Heli Pham – PasGo Team- 10/09/2020
Quản lý nhà hàng là người làm việc dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban giám đốc hoặc Chủ nhà hàng. Có thể nói, đây là vị trí công việc “dưới một người nhưng trên nhiều người”. Ví von như vậy để các bạn thấy được tầm quan trọng của vị trí quản lý này trong một nhà hàng.
Vậy quản lý nhà hàng là làm gì? Dưới đây là chi tiết mô tả công việc quản lý của họ, mời các bạn tham khảo để hiểu hơn về cách quản lý nhà hàng ăn uống, đồng thời có thêm thông tin về mức lương của vị trí này để phục vụ cho xin việc hoặc tuyển dụng của mình nhé!
Trong một cơ cấu nhà hàng, không phải lúc nào Giám đốc hay Chủ nhà hàng cũng “ra mặt”, là người trực tiếp có mặt tại mỗi nhà hàng để điều hành mọi hoạt động chung, hay tương tác với khách hàng, mà thường thì công việc đó được giao cho một người gọi là Quản lý nhà hàng. Người quản lý này là đại diện cho Chủ nhà hàng, có trách nhiệm quản lý toàn bộ mọi hoạt động kinh doanh của nhà hàng như: kiểm soát chất lượng món ăn, dịch vụ, đào tạo, quản lý nhân sự, tư vấn cho khách, giải quyết các sự cố khiếu nại hay mọi tình huống bất ngờ khác xảy ra trong quá trình làm việc,…
Việc quan trọng đầu tiên mà một Quản lý nhà hàng cần làm tốt đó là quản lý nhân sự nhà hàng. Vì nhân sự nhà hàng là một trong số các nhóm nhân sự có tỷ lệ thay đổi lớn nhất thị trường tuyển dụng (biến động xin việc và nghỉ việc lớn), nên người Quản lý nhà hàng kinh nghiệm cần có nhiều cách để vấn đề nhân sự nhà hàng ổn định và ít biến động nhất có thể, để đảm bảo hoạt động kinh doanh nhà hàng phát triển tốt.
Công việc quản lý nhân sự nhà hàng bao gồm:
Một vai trò quan trọng của người quản lý nhưng không ít người đã bỏ qua, đó chính là vai trò cố vấn, tham mưu. Hơn ai hết, Quản lý nhà hàng chính là cầu nối, là mắt xích quan trọng giữa Chủ nhà hàng – Khách hàng – Nhân viên, là người ở giữa cân bằng và đảm bảo quyền lợi, lợi ích hài hoà của ba bên này. Bởi vậy, người Quản lý cần có những tổng kết, đánh giá, đưa ra các đề xuất giải pháp kịp thời để đảm bảo hài hoà quyền lợi cho nhân viên, khách hàng, và lợi ích cho nhà hàng.
Đặc biệt, là sự linh hoạt áp dụng công nghệ, nhanh nhạy thị trường, mở rộng hợp tác với các đối tác phù hợp, đi trước đón đầu trước đối thủ cạnh tranh, gia tăng lợi ích.
Thực tế, vận hành hoạt động của một nhà hàng cũng giống như vận hành một doanh nghiệp, bởi vậy, người Quản lý nhà hàng cũng không khác gì một Giám đốc điều hành. Người quản lý giỏi thì nhà hàng sẽ hoạt động một cách trơn tru. Ngược lại, quản lý yếu kém, phát hiện các vấn đề chậm, hoặc xử lý sai một vấn đề nào đó thì có thể “ra đi” một nhà hàng trong sớm tối.
Bởi vậy, nghề Quản lý nhà hàng đòi hỏi những người không chỉ giỏi chuyên môn, kinh nghiệm, kiến thức chung về ngành ẩm thực F&B (Food & Beverage) mà còn rất cần các kỹ năng quản trị như đã nêu trong phần mô tả công việc ở trên. Mức lương dành cho Quản lý nhà hàng cũng xứng đáng với năng lực của họ.
Với các nhà hàng độc lập, Quản lý nhà hàng có quyền thay mặt Giám đốc nhà hàng, quản lý chung toàn bộ mọi hoạt động, thì lương quản lý nhà hàng thường dao động trong khoảng 15 – 45 triệu đồng/tháng, tuỳ theo quy mô của Nhà hàng, năng lực người Quản lý và khối lượng công việc mà họ đảm nhiệm.
Với các nhà hàng nằm trong các khách sạn, resort thì Quản lý nhà hàng thường sẽ không chịu trách nhiệm quản lý khu vực Bếp. Do đó, mức lương quản lý nhà hàng trong khách sạn, resort thường dao động từ 15 – 20 triệu/đồng, cũng tuỳ của Nhà hàng, khách sạn, năng lực người Quản lý và khối lượng công việc mà họ đảm nhiệm.
Như vậy, nghiệp vụ quản lý nhà hàng là một nghiệp vụ không hề đơn giản. Nắm được mô tả chi tiết các công việc mà một người quản lý cần làm sẽ giúp bạn đưa ra được cách quản lý nhà hàng hiệu quả hơn, tiết kiệm hơn.
Chúc các bạn kinh doanh thành công,
Thân ái,