Top 15 đặc sản miền Tây Nam Bộ làm quà được chọn mua nhiều nhất

Ngày cập nhật:12/03/2019

Đặc sản miền Tây làm quà nào bạn nên mua về làm quà? Các đặc sản miền Tây làm quà này có gì đặc biệt ? Sao được khách du lịch chọn mua nhiều nhất?. Đọc ngay bài viết trước khi chọn mua đặc sản miền Tây Nam Bộ về làm quà nha!


Mục lục

Vùng Tây Nam Bộ (hay đồng bằng Nam Bộ, miền Tây) là tên gọi thân thương của vùng đồng bằng sông Cửu Long, gồm 1 thành phố và 12 tỉnh thành. Tổng diện tích của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long là 40.548,2 km². Với diện tích rộng lớn, nên ở vùng Tây Nam Bộ cũng không ít những đặc sản ngon làm quà cho khách du lịch. 

Đặc sản miền Tây làm quà 1: Kẹo dừa Bến Tre.

Kẹo dừa là đặc sản của Bến Tre không chỉ là một món ăn chơi mà còn là đặc sản miền Tây Nam Bộ làm quà biếu người thân, bạn bè. Cũng có thể nói kẹo dừa là một trong những biểu tượng đặc trưng của miền Tây sông nước. Kẹo dừa - Đặc sản miền Tây Nam Bộ khá là đa dạng bạn có thể lựa chọn, như: Kẹo dừa dẻo nước cốt dừa, kẹo dừa dẻo đậu phộng, kẹo dừa cacao, cacao sầu riêng,... Tùy vào sở thích của mỗi người mà bạn có thể lựa chọn mua làm quà.

Kẹo dừa là đặc sản của Bến Tre, món ăn chơi của dân Nam Bộ

Đặc sản miền Tây làm quà 2: Nem Lai Vung Đồng Tháp.

Nhắc tới nem Lai Vung mua về làm quà thì có lẽ nhiều người sẽ nghĩ ngay đến làng nghề Lai Vung - một huyện thuộc tỉnh Đồng Tháp, bởi mua nem Lai Vung ở đây là ngon nhất. Đặc sản Lai Vung có màu đỏ hồng rất hấp dẫn, khi ăn bạn có thể cảm nhận được vị chua, cay, mặn, ngọt trong nem. Món ăn này rất được cánh mày râu và các chị em đều yêu thích mỗi khi tụ tập bạn bè. Đến miền Tây bạn nhớ mua nem Lai Vung về làm quà cho bạn bè nhé!

Nem Lai Vung rất được cánh mày râu và các chị em yêu thích.

Bạn có thể mua đặc sản Lai Vung tại: cơ sở nem Lai Vung Út Thẳng, cơ sở nem Lai Vung Hoàng Khánh,... hay đến mua trực tiếp tại làng nghề Lai Vung. Nếu bạ chưa có nhiều kinh nghiệm khi mua đặc sản Việt Nam mang về làm quà thì tham khảo ngay bài viết chia sẻ "Kinh nghiệm XƯƠNG MÁU mua đặc sản Việt Nam làm quà" này nhé. 

Đặc sản miền Tây làm quà 3: Mắm Châu Đốc.

Mắm Châu Đốc An Giang có lẽ là cái tên đặc sản miền Tây Nam Bộ làm quà được khá nhiều người biết đến. Mắm Châu Đốc là món ăn đặc sản miền Tây dân dã phổ biến ở các làng quê. Đặc sản mắm Châu Đốc đã có cách đây gần 150 năm, nổi tiếng cả trong và ngoài nước với hàng trăm loại mắm ngon mang hương vị rất riêng. Mắm Châu Đốc có nhiều loại mắm như: mắm cá lóc, mắm cá sặc, mắm cá trèn, mắm cá linh,... tuy nhiên nổi tiếng nhất cần nói đến mắm thái.

Mắm Châu Đốc đã có cách đây gần 150 năm, nổi tiếng cả trong và ngoài nước

Mắm Châu Đốc được bán rất nhiều ở chợ Châu Đốc, bạn có thể đến đây mua dễ dàng mà không lo ép giá.

Đặc sản miền Tây làm quà 4: Bánh tráng sữa.

Bánh tráng sữa là món quà vô cùng ý nghĩa của miền Tây sông nước đấy các bạn. Bánh tráng sữa được làm chủ yếu từ dừa, bột gạo, pha cùng với một chút bột sắn, nước, đường, mè, đậu xanh, lá dứa, sầu riêng. Vì bánh tráng sữa được làm có sầu riêng nên khi mua về làm quà bạn nên tìm hiểu trước là người bạn tặng có thích vị sầu riêng không, để tránh mua về không dùng được.

Bánh tráng sữa là món quà vô cùng ý nghĩa của miền Tây sông nước.

Đặc sản miền Tây làm quà 5: Quả mây gai.

Tiếp tục khám phá danh sách Top 15 đặc sản miền Tây Nam Bộ làm quà, chúng ta cùng nhau đến đặc sản làm quà tiếp theo là quả mây gai. Quả mây gai có xuất xứ từ Thái Lan rồi du nhập về Việt Nam ở các tỉnh miền Tây. Quả mây gai có đặc điểm là vỏ ngoài thì sù sì gai nhỏ, tuy nhiên vỏ lại rất dễ bóc. Khi ăn bạn có thể thấy rõ được mùi thơm nhè nhẹ và vị chua chua ngọt ngọt khó cưỡng.

Quả mây gai – Đặc sản miền Tây Nam Bộ làm quà ngon lạ.

Mình có một lưu ý nhỏ với những khách du lịch ở xa thì nên chọn những quả con xanh bởi vì nếu bạn chọn những quả chín thì sẽ không để được lâu và nhanh bị hỏng.

Đặc sản miền Tây làm quà 6: Bánh Pía Sóc Trăng.

Nếu bạn đang phiêu diêu ngắm cảnh tại Sóc Trăng thì nhất định bạn nên thưởng thức và mua bánh pía về làm quà nha. Bởi tại Sóc Trăng thì đây là đặc sản ngon nổi tiếng số 1 tại đây đấy. Bánh pía Sóc Trăng hấp dẫn bởi những lớp vỏ chồng vào nhau một cách rất cầu kỳ, khiến nhớ mãi không thôi. Vì vậy, bạn nhớ mua một ít bánh pía về làm quà nhé, rất ý nghĩa đấy.

Bánh Pía Sóc Trăng đặc sản Tây Nam Bộ.

Đặc sản miền Tây làm quà 7: Bánh tét lá cẩm Cần Thơ.

Trong danh sách đặc sản miền Tây làm quà mà không nhắc tới bánh tét thì quả là một thiếu sót lớn. Cách làm bánh tét lá cẩm của miền Tây Nam Bộ cũng gần giống với cách làm bánh chưng của miền Bắc. Tuy nhiên, bánh tét lá cẩm có màu tím bắt mắt, đầm đà từ lá cẩm.

Bánh tét lá cẩm có màu tím bắt mắt, đầm đà từ lá cẩm.

Một số loại bánh tét lá cẩm mua làm quà có thể kể đến như: bánh tét của nghệ nhân Huỳnh Thị Trọng, bánh tết Chín Cẩm, bánh tét Tư Đẹp,...

Đặc sản miền Tây làm quà 8: Khô cá. 

Khô cá là món ăn đặc sản làm quà đã có mặt ở khắp các tỉnh Tây Nam Bộ. Tuy nhiên, đặc sản khô cá nổi tiếng nhất là ở Chợ Mới, Thoại Sơn, An Giang. Khô cá là cá được đem phơi khô dùng làm thức ăn mà không cần tủ đá nên có thời gian sử dụng khá lâu, có thể để hàng năm mà không bị hỏng.

Khô cá là món ăn đặc sản làm quà đã có mặt ở khắp các tỉnh Tây Nam Bộ

Với món khô cá làm quà này bạn có thể nướng, đây sẽ là món nhắm rượu tuyệt vời. Có một số loại khô cá đặc biệt có giá khá cao như: khô cá kèo, khô cá sặc rằn, khô cá chỉ vàng, các loại mực tẩm,...

Đặc sản miền Tây làm quà 9: Lạp xưởng Cần Đước.

Đặc sản lạp xưởng Cần Đước thuộc Long An của vùng Tây Nam Bộ. Lạp xưởng Cần Đước là một chế phẩm dạng tươi và được làm theo cách thủ công là tận dụng ánh nắng mặt trời để làm khô một phần trong quá trình lên men. Đặc trưng nổi bật của lạp xưởng Cần Đước bạn có thể cảm nhận được là vị chua ngọt. Chính hương vị này đã hấp dẫn người ăn nên nếu không có thì lạp xưởng không còn là đặc sản nữa mà chỉ ở dạng tươi bình thường.

Đặc sản lạp xưởng Cần Đước thuộc Long An của vùng Tây Nam Bộ

Đặc sản miền Tây làm quà 10: Chuột đồng, chuột cống nhum Cao Lãnh

Chuột đồng và chuột cống nhum Cao Lãnh là món ăn đặc sản Đồng Tháp Mười nổi tiếng. Hai loại chuột này được chế biến thành rất nhiều món ngon, khiến khách du lịch hết lời khen gợi như: chuột xào lăn, chuột luộc cơm mẻ, chuột nướng lu, chuột xối mỡ, chuột xé phay,....

Đặc sản miền Tây Nam Bộ làm quà vừa ngon vừa lạ

Chuột đồng, chuột cống nhum Cao Lãnh thường được người dân địa phương săn từ tháng 10 đến tháng 3 âm lịch, nhưng ngon nhất là chuột được săn sau vụ gặt lúa.

Đặc sản miền Tây làm quà 11: Đuông dừa.

Đặc sản đuông dừa khá kén người ăn, bởi không phải ai cũng dám ăn món đặc sản miền Tây này, nhưng nếu đã ăn bạn sẽ thấy thích đấy. Đuông dừa là ấu trùng dạng sâu của loài kiến dương sống ở các cây dừa. Thưởng thức đặc sản đuông dừa bạn có thể cảm nhận được vị béo ngậy như lòng đỏ trứng gà rồi dần tan trong miệng.

Đặc sản đuông dừa khá kén người ăn.

Tuy nhiên với món ăn này thường chỉ thích hợp với những khách du lịch ở gần, bởi ăn đuông dừa ngon nhất khi nó còn tươi sống.

Đặc sản miền Tây làm quà 12: Trái cây miệt vườn.

Miền Tây nổi tiếng là xứ của các loại trái cây ngon, đa dạng. Thú vui của trái cây miệt vườn đó là, không gian thoáng đãng, thơm mùi hoa quả tại các nhà vườn. Sau đó, bạn có thể trực tiếp mua hoa quả tại đây mang về làm quà cho người thân. Trái cây được hái trực tiếp từ trên cây xuống thì bạn có thể yên tâm về độ tươi ngon rồi nha. Một số miệt vườn Tây Nam Bộ như: vườn trái cây Vĩnh Kim, miệt vườn Cái Bè ở Tiền Giang, miệt vườn Cái Mơn ở Bến Tre,...

Trái cây miệt vườn.

Nếu bạn mua trái cây về làm quà thì nên chọn mua vào hôm cuối cùng của chuyến du lịch như vậy trái cây sẽ tươi được lâu hơn.

Đặc sản miền Tây làm quà 13: Nhãn da bò Bạc Liêu.

Nhãn tiêu bò là đặc sản miền Tây Nam Bộ làm quà được biết đến là loại nhãn có cùi dày mọng nước, thơm và ngọt đậm được rất nhiều người yêu thích. Nhãn da bò không chỉ thơm ngon mà còn rất tốt sức khỏe, bởi chứa nhiều khoáng chất, kali, photpho, magie, vitamin A và C,....

Nhãn da bò không chỉ thơm ngon mà còn rất tốt sức khỏe.

Nhãn tiêu bò là một loại nhãn đặc sản miền Tây nhưng lại có nguồn gốc từ Huế. Để thưởng thức được vị ngon nhất của nhãn tiêu bò bạn nhớ đến Bạc Liêu nha!

Đặc sản miền Tây làm quà 14: Gạo nàng thơm Chợ Đào.

Đặc sản gạo nàng thơm chỉ ở Long An mới có. Người dân ở đây kể rằng, gạo nàng thơm được lớn bởi tình yêu của chàng Lúa và nàng Thơm nên gạo có hương thơm đặc biệt mà không nơi nào có. Gạo nàng thơm Chợ Đào có hạt dài, thon, nấu lên hạt cơm dẻo và rất thơm, là loại gạo ngày xưa dùng để tiến vua.

Đặc sản gạo nàng thơm chỉ ở Long An mới có.

Để có được những hạt gạo nàng thơm ngon như này, người nông dân phải chăm sóc chờ 6 tháng mới có thể thu hoạch, dài ngày hơn các giống lúa khác rất nhiều.

Đặc sản miền Tây làm quà 15: Con ba khía.

Nếu bạn đi du lịch miền Tây vào khoảng tháng 10 thì nhớ mua ba khía về làm quà nha. Vào thời điểm mưa nhiều, thịt ba khía chắc và ngọt hơn. Theo kinh nghiệm của người dân địa phương, bạn không nên chọn mua những con to xác, nên chọn mua con nhỏ, gạch nhiều vì loại này thịt chắc, ngon hơn. Hương vị món ba khía còn ngon hơn khi bạn mua được những con đang ôm trứng.

Con ba khía.

Với con ba khía bạn có thể làm món ba khía rang me hoặc là món gỏi đu đủ ba khía kiểu Thái, hương vị sẽ rất tuyệt. 

Với danh sách Top 15 đặc sản miền Tây Nam Bộ làm quà mình vừa chia sẻ là những đặc sản miền Tây mua về làm quà nhiều nhất mỗi khi du lịch. Có đặc sản nào bạn khiến bạn phải hãi hùng, không dám thử không? Comment ngay nhé!

Ngoài ra, còn rất điều thú vị của các đặc sản vùng miền trên đất nước Việt Nam đang chờ bạn khám phá trên trang Đặc sản vùng miền - Blog PasGo

_Thùy Dung & PasGo Team_

Có thể bạn quan tâm:

Đặc sản là gì? Hiếu đúng đặc sản Việt Nam để chọn đúng, mua đúng.

Kinh nghiệm “xương máu” khi mua đặc sản Việt Nam làm quà.

[Tổng hợp] 21 đặc sản Sài Gòn ngon nổi tiếng không ăn thật CÓ LỖI

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0