[Nghi thức 2024] Cách trang trí bàn thờ ngày tết, dọn ban thờ chuẩn Việt

Ngày cập nhật:05/02/2024

Mục đích của việc trang trí bàn thờ ngày Tết chính là để tạo sự gắn kết giữa hai thế giới hữu hình và vô hình, cũng là dịp để con cháu quây quần, nhớ về ông bà tổ tiên. Cách trang trí bàn thờ gia tiên ngày Tết chủ yếu sẽ là lau dọn đồ thờ cúng, trang trí thêm một số vật phẩm sao cho tổng thể bàn thờ đẹp mắt và trang trọng.


Mục lục

1. Nên trang trí bàn thờ Tết khi nào

Trước khi mời ông bà về ăn tết, đón giao thừa, người Việt thường có thói quen lau dọn bàn thờ, tỉa chân nhang, bày ban thờ ngày Tết cho sạch sẽ, trang nghiêm.

Theo quan niệm văn hóa Á Đông, người ta quan niệm rằng, lau dọn và trang trí bàn thờ ngày Tết nên thực hiện sau ngày 23 tháng Chạp, tức là tuần cuối cùng của năm, sau lễ cúng ông Công, ông Táo. Đây là thời điểm thích hợp để chuẩn bị đón ông bà tổ tiên về vui Tết. 

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia phong thủy lại cho rằng không cố định thời gian lau dọn và trang trí bàn thờ Tết. Từ ngày 23 đến ngày 29 tháng Chạp, gia chủ sắp xếp thời gian để trang trí, lau dọn bàn thờ sao cho sạch sẽ, gọn gàng và đẹp mắt.  

Thời điểm thích hợp trang trí bàn thờ ngày Tết

2. Trang trí bàn thờ ngày Tết đúng chuẩn 2024

Bước 1: Dọn bàn thờ cuối năm

Trước khi bắt tay vào trang trí bàn thờ, bạn nên vệ sinh bàn thờ sạch sẽ để năm mới có thể nhận thêm nhiều tài lộc, hỷ sự nhé.

  • Người lau dọn bàn thờ cần phải tắm rửa sạch sẽ, ăn mặc chỉn chu.
  • Trước khi sái tịnh bàn thờ, chuẩn bị đĩa hoa quả đặt lên, sau đó thắp một nén hương và đọc văn khấn bao sái bàn thờ cuối năm để thông báo cho tổ tiên và thần linh biết.
  • Sau khi hương tàn dùng khăn sạch chỉ lau riêng cho bàn thờ, lau bằng rượu trắng pha loãng với nước và gừng để lau dọn bàn thờ.

Bước 2 Chuẩn bị vật dụng trang trí bàn thờ ngày Tết

Khi chuẩn bị lễ vật dâng cúng bàn thờ ngày Tết, bạn nên chuẩn bị đủ các lễ vật gồm:

  • Vài bộ quần áo và giấy tiền vàng mã.
  • Mâm ngũ quả ngày Tết
  • Một bình hoa với các loại hoa có mùi thơm nhẹ như hoa huệ hay hoa Lay Ơn,... và đặc biệt không thể thiếu một cành mai hay đào.
  • Một bình trà và bình rượu ngon.
  • Bánh mứt, cơi trầu.
  • Cỗ chay hay mặn đều được.

Vật dụng trang trí bàn thờ ngày Tết

Bước 3: Bày biện ban thờ ngày Tết

Tùy vào mỗi vùng miền cũng như điều kiện của từng gia chủ mà các vật dụng, đồ trang trí trên bàn thờ sẽ khác nhau. Trước khi trang trí bàn thờ, bạn nên kiểm tra và sắp xếp cho đúng sơ đồ bày biện bàn thờ.

Bát hương: Vị trí cần đặt bát hương là phía trước bức ảnh thờ và để ở chính giữa, cách mép rìa bàn thờ một khoảng để đảm bảo cho bát hương không bị rơi và các chén/bát nước cúng sẽ được đặt trước bát hương.

Đèn dầu/chân nến: Đặt đèn dầu hoặc chân nến ở hai bên sát mép rìa ngoài của bàn thờ để chừa không gian cho các vật dụng khác.

Đài thờ: Sẽ được đặt bên trái phía sau đèn dầu hoặc chân nến.

Lọ hoa: Bạn có thể đặt hai bên trái phải để cắm hoa. Trong ngày Tết sẽ có nhiều loại hoa cắm bàn thờ ngày Tết mang ý nghĩa khác nhau. Ví dụ như: Cắm hoa lay ơn ngày Tết, cắm hoa ly, hoa cúc ngày Tết,...

Mâm bồng: Mâm bồng nên được đặt trước bát hương dùng để chưng mâm ngũ quả vào dịp Tết. Có thể chia làm ba mâm bồng nhỏ đặt xung quanh nếu bàn thờ có diện tích rộng.

Bát cơm và đũa thờ: Hai vật này sẽ được đặt bên phải, bên cạnh và nhích xuống phía sau bát hương một khoảng nhỏ.

Sơ đồ vật trang trí bàn thờ gia tiên


Bước 4: Trang trí bàn thờ ngày Tết

Để trang trí bàn thờ Tết ở Việt Nam không thế thiếu bánh chưng, bánh tét, hoa tươi hay mâm ngũ quả: 

  • Trang trí bàn thờ ngày Tết bằng trái cây: Do có sự khác biệt về văn hóa nên mâm ngũ quả ngày Tết của mỗi miền cũng rất khác nhau. Nhân dân ta tin rằng ngũ - số 5 là con số thể hiện sự phát triển bền vững và mạnh mẽ, giúp gia chủ ngày càng thịnh vượng, sung túc.
  • Trang trí bàn thờ ngày Tết bằng hoa: Hoa trang trí bàn thờ thường có màu đặc trưng là đỏ hoặc vàng, được ưa chuộng như hoa lay ơn (hoa huệ ta), hoa cúc vàng, hoa cúc vạn thọ, hoa đồng tiền, hoa đào hoặc hoa mai. 
  • Trang trí bàn thờ ngày Tết bằng bánh tét, bánh chưng: Đây là vật phẩm không thể thiếu trên bàn thờ ngày Tết vì bánh chưng mang ý nghĩa uống nước nhớ nguồn, nhớ đến công ơn sinh thành của bậc cha mẹ.

Trang trí bàn thờ ngày Tết

3. Cách trang trí bàn thờ ngày tết miền Bắc

Trong cách bày bàn thờ ngày Tết miền Bắc, mâm ngũ quả chắc chắn sẽ không thể thiếu chuối và bưởi. Ngoài hai loại quả này, người dân miền Bắc còn bày biện thêm đào, hồng, cam, quýt. 

Mâm ngũ quả ngày Tết miền Bắc bao giờ cũng phải đặt nải chuối ở dưới cùng, sau đó đặt quả bưởi nằm gọn trong nải chuối và sắp xếp những loại hoa quả nhỏ hơn bên ngoài. 

Thông thường, bàn thờ gia tiên ngày Tết ở miền Bắc sẽ đặt hai lọ hoa bên trong, đèn thờ được để ra phía ngoài giúp tăng thêm phần sinh khí, xua đuổi vận khí xấu. 

Đồ cúng không thể thiếu là hương, hoa tươi, 3 chén nước và 3 chén rượu cùng một bình hồ lô nhỏ.

Ngoài ra, tại một số gia đình người Bắc còn có tập tục đặt 2 cây mía cao lớn, nhiều lá ở 2 bên bàn thờ với mục tiêu có lại cảm giác sum suê, đầy đủ. 

Mâm cơm cúng gia tiên ngày Tết thường sẽ được chuẩn bị khá đầy đủ các món ăn như bát thì sẽ với một bát miến nấu lòng gà, một bát mọc, một bát canh hầm (thường là chân giò hầm măng lưỡi lợn) và một bát canh măng khô. Về đĩa sẽ bao gồm một đĩa bánh chưng, một đĩa xôi, một đĩa thịt gà luộc, một đĩa giò, một đĩa dưa hành muối, một đĩa xào/nộm, đĩa nem rán hoặc thịt đông.

Cách trang trí bàn thờ ngày Tết miền Bắc

4. Những kiêng kỵ cần tránh khi trang trí bàn thờ Tết

Để tránh mắc phải tội phạm thượng, gia chủ cần đặc biệt cẩn thận trong quá trình dọn dẹp và trang trí bàn thờ, cần nắm rõ một số điều kiêng kỵ để không gây ảnh hưởng xấu đến vận khí của gia đình: 

  • Gia chủ, tức là người trụ cột trong gia đình sẽ là người tiến hành trang trí bàn thờ. 
  • Tuyệt đối không xê dịch bát hương khi dọn dẹp, lau chùi.
  • Hoa cắm trên ban thờ ngày Tết chắc chắn phải là hoa tươi. Một số loại hoa cần kiêng kỵ như hoa nhài, hoa phong lan, hoa cúc trắng, hoa dâm bụt, hoa phù dung,..
  • Đèn trang trí trên bàn thờ cần có cường độ ánh sáng vừa phải và tốt nhất nên là màu vàng. 

Trang trí bàn thờ ngày Tết càng đẹp mắt và cẩn thận thì sẽ càng thể hiện được lòng thành của con cháu đối với gia tiên. Hy vọng những thông tin mà PasGo Team vừa chia sẻ sẽ giúp bạn đọc chuẩn bị tươm tất bàn thờ gia tiên vào những dịp Tết đến, xuân về. 

-------------------------------------

PasGo là nền tảng cung cấp dịch vụ ĐẶT CHỖ TRỰC TUYẾN trong lĩnh vực ẩm thực ăn uống,... Giúp Khách hàng đặt chỗ trước khi tới các Nhà hàng/Quán ăn,... tại Hà Nội, TpHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Nếu gia đình, bạn bè của bạn muốn đi ăn tất niên, liên hoan vào dịp cuối năm, đừng quên đặt bàn qua PasGo để nhận những ưu đãi tốt nhất lên đến 50% nhé!

Mời bạn tham khảo các nhà hàng ngon, ưu đãi tốt phù hợp ăn liên hoan dịp Tết dưới đây:

Đừng quên theo dõi blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0