Lễ cúng ông Công ông Táo về trời đúng nghi lễ và chi tiết nhất 2024

Ngày cập nhật:01/02/2024

Lễ cúng ông Công ông Táo về trời không cần quá cầu kỳ nhưng phải trang trọng, chu đáo, thể hiện được tấm lòng của gia chủ, dù bận đến mấy thì cũng nên dành thời gian để cúng ông Táo. Nếu vẫn chưa biết cách cúng ông Công ông Táo như thế nào, mâm cúng cần chuẩn bị những gì, đọc văn khấn ra sao thì hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!


Mục lục

1. Vì sao lại có lễ cúng ông Công ông táo?

Từ bé, mỗi bạn đều được cùng ba mẹ làm lễ cúng ông Công ông Táo hay thả cá chép vàng, nhưng chắc ít người biết ông Công, ông Táo là ai, có nguồn gốc từ đâu.

Nguồn gốc sự tích ông Công, ông Táo bắt nguồn từ ba vị thần Thổ Công, Thổ địa, Thổ kỳ của Trung Hoa nhưng được dân gian Việt Nam lưu truyền thành sự tích "2 ông 1 bà" - Thần Đất, Thần Nhà, Thần Bếp.

Sự tích ông Công ông Táo về Trời hay còn gọi sự tích Táo quân là câu chuyện cảm động về tình nghĩa vợ chồng. Để tìm hiểu về câu chuyện này và biết thêm ý nghĩa ngày ông Công, ông Táo như thế nào, mời bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây:

Sự tích ông Công ông Táo về trời

2. Lễ cúng ông Công ông Táo nên làm ngày nào?

Dân gian ta thường có câu “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, vậy nên mỗi khi làm việc gì lớn đều xem ngày nào đẹp, ngày nào nên làm. Vì vậy, bạn nên biết cúng ông Công ông Táo ngày nào đẹp để cả năm êm ấm, nhạnh phúc.

Theo truyền thống dân gian Việt Nam, ngày ông Công ông Táo chính là ngày 23 tháng chạp (23/12 âm lịch) hàng năm. 

Tùy theo lịch trình, sắp xếp công việc mà bạn có thể cúng ông Công ông Táo trước ngày 23 tháng Chạp. Nếu có thể bạn nên cúng ông Táo vào ngày Hoàng đạo và giờ Hoàng đạo để có thể thuận buồm xuôi gió đưa ông Táo về trời. Và hãy tham khảo chi tiết những ngày đẹp cúng ông công ông Táo trong bài viết dưới đây nhé!

Cúng ông Công ông Táo ngày nào đẹp

3. Chuẩn bị cho lễ cúng ông Công ông Táo

Lễ vật cúng ông Công ông Táo 

Đồ cúng ông Táo ở mỗi miền có sự khác nhau về lễ vật như miền Bắc cúng cá chép sống hoặc cá chép giấy, miền Trung cúng ngựa giấy, miền Nam lại cúng mũ, áo, đôi hia bằng giấy và bộ “cò bay, ngựa chạy”. 

Tùy vào vùng miền, bộ đồ lễ vàng mã cúng ông Công ông Táo sẽ có những thứ cần chuẩn bị khác nhau. Thông thường, lễ vật gồm có mũ ông Công ba cỗ gồm hai mũ của hai Táo ông và một mũ của Táo bà. Mũ dành cho Táo ông sẽ có thêm hai cánh chuồn, còn mũ của Táo bà thì không. Những chiếc mũ này được trang trí với các gương nhỏ hình tròn lấp lánh và kim tuyến nhiều màu sắc. Đôi khi, người ta chỉ cúng tượng trưng một cỗ mũ ông Công kèm theo áo và một đôi hia làm bằng giấy.

Ngoài ra thời gian cúng ông Ông ông Táo cũng có sự khác nhau, tùy theo phong tục tập quán của từng vùng. Xem thêm chi tiết lễ vật, ngày giờ, thứ tự cúng chuẩn 3 miền tại đây:

Lễ vật cúng ông Công ông Táo chuẩn 3 miền

Mâm cơm cúng ông Công ông Táo

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo không cần cầu kỳ nhưng lại cần sự trang trọng, chu đáo, thể hiện được tấm lòng thành của gia chủ trước bàn thờ vị thần cai quản đất đai và vị thần cai quản bếp núc.

Với các gia đình cúng chay thuần khiết, mâm cỗ cúng chay có thể gồm các món canh thập cẩm rau củ hoặc cây măng chay, nem rau củ, đậu phụ sốt nấm cay Tứ Xuyên, giò chay, chả chay, chạo nấm, xôi, chè, nộm, xào thập cẩm rau củ.

Với các gia đình muốn cúng mặn, mâm cỗ cúng ông Công ông Táo bao gồm: 1 đĩa gạo, 1 đĩa muối, gà luộc hoặc 1 khổ thịt vai gáy luộc, 1 bát canh, 1 đĩa xào, 1 đĩa giò, 1 con cá chép rán (hoặc cá chép sống), 1 đĩa xôi gấc, 1 đĩa hoa quả, 1 ấm trà sen, 3 chén rượu, quả cau, lá trầu, 1 lọ hoa, 1 tập giấy tiền, vàng mã.

Ở 3 miền có sự khác nhau về mâm cơm cúng nhưng nhìn chung đều có gà, giò, bánh chưng,...

Mâm cơm cúng ông Công ông Táo 

4. Văn khấn ông Công ông Táo

Sau khi đã chuẩn bị tươm tất mâm lễ cúng ông Công ông Táo, đến giờ lành, giờ đẹp bạn đọc văn khấn để đưa ông Công ông Táo lên trời, ngỏ lời mong ông báo những điều tốt đẹp nhất trong năm vừa qua.

Bài cúng ông Công ông Táo cũng thể hiện tấm lòng thành kính của gia chủ đến các vị thần linh. Lưu ý khi đọc bài văn khấn cần phải tắm rửa sạch sẽ, ăn mặc nghiêm túc, kín đáo và lịch sự.

Văn khấn ông Công ông Táo chuẩn nhất

5. Lễ cúng ông Công ông Táo đặt ở đâu cho đúng?

  • Theo dân gian, nơi cúng ông Táo tốt nhất là đặt trong khu bếp, khi cúng nên bật bếp lên để có hơi ấm tỏa ra. Theo quan niệm này, mâm cỗ đề huề thì cả nhà sẽ quanh năm no ấm.
  • Tuy nhiên, ngày nay tùy vào điều kiện mỗi gia đình để lựa chọn nơi cúng ông Công ông Táo phù hợp. Có gia đình sẽ thắp hương tại bàn thờ gia tiên hoặc lập bàn thờ Táo Quân riêng biệt.
  • Nếu không có ban thờ riêng Táo Quân thì các gia đình có thể làm lễ cúng Táo Quân trên một chiếc bàn riêng để ở ngoài sân, ngoài hành lang hay ở giữa phòng khách của nhà. Trên bàn cúng nên trải vải đỏ. 
  • Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ lễ nghi cần thiết thì người lớn nhất trong nhà tắm rửa sạch sẽ, súc miệng bằng rượu, trước khi làm thủ tục, thắp 9 nén hương và quỳ xuống lễ 9 lễ.
  • Gia chủ chờ hương cháy 1/3 là đã có thể mang vàng mã đi hoá cho các vị thần.
  • Hoá xong thì gói tro vào một tờ giấy màu đỏ sạch sẽ, rồi mang cá và tro đi thả ở sông, suối, hay hồ nước có dòng chảy lưu thông. Không nên thả ở những hồ nước bẩn, ao tù.

Lễ cúng ông Công ông Táo đúng nghi thức

Trên đây là đầy đủ nghi thức để làm lễ cúng ông Công ông Táo tại nhà đầy đủ và chi tiết nhất. Với cách cúng ông Táo mà PasGo Team chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn thuận lợi trong ngày đưa ông Táo về trời, đồng thời bày tỏ lòng thành kính với các đấng thần linh, không xảy ra sự cố để các thần linh phật lòng.

-------------------------------------

PasGo là nền tảng cung cấp dịch vụ ĐẶT CHỖ TRỰC TUYẾN trong lĩnh vực ẩm thực ăn uống,... Giúp Khách hàng đặt chỗ trước khi tới các Nhà hàng/Quán ăn,... tại Hà Nội, TpHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Nếu gia đình, bạn bè của bạn muốn đi ăn tất niên, liên hoan vào dịp cuối năm, đừng quên đặt bàn qua PasGo để nhận những ưu đãi tốt nhất lên đến 50% nhé!

Mời bạn tham khảo các nhà hàng ngon, ưu đãi tốt phù hợp ăn liên hoan dịp Tết dưới đây:

Đừng quên theo dõi blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0