Heli Pham – PasGo Team- 25/08/2020
“Mạnh vì gạo, bạo vì tiền”, “trăm hay không bằng tay quen” là những ví von điển hình nhất cho tầm quan trọng của nguồn tiền và vốn kinh nghiệm trong kinh doanh nhà hàng.
Trong bài viết ở Phần 1, chúng tôi đã đề cập đến hai yếu tố có ảnh hưởng tới việc bạn quyết định chọn hình thức đi mua thương hiệu nhượng quyền hay tự mở quán ăn, đó là "Trách nhiệm ban đầu" và "Quyền kiểm soát sáng tạo". Trong bài này, chúng tôi tiếp tục đề cập đến hai yếu tố quan trọng còn lại, là Chi phí và Vốn kinh nghiệm.
Hãy xem hai yếu tố này có thể ảnh hưởng như thế nào đến quyết định lựa chọn mô hình kinh doanh của bạn nhé!
Mặc dù chi phí khởi nghiệp ban đầu thường thấp hơn khi mở một địa điểm nhượng quyền so với mở một nhà hàng độc lập, nhưng sự so sánh không chỉ dừng lại ở đó. Cả hai phương án tài chính trên đều có thể khác nhau rất nhiều, làm cho tiền trở thành một yếu tố quan trọng khi quyết định mô hình kinh doanh nào phù hợp với bạn hơn.
Khi sở hữu quán ăn của riêng bạn là bạn hưởng tất cả lợi nhuận, mà không phải chia lãi hay mất lệ phí hàng tháng. Với ý nghĩ đó, có thể bạn sẽ “vung tay quá trán” và mất nhiều tiền hơn khi tự mở quán.
Tuy nhiên, nếu bạn là một người quản lý tài chính tốt, có thể làm việc với ngân sách eo hẹp thì bạn sẽ tiết kiệm được nhiều khoản kha khá khi kịp thời đưa ra các quyết định ngân sách đúng đắn.Ví dụ, bạn có thể từ bỏ một số quyết định trang trí nhất định hoặc thay đổi kế hoạch cải tạo chưa cần thiết,...
>> Khi nói đến chi phí, hãy xem xét tự mở nhà hàng sở hữu độc lập nếu bạn:
>> Nên tránh tự mở nhà hàng nếu bạn:
Để được nhận nhượng quyền nhà hàng, các đối tác tiềm năng phải đáp ứng các yêu cầu tài chính ban đầu của bên bán nhượng quyền. Điều này thường bao gồm thanh khoản, có nghĩa là bạn, với tư cách là bên nhận quyền, có sẵn tiền để giúp nhà hàng của bạn hoạt động trong vài tháng đầu. Đồng thời, bạn cũng phải đáp ứng được các yêu cầu giá trị ròng tối thiểu của bên bán nhượng quyền để chứng minh rằng bạn có đủ tiền để đầu tư (và duy trì phát triển) cho nhà hàng đó trong tương lai.
Ngoài các yêu cầu này, bạn cũng cần đảm bảo một khoản ngân sách nhất định cho nhượng quyền thương hiệu và phải chịu một số khoản chi phí ban đầu như phí nhượng quyền, phí bản quyền, chi phí vận hành, chi phí quảng bá thương hiệu, và một số chi phí cố định khác,… có thể dao động từ vài triệu đến vài trăm triệu đồng tuy mức độ nổi tiếng của từng thương hiệu.
Đối với mô hình nhượng quyền, bên nhận nhượng quyền sẽ nhận được sự hỗ trợ từ bên nhượng quyền về việc hoạch định kế hoạch tài chính ban đầu. Ngoài ra, vì sự thành công của mô hình nhượng quyền đã được đảm bảo nên thông thường việc tìm kiếm nhà đầu tư hay vay vốn ngân hàng cũng sẽ dễ dàng hơn, chưa kể bạn còn được mua nguyên liệu với số lượng lớn và giá rẻ hơn.
>> Khi nói đến chi phí, hãy xem xét trở thành một thương hiệu nhượng quyền nhà hàng nếu bạn:
>> Nên tránh trở thành một thương hiệu nhượng quyền nhà hàng nếu bạn:
Thật tốt nếu bạn đã có ít nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng và vận hành nhà hàng trước đây.
Tuy vậy, với mô hình nhượng quyền đã được chứng minh thành công thì người có ít hoặc chưa từng có kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng vẫn có thể thành công. Bởi vì mô hình nhượng quyền sẽ cung cấp, tư vấn và hỗ trợ cho bạn đầy đủ quy trình, tài nguyên và các đào tạo cần thiết để giúp bạn thành công.
Ngược lại, nếu bạn đã có một số “vốn” kinh nghiệm đủ lớn trong kinh doanh ngành dịch vụ ẩm thực nhà hàng, thì bạn hoàn toàn có thể mạnh dạn tự mở quán sở hữu độc lập.
>> Tự mở nhà hàng, khi:
>> Lựa chọn mô hình nhượng quyền nhà hàng (Franchisee) khi:
Biểu đồ này nêu bật từng yếu tố rủi ro được đề cập ở trong bài viết trên cũng như “vị trí” mà một nhà điều hành nhượng quyền và một chủ sở hữu nhà hàng độc lập đứng trên thang đo:
Trên đây là so sánh các yếu tố rủi ro nhất định khi bạn lựa chọn mô hình kinh doanh nhượng quyền nhà hàng hay tự mở quán kinh doanh. Mỗi một mô hình đều có các ưu nhược điểm nhất định. Hãy cân nhắc với các mong muốn và mục tiêu cá nhân để đưa ra quyết định mô hình nhà hàng của riêng bạn nhé.
--
Nguồn tham khảo: webstaurantstore
--