thức.

Bánh tráng xoài là đặc sản bánh kẹo truyền thống Việt Nam tại Nha Trang

6. Bánh phồng sữa dừa

Một loại bánh đặc sản Việt Nam có nguồn gốc từ Bến Tre

Bến Tre nổi tiếng là vùng đất của dừa. Các món bánh được chế biến từ dừa tại đây đã trở thành món quà quê thú vị mà du khách thường lựa chọn để mang về. Bánh phồng sữa dừa là một đặc sản vùng miền như thế.

Bánh phồng sữa dừa được làm từ các nguyên liệu chủ yếu là bột gạo, bột sắn, dừa, đậu xanh, đường, sầu riêng, lá dứa,... qua bàn tay khéo léo và bí quyết của người làm. Có nhiều thương hiệu mà bạn có thể lựa chọn để mua bánh phồng sữa dừa sau chuyến đi của mình như Thiên Long, Thủy An, Tuyết Linh, Thanh Long,...

Bánh phồng sữa dừa thơm ngon béo ngậy vị dừa

Các loại bánh dân gian Nam Bộ

7. Bánh bò Sài Gòn

Sài Gòn là vùng đất tráng lệ cùng một thiên đường ẩm thực vô cùng phong phú. Bạn có thể la cà cả ngày trời với rất nhiều món ăn lạ lẫm và độc đáo. Món bánh bò chính là đặc sản mà bạn nên thử một lần khi ghé đến thành phố này.

Bánh bò được làm từ những loại nguyên liệu bột gạo, men, đường và nước. Bánh khi làm có bề mặt gồm nhiều bong bóng. Bánh có hương vị nhẹ nhàng như chính những con người nơi đây. Hình ảnh những chiếc xe bánh bánh bò thong dong khắp nẻo đường Sài Gòn đã trở nên thân quen suốt nhiều năm.

Bánh bò là đặc sản nên thưởng thức khi đến Sài Gòn

8. Bánh pía - Sóc Trăng

Bánh pía là thức quà miền Tây mà khi nhắc đến người ta sẽ mường tượng ra được hương vị ngọt ngào và say đắm của nó. Với hương vị sầu riêng đậm đà kết hợp với bột mì, đậu xanh, trứng muối, … trở thành niềm tự hào của miền sông nước.

Sóc Trăng chính là “quê hương” của món bánh hấp dẫn này. Bạn sẽ được thưởng thức trọn vẹn những tinh túy từ bàn tay khéo léo của các nghệ nhân. Món đặc sản quà tặng Việt Nam này chính là món quà không nên bỏ qua.

9. Bánh ít - Bình Định

Bánh ít Bình Định với độ dẻo của gạo nếp, thơm của lá dứa, vị béo của đậu xanh, vị ngọt thanh của đường,... hòa quyện trở thành món bánh đặc sản Việt Nam thân thuộc. Bánh có màu đen thú vị được bọc bởi lớp lá chuối xanh mang đến một nét đẹp ẩm thực của miền Trung.

Bánh ít Bình Định có màu đen thú vị được bọc lớp ngoài là lá chuối

Tuy không thể nào kể tên hết những món bánh nổi tiếng của từng vùng miền, thế nhưng Pasgo đã tóm gọn một số bánh đặc sản Việt Nam mà khi nhắc đến ai cũng biết. Để có thể khám phá hết nét đẹp ẩm thực Việt, hãy truy cập vào Blog PasGo – Đặc sản vùng miền nhé! Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích.

_Minh Phương_

  • Có thể bạn quan tâm:

Tổng hợp các loại bánh tét miền tây ngon nức tiếng

Top 4 đặc sản cá khô miền Tây ngon nức tiếng

8 Đặc sản bánh kẹo miền Nam làm quà, đi xa về gần đều nhớ ghé qua

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0